Việt Nam sẽ là điểm đến của các nhà làm phim Tây Ban Nha?

(TGĐA) - Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Tây Ban Nha, Bộ ngoại giao Tây Ban Nha phối hợp cùng Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh Việt Nam, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức Liên hoan phim (LHP) Tây Ban Nha tại Hà Nội từ ngày 17 đến 22/10/2017. Trong khuôn khổ tuần phim, Cục Điện ảnh tổ chức Tọa đàm Triển vọng Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Tây Ban Nha vào sáng 17/10 nhằm mở cơ hội để gắn kết các nhà làm phim giữa hai nước nói riêng và hai nền điện ảnh nói chung.

viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha Tọa đàm: Điện ảnh Ấn Độ - Hợp tác và phát triển
viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha Điện ảnh Asean quyết tâm hợp tác
viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha Tọa đàm về việc thành lập Trung tâm hợp tác và phát triển điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc
viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha
Tọa đàm Triển vọng Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Tây Ban Nha diễn ra vào sáng 17/10/2017

Tham dự Tọa đàm có TS. Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, bà Mencia Manso de Zuniga – Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Tây Ban Nha; Bà Patricia Ferreira, đạo diễn bộ phim Thị Mai (một bộ phim Tây Ban Nha quay tại Việt Nam với bối cảnh chính là Hà Nội, Hạ Long); Ông Larry Levene – nhà sản xuất phim Thị Mai. Ngoài ra còn có lãnh đạo các hãng phim Nhà nước và Tư nhân, các biên kịch, đạo diễn điện ảnh.

Tiến sỹ Ngô Phương Lan cho biết sự có mặt của lãnh đạo các hãng phim và một số nhà làm phim Việt Nam tại buổi tọa đàm sẽ giúp hai bên có cơ hội trực tiếp trao đổi mở ra dự tính hợp tác trong tương lai với mức độ cao hơn. Bộ phim Thị Mai sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp trong hành trình đó. Sau khi giới thiệu đôi nét về điện ảnh Việt Nam, T.S Ngô Phương Lan khẳng định Việt Nam là vùng đất còn nhiều điều thú vị mà các nhà làm phim Tây Ban Nha có thể khám phá. Trên phương diện nghề nghiệp, Việt Nam từng chào đón nhiều đoàn làm phim quốc tế, có nhiều kinh nghiệm trong hợp tác làm phim với nước ngoài. Đây là điểm quan trọng để các nhà làm phim Tây Ban Nha hoàn toàn có thể yên tâm, tự tin đến với Việt Nam.

Sau lời cảm ơn điện ảnh Việt Nam đã giúp đỡ tận tình để các nhà làm phim Tây Ban Nha thực hiện bộ phim Thị Mai và chia sẻ “Tuần phim Tây Ban Nha tại Việt Nam là một lời đáp lại thịnh tình của Việt Nam đã tổ chức thành công tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha (tháng 5/2017)”, bà Mencia Manso de Zuniga - Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Tây Ban Nha bày tỏ mong muốn cơ quan đại diện ngoại giao Tây Ban Nha tại Việt Nam sẽ góp gì đó cho triển vọng hợp tác điện ảnh hai quốc gia.

Đồng hành với bộ phim được chọn trình chiếu trong Tuần phim Tây Ban Nha tại Việt Nam năm nay, nữ đạo diễn Patricia Ferreira cho biết khi kết thúc công việc quay phim tại Việt Nam, trở về nước, bà liên tục nhận được lời hỏi thăm của các đồng nghiệp với cùng một chủ đề Việt Nam như thế nào, quá trình làm phim tại Việt Nam ra sao? – Điều đó chứng tỏ có rất nhiều nhà làm phim Tây Ban Nha quan tâm đến VIệt Nam. Đạo diễn Patricia Ferreira cũng tiết lộ cho đến lúc tìm được nhà sản xuất và sau đó đặt chân đến Hà Nội, bà và ekip làm phim đã gặp thách thức lớn là phải tìm được một ekip ở Việt Nam có thể giúp thực hiện bộ phim. Dù thời gian đầu còn có một vài trục trặc nhưng Patricia Ferreira cảm thấy may mắn khi được hợp tác với đội ngũ làm phim 112 người Việt Nam. Bà cũng bày tỏ sự thán phục với các diễn viên Việt Nam tham gia trong phim khi nói rằng họ đã truyền tải tốt ý muốn của biên kịch và đạo diễn dù đôi bên gặp rào cản ngôn ngữ.

viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha
Poster phim Thị Mai (bộ phim sẽ công chiếu tại Tây Ban Nha vào đầu năm 2018)

Nhà sản xuất Larry Levene dường như rất khao khát được có cơ hội làm phim tiếp theo tại Việt Nam khi nói về phương hướng hợp tác sản xuất phim giữa hai nước: “Kinh phí quan trọng nhưng câu chuyện luôn đóng vai trò chủ chốt. Trước khi quay, chúng ta phải có câu chuyện có những điểm tương đồng giữa hai quốc gia.” Lấy ví dụ từ phim Thị Mai (câu chuyện Tây Ban Nha bối cảnh Việt Nam), ông gợi ý có thể làm ngược lại (câu chuyện Việt Nam, bối cảnh Tây Ban Nha) đồng thời khẳng định nếu các nhà làm phim Việt Nam có dự án nào muốn thực hiện hiện tại Tây Ban Nha hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với ông.

