Luk Vân: Nhân duyên với thanh xuân

(TGĐA) - Là một trong số nữ đạo diễn trẻ hiện nay của Việt Nam, Luk Vân (tên thật Hồ Hải Vân) nổi tiếng trước hết với loạt phim ngắn youtube dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Trải qua chặng đường khởi đầu khá suôn sẻ, Luk Vân tiếp tục thực hiện phim truyện dài chiếu rạp, những dự án mà cô xác định là phim thị trường, thương mại. Sau 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu, Luk Vân làm đạo diễn hai phim: Thật tuyệt vời khi ở bên em (đang trong giai đoạn hậu kỳ) và Nhân duyên anh mãi bên em (tháng 12 bấm máy). Cả hai bộ phim sẽ được phát hành lần lượt vào tháng 5 và tháng 6/2019.

luk van nhan duyen voi thanh xuan Dàn mỹ nam 'Thanh xuân của anh viết tắt là em' bảnh bao tại buổi ra mắt phim
luk van nhan duyen voi thanh xuan 'Hot girl loạn thị': Khi các hotgirl mạng xã hội 'đại náo' sóng truyền hình

Thật tuyệt vời khi ở bên em là tên một bộ phim ngắn trên youtube trước đây. Liệu có mối liên quan gì đến bộ phim mới của bạn?

Đó cũng chính là phim ngắn của Vân. Tuy nhiên, hai phim chỉ giống nhau ở cái tên, được đặt theo ý nghĩa của loài hoa Bách Hợp – Thật tuyệt vời khi ở bên em. Nhân vật nữ chính trong phim truyện dài rất yêu thích hoa Bách Hợp chứ không phải nội dung được phát triển từ phim ngắn.

luk van nhan duyen voi thanh xuan
Nữ đạo diễn trẻ Luk Vân

Lý do nào khiến Vân thực hiện bộ phim này? Đây có phải là phim truyện dài đầu tay của Vân?

Phim truyện dài đầu tay của Vân là 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu. Đây là dự án thứ 2 của Vân. Thật ra, Vân nghĩ những bộ phim như thế này thường có kinh phí không nhiều. Thêm vào đó, dòng phim hài tình cảm, hài hành động, kinh dị đã có nhiều người làm, còn thể loại phim của Vân – tình cảm lãng mạn, thì hiếm người làm hơn và bản thân Vân thấy đây là sở trường của mình, là dòng phim mà Vân có thể làm tốt nhất. Như đã nói, phim không hẳn là quá ngôn tình, có một chút xíu dễ thương, thiên về thanh xuân nhiều hơn.

Hãy giới thiệu đôi chút về Thật tuyệt vời khi bên em? Một cái tên nghe rất thơ mộng. Có thể xem đó là phim ngôn tình?

Vân cho rằng phim không hẳn thuộc thể loại ngôn tình, mà nói về thanh xuân, sự trẻ trung. Dàn diễn viên trong phim gồm có Harry Lu vai nam chính, B Trần là nam thứ, Oanh Kiều vai nữ chính. Nội dung phim nói về sự lựa chọn giữa tình yêu và sự nghiệp. Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của Harry Lu sau tai nạn hồi năm ngoái. Mới đầu, phim dự định công chiếu trong tháng 12 tới, nhưng lịch phát hành chính thức đã dời sang tháng 5 năm 2019. Lý do là phim có kỹ xảo 3D nên trong thời gian này, Vân và ekip đang tập trung vào khâu kỹ xảo.

Bạn đánh giá như thế nào về dàn diễn viên trong phim của mình?

Vân đã làm việc với Harry Lu khá lâu rồi. Cả hai phim của Vân đều có sự tham gia của Harry Lu. Điều đầu tiên Vân nhận thấy ở bạn ấy là tác phong làm việc chuyên nghiệp. Về mặt chuyên môn, Harry không quá xuất sắc nhưng bản thân Harry có những điểm mà Vân có thể khai thác được và phát huy thành điểm mạnh. B Trần là bạn của Vân ngoài đời, hiện tại B Trần đang hướng tới mục tiêu trở thành diễn viên thực lực, và bạn ấy đã cố gắng rất nhiều. Oanh Kiều cũng được xem là diễn viên thực lực. Vì xuất thân từ trường Sân khấu điện ảnh nên Oanh Kiều diễn khá chắc tay, chỉ có điều, cái tên bạn ấy vẫn còn khá mới mẻ đối với khán giả, nên Vân hi vọng qua phim này, Oanh Kiều sẽ gây được sự chú ý nhiều hơn với khán giả.

luk van nhan duyen voi thanh xuan
Vân luôn xem mỗi bộ phim luôn là một cơ hội, vì thế khi cơ hội đến, Vân đều trân trọng và mong phim của mình được khán giả đón nhận

Với 3 phim truyện chiếu rạp (cả phim đã và đang chuẩn bị thực hiện), có thể nói Vân là một nữ đạo diễn khá xông pha trong nghề. Mục đích mà bạn đặt ra cho bản thân cũng như mong muốn đóng góp cho phim Việt của bạn là gì?

