Từ 'Tâm trạng khi yêu' đến 'Sắc giới', văn hóa sườn xám trên màn ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - Sườn xám là trang phục truyền thống của phụ nữ Trung Hoa, được xem là quốc phục của nữ giới và quốc túy của Trung Quốc, là trang phục có văn hóa lịch sử lâu đời. Trên màn ảnh Hoa ngữ, hình bóng chiếc sườn xám xuất hiện trên người Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di, Thang Duy… luôn là đề tài được giới nghệ thuật quan tâm.  

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Đâu là những câu thoại kinh điển trong những bộ phim kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ?
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa đi hát thuê kiếm tiền
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Chuyện tình Huỳnh Hiểu Minh - Trần Kiều Ân lại gây cơn sốt
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Khám phá hậu trường "Bảo kiếm của Tam Thiếu Gia"
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Màn ảnh Hoa ngữ 2017: Châu Tấn Trần Khôn trở lại
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Lý Dịch Phong: Cố lên chàng trai tốt!
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Điện ảnh Hong Kong – Hồi ức đẹp của quá khứ
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Trương Mạn Ngọc trong Tâm trạng khi yêu

Tâm trạng khi yêu – bộ phim đặc tả về sườn sám

Bộ phim Tâm trạng khi yêu của đạo diễn Vương Gia Vệ, do Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc đóng chính, là tác phẩm đặc tả về văn hóa sườn xám đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ. Trong phim, Trương Mạn Ngọc có hơn 20 bộ sườn xám được thiết kế với các kiểu dáng, họa tiết khác nhau. Bộ sưu tập sườn xám trong phim đều do Trương Thúc Bình thiết kế, vải để may sườn xám đều là các loại vải được ông sưu tầm nhiều năm qua, chất liệu và màu sắc đều không có mảnh thứ hai. Sau đó, Trương Thúc Bình đích thân cắt may, mất hơn 1 năm trời mới hoàn thành, có giá trị hơn 300 ngàn HK$.

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Các sắc thái sườn xám của Trương Mạn Ngọc trong Tâm trạng khi yêu

Tâm trạng khi yêu kể về câu chuyện tình đặt sai chỗ, để lại sự tiếc nuối của cặp đôi Châu Mộ Vân và Tô Lệ Trân, tình tiết phim không phức tạp, nhưng đạo diễn Vương Gia Vệ vẫn tạo được nét chấm phá cho bộ phim, không thay đổi quá nhiều bối cảnh, chỉ dùng những bộ sườn xám xinh đẹp của Trương Mạn Ngọc để thúc đẩy tình tiết câu chuyện phim. Sườn xám là đạo cụ chính trong phim Tâm trạng khi yêu, bao hàm ý nghĩa tượng trưng, âm thầm truyền đạt cho khán giả tiến triển của câu chuyện và tâm trạng của nhân vật. Việc thông qua chiếc sườn xám để giải mã bộ phim được xem là ý tưởng độc đáo của Vương Gia Vệ.

Chương Tử Di thể hiện nét quyến rũ với bộ sườn xám bó sát trong phim 2046

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Chương Tử Di trong 2046

Khi sự cao quý đoan trang của Trương Mạn Ngọc đổi thành nét quyến rũ đanh đá của Chương Tử Di trong phim 2046, thì tình yêu dành cho sườn xám của Vương Gia Vệ càng được vận dụng đến mức độ cao nhất. Nhà thiết kế Trương Thúc Bình đã bỏ không ít công sức để “đo ni” cho Chương Tử Di nhiều bộ sườn xám ôm sát người, giúp cô khoe trọn thân hình quyến rũ.

Chương Tử Di với ngoại hình xinh đẹp quyến rũ, đã hoàn toàn bộc lộ tài năng diễn xuất của mình, mặc trên người bộ sườn xám ôm sát người, lúc đối mặt với tình cảm mơ hồ, từ sự hoang mang cho đến tâm trạng hụt hẫng, đều thể hiện vô cùng xuất sắc, khi đối mặt với Châu Mộ Vân do Lương Triều Vỹ đóng, cô chưa bao giờ lùi bước.

Củng Lợi với nét quyến rũ đông phương của sườn xám trong phim Thần tình yêu

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Củng Lợi trong Thần tình yêu

Phải nói rằng Củng Lợi tuy đã bước vào tuổi trung niên, nhưng thân hình bốc lửa của cô vẫn không hề thua kém, nhất là tạo hình vũ nữ Thượng Hải với những bộ sườn xám quyến rũ trong bộ phim Thần tình yêu.

Trong phim, thân hình bốc lửa và cách quyến rũ đàn ông của Củng Lợi dưới sự hỗ trợ của những bộ sườn xám đều trở nên vô cùng bí ẩn. Bên cạnh đó, nét kín đáo mà sườn xám vốn có, đã hoàn toàn bị vẻ đẹp quyến rũ của Củng Lợi phá vỡ một cách triệt để.

Nhất đại tông sư: Tạo hình sườn xám quay lại với vẻ đẹp cổ điển

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Song Hye Kyo trong phim Nhất đại tông sư

So với chiếc sườn xám bộc lộ thân hình quyến rũ của Chương Tử Di trong phim 2046 và tạo hình sườn xám bằng chất liệu ren nửa kín nửa hở của Củng Lợi trong phim Thần tình yêu, thì những chiếc sườn xám trong phim Nhất đại tông sư trung thực với bối cảnh thời đại thực tế hơn, nhấn mạnh về mặt khí chất.

