TS. Ngô Phương Lan: 'Tôi rất vui và hạnh phúc với công việc này'.

(TGĐA) - Trên cương vị Giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF), Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh là người đã đồng hành và xây dựng thành công thương hiệu LHP, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè thế giới. Tạp chí Thế giới điện ảnh có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Ngô Phương Lan về những nét đặc sắc của Liên hoan phim Quốc tế (LHP QT) Hà Nội kỳ này.

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng CĐA, Trưởng BTC LHPVN lần thứ 20: Liên hoan phim Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, ngày càng có uy tín!
ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh: “Mơ ước của tôi là một sự phát triển đồng bộ cho điện ảnh Việt Nam!”
ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay
Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam

LHP QT Hà Nội lần thứ V có rất nhiều tác phẩm nổi bật của các nền điện ảnh nổi tiếng trên thế giới và những phim đã giành giải thưởng lớn như Oscar, Cành cọ Vàng – LHP Cannes, Gấu Vàng – LHP Berlin... Xin bà cho biết những nỗ lực của BTC để có thể đưa được “dàn phim khủng” này về cho LHP năm nay?

Có thể nói, chặng đường gần 10 năm qua, tính từ LHP QT Hà Nội lần thứ I, là cả một quá trình chúng tôi nỗ lực đưa thương hiệu LHP QT Hà Nội dần được biết đến và được khẳng định. Trong các kỳ LHP QT trước đây, việc tìm một vài bộ phim lớn, phim đã nhận được giải thưởng lớn, v.v… là không hề đơn giản. Bởi, ngoài việc phải trả tiền bản quyền – một con số tương đối lớn, thì những người tổ chức cũng phải có tên tuổi uy tín mới dễ dàng lấy được những bộ phim đó về cho LHP của mình.

Rất may, đến thời điểm này, LHP QT Hà Nội đã có uy tín và vị thế nhất định, vì vậy chúng tôi có thể liên hệ được với nhiều đại lý, LHP QT lâu đời, thậm chí trao đổi trực tiếp với các nhà làm phim, các tác giả và từ đó lấy được những bộ phim mới nhất đồng thời là những tác phẩm hàng đầu của điện ảnh thế giới. Ví dụ, lần này sẽ có phim của Nhật đoạt giải Cành cọ Vàng LHP Cannes 71 (tháng 5/2018), phim của Chile giành giải Oscar - Phim nước ngoài hay nhất (được trao vào tháng 2/2018); phim Hungary đã đạt giải Gấu Vàng – LHP QT Berlin năm 2017 và rất nhiều phim khác nữa… Ngoài ra, năm nay, BTC chọn 2 chương trình tiêu điểm gồm điện ảnh Ba Lan và Iran. Đây là 2 nền điện ảnh mặc dù không chiếm thị trường lớn trên thế giới nhưng đã có nhiều thành công quốc tế.

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay
Tiến Sĩ Ngô Phương Lan trong buổi phỏng vấn

LHP QT Hà Nội lần này có một ý nghĩa đặc biệt với cột mốc đánh dấu chặng đường 5 kỳ LHP. Vậy, BTC đã có những hoạt động gì để mỗi kỳ LHP không chỉ thành công mà còn càng ngày càng thể hiện uy tín của mình?

Mỗi năm trên thế giới có hàng trăm, thậm chí có thể đến cả nghìn LHP QT, chính vì thế muốn giữ được LHP QT, trước tiên phải làm cho nó đạt chuẩn quốc tế đồng thời luôn luôn phải có sự đổi mới và sáng tạo trong mỗi kỳ tổ chức. Về quy mô của LHP QT Hà Nội, chúng ta nhìn thấy sự phát triển rất rõ ràng, còn về nội dung cũng liên tục có sự đổi mới. Mấy kỳ đầu chọn phim dự thi trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đến kỳ 4 chọn từ các nền điện ảnh trên khắp thế giới.

Các kỳ trước quy định phim chưa từng dự thi tại các LHP QT trong khu vực Đông Nam Á, kỳ 5 này quy định phim dự thi chưa từng dự thi tại các LHP QT ở châu Á, như vậy có điều kiện để phát hiện các tài năng điện ảnh mới của châu Á mặc dù chúng tôi phải loại khá nhiều phim hay gửi đến vì các phim đó đã hoặc đang dự thi các LHP QT khác ở châu Á. Kỳ đầu tiên chỉ trình chiếu phim trong LHP (gồm có chương trình Phim toàn cảnh và Phim dự thi). Sang đến kỳ thứ 2, BTC mở thêm hoạt động Trại sáng tác tài năng trẻ. Bắt đầu từ kỳ thứ 3, bên cạnh Trại sáng tác, chúng tôi mở thêm Chợ dự án phim. Ở kỳ LHP thứ 3, 4 Trại sáng tác và Chợ dự án là 2 hoạt động liên thông với nhau và đã có những buổi trao đổi nghề nghiệp rất chuyên sâu. Đây là điều khá thú vị.

