Đàn bà hơn nhau tấm chồng

(TGĐA) - Câu thành ngữ phổ biến này gần đây luôn bị chia thành hai luồng ý kiến trái ngược trên các diễn đàn. Phe phụ nữ truyền thống coi đàn ông là trụ cột thì nghĩ các cụ nói phải. Làm thân con gái như hạt mưa sa, hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày. Rồi phận con gái mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu. Phe phụ nữ cấp tiến thì khó chịu ra mặt, thậm chí kỳ thị cái câu thành ngữ cổ hủ ấy?

dan ba hon nhau tam chong Huy chương Vàng
dan ba hon nhau tam chong Phụ nữ và bạn bè
dan ba hon nhau tam chong Ngày nào em cũng thấy mệt mỏi

Mấy lần định viết bài phản biện, nhưng cứ lần lữa mãi vì bận, cho đến tận đêm qua, có một cô học trò gửi tin nhắn cho tôi mong nhận được một lời khuyên. Tôi miệt mài ngồi gõ tin nhắn trả lời em, vì nghĩ tin gửi đi vào lúc 0 giờ chắc cũng đã đến lúc tuyệt vọng rồi. Trường hợp của em tôi gặp nhiều, vì cũng nhiều trò hỏi đúng câu ấy. Bạn bè, đồng nghiệp nữ của tôi nhiều người bất hạnh, muôn hình vạn trạng, tội vạ đều do đàn ông mà ra cả. Còn người thực sự hạnh phúc cũng không phải là nhiều. Đêm về thở dài, càng nghĩ các cụ nói đúng quá. Các thành ngữ, tục ngữ đều có tính triết học trong ấy, là do cả hai phe truyền thống và cấp tiến đều hiểu sai đi mà thôi. “Đàn bà hơn nhau tấm chồng” chứ không ai nói “Đàn ông hơn nhau tấm vợ”, ấy là vì trong tất cả các cuốn sách thể loại self-help về hôn nhân gia đình thì các chuyên gia đều cho rằng đối với đàn bà, dù là học thức nhiều hay ít, bần hàn hay danh giá, vô danh hay thành đạt, tình yêu hầu như là tất cả, họ đặt tình yêu lên trên mọi thứ khác, trong khi đối với đàn ông, phụ nữ chỉ là một phần trong vô vàn mối quan tâm của họ.

dan ba hon nhau tam chong

Đàn ông thường xếp sự nghiệp lên hàng đầu. Không dưới ba lần tôi đọc báo thấy những người nổi tiếng trả lời thẳng thắn rằng “Sự nghiệp đối với tôi là quan trọng nhất và gia đình phải xếp phía sau”. Báo in ra đại chúng, đương nhiên những người vợ của họ cũng sẽ đọc được và tôi nghĩ từ lâu họ đã chấp nhận quan điểm này của các đức ông chồng nên cũng chẳng còn gì mà chạnh lòng hay giận dữ nữa. Vì thế việc phụ nữ có thể hy sinh một suất học bổng nước ngoài để ở lại với chồng/người yêu không hiếm nhưng đàn ông bỏ một suất nghiên cứu sinh ở nước ngoài để khỏi phải xa vợ/người yêu là rất hiếm.

Phụ nữ có thể từ bỏ sự nghiệp để ở nhà chăm sóc chồng con, nhường vũ đài cho chồng phát triển như bà Trương Anh (vợ tỷ phú Jack Ma) và hàng triệu phụ nữ khác trên khắp thế giới này nhưng đàn ông thì khó lòng làm được việc đó. Đàn ông có mối trăn trở lớn nhất rằng “Làm trai đứng ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông” và họ sẽ luôn không cảm thấy thoải mái nếu trong nghề nghiệp không đạt được mức độ nào đó mà liên tục để cho các nam nhân khác vượt lên trên, thậm chí với những người tham vọng và hoài bão lớn, đó còn là áp lực khi chí nam nhi chưa thỏa.

dan ba hon nhau tam chong

Trong cuốn sách best-seller “Cư xử như đàn bà. Suy nghĩ như đàn ông”, tác giả Steve Harvey khẳng định rằng “Đàn ông luôn bị thúc đẩy bởi ba vấn đề: Anh ta là ai? Anh ta làm gì? Anh ta kiếm được bao nhiêu tiền? Ba điều này làm nên ADN cơ bản của tính cách đàn ông – ba thành tựu mà mỗi người đàn ông phải đạt được trước khi anh ta cảm thấy thực sự hoàn thành định mệnh của một người đàn ông. Và chừng nào anh ta còn chưa đạt được mục đích của mình trong ba phạm trù trên thì người đàn ông của bạn sẽ còn quá bận rộn để tập trung vào bạn”.

