Nghệ sĩ và những hy vọng về Điện ảnh Việt Nam 2018

(TGĐA) - Dưới đây là những chia sẻ của các nghệ sĩ, người làm phim và các nhà quản lý về ấn tượng của  Điện ảnh Việt Nam 2017 và điều hy vọng về Điện ảnh Việt Nam 2018...

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Điện ảnh Việt 2017: Qua lăng kính của 3 giải thưởng điện ảnh quan trọng
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Những phát ngôn ấn tượng về điện ảnh Việt Nam 2017
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Lộ diện chàng trai 'đánh cắp' trái tim Hoàng Yến Chibi trong MV 'Niệm khúc cuối' của Đức Phúc
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Diễn viên Hải Triều: Muốn được thử thách bản thân nhiều hơn
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Phim Tết 'Đích tôn độc đắc' sẽ có 3 suất chiếu sớm ngày 10, 11 và 14

Ấn tượng của anh/ chị về Điện ảnh Việt Nam 2017 là gì?

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018
Diễn viên Diễm My 9X

Diễn viên Diễm My 9X

Điện ảnh Việt Nam trong năm qua có những điểm sáng. Đó là thành công về doanh thu phòng vé của một số tác phẩm điện ảnh được đầu tư chỉn chu và chất lượng như Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm quaCô Ba Sài Gòn. Năm 2017, đề tài phim cũng đa dạng hơn, kỹ thuật làm phim cũng đạt mức cao hơn rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn những điều hơi tiếc, đó chính là vấn đề về kịch bản và diễn xuất của diễn viên. Nhưng nhìn chung đó là một năm tươi sáng của điện ảnh Việt, hứa hẹn cho năm 2018 nhiều sự đột phá hơn.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Điện ảnh Việt Nam năm vừa qua có rất nhiều bộ phim đầu tay của đạo diễn như: Cô Ba Sài Gòn của Trần Bửu Lộc và Kay Nguyễn; Đảo của dân ngụ cư của Hồng Ánh; Lô tô của Huỳnh Tuấn Anh… Mặc dù là tác phẩm đầu tay nhưng các đạo diễn đều từng hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh khá lâu với những kinh nghiệm nhất định nên phim được làm rất chắc tay, tạo ấn tượng tốt với khán giả, được giới chuyên môn đánh giá tốt về mặt nghệ thuật. Lô tôCô Ba Sài Gòn có doanh thu rất khả quan. Ngoài ra không thể không nhắc đến thành công của LHP Việt Nam lần thứ XX – một LHP có rất nhiều bộ phim đa dạng về thể loại, phong phú về cách kể, cách thể hiện. Bên cạnh đó còn là Giải thưởng Phim Asean do Việt Nam sáng lập. Đó là những điểm ấn tượng nhất của Điện ảnh Việt Nam 2017.

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Đối với cá nhân tôi, năm 2017 có rất nhiều bộ phim tốt hơn 2016, điện ảnh Việt ngày càng tiếp cận gần hơn với điện ảnh thế giới. Còn điều chưa được là việc một số khán giả có ý thức chưa tốt khi vào rạp xem phim, điển hình là vụ livestream phim Cô Ba Sài Gòn, trước đó, Em chưa 18 cũng gặp tình trạng tương tự.

LHP Việt Nam XIX có đến 7-8 phim nhà nước tham gia thì LHP XX sạch bóng phim nhà nước. Không chỉ riêng tôi mà tất cả những người làm điện ảnh, đặc biệt là ở phía Bắc, đều rất buồn. Tôi nghĩ có lẽ điều này giống như vừa kết thúc một chu kỳ, cũng phải nghỉ ngơi một chút, các bộ phim đặt hàng mới của nhà nước, phim nghệ thuật, phim đề tài chiến tranh… có thể sẽ được ra đời trong tương lai gần. Tôi tin rằng tại LHP Việt Nam XXI, các bộ phim nhà nước sẽ lại xuất hiện, gây ấn tượng và tạo được thiện cảm với khán giả.