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay
Hội thảo Sản xuất và Phổ biến phim độc lập – Kinh nghiệm từ điện ảnh Philippines tại LHP QT Hà Nội lần thứ III

Ngoài ra, mỗi kỳ LHP đều có các chủ đề hội thảo tương xứng. Hội thảo tại LHP QT Hà Nội II xoáy vào chủ đề Điện ảnh Việt Nam, giới thiệu bức tranh điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới một cách đầy đủ và nhấn mạnh những nét đặc sắc của điện ảnh nước ta. Qua đó, bạn bè, đồng nghiệp điện ảnh quốc tế tham dự LHP đã có cơ hội xem phim và hiểu về giai đoạn đổi mới của điện ảnh Việt Nam kéo dài trong suốt ¼ thế kỷ. Qua cuộc Hội thảo về Phim độc lập Philippines tại LHP QT Hà Nội lần thứ III, nhiều người đã hiểu ra rằng đã là phim độc lập thì người làm phim phải tự đi tìm vốn sản xuất. Hay như LHP lần thứ IV, năm 2016 là hai cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của hai nền điện ảnh lớn. Một ở châu Âu (Italy) – quê hương của dòng phim Tân hiện thực Ý được nhiều nhà làm phim Việt Nam ngưỡng mộ. Hội thảo thứ 2 giới thiệu nền điện ảnh lớn ở châu Á là Ấn Độ - nơi sản xuất hàng ngàn bộ phim/năm và là một trung tâm điện ảnh lớn của thế giới với danh xưng Bollywood nổi tiếng…

Một nét mới nữa là từ kỳ LHP QT năm 2016 có chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp biểu diễn thời trang. Hoạt động này mở ra cơ hội giao lưu giữa khán giả với các đoàn làm phim đồng thời giới thiệu nét đẹp trang phục áo dài Việt Nam.

Có thể nói, mỗi kỳ LHP QT Hà Nội tổ chức đều có những hoạt động, chương trình làm mới không khí được khán giả trông đợi và ghi nhận. Nhưng tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để LHP QT Hà Nội có được vị thế như hôm nay vẫn là chất lượng các bộ phim đã ngày càng “tinh” hơn.

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay
Tiến sỹ Ngô Phương Lan phát biểu tại Lễ bế mạc LHP QT Hà Nội lần thứ III

Một lần nữa, xin bà nêu bật ý nghĩa của LHP Quốc tế Hà Nội trong công tác quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước con người Việt Nam?

Tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để LHP QT Hà Nội có được vị thế như hôm nay vẫn là chất lượng các bộ phim đã ngày càng “tinh” hơn.

Thực tế cho thấy, LHP QT không cần phải tổ chức ở những nơi có thị trường điện ảnh sôi động. LHP phim Cannes của Pháp, được tổ chức ở Cannes - thành phố nhỏ ven biển, đến nay đã có tuổi đời trên 70 năm. LHP Venice (Ý) chọn Venice, là thành phố trên những dòng kênh, làm nơi tổ chức… Độ nổi tiếng của các LHP này lớn đến mức nào chúng ta đều đã biết. Nếu không có LHP Cannes vào tháng 5 hàng năm, người ta sẽ không đến Cannes nhiều như thế. Venice cũng không thành điểm du lịch nổi tiếng ở châu Âu nếu không nhờ LHP Venice. Như vậy, rõ ràng nhờ thương hiệu của LHP mà tên tuổi của các thành phố này được đẩy lên. Việc Bộ VH-TT-DL chọn Hà Nội, vùng đất nghìn năm văn vật và là nơi kết tinh của văn hóa Việt Nam, để tổ chức LHP Quốc tế có một ý nghĩa đặc biệt khi vừa thuận lợi giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam vừa có điều kiện về cơ sở hạ tầng với những nơi lớn, rộng để có thể tổ chức LHP như Cung Lao động Hữu nghị Việt Xô, TT Hội nghị quốc tế…

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay
Bộ VH-TT-DL chọn Hà Nội, vùng đất nghìn năm văn vật và là nơi kết tinh của văn hóa Việt Nam, để tổ chức LHP Quốc tế có một ý nghĩa đặc biệt

Nhìn lại chặng đường 5 kỳ LHP QT Hà Nội đã qua, không khó nhận ra dấu ấn cá nhân của bà trên cương vị Giám đốc LHP, với hành trình đưa LHP, không những vượt qua thời kỳ khó khăn chung của cả ngành điện ảnh mà còn khiến cho LHP đứng vững và phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, gây được sự chú ý trên trường quốc tế. Cảm xúc của bà như thế nào?