Mỗi khi bắt tay vào một dự án, thường Vân không dám tham vọng hay tuyên bố đao to búa lớn mà chỉ nghĩ đơn giản mình đã nhận dự án nào thì sẽ cố gắng làm cho trọn vẹn dự án đó, theo đúng nghĩa của từ “trọn vẹn”. Điều nữa, Vân luôn xem mỗi bộ phim luôn là một cơ hội, vì thế khi cơ hội đến, Vân đều trân trọng và mong phim của mình được khán giả đón nhận, vì dòng phim này không phải ai cũng thích xem. Vân hiểu thị trường có những phân khúc khán giả nhất định. Và mỗi khi làm một bộ phim, Vân đều xác định rõ ràng mình làm phim thương mại, chứ không làm phim để đi thi. Với những phim độc lập, đi thi, đạo diễn có thể làm theo ý mình, nội dung phải thật nặng, “dị” chút cũng không sao nếu như đó là điều mình muốn, và có thể không cần quan tâm tới thị hiếu khán giả. Còn phim thương mại, dòng phim của Vân đang làm thì phải lắng nghe khán giả, xem họ muốn coi gì và vì liên quan đến doanh thu, tới nhà đầu tư, phát hành… nên Vân phải đặt quyền lợi của họ lên trước hết. Dĩ nhiên, Vân muốn sự trọn vẹn: Phim có chất lượng nghệ thuật, song song với đó cần đảm bảo yếu tố thương mại. Vân vẫn đang luôn cố gắng làm như vậy khi xác định làm nghề đường dài.

Tháng 12, Vân bắt tay vào thực hiện dự án tiếp theo, Nhân duyên anh mãi bên em, có sự tham gia của Trịnh Thăng Bình và Midu. Phim này do Vân viết kịch bản, đạo diễn kiêm sản xuất. Đây là phim đầu tiên làm sản xuất vì thế Vân tiếp tục định mức cho mình giới hạn là phải làm được bộ phim tốt.

Dường như đó chính là lý do bạn có thể đi đường dài với các nhà đầu tư. Mỗi dự án phim đều đem lại cho người làm những bài học quý. Bài học làm nghề mà Vân nhận được đến nay là gì?

Cho đến thời điểm này, bài học lớn và quan trọng mà Vân nhận được là sự kỹ tính trong chuyện làm phim. Nếu đang ở giai đoạn tiền sản xuất thì sự chuẩn bị kỹ càng của mình sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình thực hiện và phát hành. Điều nữa, Vân chỉ quyết định khi mình đã chắc chắn, bởi nếu không chắc thì sau này muốn thay đổi cũng không được. Mỗi ngày làm phim đều được tính bằng tiền, vì thế sự quyết định của đạo diễn và nhà sản xuất rất quan trọng đối với một bộ phim điện ảnh.

luk van nhan duyen voi thanh xuan
Vân nhận bằng tốt nghiệp Thủ khoa Đạo diễn trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh năm 2013 với bộ phim ngắn Sài Gòn, em yêu chị

Vân có phải là một đạo diễn khó tính?

Vân không khó tính mà là có nguyên tắc làm việc riêng. Đôi khi với người khác, việc này có thể thay đổi được nhưng với Vân lại không thay đổi được và ngược lại. Những nguyên tắc đó, nếu mọi người hiểu và thông cảm thì đôi bên sẽ làm việc được với nhau. Khi Vân làm gì đều lấy ý kiến mọi người. Ekip có thể góp ý nhưng sự quyết định cuối cùng là ở Vân, thành ra sai hay đúng là đều do Vân.

Vân hãy giới thiệu về mình?