Cũng nhân dịp này, Larry Levene chia sẻ một số thông tin về bí quyết để điện ảnh Tây Ban Nha đứng vị trí thứ 4 ở châu Âu và thứ 8 toàn thế giới về sản xuất phim. Giống như nhiều nước châu Âu, chính phủ Tây Ban Nha cũng có có kế hoạch để hỗ trợ sản xuất phim, đặc biệt là điện ảnh. Tuy nhiên, có nhiều cách hỗ trợ khác nhau, chẳng hạn giúp tìm đầu ra cho các sản phẩm có chất lượng, và mức hỗ trợ có thể đạt đến 25% nhưng không bao giờ quá 50%. Các nhà sản xuất phim tại Tây Ban Nha phải chủ động tìm 50% kinh phí làm phim còn lại.

Trả lời câu hỏi tại sao quyết định thay đổi bối cảnh quay phim Thị Mai (từ Trung Quốc sang Việt Nam), đạo diễn Patricia Ferreira cho biết, bà nhận thấy để làm một phim như thế này ở Trung Quốc không phải đơn giản, và khi gặp nhà sản xuất Larry Levene, ông lập tức đề nghị tìm một đất nước khác thân thiện hơn, đó là Việt Nam. Ở góc độ cá nhân, Patricia Ferreira nói trước khi quyết định quay phim ở Việt Nam, bà đã muốn tới đây du lịch và đây là dịp để bà “một công đôi việc”. Nhận xét về điện ảnh Việt Nam, bà Patricia Ferreira cũng không ngần ngại cho biết “Các bạn có nền điện ảnh không lớn nhưng có nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp và chúng tôi biết là sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các nhà làm phim chuyên nghiệp đó”. Rõ ràng Việt Nam đã gây được tiếng vang và thiện cảm với các đoàn làm phim quốc tế và “tiếng lành” ấy đã “đồn xa”.

Rất phấn chấn với đề nghị của nhà sản xuất Larry Levene, nhà biên kịch (NBK) Đinh Thiên Phúc và đạo diễn Nguyễn Như Vũ – Tổng giám đốc Hãng phim TLKHTW đề nghị việc hợp tác nên bắt đầu với thể loại tài liệu. Đề tài cụ thể là tình bạn giữa chủ tịch Hồ Chí Minh và danh họa Pablo Picasso. Các bạn đồng nghiệp Tây Ban Nha nói sẽ suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. NBK Đinh Thiên Phúc cũng chia sẻ ý định viết kịch bản phim lấy hình tượng nhân vật Don Quixote (Đông-ki-sốt), còn đạo diễn Đào Duy Phúc quan tâm đến câu chuyện về văn hóa đấu bò tót ở Tây Ban Nha.

viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha
NSX Larry Levene (đeo kính): "Kinh phí quan trọng nhưng câu chuyện luôn đóng vai trò chủ chốt. Trước khi quay, chúng ta phải có câu chuyện có những điểm tương đồng giữa hai quốc gia.”

Tọa đàm Triển vọng Hợp tác Điện ảnh Việt Nam – Tây Ban Nha rõ ràng đã không chỉ dừng ở mức độ triển vọng mà dường như đã có những bước đi tương đối rõ ràng, cụ thể. Hy vọng trong tương lai, việc hợp tác giữa hai nền điện ảnh sẽ mở rộng hơn nữa và phát triển ở chiều sâu thông qua các dự án phim được triển khai và phát hành tại thị trường hai nước. Đây cũng là mong muốn của Tiến sỹ Ngô Phương Lan khi bà phát biểu kết thúc tọa đàm.

LHP Tây Ban Nha tại Việt Nam

LHP Tây Ban Nha giới thiệu tới khán giả Việt Nam các tác phẩm điện ảnh mới của Tây Ban Nha thuộc nhiều thể loại bao gồm: hài kịch, chính kịch, giật gân. Đặc biệt, LHP công chiếu bộ phim Thị Mai, phim điện ảnh đầu tiên của Tây Ban Nha được quay tại Việt Nam. Cùng với đó là nhiều bộ phim tiêu biểu như: phim Bầy cừu và những chuyến tàu; Truman, Sống thật dễ khi ta nhắm mắt, Két 507.

Ngoài Tọa đàm Triển vọng Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Tây Ban Nha, trong khuôn khổ LHP còn có chương trình biểu diễn thời trang.

viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha Tọa đàm: Điện ảnh Ấn Độ - Hợp tác và phát triển
viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha Điện ảnh Asean quyết tâm hợp tác
viet nam se la diem den cua cac nha lam phim tay ban nha Tọa đàm về việc thành lập Trung tâm hợp tác và phát triển điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc

Vân Thảo