Thứ dễ khiến đàn ông đau khổ, tuyệt vọng, mặc cảm, tự ti và trầm uất hơn cả là do sự nghiệp bị thất bại, lỡ cỡ nửa chừng, hoài bão bị dang dở. Thậm chí nhiều đàn ông Nhật Bản, Hàn Quốc còn nhảy lầu tự sát nếu như bị phá sản hay sự nghiệp xuống dốc. Thất bại trong sự nghiệp là một nỗi đau chẳng thể an ủi đối với đàn ông. Nhưng phụ nữ chẳng thế, nếu họ có gặp lại một cô bạn học xưa từng kém cỏi hơn mình mà giờ sau 20 năm đã rất giàu có, thành đạt và vẫn vô cùng tỏa sáng với vòng eo 60 trong khi bản thân họ chỉ là một nhân viên nhà nước trung bình thì cùng lắm họ chạnh lòng lúc ấy, về chồng thơm cho vài cái lên má là quên luôn.

dan ba hon nhau tam chong

Đàn ông cũng ưa đặt các thú vui khác lên hàng đầu. Đàn bà phần nhiều có thể bỏ cuốn sách hấp dẫn đang đọc sang bên hoặc tắt ngay tivi đang chiếu bộ phim truyền hình tuyệt hay nếu họ cảm thấy người đàn ông cần họ. Họ cũng có thể bỏ những cuộc vui với bạn bè, bỏ những buổi khiêu vũ, bỏ những chuyến phượt sang bên kia bán cầu, thậm chí bỏ hẳn sự nghiệp đỉnh cao như Nicole Kidman và Victoria Adam để được ở bên cạnh chồng nhiều hơn, chỉ cần với một câu nói, một thông điệp không thành lời “Anh cần em bên cạnh”. Thậm chí chả cần thông điệp gì thì phụ nữ cũng vẫn tình nguyện làm thế, kể cả với những phụ nữ Mỹ cấp tiến (trừ phi họ hết yêu rồi). Nhưng đàn ông thì không mấy ai chỉ vì một ánh mắt khắc khoải của vợ mà bỏ buổi đánh golf, bỏ cuộc nhậu tưng bừng vui lắm với bạn bè, bỏ trận bóng đá hay, bỏ chuyến phượt thú vị đã lên kế hoạch, bỏ say sưa với cái máy tính để chạy ra với người phụ nữ của mình. Đấy chả phải cái gì xấu cái gì tốt. Là đặc thù về giới tính mà thôi.

dan ba hon nhau tam chong

Phụ nữ luôn coi tình yêu là số một, nên họ dễ bị tổn thương, dễ bị đau khổ, dễ bị thất vọng và rồi tuyệt vọng. Ở những nước Á Đông, thậm chí cái điểm yếu đó còn bị nhiều đàn ông lợi dụng mà bắt nạt. Đàn bà bất hạnh ấy là người đàn bà không hạnh phúc trong tình yêu và hôn nhân. Còn đàn ông không mấy khi lại cảm thấy cuộc đời mình bất hạnh chỉ vì một người đàn bà. Hiếm anh chồng nào than phiền rằng mình bất hạnh vì có một cô vợ chẳng ra gì, đặc biệt là khi những người phụ nữ Việt Nam luôn nổi tiếng giỏi chịu đựng và hy sinh nhất thế giới. Cũng chỉ bởi phụ nữ luôn coi người chồng là cả thế giới của mình, chí ít thì cũng là mối quan tâm lớn nhất, trong khi đàn ông lại có quá nhiều mối bận tâm và đam mê: Sự nghiệp, thể thao, các thú vui giải trí, thậm chí là cả những người đàn bà khác nữa. Vì thế, đàn ông có thể hơn thua nhau ở sự nghiệp vì sự thành đạt mang lại cho họ niềm vui, còn phụ nữ hơn nhau là ở hạnh phúc, tình yêu, ở sự quan tâm, chia sẻ của người chồng.

Như vậy, cái hiểu sai của một số người là nghĩ “Đàn bà hơn nhau tấm chồng” ấy là phải hơn nhau ở một ông chồng danh giá, là đại gia, là quan chức, là nghệ sĩ nổi tiếng hay chí ít cũng một gã công chức tử tế hết giờ làm về nhà và nộp lương cho vợ. Bởi tất cả những điều ấy đâu có phải là thứ để làm nên một tình yêu bền vững và một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Các cụ ngày xưa thì nói tượng trưng như vậy, chứ không thể đòi hỏi các cụ vừa nói văn hoa, vừa đi vào bản chất của vấn đề là: Thứ mà đàn bà hơn nhau nhất, ấy là một hạnh phúc thực sự được phủ kín bởi tình yêu. Và thứ mỹ phẩm tuyệt vời nhất chính là nụ cười rạng ngời hạnh phúc trên đôi má hồng của người đàn bà đang yêu.

dan ba hon nhau tam chong
dan ba hon nhau tam chong Huy chương Vàng
dan ba hon nhau tam chong Phụ nữ và bạn bè
dan ba hon nhau tam chong Ngày nào em cũng thấy mệt mỏi

Di Li