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Chương Tử Di trong Nhất đại tông sư

Cho dù là hình ảnh Chương Tử Di trong chiếc sườn xám đen ngồi giữa các cô gái thanh lâu, hay là kiểu sườn xám Song Hye Kyo mặc ở nhà lúc chong đèn giữa đêm khuya, tạo hình nhân vật đều hoàn toàn hòa nhập vào bối cảnh của bộ phim. Có thể nói, phong cách tạo hình sườn xám trong phim Nhất đại tông sư mà đạo diễn Vương Gia Vệ muốn thể hiện, càng tiếp cận với phim Tâm trạng khi yêu.

27 bộ sườn xám của Thang Duy trong phim Sắc giới

Trong bộ phim Sắc giới của đạo diễn Lý An, nhân vật của Thang Duy có tổng cộng 27 bộ sườn xám, khiến người xem không khỏi thán phục vì đã phá vỡ kỷ lục 23 bộ sườn xám của Trương Mạn Ngọc trong phim Tâm trạng khi yêu.

Có bình luận cho rằng, những chiếc sườn xám trong phim Tâm trạng khi yêu thể hiện phong cách lãng mạn sa hoa của Vương Gia Vệ, còn sườn xám mà đạo diễn Lý An thể hiện trong phim Sắc giới chỉ đơn giản là thông qua kiểu dáng và chất liệu của chiếc sườn xám để làm nổi bật sự thay đổi của nữ chính Thang Duy trong những hoàn cảnh khác nhau.

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Thang Duy trong Sắc giới

Nhân vật Vương Giai Chi do Thang Duy đóng khi vừa bước ra đã khiến mọi người phải ngắm nhìn. Dáng người cao ráo và cân đối, khi mặc sườn xám toát lên vẻ quyến rũ cổ điển. Có ý kiến cho biết, những chiếc sườn xám của Thang Duy trong phim Sắc giới, khiến người xem có cảm giác được nâng lên một tầm cao mới: “Cuộc sống và điện ảnh hòa làm một thể”.

Đạo diễn phim khoa học giả tưởng Caroline Ducrocq từng nhận xét, ông có ấn tượng sâu sắc với trang phục sườn xám trong phim Tâm trạng khi yêu, nhưng với bộ phim Sắc giới thì ông cho rằng những chiếc sườn xám của Thang Duy được đạo diễn Lý An thể hiện theo khái niệm tả thực.

Phác Nhược Mộc phụ trách thiết kế tạo hình và thiết kế mỹ thuật của bộ phim Sắc giới, là sư phụ của nhà thiết kế mỹ thuật nổi tiếng Diệp Cẩm Thiêm, những tác phẩm của ông từng gây tiếng vang gồm: Yên chi khâu, Nguyễn Ngọc Linh, Hồng mai khôi bạch mai khôi, Người sống ở New York

Trương Thúc Bình – Nhà thiết kế trang phục bậc thầy của điện ảnh Hong Kong

Đương nhiên không chỉ với Tâm trạng khi yêu, mà trong những bộ phim sau này như Thần tình yêu, 2046Nhất đại tông sư, trang phục sườn xám mà đạo diễn Vương Gia Vệ muốn thể hiện, đều là tác phẩm của Trương Thúc Bình.

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu
Nhà thiết kế Trương Thúc Bình và đạo diễn Vương Gia Vệ

Nhà thiết kế Trương Thúc Bình từng được đề cử tranh giải thưởng Oscar lần thứ 86 ở hạng mục Thiết kế trang phục xuất sắc với bộ phim Nhất đại tông sư. Nhóm thiết kế trang phục của Trương Thúc Bình gồm có 18 thợ may, 8 người chuyên phụ trách việc thêu và đính hạt, thậm chí những món trang sức trong phim Nhất đại tông sư đều do nhóm thiết kế của Trương Thúc Bình thiết kế và chế tạo.

Ông đã tìm hiểu rất kỹ và nắm rõ đặc điểm của mỗi một nhân vật trong bối cảnh thời dân quốc, từ những chiếc sườn xám đến trang sức như nhẫn, bông tai… đều được căn cứ theo tài liệu tham khảo, vô cùng tỉ mỉ và hoàn hảo. Điển hình là sườn xám thời dân quốc hoàn toàn khác với kiểu hoa lệ, quyến rũ trong phim Tâm trạng khi yêu. Được biết, sườn xám của thập niên 20 - 30 thế kỷ trước không có nếp gấp, chỉ dùng cách cắt may, ủi ép để tạo ra dáng của chiếc sườn xám.

tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Quá tiều tụy, Lý Liên Kiệt xuất hiện ở sân bay mà chỉ có duy nhất 1 người nhận ra
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Đâu là những “đả nữ” nổi tiếng trên màn ảnh Hoa ngữ?
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Đâu là những câu thoại kinh điển trong những bộ phim kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ?
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Tháng 6 này, vì sao phải xem 'Thượng cổ tình ca'?
tu tam trang khi yeu den sac gioi van hoa suon xam tren man anh hoa ngu Những ngôi sao võ thuật thế hệ mới của màn ảnh Hoa ngữ

Trịnh Nghi