Bà Dương Cẩm Thúy - Phó chủ tịch Hội ĐA Việt Nam, Chủ tịch Hội ĐA Tp. Hồ Chí Minh

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Bà Dương Cẩm Thúy - Phó chủ tịch Hội ĐA Việt Nam, Chủ tịch Hội ĐA Tp. Hồ Chí Minh

Năm qua, hoạt động điện ảnh lúc nào cũng sôi nổi. Điều đó chứng tỏ đây là loại hình nghệ thuật được nhiều người quan tâm, yêu thích. Lãnh đạo quan tâm, chăm sóc; nhà đầu tư bỏ tiền làm phim, bỏ vốn xây dựng rạp chiếu rồi nhập khẩu phim, đưa nhiều phim hay của điện ảnh thế giới về Việt Nam chiếu cho khán giả Việt Nam. Chứng tỏ công việc xã hội hóa trong lĩnh vực điện ảnh rất thành công. Các hoạt động nghề nghiệp của Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh trong công tác chăm sóc hội viên, các hoạt động sáng tác, vận động sáng tác và quảng bá tác phẩm điện ảnh; đi thực tế sáng tác; học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ diễn ra cũng rất sôi nổi và ngày càng thu hút nhiều hội viên, cộng tác viên quan tâm đến tổ chức hội. Có một hoạt động mà tôi rất muốn nhắc tới, đó là kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Bưng biền, điện ảnh Cách mạng ở Nam Bộ, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX tổ chức tại Đà Nẵng cũng là một dấu ấn lớn của Điện ảnh Việt Nam. Nhiều bộ phim có chất lượng rất khá, do nhiều đạo diễn trẻ thực hiện.

Nhưng cũng có nhiều chuyện không vui… Đó là vụ việc liên quan đến Hãng phim truyện Việt Nam – vốn được coi là Hãng phim đầu đàn của cả nước. Rồi còn chuyện từ nhiều năm nay, hoạt động của các công ty phát hành phim và chiếu bóng đã bị xóa bỏ. Việc kiểm soát xuất nhập khẩu phim bị buông lỏng trong khi, đây từng là nguồn thu rất lớn cho nhà nước, hiện nay và tương lai cũng sẽ thế, có thể đầu tư ngược lại cho việc sản xuất phim…Việc đào tạo đội ngũ làm nghề kế tiếp cũng chưa được coi trọng, chưa tổ chức bài bản; lực lượng làm nghề như đạo diễn, quay phim, họa sĩ thiết kế, hóa trang, thư ký, ánh sáng, âm thanh, dựng phim, kể cả quản lý ngành… cái gì cũng thiếu.

NSƯT đạo diễn Đức Thịnh

Ấn tượng của tôi về điện ảnh thương mại năm 2017 là sự đột biến về doanh thu của bộ phim Em chưa 18. Tuy nhiên, chỉ là vậy. Năm 2017, điện ảnh Việt không có nhiều điều để nói, ngoài sự phát triển của số lượng các cụm rạp trên các tỉnh thành cả nước - một dấu hiệu đáng mừng về việc mở rộng thị trường trong nước.

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018
NSƯT đạo diễn Đức Thịnh

Chuyên gia hóa trang Lilian Trần

Ấn tượng của tôi về phim Việt Nam năm 2017 là một năm khá thú vị khi có gần 40 phim điện ảnh ra rạp với đủ các đề tài khác nhau. Số lượng phim ra rạp ngày càng nhiều là điều đáng mừng. Bởi đó là một tín hiệu cho thấy, điện ảnh Việt đã “ăn nên làm ra”, dần dần có nhiều nhà đầu tư bỏ tiền làm phim hay thậm chí nhà nước ngày xưa chỉ làm những bộ phim “cúng cụ” thì nay cũng bắt tay với tư nhân làm phim nghệ thuật nhưng lại thắng lớn về mặt thương mại như phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ.

