Xung quanh sự kiện LHP Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 52 bị hủy

Tại liên hoan lần thứ 51 (2006) tổ chức tại Đài Bắc, bộ phim Unwanted Woman (The Extra Woman) của Iran nói về một kẻ sát nhân bị tầm nã vướng vào mối tình tay ba đã đoạt giải phim hay nhất và giải kịch bản, giải đạo diễn cho Tahmineh Milani. Liên hoan Phim Kim mã Đài Bắc cũng được tổ chức vào cùng thời điểm. Giải thưởng lớn của ban giám khảo được trao cho bộ phim Việt Nam Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Bộ phim Oechul (April Snow, 2006) của HQ do Hur Jin-ho đạo diễn với các diễn viên Son Ye-jin, Bae Yong-jun đoạt 3 trong 4 giải danh giá của liên hoan: nam diễn viên xuất sắc nhất (cho Lee Jae-eung), nữ diễn viên xuất sắc nhất (Son Ye-jin) và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Byun Hee-bong ).

(TGĐA) - Liên hoan Phim châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Film Festival-APFF) lần thứ 52 dự tính diễn ra từ ngày 18-21.11.2008 tại thủ đô Jakarta của Indonesia đã phải huỷ bỏ với lý do chính được nêu là số phim dự thi không đông.


Liên hoan bắt đầu từ năm 1954 do sáng kiến của Hội đồng giám đốc thuộc Liên đoàn các Nhà sản xuất Phim ảnh khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Board of Directors of the Federation of Motion Picture Producers in the Asia-Pacific) được xem là hội nghị hàng năm các đoàn đại biểu từ các tổ chức thành viên Liên đoàn các Nhà sản xuất Phim ảnh châu Á (Federation of Motion Pictures Producers in Asia-FPA). Năm nay, liên hoan chuẩn bị đón 350 đại biểu từ 21 nước thành viên và sẽ trình chiếu 61 phim. Tuy nhiên, mối quan tâm đến liên hoan phim không còn được như trước nữa vì nhiều lý do dẫn đến việc có đến 60% số đại biểu thông báo sẽ không tham dự liên hoan lần thứ 52 vào phút cuối cùng.

Phim April snow của Hàn Quốc

“Việc tổ chức một liên hoan với chỉ có 100 đại biểu tham dự là không thích đáng, khi chúng tôi đã từng là nước chủ nhà trong năm 2001 với 365 đại biểu tham dự. Tôi nghĩ một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình hình này là cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng đến quyết định tham dự liên hoan của các đoàn đại biểu. Hệ quả là số người tham dự sụt giảm mạnh. Về mặt cá nhân, tôi đang nhìn vào các liên hoan phim khác tổ chức tại những nơi khác ở châu Á khi có vẻ như chúng được những người yêu điện ảnh chấp nhận hơn APFF. Trong số những liên hoan tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương thành công cho đến thời điểm này, phải kể đến liên hoan phim ở Pusan, Tokyo và Cinemanila. Tôi hy vọng APFF sẽ trở lại điểm sáng của nó vào năm tới” - Raam Punjabi, chủ tịch ủy ban tổ chức APFF lần thứ 52, nhận xét. Nhưng ông cho rằng, trái với một số tin trên báo, việc hủy bỏ không liên quan gì đến khó khăn tài chính. Punjabi cũng nói là thay vào đó, FPA sẽ mời các đại biểu dự một hội nghị rút ngắn chỉ còn 3 ngày tại khu nghỉ mát Bali trong tháng 11 để thảo luận về tương lai của liên hoan.

Phim Unwanted woman của Iran

Cần biết đây là lần thứ hai liên hoan này bị hủy, chứng tỏ nó không còn sức hút như cách nay vài năm trong nền điện ảnh châu Á-Thái Bình Dương.

Năm 2007, thành phố Hồng Kông của TQ, chủ nhà APFF lần thứ 51 cũng hủy liên hoan khi chính quyền địa phương không cung cấp đủ kinh phí 2 triệu USD cho công việc tổ chức (theo Crucindo Hung, chủ tịch Liên đoàn các Nhà sản xuất Phim ảnh Hồng Kông, thì năm đó Hồng Kông còn phải tập trung kỷ niệm năm thứ 10 được trao trả lại cho TQ và mừng sinh nhật lần thứ 100 sáng lập viên Hội Run Run Shaw). Còn nhớ khi Jakarta được chọn đăng cai APFF lần thứ 52, chủ tịch Ủy ban tổ chức Raam Punjabi rất phấn khởi khi được chính quyền thành phố Jakarta hứa sẽ hỗ trợ hết lòng. Thậm chí, tỉnh trưởng Jakarta còn tổ chức một buổi tiệc tối chiêu đãi những khách quí trong ban điều hành APFF tại Quảng trường Monas của thành phố. Jakarta là chủ nhà AFPP đã 6 lần, và lần cuối cùng là năm 2001. Dự trù ban đầu sẽ có 105 phim từ 21 nước gửi dự liên hoan. Riêng Indonesia gửi 5 phim đã từng được đề cử giải thưởng tại các liên hoan phim Indonesia. Kinh phí cho liên hoan khoảng 6,5 tỉ rupiahs (7,3 triệu USD) do Ngành Du lịch, Bộ Văn hoá và chính quyền thành phố Jakarta tài trợ.

Phim Sống trong sợ hãi của Việt Nam

Hiền Hòa