Vì sao 'Okja' là bom tấn đáng được mong đợi nhất mùa hè này?

(TGĐA) - Mặc dù chưa được công chiếu chính thức tại sân nhà Hàn Quốc, ở Pháp, Okja đã nhận được những cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình phim và khán giả liên hoan phim Cannes. Ngoài việc là một trong những bộ phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes năm nay, có quá nhiều nhân tố khiến chúng ta không thể bỏ qua Okja trong mùa hè này

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Nam diễn viên Hàn Quốc Go Kyung Pyo sẽ đến Việt Nam dự họp báo ra mắt kênh tvBlue
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Hari Won sang Hàn Quốc gặp gỡ nhà sản xuất âm nhạc của Sistar
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Dàn sao 'Okja' và 'Claire's camera' Hàn Quốc tụ họp tại Cannes 2017
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Cannes 2017: Kỳ vọng nào dành cho phim Hàn?
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Đạo diễn của "Quái vật sông Hàn" chuẩn bị ra mắt phim bom tấn mới “Okja”

Cái tên Bong Joon Ho nói lên tất cả

Là một trong những nhà làm phim nổi bật nhất Hàn Quốc hiện nay, Bong Joon Ho là cái tên quen thuộc với khán giả với những bộ phim như Kí ức kẻ sát nhân (2003), Quái vật sông Hàn (2006) và Chuyến tàu băng giá (2013). Nổi tiếng là đạo diễn của "những dự án triệu đô", khi nói đến Bong Joon Ho, chúng ta liên tưởng đến những dự án quốc tế, những bộ phim được làm ra để mê hoặc người xem với kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt, những hình ảnh không tưởng bước ra từ truyện khoa học viễn tưởng và những màn hành động chi tiết sống động.

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028
Đạo diễn Bong Joon Ho trên trường quay Okja

Mặc dù luôn làm những bộ phim có quy mô lớn, Bong Joon Ho nổi tiếng là đạo diễn có con mắt tinh tế chú ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhặt nhất trong một cảnh quay. Điều này được thể hiện trong những bộ phim trước đó của ông. Từ ngoại cảnh, trang phục, đạo cụ, kỹ thuật dựng phim, cho đến góc máy quay, mỗi chi tiết đều được đạo diễn trau chuốt kĩ lưỡng.

Với Okja, chú "siêu heo" Okja - một sinh vật tưởng tượng không hề tồn tại nên nhà làm phim phải sử dụng nhiều hiệu ứng hình ảnh giả lập trên máy tính. Điều này không những không là điểm yếu của phim mà còn càng khiến khán giả tò mò với trí tưởng tượng của Bong Joon Ho hơn sau những gì ông đã tạo ra với con quái vật đầy sống động trong Quái vật sông Hàn và con tàu cũ kĩ thật đến khó tin trong Chuyến tàu băng giá.

Dự án triệu đô và sự hợp tác của nhiều tài năng điện ảnh lớn

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028
Okja xoay quanh hành trình của cô bé Mija đến New York để cứu lấy người bạn của mình là một chú heo lai hà mã
Tham vọng giải quyết vấn đề khủng hoảng lương thực trên toàn thế giới, tập đoàn đa quốc gia Mirando thành lập thí nghiệm biến đổi gien tạo ra hàng loạt những chú "siêu heo" - một sinh vật lai giữa hà mã và heo. Cô bé Mija (Ahn Seo Hyun) và người ông của mình (Hee Bong Hyun) là một trong những nông dân được giao nhiệm vụ nuôi giống heo đặc biệt này. 10 năm sau khi dự án bắt đầu, khi Mija và Okja - tên mà cô bé đặt cho chú heo của mình đã trở thành những người bạn không thể chia cách, Okja bị tập đoàn bắt về New York nhằm quảng cáo cho cuộc thí nghiệm của mình. Okja là bộ phim xoay quanh hành trình của cô bé Mija đến New York để cứu lấy người bạn của mình và cuộc đối đầu với tập đoàn Mirando.

Nếu bộ phim trước đó của Bong Joon Ho, Chuyến tàu băng giá (Snowpiecer) "chỉ" dừng lại ở mức kinh phí 40 triệu đô la và đã trở thành phim Hàn có kinh phí "khủng" nhất tính đến thời điểm năm 2013, thì với sự đầu tư của Netflix và được sản xuất bởi ba studio của Hollywood, Okja đã phá kỉ lục này với con số 50 triệu đô la.

Tham gia vào Okja là những cái tên khủng như đạo diễn hiệu ứng hình ảnh từng chiến thắng Oscar Erik-Jane De Boer, giám đốc hình ảnh Darius Khondij, người nhiều lần hợp tác với những tên tuổi lừng lẫy như David Fincher, Michael Haneke và Woody Allen. Cũng chính vì những tên tuổi đứng đằng sau đảm nhiệm phần hình ảnh cho Okja, mặc dù phim sẽ được phát sóng trên Netflix - nhà đầu tư lớn nhất của phim, khán giả sẽ hối hận nếu không ra rạp để được mãn nhãn những kỹ xảo và hình ảnh tuyệt vời trong phim.

