VFC-TFS: Vẫn xứng ngôi vị dẫn đầu

Những bộ phim với   phần nội dung được giới thiệu khá hấp dẫn những hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ , tiếp tục khẳng định thương hiệu   “giờ vàng phim Việt”.

Thời gian qua, sau khi công chiếu một số bộ phim truyền hình được dư luận đánh giá cao như: Nữ bác sĩ, Chạy án…Hai trung tâm sản xuất phim truyền hình lớn nhất của cả nước la VFC và TFS tiếp tục lên kế hoạch sản xuất một số phim mới.


Cảnh trong phim Chạy án phần 2


VFC vẫn tiếp tục với mảng đề tài nông thôn ,vốn đã có nhiều tác phẩm được chú ý như : Ma làng, Đất và người…Trong kế hoạch sản xuất của VFC,có 3 kịch bản phim: Tiễn biệt những ngày buồn, Gió làng Kình, Gió từ phố Hiến tiếp tục trung thành với thể loại này.

Lấy bối cảnh là làng quê Việt Nam thời kì đổi mới, 2 bộ phim Gió làng Kình (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần) và Gió từ phố Hiến(đạo diễn Vũ Minh Trí) đã phản ánh chân thực ,sinh động cuộc sống với nhiều biến chuyển ở những địa phương đó.Trong giai đoạn chuyển mình,luôn có sự giao tranh giữa: cái tốt-cái xấu, tư tưởng tích cực-bảo thủ trì trệ, giữa những cán bộ có năng lực-kẻ thời cơ, vụ lợi.

Ở làng Kình (Gió làng Kình), Khuyếnh_một kẻ đa mưu túc kế cùng với tay chân của mình đã không từ một thủ đoạn nào để tranh chức trưởng thôn. Những hành động của nhóm Khuyếnh đã gây nên bao bão tố cho làng quê vốn yên ả, thanh bình. Đối lập với Khuyếnh là Bát-một đảngviên trung kiên, hết lòng vì quê hương đất nước. Cuộc đấu tranh của Bát lúc đầu gặp nhiều khó khăn, thua thiệt nhưng với sự kiên định của mình, thắng lợi đã thuộc về lực lượng tích cực.

Còn ở huyện Yên Hưng (Gió từ phố Hiến), ông Hường-phó bí thư, chủ tịch huyện sau khi nhậm chức đã lập tức bắt tay vào công cuộc dựng xây quê hương. Trong quá trình đó, ông đã tập hợp được một đội ngũ những cán bộ trẻ nhiệt tình và có năng lực nhưng cũng tồn tại không ít những “vật cản” .

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngọn gió đổi mới đã và đang thổi những luồng sinh khí mới, đưa quê hương tiến đến một cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Dựa theo 2 tiểu thuyết Tiễn biệt những ngày buồnNgõ lỗ thủng

của nhà văn Trung Trung Đỉnh, bộ phimTiễn biệt những ngày buồn

cũng phản ánh giai đoạn chuyển tiếp giữa thời kì bao cấp và thị trường nhưng với góc nhìn đa chiều hơn. Nhân vật của bộ phim cũng thật đa dạng, thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội : Trí thức, thợ thủ công, công nhân, người lao động tự do. Phim đề cập đến dòng chuyển biến nhận thức xã hội, vấn đề đạo đức, quan hệ giữa con người…trong giai đoạn mang tính lịch sử này.

Nhân vật chính trong phim là Xoay, một nhà văn làm biên tập trong hội văn nghệ thành phố. Xoay thật thà, chân chất khác đối lập hẳn với lối sống thực dụng, tính toán của Sương-vợ Xoay. Cuộc sống của họ luôn căng thẳng và mâu thuẫn, từ đó những bi kịch tất yếu xảy ra. Bên cạnh nhân vật chính, tuyên nhân vật phụ như Khoái, Luân, Ron, gia đình ông Thống…cũng được khắc họa khá rõ nét. Mỗi nhân vật có một tính cánh, số phận riêng nhưng tất cả đều chịu sự tác động mạnh mẽ của giai đoạn chuyển tiếp. Bộ phim là cái nhìn chân thực thẳng thắn về quá khứ. Qúa khứ qua đi nhưng để lại trong mỗi con người những lỗ thủng sâu mà dẫu có tiễn biệt cũng không thể hàn gắn được. Âu đó cũng là điều mà chúng ta sẽ luôn nhắc nhở nhau trong cuộc sống ngày hôm nay.

Cảnh trong phim Tiễn biệt những ngày buồn


Thời kì đổi mới là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim khai thác đề tài. Ba bộ phim mới của VFC cùng nằm trong mảng đề tài đó nhưng với góc nhìn, cách tiếp cận và xử lý khác nhau nên mỗi bộ phim đều có nét đặc sắc riêng, hứa hẹn sự quan tâm theo dõi của người hâm mộ.