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Chuyên gia hóa trang Lilian Trần

Mặc dù số lượng phim được sản xuất nhiều nhưng hầu hết được làm chỉnh chu, chuyên nghiệp, đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, PR bài bản hơn. Tuy nhiên, có những phim thành công nhưng cũng không thiếu nhưng phim gây thất vọng cho khán giả. Dễ nhận thấy kịch bản là một điểm yếu của phim Việt Nam, hầu hết nội dung câu chuyện không hấp dẫn, không tạo cảm giác mới lạ. Không biết là do nước ta thật sự thiếu những nhà biên kịch tài ba hay là do những tác động khác ví như khi viết phải tránh vấn đề nhạy cảm vì sợ không qua được kiểm duyệt? Năm qua, số phim ra rạp nhiều nhưng không tạo được hào hứng cho khán giả, đem đến sự lạc quan vào phim “made in” Việt Nam. Chỉ có phim gây bất ngờ lớn là Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn thành công về nhiều mặt với dàn diễn viên tài giỏi và kịch bản nhẹ nhàng trẻ trung phù hợp với giới trẻ. Ngoài ra có phim Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ nổi bật với phần hành động đẹp mắt như phim Hollywood, hình ảnh đẹp và nhạc phim hay.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Năm 2017- một năm đầy những phấn khởi. Từ sự đa dạng về thể loại và đề tài phim - khi mà không chỉ có phim hài, tình cảm mà còn có cả phim tâm lý xã hội, hành động siêu anh hùng; không chỉ có phim về chuyện tình yêu giới trẻ, tình cảm trong sáng của tuổi mới lớn, còn có phim về gia đình, phim về người già xa xứ, phim về người đồng tính, phim về người giàu ở đô thị, phim về người nghèo ở miền quê, phim về tình mẫu tử lẫn tình cha con v.v… đến những thành công lớn về doanh thu với con số kỷ lục doanh thu phòng vé, cộng với những tín hiệu tích cực vươn ra thế giới của những dự án của các đạo diễn trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh lẫn của những bậc đàn anh kỳ cựu.

Đạo diễn Đinh Thái Thụy

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Đạo diễn Đinh Thái Thụy

Ấn tượng của tôi về Điện ảnh Việt Nam nói chung năm 2017 đó là: sự vắng bóng của những bộ phim do Nhà nước sản xuất trong một Liên hoan phim quốc gia được tổ chức 2 năm một lần; Sự lên ngôi của những bộ phim được gọi là “bom tấn phòng vé”; Ngày càng nhiều hơn những bộ phim thiên về thương mại đã không còn quá phụ thuộc vào ngôi sao cùng những chiêu trò nhảm, thay vào đó là thành công đến từ sự đầu tư cho chất lượng về cả nội dung lẫn hình thức.

Diễn viên Nhan Phúc Vinh

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Diễn viên Nhan Phúc Vinh

Năm 2017 có sự tăng trưởng doanh thu phòng vé, sự tươi trẻ trong cách lựa chọn đề tài và dàn dựng. Rõ ràng, với những tín hiệu như vậy đã cho thấy khán giả vẫn tin tưởng và ủng hộ phim Việt nhiều lắm.

NSƯT Kim Xuân

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

NSƯT Kim Xuân

Điện ảnh Việt Nam năm 2017 là một năm rất ấn tượng đối với tôi, không chỉ vì tôi là vai nữ chính của bộ phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa mà còn vì số đầu phim Việt đã có mặt trải dài suốt một năm ở các rạp. Tuần nào cũng có phim Việt Nam mới để xem và người ta nhận thấy phim Việt cực kỳ phong phú về các thể loại.