Vân nhận bằng tốt nghiệp Thủ khoa Đạo diễn trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh năm 2013 với bộ phim ngắn Sài Gòn, em yêu chị. Sau đó, Vân làm bộ phim ngắn Hà Nội, em yêu anh. Hai bộ phim được phát trên Youtube và khá nổi tiếng, được nhiều người biết. Từ đó, Vân bắt đầu có chút tên tuổi trong cộng đồng phim ngắn Youtube. Từ 2013 đến 2015, Vân làm nhiều phim ngắn phát trên Youtube. Các phim này đều đạt khoảng 3 triệu đến 10 triệu lượt xem. Tiếp đến, Vân thành lập công ty giải trí và đảm nhiệm chức vụ giám đốc, tiền thân của công ty là nhóm làm phim của Vân. Cuối năm 2015, Vân được đầu tư làm phim truyện dài chiếu rạp 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu, bấm máy đầu 2016 và công chiếu vào cuối năm đó. Qua năm 2017, Vân được đầu tư làm phim Thật tuyệt vời khi ở bên em và vì đây là dự án lớn nên phải chuẩn bị kỹ thành ra phim bấm máy đầu năm 2018, nhưng tới 2019 mới ra rạp. Trong khoảng thời gian này, Vân vẫn tiếp tục nhận làm một số dự án khác. Nhân duyên anh mãi bên em là bộ phim do công ty Vân sản xuất. Hai dự án này sẽ ra mắt khán giả vào tháng 5 và 6/2019. Nửa sau của năm 2019, Vân có một dự án mới về đề tài học đường.

luk van nhan duyen voi thanh xuan
Vân làm nhiều phim ngắn phát trên Youtube. Các phim này đều đạt khoảng 3 triệu đến 10 triệu lượt xem

Vì sao Vân lại trở thành đạo diễn?

Lúc đầu, Vân có ý định trở thành diễn viên, ca sỹ thần tượng. Khi được bạn rủ đi thi ngành đạo diễn, Vân đậu thứ nhì, chỉ thua bạn thủ khoa 0,5 điểm. Khi làm làm phim tốt nghiệp, Vân là thủ khoa. Và nhờ cơ duyên dẫn lối, đồng thời Vân cũng nhận ra thế mạnh của mình nên mạnh dạn tiếp tục làm nghề.

Trên lộ trình khá suôn sẻ khi bước chân vào làm nghề, Vân đã có được trải nghiệm gì về cách nhìn nhận thị trường, khâu sản xuất liên quan đến việc tìm kiếm nhà đầu tư và của chính nhà đầu tư phim chiếu rạp tại Việt Nam hiện nay?

Hiện nay, Internet phát triển, phổ cập hơn nên khán giả có thể dễ dàng coi phim nước ngoài trên mạng, đến khi coi phim Việt, họ sẽ có sự so sánh và biết phim Việt bây giờ đang ở mức nào. Từ đó dẫn đến tình trạng, một số người sẵn sàng ra rạp coi phim Việt, nhưng cũng có không ít người nấn ná, đợi ít lâu nữa coi trên youtube hoặc trên các kênh phát phim lậu. Đứng trước thị hiếu, sở thích và thói quen đa dạng của khán giả như vậy, một đạo diễn, khi làm phim, phải hiểu phân khúc của mình ở đâu.

Ví dụ, bây giờ nếu có ai hỏi, Vân sẽ trả lời, luồng phân khúc khán giả xem phim của Vân hiện nay là từ 18 – 25 tuổi. Còn lứa tuổi từ 25 trở đi sẽ khó biết Vân là ai nhưng họ lại biết Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng… Đạo diễn Victor Vũ mạnh về thể loại trinh thám, li kỳ nên có phân khúc khán giả khá rộng, từ 18 – 30, còn phân khúc của Vân ở độ tuổi trẻ hơn, cần những phim nhẹ nhàng, vui vui, có ý nghĩa, nói về tình yêu sự nghiệp và không hẳn là cần có cảnh nóng. Nhận lời mời làm phim, việc đầu tiên Vân sẽ nói rõ về phân khúc của mình, tiếp đến, phim Vân không có cảnh nóng. Ngay từ đầu đã xác định chỉ dừng ở mức độ nam nữ bày tỏ tình cảm nhẹ nhàng, lãng mạn, ví dụ hôn nhau, còn các cảnh cởi áo, giường chiếu chắc chắn là không có nên không cần phải lo kiểm duyệt, chỉ lo về độ dài thôi (cười).

luk van nhan duyen voi thanh xuan
Lúc đầu, Vân có ý định trở thành diễn viên, ca sỹ thần tượng

