Vinnie Jones: Côn đồ sân cỏ và Thảm đỏ Hollywood

(TGĐA) - Cũng xuất thân từ sân bóng với quần đùi áo số như Eric Catona, Pele, David Beckham… nhưng Vinnie Jones chẳng để lại 'tiếng thơm' với tinh thần fairplay hay những trận chung kết đỉnh cao. Thế giới bóng đá ghi nhớ tên Jones với những pha 'chém đinh chặt sắt' khiến anh trở thành hung thần trên thảm cỏ xanh. Tuy nhiên sau khi treo giày, kể cả những cái tên nổi tiếng trong giới, hiếm ai có được một chặng đường sự nghiệp tiếp theo suôn sẻ, thuận lợi như Vinnie Jones. Với khả năng diễn xuất của mình, anh từng góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh nổi tiếng và thậm chí lấn sân sang cả phim truyền hình.

vinnie jones con do san co tham do hollywood Hé lộ hậu trường kỳ công của 'Đảo của những chú chó'
vinnie jones con do san co tham do hollywood 'Show dogs – Biệt đội cún cưng': Cười vỡ bụng với trailer mới của các chú cún cưng
vinnie jones con do san co tham do hollywood Will Smith sẽ hát ca khúc chính thức World Cup 2018
vinnie jones con do san co tham do hollywood Vượt mốc 2 triệu USD, 'Deadpool 2' trở thành phim C18 có doanh thu mở màn cao nhất Việt Nam
vinnie jones con do san co tham do hollywood David Beckham xuất hiện trong video quảng bá ‘Deadpool 2’
vinnie jones con do san co tham do hollywood DJ Wang Trần được fan vây kín trong sự kiện chào đón U23 Việt Nam

“Cuộc đời luôn bất công nên tôi phải biết chống trả”

Đó là câu nói tâm đắc của cựu cầu thủ Vinne Jones. Với khán giả trẻ tuổi yêu bóng đá “văn minh” có thể cảm thấy xa lạ với cái tên này. Tuy nhiên ở thập niên 80 và 90 của thế kỉ trước, Vinnie Jones của câu lạc bộ Wimbledon là nỗi khiếp sợ của hầu hết các cầu thủ.

vinnie jones con do san co tham do hollywood
Vinnie Jones

Được mua về với giá 10.000 bảng Anh từ một đội bóng chẳng mấy tên tuổi ở Thụy Điển, nhiều người cho rằng Jones là bản hợp đồng vớ vẩn, chẳng đem lại lợi lộc gì. Tuy nhiên sau này người ta mới thấy đây là bước đi “có toan tính” của ban lãnh đạo câu lạc bộ.

Vinnie với thể hình to cao lực lưỡng, cái đầu húi cua và vẻ mặt sắc lạnh đã trở thành tấm bình phong vững chắc khiến hàng thủ của Wimbledon trở thành đội hình đáng gờm nhất Premier League thời điểm đó. Với lối chơi chém đinh chặt sắt, không ngại va chạm, anh và các đồng đội John Fashanu, Mick Hartford, Lawrie Sanchez khiến cho hàng tá đôi chân triệu bảng phải chùn bước. Các tài năng bị khóa chặt dẫn đến lối chơi của đội bạn bị bế tắc và nhờ đó Wimbledon có thể thăng hoa. Nhưng dù đội bóng có đạt được một số thành tựu nhất định như cúp FA 1988 thì cũng chẳng thể nào xóa nổi biệt danh “băng đảng điên loạn” trong trí nhớ của người hâm mộ.

Vinnie Jones từng tham dự tổng cộng 384 trận bóng đá, ghi 33 bàn thắng hầu hết trong số đó là những lần anh khoác áo câu lạc bộ Wimbledon. Vinnie từng lĩnh hơn 10 thẻ đỏ trong sự nghiệp của mình.