Sự trở lại của bộ đôi Bong Joon Ho - Tilda Swinton

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028
Khán giả cũng mong chờ xem diễn xuất của nữ diễn viên Tilda Swinton trong vai CEO Lucy Mirando của tập đoàn đa quốc gia Mirando

Okja có sự tham gia của dàn ngôi sao đến từ Hollywood như Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Lily Collins và Paul Dano. Đặc biệt đây đánh dấu lần thứ hai Tilda Swinton hợp tác với Bong Joon Ho sau màn trình diễn quá xuất sắc của nữ diễn viên "khó chiều" này trong Chuyến tàu băng giá.

Tilda Swinton nhiều lần tuyên bố rằng chỉ khi nào quay phim thấy vui mới chịu nhận lời đóng phim mới. Quả thực sự kết hợp của Bong Joon Ho và Tilda là một trong những lựa chọn sáng suốt nhất trong lịch sử điện ảnh khi Tilda Swinton đã thoả sức "vui" với vai diễn bộ trưởng Mason trong phim, lấn át cả hào quang của nam chính Chris Evan, trở thành nhân vật ấn tượng nhất trong bộ phim này.

Do đó, khán giả tự hỏi lần này Bong Joon Ho và Tilda Swinton sẽ "phù phép" nhân vật CEO Lucy Mirando của tập đoàn đa quốc gia Mirando như thế nào. Trong những trailer được tung ra cho đến nay, với mái tóc vàng óng và gương mặt trang điểm như siêu sao, ngay lập tức khán giả đã bị hớp hồn bởi nhân vật Lucy Mirando được cường điệu hoá của nữ diễn viên tài năng người Anh.

Câu chuyện nhân văn phản ánh những vấn đề của xã hội hiện đại

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028
Diễn viên nhí Ahn Seo Hyun vào vai Mija trong bom tấn Okja

Cuối cùng, thành công của Okja tại Cannes không thể không nhắc đến kịch bản chạm đến những vấn đề nóng đang được xã hội hiện đại quan tâm: sự khủng hoảng lương thực, nền công nghiệp chăn nuôi thiếu đạo đức, mối quan hệ giữa con người và động vật. Không quá khó để thấy được hai thế cực đối chọi nhau trong phim: tập đoàn Mirando khổng lồ và cô bé Mi Ja (Ahn Seo Hyun) nhỏ bé.

Trong khi tập đoàn này chỉ lợi dụng chú heo Okja để kiếm tiền và quảng cáo về dự án thịt giúp giải quyết khủng hoảng lương thực nhưng thực chất là dịp để họ thao túng nguồn thịt trên toàn thế giới, thì cô bé Mija chỉ đơn thuần muốn bảo vệ người bạn của mình và mang chú heo trở về Hàn Quốc.

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028
Cảnh trong phim Okja

Chúng ta mong đợi gì từ câu chuyện mà Okja sắp kể? Một cuộc phiêu lưu từ một làng quê nhỏ bé ở Hàn Quốc đến New York rộng lớn của cô bé Mija cùng người bạn thân - một con quái vật được tạo ra bởi tham vọng của con người như những bộ phim hoạt hình của Disney? Một cuộc đối đầu của những nhà hoạt động xã hội, những nhà hoạt động vì quyền lợi động vật, và những cá nhân chống lại một tập đoàn khổng lồ như những bộ phim chính trị xuất hiện trong những năm gần đây?

Thật khó để quyết định xem rằng Bong Joon Ho dùng tài năng của mình để tạo ra hàng loạt phim bom tấn nhắm đến doanh thu phòng vé và hay chính niềm đam mê đeo đuổi nghệ thuật của ông trong những dự án khổng lồ đã tình cờ tạo ra những bộ phim có sức hút với công chúng. Việc Okja được chọn tranh giải Cành cọ vàng trong liên hoan phim Cannes năm nay có thể chứng minh một điều rằng, thể loại phim "lai" giữa dòng phim nghệ thuật và thương mại mà Bong Joon Ho theo đuổi cực kì thích hợp cho một LHP như Cannes - sân chơi của những đứa con "lai". Dù Okja có "hợp khẩu vị" của bạn hay không, chắc một điều rằng bạn sẽ hối hận nếu không ra rạp xem phim để chứng kiến tài năng của Bong Joon Ho và dàn diễn viên trong siêu phẩm này.

Một bộ phim vạch trần bộ mặt đen tối của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tiêu dùng cũng như sự huỷ diệt chính mình của loài người khi chúng ta liên tục đi ngược quy luật của tự nhiên? Hay đây là một bộ phim nói về viễn cảnh mà con người sẽ phải đối mặt trong tương lai khi nền công nghiệp chăn nuôi rơi vào khủng hoảng?

Dĩ nhiên Okja không phải là nồi lẩu thập cẩm nhằm gom cho đủ tất cả những câu chuyện này trong một bộ phim. Như những bộ phim trước đó, thông qua nghệ thuật kể chuyện hài hước một cách châm biếm và gợi mở rất riêng của mình, có lẽ Bong Joon Ho muốn khán giả tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho những vấn đề mà bộ phim đặt ra.

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028
Okja là bom tấn đáng mong chờ

Xem trailer phim:

vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Versace đã chinh phục thảm đỏ Cannes như thế nào?
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Diane Kruger - Ngôi sao giản dị
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Joaquin Phoenix: 'Dị nhân' Hollywood
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 The Square – Nghệ thuật không dối lừa
vi sao okja la bom tan dang duoc mong doi nhat mua he nay 14028 Chuyện ghi được ở Liên hoan phim Cannes 2017

An Trần