'Call me by your name': Chuyện tình đẹp nhất màn ảnh năm 2017

(TGĐA) - Hai nhân vật chính không phải một cô gái xinh đẹp và một chàng trai tuấn tú, Call me by your name là bản tình ca giữa một cậu thiếu niên và một người đàn ông trưởng thành. 

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 Phụ nữ và những thành viên mới chiếm lĩnh sân khấu AFI Awards
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 ‘Get Out’ thắng lớn tại Liên hoan Phim Quốc tế Capri
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 5 diễn viên xuất sắc nhất 2017 dưới mắt các nhà phê bình
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 ‘Call me by your name’ đoạt giải danh giá nhất của 'Gotham Awards'
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?

Câu chuyện lấy bối cảnh mùa hè ở miền quê nước Ý những năm 1980, tràn đầy nắng, màu sắc vintage. Nam diễn viên Armie Hammer và Timothee Chalamet đã vào vai một cách chân thực đến mức bộ phim được ngợi ca như một kiệt tác điện ảnh đương đại, chiếm được cảm tình của đại đa số người xem.

Chọn diễn viên chính không cần đến casting

Không mở những cuộc tuyển chọn casting rầm rộ như những bộ phim khác đương thời, Call me by your name từ khi chỉ là dự án trên giấy đã được đạo diễn Luca Guadagnino đo ni đóng giày cho những “chàng thơ” của ông. Vai diễn cậu thiếu niên Elio Perlman được nhắm cho Timothee Charlamet, thay vì Shia LaBoeuf như biên kịch James Ivory tính toán.

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017
Call me by your name là bản tình ca giữa một cậu thiếu niên và một người đàn ông trưởng thành

Với mái tóc xoăn bồng bềnh, đôi mắt xanh mơ màng cùng thần thái của một cậu thiếu niên mới lớn, không ai khác có thể phù hợp hơn Timothee. Bốn năm trước khi phim bấm máy, người đại diện của nam diễn viên đã giới thiệu cậu với đạo diễn Luca. Vị đạo diễn người Ý khi đó đã không chần chừ, dù có để cậu thiếu niên của mình đợi hơi lâu nhưng vai đó chắc chắn phải giao cho Charlamet. Trả lời một tờ báo về vai nam chính, Luca nói: “Chàng trai trẻ này có những phẩm chất để trở thành Elio. Cậu ấy hoạt bát, đầy tham vọng, mong muốn được trở nên xuất sắc. Cậu ta nghịch ngợm và cuối cùng vẫn là một cậu bé”.

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017
'Chàng trai trẻ này có những phẩm chất để trở thành Elio', đạo diễn đã chia sẻ như vậy

Còn với vai chàng sinh viên người Mỹ Oliver, đạo diễn Luca quyết định trao cho nam diễn viên điển trai Armie Hammer. Với đôi mắt sâu hút hồn cùng những đường nét nam tính, Armie không chỉ lột tả được một chàng Oliver cuốn hút cậu thiếu niên Elio mà còn lôi cuốn được cả đạo diễn người Ý. Luca để mắt tới nam diễn viên khi xem phim The social network (2010). Sau đó ông đã có một buổi hẹn để nói nhiều chuyện với Hammer và đinh ninh nếu được giao trọng trách đưa Call me by your name lên màn bạc, tên chàng trai này nhất định phải là nam chính.

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017
Ngay từ những ánh nhìn đầu tiên, Oliver đã thu hút những người đối diện

Con mắt tinh tường của đạo diễn Luca đã đem Elio và Oliver bước ra từ cuốn sách, bước đến vùng quê nước Ý và cùng kể lại chuyện tình day dứt nhưng đầy đắm say của họ cho khán giả yêu phim. Call me by your name nhận được 3 đề cử giải Quả Cầu Vàng cho chính 3 người góp công lớn nhất vào thành công của bộ phim là Timothee, Luca và Armie Hammer.

Khi được hỏi kỉ niệm nào lúc đóng Call me by your name khiến mình không hài lòng nhất, Armie đã không ngần ngại trả lời đó là phân cảnh khiêu vũ cùng nhiều người trên giai điệu của nhạc những năm 80. Anh cho biết mình không thích nhảy cũng như không muốn có quá nhiều người xem. Armie nghĩ khi đó anh cảm thấy không được thoải mái, dễ xấu hổ và quên mất nhịp bước chân.

Tình yêu đẹp nên thơ của hai chàng trai trẻ

Không giống như Brokeback mountain, Blue valentine hay Blue is the warrmest color, phim Call me by your name đem đến một tình yêu lãng mạn, nhẹ nhàng, có nồng say, có đắm đuối nhưng day dứt và lưu luyến bởi vì nó dang dở. Hai chàng trai, hai quốc tịch, hai nền văn hóa khác nhau tình cờ gặp khi Oliver đến nước Ý để làm trợ lý, học hỏi người cha của Elio. Ngay từ những ánh nhìn đầu tiên, Oliver đã thu hút những người đối diện, trong đó có cậu thiếu niên mà sau này trở thành mối tình anh không thể quên được. Anh được Elio đưa đi thăm quan một vòng vùng đồng quê, tham gia những hoạt động quen thuộc cùng anh như tắm sông, nhảy múa, đọc sách, chơi đàn piano… Từ những người xa lạ, Elio và Oliver dần làm quen và tìm thấy điểm chung trong sở thích và cách sống. Họ dành sự tôn trọng đặc biệt cho tài năng của nhau. Rồi từ đó tình yêu nảy nở như cây cỏ hoa lá đến mùa đâm hoa kết trái.