Người cầm đầu “băng đảng” khét tiếng ấy chính là Vinnie. Lối chơi bạo lực ấy đến từ quan niệm của anh về bóng đá. Với Jones thì túc cầu không đơn thuần là một môn thể thao mà là một đấu trường, anh nhận trách nhiệm càn quét mọi mối nguy ở phía sân nhà. Chưa hết, anh còn luôn cảm thấy mình bị thế giới bóng đá quay lưng, hắt hủi.

vinnie jones con do san co tham do hollywood
Vinnie với thể hình to cao lực lưỡng, cái đầu húi cua và vẻ mặt sắc lạnh

Cựu cầu thủ chia sẻ với báo giới: “Tôi luôn luôn có cảm giác mọi người xung quanh luôn nhìn mình với con mắt thất vọng. Cuộc đời bất công như thế nên tôi phải biết chống trả. Chơi bóng được 15 năm nhưng có lẽ sẽ chẳng ai thèm nhớ đến sự nghiệp của tôi dù chỉ là một chút”.

Nhưng có lẽ Vinnie đã nhầm, lịch sử của bóng đá đặc biệt là Premier League vẫn gọi tên anh và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đàn em nào phá vỡ được kỉ lục “nhận thẻ vàng nhanh nhất” của anh. Trong trận cầu lịch sử ngày 21/3/1992 giữa Chelsea và Sheffield United (Vinnie mới chuyển sang), khi trận đấu mới chính thức bắt đầu được 3 giây, Vinnie “tặng” ngay một pha bóng nguy hiểm vào chân cầu thủ phát bóng của đối phương. Trọng tài rút ngay thẻ vàng cảnh cáo Vinnie. Tuy nhiên thẻ vàng còn là mức phạt quá nhẹ, với pha phạm lỗi mang tính triệt hạ đó, anh hoàn toàn có thể lĩnh một chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Với lối chơi thô bạo, sẵn sàng lăn xả giày đinh vào ống chân của bất cứ ai, Vinnie đã tự viết nên một danh sách dài các nạn nhân của mình, trong đó có cả "King" Eric Cantona. Năm 1987, Vinnie còn khiến người ta sửng sốt bởi anh dám dùng tiểu xảo khiến thiên tài Paul Gascoigne nhăn nhó. Các nhiếp ảnh gia thể thao đã ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này và giới bóng đá Anh coi đó như một ví dụ điển hình về việc “xấu chơi” nổi tiếng.

vinnie jones con do san co tham do hollywood
Vinnie và bức ảnh lịch sử khi dùng tiểu xảo với danh thủ Paul Gascoigne

Vinnie ngoài đời lại là một người khác

Nổi tiếng với cái đầu nóng cùng lối chơi bạo lực, hẳn ai cũng nghĩ Vinnie Jones ngoài đời phải là một kẻ có máu mặt, vũ phu và cuộc sống ngập tràn những pha đánh đấm. Tuy nhiên thực tế lại chứng minh điều ngược lại, Vinnie có một gia đình đáng mơ ước. Anh cưới vợ từ năm 1994, nuôi con riêng của vợ cho đến tận khi trưởng thành, luôn ân cần chăm sóc gia đình và lo lắng mỗi khi bệnh tim mạch của vợ tái phát. Chưa kể đến việc ở ngoài sân cỏ, Vinnie còn rất hòa đồng với các đồng nghiệp dù có khoác chung màu áo hay không. Vụ tiểu xảo với Paul Gascoigne không khiến hai người trở thành kẻ thù mà thậm chí sau này họ còn làm bạn với nhau. Giới bóng đá ghi nhận hiếm có ai chơi bạo lực thô thiển mà lại có được cuộc sống như Jones.

Sau khi giải nghệ ở Queen Park Ranger năm 1999, anh còn dự định chuyển sang nghề huấn luyện viên. Tuy nhiên cả thế giới lại được một phen sửng sốt khi bất ngờ Vinnie chuyển qua môn nghệ thuật thứ bảy. “Gã đồ tể” năm nào muốn trở thành một diễn viên. Khuôn mặt cục súc trên sân nếu nhìn lại thì thật phù hợp với những vai diễn phản diện.

vinnie jones con do san co tham do hollywood
Vinnie Jones và vai diễn đầu tiên chạm ngõ điện ảnh trong Lock, Stock and Two Smoking Barrels

Ở đó có sự bất cần, xen lẫn hoang dã, pha chút hành động mà các đạo diễn luôn tìm kiếm. Ngay từ thời điểm năm 1998, Jones đã được mời đóng vai kẻ thi hành án Big Chris trong bộ phim Lock, Stock and Two Smoking Barrels. Kể từ đó, Jones luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho vai tội phạm, ác nhân như Snatch (năm 2000), Gone in Sixty Seconds (2000) hay thậm chí còn đảm nhiệm vai chính như trong Mean Machine (2001). Sau này, sự nghiệp của Jones có rẽ ngang qua bóng đá khi vào vai Mad Maynard, trưởng nhóm hooligan của M.U trong tác phẩm nổi tiếng Euro Trip năm 2004.

