Vấn nạn tiền thù lao trong công nghệ làm phim ở Hàn Quốc

Bức xúc

(TGĐA) - Khi Hallyu lên đến đỉnh, vị trí của rất nhiều tác giả, đạo diễn, diễn viên…cũng bỗng dưng được nâng bổng lên khỏi vị trí quen thuộc của mình. Những ngôi sao nổi tiếng này cho rằng họ là nhân tố quyết định sự thành bại của bộ phim, đồng nghĩa với việc mang về bạc tỷ cho ngành giải trí Hàn Quốc.


Từ 20% rồi đến 50%, hơn thế, mức thù lao của các diễn viên tăng lên đến 10 lần so với mức cơ bản ban đầu. Danh tiếng đã tạo ra những “ mức giá trên trời “. Tất cả những ngôi sao này đều xem tiền thù lao như một sự khẳng định về đẳng cấp. Họ chỉ quan tâm đến việc làm sao để mình có lợi nhất, không nghe hay bình luận về dư luận, giá của những ngôi sao, hiện đang trở thành vấn nạn lớn cho ngành sản xuất phim ở Hàn Quốc…

Kwon Sang Woo đầu tư hết tiền thù lao của mình vào vai diễn mới

Theo báo cáo trình Quốc hội của nghị sĩ Lee Jung Hyun, năm nay đài KBS đầu tư mức kinh phí khổng lồ cho tác phẩm Mẹ nổi giận. Số tiền được thông báo là 7 tỷ 488 triệu won, trung bình mỗi tập là 156 triệu won, gấp hai lần kinh phí chế tác bình thường được duyệt là 8 triệu 750 ngàn won. Sở dĩ phải dành khoản kinh phí tăng gấp đôi thế này do Mẹ nổi giận quy tụ cả một rừng ngôi sao, từ tác giả nổi tiếng Kim Soo Hyun đến toàn bộ dàn diễn viên loại A như Lee Soon Jae, Kang Bu Cha, Kim Hye Cha, Beak Il Seop, Shin Eun Kyung…

Tại Hàn Quốc, có nhiều hình thức hợp tác sản xuất phim giữa công ty chế tác và đài truyền hình. Trường hợp những công ty nhận được tiền từ đài truyền hình, thì việc thù lao của tác giả và diễn viên ngôi sao…ăn đứt gần trọn vẹn kinh phí dự kiến hiện nay không phải là trường hợp hy hữu. Khi hợp tác với công ty bên ngoài, một tập phim truyền hình trung bình được tính vào khoảng 150 triệu won. Nhưng các diễn viên ngôi sao hầu như đều đòi hỏi mức thù lao từ 50 đến 100 triệu won thì bài toán hóc búa được đưa ra là, vậy thì mời sao nào và thắp bao nhiêu đèn đom đóm khác để giúp bộ phim phát sáng ?

Park Shin Yang - giọt nước làm tràn ly

Vụ việc nam diễn viên Park Shin Yang đòi 170 triệu won cho 1 tập phim Cuộc chiến kim tiền sau cùng chỉ là giọt nước làm tràn ly, một cái ly quá tải, đã sóng sánh và muốn tràn ra ngoài từ ba năm trước.

Xã hội bức xúc, các nhà sản xuất phim bức xúc, chính phủ bức xúc…nhưng chưa ai giải quyết được vấn đề này.

Sự thật

Có quá nhiều người lầm tưởng khi phim ăn khách, chỉ số khán giả đạt trên 30%, hoặc vĩ đại tột đỉnh như Nàng Dea Jang Kum hay Truyền thuyết Ju Mong đạt trên 50% thì công ty chế tác sẽ kiếm được bộn tiền. Công ty Olive 9, đơn vị chế tác Hwang Jiny và Truyền thuyết Ju Mong cho biết, họ chưa bao giờ thu được lãi từ những tác phẩm danh tiếng vì họ không có trách nhiệm đổi kinh phí chế tác từ quảng cáo nên phim ăn khách, phía chế tác chỉ có thể tăng thêm uy tín và mở rộng quan hệ mà thôi. Sau công ty chế tác, đài truyền hình trở thành đối tượng giàu có được mọi người nhắm tới. Tuy nhiên, báo cáo mới đây của đại diện ba hãng truyền hình KBS, SBS và MBC chứng tỏ, phim truyền hình không còn sức hút đặc biệt để thu thật nhiều quảng cáo và các đài truyền hình vẫn đối diện với tình trạng..giật gấu vá vai.

Kim Hye Ja - ngôi sao đoạt giải trong phim Mẹ nổi giận

Nếu trước đây, những phim đạt 40% chỉ số khán giả, cầm chắc việc thu hút thật nhiều quảng cáo thì hiện nay, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều công ty cắt giảm chi phí quảng cáo nên dù lượng khán giả tăng, phim hay mà không có quảng cáo thù cũng không có ý nghĩa gì trong việc đài truyền hình nỗ lực thu hồi vốn hay kiếm lãi. Không chỉ cắt giảm quảng cáo, việc thù lao diễn viên tăng chóng mặt đã tạo ra hiện tượng…cắt giảm các diễn viên. Không ít phim truyền hình buổi sáng chỉ dám mời từ 8 – 10 nghệ sĩ. Phim phát thứ 6 cầm chắc 100% là lỗ nên nếu đạt 18% khán giả xem như đã tạm yên lòng. Những phim truyền hình hàng ngày, trung bình lỗ đến 35 triệu won/tập. Nếu tính tổng 120 tập thì một tác phẩm đài truyền hình và công ty chế tác chịu thất thoát đến tận 4 tỷ won. Có đau đầu không, khi trong suốt cả năm trời, đến gần 100 con người vất vả, khổ sở để làm ra một bộ phim nhưng thông báo lại là lỗ một con số lớn và bất ngờ như vậy ?

