Điện ảnh năm 2018: Những điều đọng lại

(TGĐA) - Cùng điểm những điều còn đọng lại về điện ảnh Việt Nam trong năm 2018. 

dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai Hết lời khen ngợi, đạo diễn 'triệu đô' Võ Thanh Hòa dự đoán 'Cua lại vợ bầu' sẽ đem về doanh thu hơn 100 tỷ
dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai Giải mã thành công của 'Song Lang' & 'Duyên định kim tiền'

Song Lang: Niềm hy vọng mới

Trong tình trạng số lượng phim Việt vẫn giữ ở mức tương đối ổn định nhưng chất lượng vẫn giậm chân tại chỗ thì sự xuất hiện của bộ phim Song Lang như một điểm sáng rất đáng chú ý. Mặc dù đây là bộ phim đầu tay, nhưng đạo diễn Leon Quang Lê đã chứng tỏ như một nhà làm phim già dặn, rất chuyên nghiệp. Là một nghệ sỹ, anh đã sống chân thành với tuổi thơ của mình. Nhờ sự chân thành ấy mà những thước phim của anh tràn đầy cảm xúc. Những cảm xúc lắng đọng chiều sâu về thân phận người nghệ sỹ, về một nghệ thuật ngắc ngoải tồn tại, về bối cảnh Sài Gòn những năm hậu chiến… Như tên của một chương trình ca nhạc, anh rời đất nước, nhưng trái tim luôn “mang theo quê hương”. Dường như, càng đi xa, người nghệ sỹ càng thấy trái tim mình gần gũi với đất nước. Đất nước trong anh là những ngày gian khổ . Và tình người, tình đời, dù mang những vết thương, vết sẹo, vẫn ánh lên vẻ đẹp của con người. Đó là điều mà không phải người làm phim Việt kiều nào cũng có.

dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai
Song Lang là một tác phẩm đáng quý trong năm 2018
Song Lang khác biệt hoàn toàn với những phim ra đời cùng năm. Nó hoàn toàn có đủ phong thái và giá trị bước vào các festival điện ảnh quốc tế. Chúng ta nên khích lệ những người làm nên bộ phim này hãy đi theo con đường nghệ thuật chân chính. Dù rất khó khăn nhưng một bộ phim còn có giá trị hơn bản thân nó rất nhiều.

Và anh đã tập hợp được e-kip làm phim có chung nhịp đập, chung tình yêu. Các diễn viên, dù là diễn viên phụ, có cảm giác, họ đi từ đời vào phim hết sức tự nhiên, chất phác. Và khi xem phim, người xem cảm thấy, họ từ màn ảnh bước vào đời sống thường ngày cũng hết sức hồn hậu, như không có khoảng cách. Hai nhân vật chính như sân khấu với cuộc đời. Mối quan hệ của họ cũng tương tự như cuộc đời và sân khấu. Chúng giãn cách và hòa nhập, tương tư và đau đớn, chải chuốt và sần sùi... Đặc biệt, diễn viên Liên Bỉnh Phát, lần đầu đóng phim điện ảnh, đã tạo được dấu ấn một nhân vật có sức sống mạnh mẽ, có chiều sâu nội tâm phức tạp, có gương mặt định hình trong trí nhớ người xem. Các giải thưởng dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Tokyo và giải Ngôi sao xanh là sự ghi nhận thành công xứng đáng đối với anh. Người xem vô cùng thích thú khi thấy đạo diễn và các cộng sự thuộc bối cảnh Sài Gòn những năm cuối thập niên 80. Từng âm thanh, từng đồ vật nhỏ đều tỏa ra sự công phu của người làm nghề chỉn chu.

Song Lang thực sự là bộ phim mà chúng ta thích xem lại nhiều lần. Một kịch bản có chiều sâu. Sự phức tạp của các đường dây được dẫn dắt mạch lạc. Một câu chuyện có chiều sâu của các nhân vật. Các tuyến hành động được triển khai với nhịp điệu nhanh và những phách mạnh. Cảnh kết của bộ phim đậm chất điện ảnh khi trong rạp thổn thức cảnh Trọng Thủy khóc Mỵ Châu thì bên ngoài, Dũng “Thiên Lôi” bị đâm chết. Bên trong rạp, áo lông ngỗng bay. Bên ngoài, mưa rơi, máu tuôn chảy. Rất lâu rồi, phim Việt, mới tạo được những cảnh giàu tính điện ảnh như thế.

Phim không đạt doanh thu cao bởi nó không chiều theo thị hiếu quen thuộc của số đông. Mà số đông đến rạp hiện nay là những thanh niên tuổi 15 - 25. Lứa tuổi này hầu như chưa có ý thức về tình yêu nghệ thuật truyền thống. Nhưng Song Lang khác biệt hoàn toàn với những phim ra đời cùng năm. Nó không “sinh ở Sài Gòn, chết ở Cà Mau” như nhiều phim khác mà hoàn toàn có đủ phong thái và giá trị bước vào các festival điện ảnh quốc tế. Chúng ta nên khích lệ những người làm nên bộ phim này hãy đi theo con đường nghệ thuật chân chính. Dù rất khó khăn nhưng một bộ phim còn có giá trị hơn bản thân nó rất nhiều.