Cột mốc tiếp theo là vào năm 2006 khi Jones tham gia X-Men: The Last Stand với vai Cain Marko. Anh đóng phim đều đặn, hết điện ảnh lại đến truyền hình, rồi cả các video quảng cáo và cả MV âm nhạc. Không phải cầu thủ nào cũng biết diễn xuất trước ống kính và còn làm tốt được nhiều như Jones.

vinnie jones con do san co tham do hollywood
Vinnie Jones với vai diễn Cain Marko trong X-Men The Last Stand

Năm 2015 đến 2016, anh còn có hẳn 1 vai trong series phim truyền hình siêu anh hùng Arrow nổi tiếng của DC. Không phải ngẫu nhiên mà Jones lại được các đạo diễn Hollywood ưu ái như thế. Đối với Vinnie, tinh thần lăn xả vì nghề nghiệp được anh giữ nguyên từ khi ở sân cỏ cho đến phim trường. Anh được bạn diễn và ê kip làm phim khen về sự nhiệt tình và chăm chỉ. Khi đóng chung phim đầu tay với Jason Statham, anh và nam tài tử đã phối hợp ăn ý cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời. Tình bạn của họ đến nay vẫn khá tốt đẹp.

Bắt đầu nghiệp diễn từ năm 1998 và Jones nhận được luôn rất nhiều lời ngợi khen. Tạp chí Satellite TV Europe trao giải cá tính của năm cho anh, trong khi tờ GQ chọn Jones làm “Man of the Year”. Trong khuôn khổ giải thưởng của tờ Empire năm 1999, anh cũng nhận được giải dấu ấn với phim Lock, Stock and Two Smoking Barrels. Thậm chí trong liên hoan phim Sci-fi ở London năm 2005, Vinnie cũng được chào đón với danh hiệu Best Newcomer cho vai diễn trong phim Slipstream ra mắt cùng năm đó.

vinnie jones con do san co tham do hollywood
Vinnie Jones trong bộ phim kinh dị Reaper phát hành năm 2014

Tuy thành công với nghề tay ngang là vậy nhưng Jones vẫn cảm thấy mọi người chưa thực sự tin tưởng ở mình. Anh từng chia sẻ rằng các nhà phê bình phim thường nói mỗi phim anh đóng đều là “phim cuối cùng”. Tuy nhiên anh đang trên con đường nâng tổng số phim đang đóng của mình lên con số 3 chục phim và dự kiến sẽ còn nhiều hơn. Tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ, không ngại khó khăn, va chạm của Jones có lẽ đã giúp được anh khá nhiều trong nghiệp diễn của mình.

Vinnie Jones từng phát hành một video hướng dẫn các cầu thủ trẻ làm thế nào để trở thành một “tiều phu” trên sân cỏ, kết quả là bị phạt 20.000 bảng Anh, treo giò 6 tháng và bị loại khỏi đội tuyển vì tội “đem tiếng xấu đến cho bóng đá”.
vinnie jones con do san co tham do hollywood Thuỷ Tiên: 'Tôi và Công Vinh đều là những người chai sạn trước thị phi'
vinnie jones con do san co tham do hollywood Maya chụp ảnh thân mật cùng danh thủ Neymar
vinnie jones con do san co tham do hollywood MC Thành Trung, Tú Linh truyền nghề bình luận viên bóng đá cho các cầu thủ nhí
vinnie jones con do san co tham do hollywood Kỷ niệm 9 năm yêu nhau, Thủy Tiên - Công Vinh trốn con gái đi hẹn hò riêng
vinnie jones con do san co tham do hollywood Hoa khôi Diệu Ngọc tư vấn dinh dưỡng cho cầu thủ tí hon

Thoa Nguyễn