Khám phá bối cảnh của phim kinh điển ‘Vô gian đạo’ tại Hong Kong

(TGĐA) – Vô gian đạo là tác phẩm kinh điển của Hong Kong được sản xuất năm 2002 với sự tham gia của dàn sao Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Trần Quán Hy… với bối cảnh được đầu tư công phu bao gồm rất nhiều địa điểm danh lam nổi tiếng tại xứ Cảng thơm.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong Lương Triều Vỹ đoạt giải thưởng Chaplin
kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong Cung Lê và tạo hình sát thủ trong phim hành động ‘Công phá Âu châu’

Từ đó đến nay, rất nhiều bối cảnh quay của series Vô gian đạo đã trở thành những địa điểm nổi tiếng, thu hút lượng lớn người tới tham quan như một cách để thể hiện sự yêu thích của họ với trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong:

Văn phòng Chính phủ tại trung tâm phía Bắc

Có lẽ một trong những lý do khiến cho địa điểm này nổi tiếng nhất trong danh sách là bởi đây là nơi mà người thường không dễ ra vào. Nếu là fan của phim, chắc chắn các bạn còn nhớ phân cảnh nổi tiếng tại mái nhà tầng thượng, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ bí mật giữa cảnh sát ngầm Trần Vĩnh Nhân và công sự của anh ta.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong
Cảnh phim đã trở nên kinh điển

Bên cạnh đó, Trần Vĩnh Nhân và Lưu Kiến Minh cũng có một cuộc đối mặt căng thẳng và gai góc ở cảnh cuối phim mà sau này, tấm ảnh Lương Triều Vỹ chĩa súng vào đầu Lưu Đức Hoa đã trở thành kinh điển.

Tòa nhà đầu tư và giao dịch tại Sheung Wan, Quảng Đông

Địa điểm này ít nổi bật nhưng lại diễn ra một cảnh quay vô cùng đáng nhớ khi Trần Vĩnh Nhân chứng kiến cấp trên của mình là thanh tra Hoàng bị bị đàn em của ông trùm Sâm (Mã Tuấn Vỹ) giết hại bằng cách ném từ trên lầu 24 xuống.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Tòa án cũ tại Phấn Lĩnh

Được xây dựng từ năm 1960 nhưng đến năm 2002, tòa án Phấn Lĩnh chuyển đi nơi khác và chỗ cũ được sử dụng làm tòa án hoặc đồn cảnh sát trong một số bộ phim Hong Kong. Hiện nay, nó là trụ sở lãnh đạo của Liên đoàn Thanh niên Hong Kong.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Phố ẩm thực và chợ bán hàng rong Lai Yip tại khu Ngau Tau Kok

Một cảnh phim thanh trừng hết sức đẫm máu của Vô gian đạo 2 – được coi là tập trước của Vô gian đạo đã diễn ra tại khu chợ Lai Yip. Phim xoay quanh quá khứ mới vào nghề của Trần Vĩnh Nhân (Dư Văn Lạc) khi anh là điệp viên ngầm trong tổ chức của người anh trai khác mẹ Nghê Vĩnh Hiếu (Ngô Trấn Vũ).

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Nhà hàng lẩu Bốn Mùa tại To Kwa Wan

Nhà hàng lẩu địa phương này nằm gọn trong một con hẻm nhỏ giữa các tòa nhà công nghiệp, là nơi các ông trùm trong Vô gian đạo 2 gặp nhau. Dù khó thể bắt gặp những cuộc gặp mặt của giới giang hồ ngoài đời nhưng trước hết, đừng vội rời đi mà hãy thưởng thức các món lẩu truyền thống bên bếp than của nhà hàng.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Tượng Phật Thiên Tân tại đảo Lantau

Bộ ba phim Vô gian đạo có tham khảo rất nhiều triết lý từ “vô gián địa ngục” trong Phật Giáo, nơi con người phạm phải những trọng tội như giết cha mẹ, phỉ báng và phản lại đạo trời … Vì thế, cảnh phim ba ông trùm gặp nhau tại tượng Phật Thiên Tân trong Vô gian đạo 3 ắt hẳn mang một ý nghĩa mỉa mai nào đó.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Cyberpor tại khu dân cư Pok Fu Lam

Các tòa nhà tại Cyberport đóng vai trò là trụ sở của cảnh sát Hong Kong trong Vô gian đạo 3. Một số lượng đáng kể các cảnh nội thất bên trong được quay trong các khu phức hợp, cảnh bên ngoài nhìn từ cửa sổ lớn đem đến góc nhìn đẹp như tranh vẽ của vịnh Telegraph. Cảnh đường phố xung quanh cũng có thể được nhìn thấy trong một chuỗi những diễn biến căng thẳng của phim, trong đó có cảnh Lưu Kiến Minh bám đuôi theo một sĩ quan cảnh sát mà anh nghi ngờ là một trong ba ông trùm xã hội đen.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Vô gian đạo xoay quanh cuộc đấu trí căng thẳng giữa viên cảnh sát Trần Vĩnh Nhân (Lương Triều Vỹ) hoạt động bí mật trong một băng xã hội đen và tên tội phạm Lưu Kiến Minh (Lưu Đức Hoa) do chính băng xã hội đen này gài vào lực lượng cảnh sát.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong

Phim có hai phần tiếp theo vào năm 2003. Không chỉ mô tả thế giời ngầm Hong Kong vời đầy những âm mưu và thủ đoạn tàn khốc, đạo diễn Lưu Vỹ Cường còn truyền tải rất nhiều triết lý văn hóa phương đông. Độ nổi tiếng của nó đã khiến Martin Scorsese – nhà làm phim Hollywood quyết định làm lại bộ phim dưới tên gọi The departed mang về 4 giải Oscar năm 2006 trong đó có Phim hay nhất.

kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong Lưu Đức Hoa chính thức trở lại trường quay với bộ phim 'Đất Hong Kong'
kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên tái ngộ sau 35 năm
kham pha boi canh cua phim kinh dien vo gian dao tai hong kong Công ty của Lưu Đức Hoa bị tố lừa đảo

Vũ Anh