Vũ khí phim Việt – Phải chăng là sex? Phim “nhát ma” Việt Nam Kinh dị hay phim sex?

(TGĐA) - Khán giả Việt Nam mê phim kinh dị vì những cảnh kinh dị? Hay yếu tố phụ được lồng ghép trong loại phim này mới là nhân tố lôi kéo khán giả tới rạp? Sex đóng vai trò gì trong phim kinh dị Việt Nam? Tại sao những bộ phim kinh dị dạng tầm phào như Khi yêu đừng quay đầu lại, Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới… lại ăn khách hoặc nhận được sự quan tâm đến vậy?

Poster_phim_Giua_hai_the_gioi

Theo thống kê của trang Google, suốt 4 năm từ 2007 đến nay, Việt Nam luôn đứng trong top 10 những nước tìm kiếm từ khóa về sex nhiều nhất trên thế giới, thậm chí một vài năm vươn lên vị trí số 1.

Điều đó cho thấy, sex luôn gợi sự tò mò và gây ham muốn tìm hiểu cho người Việt Nam. Sex chưa phải là vấn đề thoáng và luôn được xem là điều cấm kị trong suy nghĩ của nhiều người Việt, chính vì càng cấm mà sự tò mò càng lớn. Có lẽ, dựa vào thống kê này của trang web uy tín Google mà các nhà làm phim đã đặt ra tiêu chí phải có sex trong phim Việt Nam đương đại. Dù là phim tình cảm, phim hành động hay kinh dị, các nhà làm phim chúng ta vẫn luôn lồng ghép những mảng màu sex vào trong tác phẩm của mình.

Thông thường để hút khách, bất di bất dịch phim kinh dị phải tiết lộ những hình ảnh đáng sợ, dễ gây dựng tóc gáy, gợi tò mò nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả. Những hình ảnh khác của phim phải là thứ yếu. Những phim kinh dị bom tấn hay bom tạ, thậm chí “bom xịt” của Hollywood luôn làm theo trình tự, đã là phim kinh dị, nhất quyết phải tung ra hình ảnh, trailer, hậu trường… liên quan đến yếu tố kinh dị. Các nền điện ảnh lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản… khi phát hành dạng phim này cũng không nằm ngoài quy luật trên.

Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại quay ngược, cảnh kinh dị không thấy đâu toàn những cảnh chẳng liên quan tới yếu tố kinh dị rò rỉ trước. Đành rằng, phim kinh dị có yếu tố sex, cảnh sex lộ trước cũng không có gì đáng để bàn cãi, nhưng các nhà làm phim Việt Nam cứ bám riết lấy yếu tố sex, cảnh sex để tung ra ngoài trước khi phim ra rạp, khiến chiêu này trở nên… quá thường.

Poster_phim_Cot_moc_23

Bóng ma học đường dán mác phim 3D đầu tiên của điện ảnh Việt Nam toàn những hình ảnh bạo lực, lột áo xé váy lộ trên trailer. Cảnh ma quỷ thì nhạt, chẳng mang đến sự đáng sợ như một bộ phim kinh dị thứ thiệt. Tương tự, bộ phim Giữa hai thế giới cũng chiêu trò với cảnh “nóng mắt” của người đẹp Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn. Trong trailer được công bố lẫn những hình ảnh lọt ra ngoài báo mạng, cảnh nóng Giữa hai thế giới gây tò mò nơi khán giả lớn hơn cả những cảnh kinh dị nhạt thếch!

Bộ phim sắp ra rạp Cột mốc 23 là phim kinh dị, hơi hướng liêu trai nhưng những cảnh ma mị chẳng thấy tung ra mà toàn những hình ảnh nóng bỏng hứa hẹn thiêu đốt mọi ánh nhìn khán giả? Nhiều cảnh nóng trong phim rò rỉ tràn lan báo mạng, thậm chí hình ảnh hậu trường cũng đầy rẫy cảnh lột đồ!

Có vẻ “hiền hiền lành lành” trong những phim kinh dị ra rạp năm 2011 là Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Những hình ảnh lọt ra ngoài không sex, không màu mè, không chiêu trò câu khách bằng cảnh hở hang, Lời nguyền huyết ngải đang được kỳ vọng gây sợ đúng chất một bộ phim kinh dị.

Từ những Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới, Cột mốc 23… chúng ta có thể rút ra kết luận, phim kinh dị Việt Nam đang chông chênh giữa hai thái cực sex và kinh dị. Điện ảnh chúng ta thôi hãy dừng cuộc chơi với loại phim này, nếu: vẫn tung chiêu cảnh sex, vén màn hở hang nhằm hút khách… thay vì những cảnh kinh dị. Nếu là phim ma, kinh dị thì hãy làm đến nơi đến chốn với những cảnh gây sợ thứ thiệt chứ không phải lôi sex lẫn cảnh nóng để ngồi nhà đợi khán giả tới rạp!

Công Lê