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc

Thật vui khi một năm qua đã có nhiều phim đạt chất lượng như: Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng, Lôi Báo, Khi con là nhà… được đầu tư, thực hiện tốt với nhiều thể loại phong phú. Song điều Ngọc khá băn khoăn là giá vé thị trường lại đang giảm, nên lợi nhuận thu về cho nhà sản xuất còn bất cập, ảnh hưởng nhiều cho sự đầu tư tiếp theo trong việc xoay vòng vốn. Đây chính là một trong những sự phiêu lưu, khó định hướng cho các nhà đầu tư và nhà sản xuất.

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm

Ấn tượng của Tâm là có rất nhiều phim remake đã được chiếu, đang trong giai đoạn thực hiện và đã được lên kế hoạch trong năm 2017. Có phim thành công và có phim rất được mong chờ nhưng lại không như mong đợi. Điều này thể hiện việc remake muốn thành công không đơn giản vì phải vượt qua cái bóng của phim trước đó. Tuy nhiên, không đơn giản không có nghĩa là không thể.

Mong muốn và hi vọng của anh/chị dành cho Điện ảnh Việt Nam 2018 là gì?

Diễn viên Diễm My 9x

My mong năm 2018 điện ảnh Việt Nam sẽ có những bộ phim có kịch bản chắc tay hơn, với những diễn viên phù hợp với vai diễn. Các khán giả cũng mong được thưởng thức đa dạng về thể loại phim hơn là chỉ xoay quanh thể loại Rom-Com là chính. Với bản thân My, năm qua My khá hài lòng về hoạt động của mình khi được mọi người công nhận và khẳng định về diễn xuất với vai diễn Helen trong Cô Ba Sài Gòn. My vừa hoàn thành vai Cẩm Phô trong bộ phim điện ảnh trinh thám hình sự mang tên K, đóng cùng Hứa Vỹ Văn, sẽ được công chiếu vào năm 2018.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ:

Tôi hy vọng với cái đà đã tạo được trong năm 2017, điện ảnh Việt 2018 sẽ có nhiều bộ phim đạt được doanh thu cao hơn nữa. Tất cả các bộ phim ra rạp đều có giá trị nghệ thuật nhất định, hiện nay gần như không thể có một bộ phim nào đoạt doanh thu do ăn may. Các nhà làm phim đều có một sự đầu tư rất thích đáng từ khâu tiền kỳ, kịch bản đến khâu sản xuất hậu kỳ, PR chiếu rạp… Hy vọng điện ảnh Việt Nam 2018 sẽ cất cánh, chúng ta sẽ có một kỳ LHP Quốc tế Hà Nội thành công rực rỡ. Năm 2017 gần như tôi chỉ tập trung cho vấn đề kịch bản, tham gia giải Nhà biên kịch tài năng của CJV với vai trò huấn luyện viên. Bên cạnh đó, tôi cũng kịp hoàn thành hai kịch bản lần lượt sẽ triển khai ngay sau Tết. Còn hiện tại, tôi đang làm một phim hài chiếu Tết khá vui phát hành đĩa online. Tôi nhận lời làm phim này bởi được làm với ekip ngoài Bắc sau một thời gian rất lâu khi cả năm 2016 đều làm với ekip trong Sài Gòn. Một bộ phim Tết thú vị sẽ là món quà thiết thực cho khán giả - một món ăn tinh thần không thể thiếu khi dịp Tết mọi người thường ở nhà sum vầy.

Bà Dương Cẩm Thúy: Hy vọng bao giờ cũng hướng về những điều tốt đẹp. Không chỉ riêng tôi mà cả những ai làm nghề điện ảnh cũng như khán giả đều mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với điện ảnh Việt Nam trong năm mới. Nhưng mọi điều tốt đẹp không tự thân đến, cũng như chỉ hy vọng mà không làm gì thì điện ảnh Việt Nam sao phát triển được? Tôi rất tin một điều: ngành điện ảnh sẽ nỗ lực hết mình, sẽ sáng tác, sáng tạo nhiều tác phẩm, xây dựng nhiều hoạt động quảng bá để đưa điện ảnh đến với công chúng. Mà muốn vậy thì phải có từ hai phía, lãnh đạo các cơ quản lý Nhà nước quyết tâm, quan tâm, hỗ trợ cho điện ảnh phát triển; toàn thể người làm điện ảnh cũng nỗ lực hết sức mình.

Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh: Tôi hy vọng năm 2018, điện ảnh Việt Nam có nhiều đột phá về chiều sâu nội dung phim và xuất hiện nhiều gương mặt đạo diễn trẻ hơn.

Diễn viên Nhan Phúc Vinh: Hy vọng năm 2018, các nhà làm phim vẫn tiếp tục nuôi dưỡng sự nhiệt huyết để thực hiện những dự án đặc sắc, dám đón đầu những thể loại phim khó nhằn, và luôn tâm huyết để cho ra lò những sản phẩm chinh phục những khán giả khó tính. Vinh mong là bộ phim 11 niềm hy vọng, một bộ phim về đề tài thể thao (bóng đá) mà Vinh đã tham gia sẽ ra rạp vào tháng 5/2018 nhận được sự ủng hộ của khán giả. Đây là một bộ phim về đề tài thể thao - đề tài này luôn rất khó thực hiện, nhưng Vinh tin với sự đầu tư nghiêm túc của nhà sản xuất, sự tâm huyết của đạo diễn Robie Trường và sự nỗ lực của tất cả anh em trong ekip thì sẽ cho ra lò một sản phẩm đủ chất lượng.

Nghệ sỹ hóa trang Lilian Trần: Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều kịch bản hay hơn nữa. Các bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về các mặt hơn nữa. Cơ chế kiểm duyệt thông thoáng hơn nữa. Mong các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư nhiều hơn nữa để các nhà làm phim tạo ra những bộ phim chỉnh chu, hấp dẫn thu hút khán giả đến rạp.

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: Hy vọng năm 2018, việc giảm giá vé theo thị hiếu khán giả cần điều chỉnh cho hợp lý, để các nhà làm phim có thêm cơ hội thực hiện các dự án chất lượng, hoành tráng hay hơn. Lan Ngọc mong rằng có nhiều kịch bản hay, nhiều nhà sản xuất có tâm huyết để Ngọc và đồng nghiệp có thêm nhiều cơ hội hóa thân với nhiều thể loại, đề tài phim mới…

Diễn viên Ngọc Thanh Tâm: Mong sao những phim đang lên kế hoạch và sắp công chiếu trong năm 2018 sẽ thành công, vì như thế khán giả sẽ ngày càng tin tưởng phim Việt hơn, đồng nghĩa với việc con đường diễn viên của Tâm cũng sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, Tâm cũng rất hi vọng khán giả sẽ mở lòng hơn với phim Việt vì thực tế là nền Điện Ảnh Việt đang ngày càng phát triển, đã có những bộ phim rất chỉnh chu trong năm 2017.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh: Mong sao điện ảnh Việt tiếp tục giữ được niềm tin yêu của khán giả.

Diễn viên NSƯT Kim Xuân: Điều tôi mong đó là điện ảnh có những kịch bản hay, như thế chắc chắn sẽ có nhiều phim ấn tượng và chất lượng hơn sớm xuất hiện nhiều tại các liên hoan phim quốc tế.

nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Điện ảnh Việt 2017: Qua lăng kính của 3 giải thưởng điện ảnh quan trọng
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Điện ảnh Việt 2017: Những diễn viên trẻ nổi bật
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 6 sự kiện đáng chú ý của điện ảnh Việt 2017
nghe si va nhung hy vong ve dien anh viet nam 2018 Phim Việt & xu hướng… hoài niệm!

Hồng Liên, Phương Hà, Minh Tuyền, Vân Thảo