Phim tái chế không dễ làm hay

Dù có đông người xem, nhưng phim Tháng năm rực rỡ vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu. Thứ nhất, việc chọn bối cảnh Đà Lạt những năm chiến tranh là không thuyết phục. Trong chiến tranh chống Mỹ, những đô thị thường xảy ra biểu tình là Sài Gòn và Huế. Cùng với Hội An, thành phố Đà Lạt là nơi khá yên tĩnh. Và đường dây quần chúng biểu tình hầu như không ăn nhập với các thành viên nhóm nhạc Ngựa Hoang. Việc dàn dựng các cảnh đông người, các cảnh xung đột giữa cảnh sát với quần chúng rất thiếu không khí. Nó quá giả tạo. Người xem không tin. Các tuyến xung đột chính của phim cũng diễn ra đều đều. Các diễn viên cũng không tạo được nét riêng nổi bật, ngoại trừ Hoàng Yến Chibi.

dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai
Bộ phim remake Tháng năm rực rỡ dù có doanh thu cao nhưng vẫn có nhiều điều chưa thể thuyết phục

Phim Chàng vợ của em cũng để lại nhiều điều không thuyết phục. Diễn viên Thái Hòa trong vai Hùng, dù tỏ ra có nhiều sáng tạo, nhưng gương mặt và trang phục, lối sống của nhân vật trong phim hoàn toàn không thích hợp với nhân vật Mai, một cô gái công sở. Đạo diễn sắp đặt cho họ yêu nhau như đặt một cái cây cảnh thật vào trong chậu nhựa. Và diễn viên Thanh Trúc trong vai Ngọc, em gái Hùng, cũng hết sức mờ nhạt.

Đặc biệt, phim Ông ngoại tuổi ba mươi quá nhạt. Các nhân vật không có sức hút người xem. Bối cảnh khiến người xem nghi hoặc. Điểm xuất phát của câu chuyện yếu đuối. Nhìn chung, bộ phim như cỗ xe cũ, lao xuống dốc không phanh.

dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai
Cảnh trong phim Ông ngoại tuổi 30

Nhìn chung, các phim tái chế, dù thành công về doanh thu, nhưng chúng đã đưa các nhà làm phim xích gần lại sự ngiệp dư. Và sự nghiệp dư trong tư duy mới là điều đáng ngại.

Phim Web - drama: Một câu chuyện mới

Việc các nhà làm phim trẻ đua nhau sản xuất loại phim mới, chiếu trên Youtube là điều rất đáng khích lệ. Sự phát triển của công nghệ sản xuất và trình chiếu phim như cánh cửa rộng mở cho các bạn trẻ. Nhưng việc làm phim hoàn toàn mang tính tự phát của các nhóm nhỏ này cũng bộc lộ một số vấn đề. Chẳng hạn, phim Thập Tam Muội là một phim khá hấp dẫn về đề tài xã hội đen. Nhưng việc cần điều chỉnh ở bộ phim này chính là góc nhìn của các nhà làm phim. Họ say sưa kể câu chuyện của mình nhưng vô hình chung, họ không chú ý đến một điều, là không nên “bình thường hóa” xã hội đen cùng các tệ nạn xã hội khác. Hoặc phim Bạn gái tôi “trùm” trường là câu chuyện rất gần với đời sống học đường. Các nhà làm phim có vốn sống rất phong phú về đề tài này. Song việc lạm dụng quá nhiều những câu chửi thề của tuổi học trò là điều hết sức cảnh giác. Vấn đề văng tục trên phim hầu như không có quốc gia nào tán thành. Dù phim Web - drama không có kiểm duyệt, nhưng với tư cách người làm phim, các bạn cũng nên chứng tỏ mình hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Phim Tình đầu đại ca cũng là câu chuyện chiếm được cảm tình của người xem thuộc nhiều lứa tuổi. Một câu chuyện hấp dẫn, một nhân vật có chiều sâu, có sự phức tạp, cuốn hút người xem. Và Ai chết giơ tay một phim hài đã khai thác khá thành công đề tài tâm linh đầy trừu tượng. Chúng ta hy vọng dòng phim này sẽ mang đến một diện mạo và không khí mới.

dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai
Thập Tam Muội cho thấy vấn đề góc nhìn của các nhà làm phim khi khai thác
dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai Hết lời khen ngợi, đạo diễn 'triệu đô' Võ Thanh Hòa dự đoán 'Cua lại vợ bầu' sẽ đem về doanh thu hơn 100 tỷ
dien anh nam 2018 nhung dieu dong lai Giải mã thành công của 'Song Lang' & 'Duyên định kim tiền'

Đoàn Tuấn