Dấu ấn lớn nhất của LHP QT Hà Nội là có sự tham gia và hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó phải kể đến các sở, ngành của Hà Nội, các hãng phim, các công ty Sen Vàng, Kỷ nguyên sáng, BHD, Cầu nối Đỏ, Thiên Ngân, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, các nhà tài trợ và các cơ quan báo chí truyền thông. Có lẽ cách đi đúng hướng và những gì LHP QT Hà Nội đạt được đã thuyết phục được một lực lượng khá đông đảo tham gia.

Về phần mình, tôi phải nói thẳng là làm LHP QT rất vất vả, thực sự có lúc vô cùng căng thẳng vì phải làm việc với các nhân vật nổi tiếng thế giới mà họ thường quá bận rộn và lịch hay thay đổi. Hôm nay có thể đại lý, đại diện của họ khẳng định rồi, nhưng mấy hôm sau lại đột xuất báo không thể tham dự được, trong khi BTC đã sắp xếp mọi chuyện đâu vào đấy. Đó quả là những thử thách về thần kinh. Tuy nhiên, lớn hơn tất thảy là chúng tôi luôn có cảm giác hào hứng khi được xem hàng trăm bộ phim.

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay
Về phần mình, tôi phải nói thẳng là làm LHP QT rất vất vả, thực sự có lúc vô cùng căng thẳng

Điều thú vị này, do đặc thù nghề nghiệp mang đến, không chỉ giúp cho chúng tôi được bồi bổ kiến thức, tăng thêm sự hiểu biết mà còn có cảm giác say mê. Quan trọng hơn, vui hơn là thấy các đồng nghiệp cũng hào hứng không kém. Đặc biệt là khán giả. Tôi nói thật, các bạn không dễ gì xem được mấy chục bộ phim xuất sắc của thế giới trong 5 ngày diễn ra LHP đâu. Bởi ở ngoài rạp, về cơ bản chỉ toàn phim thương mại, thỉnh thoảng có vài phim có giá trị nghệ thuật nhưng thường rất ít khách, vì thế mà sớm “out” rạp. Và như một vòng khép kín, khi càng chứng kiến có nhiều khán giả bạn bè, đồng nghiệp đón nhận các tác phẩm điện ảnh thì chúng tôi càng cảm thấy thấy hạnh phúc. Từ đó, chúng tôi lại cố gắng hết sức đưa những tác phẩm đỉnh cao về LHP của mình.

Bản thân tôi thấy rất vui, rất thích thú với công việc này, khi được chọn làm giám đốc LHP QT Hà Nội, tôi nghĩ chắc là cũng… đúng người đúng việc vì trước đó tôi đã tham dự nhiều LHP QT với cương vị khách mời, làm Ban giám khảo, tham dự hội thảo trao đổi nghề nghiệp… Nhờ thế, chắc chắn mình có những hình dung nhất định và cũng hiểu được LHP QT là như thế nào? Những gì đưa vào LHP có thể coi là chuẩn quốc tế?... LHP của mình không phải là LHP Hạng A, LHP hàng đầu, nhưng phải là LHP đạt chuẩn quốc tế thì người ta mới gửi phim đến, mới tới tham dự với mình và nhờ thế mới được khán giả trông đợi, hào hứng, nhiệt tình tham gia.

ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay

Tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để LHP QT Hà Nội có được vị thế như hôm nay vẫn là chất lượng các bộ phim đã ngày càng “tinh” hơn.

Xin chân thành cảm ơn bà!

Làm LHP QT rất vất vả, thực sự có lúc vô cùng căng thẳng. Đó quả là những thử thách về thần kinh. Tuy nhiên, lớn hơn tất thảy là chúng tôi luôn có cảm giác hào hứng khi được xem hàng trăm bộ phim. Điều thú vị này, do đặc thù nghề nghiệp mang đến, không chỉ giúp cho chúng tôi được bồi bổ kiến thức, tăng thêm sự hiểu biết mà còn có cảm giác say mê...
ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay Haniff 2018: Ngô Thanh Vân là nữ giám khảo duy nhất ở hạng mục phim truyện dự thi
ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay Có gì hấp dẫn tại Haniff 2018?
ts ngo phuong lan toi rat vui va hanh phuc voi cong viec nay Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V: Ngày hội để điện ảnh Việt 'chiêu đãi' bạn bè quốc tế

Vân Thảo