Năm 2007 đánh dấu những chuyển biến tích cực của hãng phim truyền hình thành phố Hồ Chí Minh( TFS) . Nhiều bộ phim truyền hình khi phát sóng thu hút sự chú ý của khán giả màn ảnh nhỏ, tạo nên cái nhìn mới của công chúng đối với phim truyền hình Việt Nam. Năm 2008 này, hãng tiếp tục sản xuất ra nhiều bộ phim mới , mảng đề tài cũng đa dạng và phong phú hơn .Một số bộ phim đã và đang được thực hiện là : Tân phong nữ sĩ, Hoa dại, Taxi. Trong đó , các phim chọn cho mình 1 đề tài riêng, tạo nên“món ăn tinh thần” đa dạng và phong phú.

Chuyển thể từ tiểu thuyết Tân phong nữ sĩ của Hồ Biểu Chánh, bộ phim 15 tậpcùng tên là câu chuyện về cuộc đời của cô Thanh Tân, hay còn được biết dưới bút danh Tân phong nữ sĩ. Đại diện cho lớp phụ nữ tân thời, cô Thanh Tân đã vượt qua những lễ giáo phong kiến hà khắc. Cô lập ra tờ Tân phụ nữ, hết lòng đấu tranh vì quyền lợi của chị em phụ nữ. Cuộc đời lí tưởng nhưng đầy sóng gió của Thanh Tân đã tạo nên một kịch bản phim hấp dẫn, đan cài nhiều tình tiết hay mà ở đó nội tâm nhân vật được bộc lộ rõ.

Lấy bối cảnh là Sài Gòn, Sa đéc thập niên 60, 70, chuyện phim Hoa dại phản ánh tình hình chiến sự và những biến chuyển của thời cuộc lúc bấy giờ thông qua cuộc đời chìm nổi của Thoa. Thoa là một cô thợ may thông minh xinh đẹp nhưng những bóng mây đen luôn bao phủ lên cuộc đời cô. Nghèo nàn, lao động cực nhọc để mưu sinh rồi luôn bị những kẻ xấu ghen ghét đố kị. Tưởng chừng những tia sáng ấm áp sẽ xua tan mây mù khi mối tình của cô và Keller- một sĩ quan người Mỹ đơm hoa kết trái. Nhưng mối tình đó cũng kết thúc trong tuyệt vọng và cay đắng. Thoa dính đạn của giặc trong khi đứa con đầu lòng chưa chào đời như một kết buồn của bản nhạc vốn đã lắm nốt trầm.

Chuyện phim nêu cao tình yêu, lòng chung thủy và tinh thần tương thân tương ái của những con người cùng cảnh ngộ. Đây là một bộ phim hay và xúc động về đề tài chiến tranh.

Khác với 2 bộ phim trên, Taxi của đạo diễn Phạm Ngọc Châu mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Đề tài của bộ phim cũng mới lạ : nghề lái xe Taxi với những khó khăn và nguy hiểm luôn rình rập. Mỗi tập trong 20 tập của bộ phim là một câu chuyện bình dịnhưng chứa đựng những thông điệp riêng, gợi nhiều suy nghĩ cho người theo dõi. 2 nhân vật Tuấn và Bảo luôn tận tụy với nghề,phấn đấu sống đẹp và sống tốt đã tạo nên một hình ảnh đẹp cho cánh lái xe Taxi-những con người vốn rất đỗi giản dị giữa đời thường.

Trên đây là một số bộ phim hay đang được VFC và TFS gấp rút hoàn tất. Trong thời gian tới, phim sẽ được công chiếu trên màn ảnh nhỏ phục vụ khán giả. Hi vọng rằng, với những nỗ lực đáng ghi nhận của các nhà làm phim , người hâm mộ sẽ sớm được thưởng thức những “món ăn tinh thần” mà họ yêu thích .

Thông tin chi tiết về các bộ phim:

VFC:

Gió làng kình: 24 tập

tác giả kịch bản Phạm Ngọc Tiến

đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Gió từ phố Hiến: 10 tập

tác giả kịch bản Trung Trung Đỉnh

đạo diễn Vũ Minh Trí.

Tiễn biệt những ngày buồn:

20 tập

kịch bản Diệu Hương

đạo diễn Quốc Trịnh

TFS:

Tân Phong nữ sĩ : 15 tập

Nguyệt Minh chuyển thể từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh

Hoa dại: 22 tập

kịch bản Khưu Ngọc

đạo diễn Xuân Phước.

Taxi: 20 tập

kịch bản nhóm Đức Thịnh

đạo diễn Phạm Ngọc Châu.

Trà Mi