Vấn nạn từ các ngôi sao

Ngôi sao này tỵ nạnh ngôi sao kia, so đo, tính toán là chuyện…thường ngày ở huyện. Những ngôi sao như Song Sung Hun, Lee Jung Jae, Kwon Sang Woo…khi hạ bút ký hợp đồng là mọi người hiểu mỗi tập phim họ thu về từ 40 – 70 triệu won. Ngoài ra, như trường hợp Bea Yong Joon, Park Yong Ha hay Kwon Sang Woo..vì có quá nhiều khán giả, doanh nghiệp ở nước ngoài chờ đón nên khi thỏa thuận hợp đồng, điều khoản hoa hồng từ các khoản thu phụ, từ dịch vụ ăn theo phim ảnh cũng sẽ mang về cho họ những khoản tiền rất lớn.

Song Sung Hun rút 50% thù lao của mình để giảm chi phí sản xuất phim

Tin đồn phim này bán được hàng triệu USD, phim kia thu hút gần 50% chỉ số khán giả cứ thế tạo thuận lợi để các ngôi sao “ ra giá cho mình “. Suốt hơn 5 năm qua các ngôi sao thoải mái nhận tiền, cũng hơn 5 năm nay các công ty chế tác và phát hành đau đầu vì lượng quảng cáo trá hình, lượng tiền tài trợ cho phim vẫn thế, thậm chí giảm đi trong khi hầu hết những ngôi sao lại giả như không mấy quan tâm đến khó khăn của nhà sản xuất…

Có thể hy vọng vào một bầu trời tươi sáng ?

Hiệp hội chế tác phim truyền hình Hàn Quốc ra thông báo sẽ tảy chay Park Shin Yang vô thời hạn. Các đài truyền hình chỉ yếu ớt đính chính họ sẽ vẫn mời cộng tác nếu Park Shin Yang hạ giá thù lao…Tất cả những động thái cứng rắn hay mềm mỏng của nhà sản xuất, của các đạo diễn cũng nhằm định ra một hướng đi mới, hướng đi …hạ giá của các ngôi sao hay gọi là bình ổn mặt bằng thù lao cho làng giải trí.

Khi Bea Yong Joon kiếm được 5 tỷ won nhờ Thái vương tứ thần ký, không ít người ngỡ ngàng nói anh...khôn quá vì đã đầu tư cả thù lao của mình vào kinh phí chế tác để sau này ăn chia. Mới đây, rất nhiều nghệ sĩ như Kwon Sang Woo, Lee Bo Young, So Ji Sub, Kang Ji Hwan…cũng đã đầu tư phần cat xê của mình để hỗ trợ đoàn phim, giúp giải quyết phần nào việc đau đầu về kinh phí.

Một cuộc gặp gỡ giữa Cục chế tác phim truyền hình của ba hãng truyền hình lớn mới đây đưa ra nhận định, họ không ép buộc nghệ sĩ phải nhận một mức thù lao nào cụ thể. Các ngôi sao có thể đòi 1 đến 2 tỷ won nhưng chỉ cần họ nhìn nhận đúng tình hình phát hành và phát sóng của dòng phim trong nước. Nhiều nhà đầu tư đã rút khỏi các dự án phim truyền hình, tự Hallyu phải tìm hướng đi mới, chèo chống trong cơn bão giá thời lạm phát nên nếu hết tâm với nghệ thuật, chắc chắn các nghệ sĩ không cần bất cứ lời kêu gọi nào mà chính họ sẽ hiểu cần làm gì để vực dậy làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc.

Bae Yong Joon - người có thù lao cao nhất

Kwon Sang Woo là ngôi sao đầu tiên hạ giá cat xê, anh sẽ chỉ nhận 1500 ngàn won/tập cho vai diễn trong Cinderellaman, phát sóng vào năm 2009 trên kênh MBC. Song Sung Hun đồng ý nhận 50% thù lao cho vai diễn trong Phía đông vườn địa đàng. Trước đó anh ký 7 triệu won/tập.

Vấn nạn thù lao nghệ sĩ, chắc chắn sẽ được giải quyết trong nay mai, mặc dù vẫn nhiều ngôi sao cho rằng, họ không hề đòi hỏi, mà việc quyết định mức thù lao thế nào do chính công ty chế tác đưa ra ý kiến.

Năm 2009, một tác phẩm 22.5 tỷ won do Yedang Entertainment dự kiến sản xuất, nếu nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các ngôi sao, có thể sẽ dành được nhiều tiền hơn cho khâu sản xuất để mang đến cho khán giả một bộ phim thật sự lôi cuốn. Hiện tại dự án phim này đang gây chú ý, cho dù chưa có bất cứ ý tưởng nào về nội dung cũng như ekip thực hiện.

Năm 2009, nhờ dư luận nên các công ty chế tác hứa hẹn sẽ giải quyết được khó khăn về thù lao diễn viên. Tuy có thể bầu trời sẽ trong xanh hơn, cơ hội tốt hơn nhưng làm phim để thu lãi, vẫn còn đang là thử thách với các nhà làm phim Hàn Quốc.

Trí Huân