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017
Rồi từ đó tình yêu nảy nở như cây cỏ hoa lá đến mùa đâm hoa kết trái

Trong tiểu thuyết gốc của nhà văn Aciman, tình cảm của hai chàng trai có phần ướt át hơn với những cảnh ái ân trần trụi. Tuy nhiên khi chuyển thể lên bản điện ảnh, để số đông khán giả có thể cảm nhận hết được mối tình này, đạo diễn Luca đã mạnh dạn bỏ đi nhiều trường đoạn. Trả lời phỏng vấn của truyền thông, ông cho rằng mình quyết định đúng đắn: “Tôi cắt đi nhiều cảnh nude trực tiếp và nude toàn cơ thể. Tôi cho rằng điều này không nhất thiết phải xuất hiện trong câu chuyện tình của Elio và Oliver thì người xem mới thấy được họ đang yêu nhau. Hơn nữa việc nhìn ngắm cơ thể của một người phụ nữ có vẻ không kì cục bằng chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh nude của cơ thể đàn ông trên phim ảnh. Tôi cho rằng đa số khán giả đều nghĩ như vậy”. Việc cắt bỏ một số cảnh nude táo bạo cũng ảnh hưởng nhiều đến quyết định nhận vai của diễn viên Armie Hammer. Ban đầu khi đọc xong kịch bản của James Ivory, anh đã định từ chối vì cảm thấy e sợ. Anh chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ phải đóng những cảnh như thế với bạn diễn nam trên màn ảnh cả. Tôi khá lo lắng và e sợ điều này. Có một số phân cảnh quá nóng, tôi nghĩ mình có thể sẽ không làm được”. Tuy nhiên sau khi trao đổi lại ý tưởng phim với đạo diễn Luca, Armie đã thay đổi quyết định của mình.

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017
Đạo diễn Luca đã mạnh dạn bỏ đi nhiều trường đoạn ái ân trần trụi trong bộ phim này

Call me by your name rất có thể sẽ có phần tiếp

Trong buổi ra mắt phim tại Liên hoan phim BFI London vào tháng 10 năm nay, đạo diễn Luca Guadagnino hào hứng: “Tôi đã lên kế hoạch để làm phần tiếp cho bộ phim. Bởi lẽ Timothee Charlamet, Armie Hammer, Michael Stuhlbarg, Amira Casar, Esther Garrel đều là những viên ngọc quý. Những gì chúng tôi đã cùng nhau xây dựng trong Call me by your name đều rất bền vững. Tôi đã chọn Timothee cùng trang lứa với nhân vật Elio. Chỉ ba năm nữa, khi chàng diễn viên của tôi tròn 25 tuổi thì Elio cũng sẽ kể phần tiếp theo cho câu chuyện tình của mình”. Theo tiết lộ này thì có thể phần tiếp của bộ phim sẽ được ra mắt vào năm 2020. Tuy nhiên theo nguyên gốc, Elio và Oliver mãi 15 năm sau mới gặp nhau. Khi đó Oliver đã lấy vợ sinh con còn chàng thiếu niên người Ý ngày nào đã trở thành giáo sư, tiếp bước cha mình. Cũng trên những trang viết của nhà văn Aciman, họ còn gặp nhau một lần nữa vào 5 năm sau, đúng dịp cha của Elio qua đời.

call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017
Tại Liên hoan phim New York, Call me by your name đã nhận được sự ủng hộ từ tất cả khán giả xem phim với 10 phút đứng vỗ tay không ngớt

Đạo diễn Luca khẳng định sẽ làm phần tiếp cho bộ phim, dù vậy ông sẽ không bám vào bản truyện gốc nữa. Ông muốn mối tình của hai chàng trai trẻ xứng đáng được tiếp nối. Họ sẽ có cơ hội gặp lại nhau sớm hơn để trao cho nhau những điều chưa kịp trao, nói những điều chưa kịp nói. Mùa hè ở Ý năm 1980 với những giờ phút yêu thương nhau kết thúc rồi vẫn còn để lại quá nhiều lưu luyến trong lòng người xem. Thế nên không chỉ có mình Luca hào hứng mà ngay cả khán giả cũng muốn chứng kiến tiếp mối tình lãng mạn giữa hai chàng trai trẻ.

Trong đêm công chiếu tại Liên hoan phim New York, Call me by your name đã nhận được sự ủng hộ từ tất cả khán giả xem phim với 10 phút đứng vỗ tay không ngớt. Đây được cho là tràng vỗ tay dài nhất khi xem một bộ phim tại liên hoan này.
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 Phụ nữ và những thành viên mới chiếm lĩnh sân khấu AFI Awards
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 ‘Get Out’ thắng lớn tại Liên hoan Phim Quốc tế Capri
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 5 diễn viên xuất sắc nhất 2017 dưới mắt các nhà phê bình
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 ‘Call me by your name’ đoạt giải danh giá nhất của 'Gotham Awards'
call me by your name chuyen tinh dep nhat man anh nam 2017 Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?

Phương Thoa