Còn về phía các nhà đầu tư, nếu họ không rành về thị trường thì phải chọn đạo diễn rành về thị trường, về phân khúc và phải hiểu đạo diễn mà họ chọn thuộc phân khúc nào. Nhà đầu tư cũng không nên tham vọng làm một bộ phim có thể chiếu cho tất cả mọi người cùng xem vì một phim như vậy chỉ có thể là phim Tết, thể loại hài hước. Bởi với những phim này, khán giả không quan tâm nội dung, người ta kéo đi xem cho vui thôi. Thường, một gia đình có người nhà ở nước ngoài về ăn Tết sẽ hỏi Việt Nam có phim gì coi không? mà Tết thì đâu có chỗ nào mở ngoài rạp chiếu phim? Vì thế đi xem phim là dịp dễ nhất để tụ họp gia đình vui chơi đông người. Cả nhà mười mấy người cùng đi coi phim rồi đi ăn, thành ra phim dở hoặc phim hay cũng không quan trọng mấy. Đó là tâm lý chung của khán giả hiện nay và chúng ta không thể dựa vào đó để đánh giá như thế là tốt hay không tốt cho thị trường điện ảnh Việt Nam, cũng như không nên căn cứ vào số lượng vé bán ra để khẳng định đó là bộ phim có chất lượng tốt hay chưa tốt. Cái chính là nhà đầu tư, nhà sản xuất cần phải hiểu được chuyện đó.

Khi làm phim, Vân chú trọng vào yếu tố nào: Dàn diễn viên thần tượng, có nhiều fan hay hình ảnh đẹp, âm nhạc trữ tình…?

Phim Vân cần có cảnh đẹp, nội dung dễ thương, diễn viên phải đẹp, trẻ. Khi làm phim, Vân cũng nói rõ như thế với nhà đầu tư. Yếu tố thứ 3 - diễn viên vừa đẹp, trẻ vừa biết diễn là rất khó, vì thế Vân phải rèn, phải có cách khai thác. Trịnh Thăng Bình, Harry Lu là những ví dụ cụ thể. Nghiêm túc nhìn nhận, họ không phải là diễn viên có thực lực, nhưng khả năng của Vân là biết cách khai thác, làm cho họ diễn tốt hết sức có thể. Vẫn nghĩ mình làm được điều đó,

Đến nay, Vân đã sống được bằng nghề chưa?

Vân vẫn luôn kiếm tiền bằng nghề phim ảnh và đang sống tốt, sống ổn bằng nghề. Vân tạo dựng cuộc sống và sự nghiệp bằng phim chứ không có nghề tay trái.

luk van nhan duyen voi thanh xuan
Vân nghĩ điện ảnh Việt Nam luôn cần sự hỗ trợ của nhà nước

Là một đạo diễn trẻ, thế hệ kế cận của điện ảnh Việt Nam với nhiều thời cơ và thách thức, Vân mong muốn được hỗ trợ gì từ phía các cấp các ngành, nhà quản lý điện ảnh?

Vân nghĩ điện ảnh Việt Nam luôn cần sự hỗ trợ của nhà nước, cụ thể có những tác động trực tiếp về phía chính quyền, địa phương nơi đoàn làm phim đến quay. Các đạo diễn khác thế nào Vân không rõ nhưng với đoàn phim của Vân, sau những trải nghiệm với việc khó xin được phép quay phim, khá phức tạp và tốn thời gian vì phải chờ người này, người kia duyệt… Vân chỉ mong khâu này được suôn sẻ, thông thoáng hơn. Vân được biết, ở Hàn Quốc, giới chức lãnh đạo các tỉnh, thành địa phương rất chào đón các đoàn làm phim vì cơ bản điện ảnh hỗ trợ giới thiệu du lịch, văn hóa… Sâu rộng hơn, hình ảnh của một đất nước sẽ được biết đến nhiều hơn thông qua các bộ phim, bởi nếu không phải là điện ảnh thì sẽ rất khó tiếp thu.

Trong khi đó, Việt Nam mình xin quay ở tỉnh khá phức tạp, người có thẩm quyền sẽ phải đọc kịch bản rồi mới đồng ý, mà thực ra những người lãnh đạo không phải ai cũng rành về kịch bản và họ không có thời gian đọc được hết nên sẽ , luân chuyển qua người này người nọ. Trong thời gian đó, đoàn phim phải chờ đợi, đoàn nào không chờ được thì đành qua nơi khác…

luk van nhan duyen voi thanh xuan Luk Vân 'trở lại' với phim tuổi học trò 'Khi ta 16+'
luk van nhan duyen voi thanh xuan Đạo diễn trẻ Luk Vân khởi quay 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu...

Mỹ Linh