Trương Tam Phong: Cuộc đời sóng gió của Nhất đại tôn sư

(TGĐA Online) - Bộ phim Trương Tam Phong xoay quanh cuộc đời, sự nghiệp lừng lẫy của vị Nhất đại tôn sư cùng tên, nhân vật có thật trong lịch sử, người sáng lập ra phái Võ Đang và môn công phu Thái Cực Quyền nổi tiếng. Được thực hiện bởi Dương Cẩm Tuyền - giám chế “mát tay” với thể loại võ hiệp - bộ phim cổ trang đặc sắc, một trong những tác phẩm TVB kinh điển được yêu thích nhất thập niên 90, có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội.

(TGĐA Online) - Bộ phim Trương Tam Phong xoay quanh cuộc đời, sự nghiệp lừng lẫy của vị Nhất đại tôn sư cùng tên, nhân vật có thật trong lịch sử, người sáng lập ra phái Võ Đang và môn công phu Thái Cực Quyền nổi tiếng. Được thực hiện bởi Dương Cẩm Tuyền - giám chế “mát tay” với thể loại võ hiệp - bộ phim cổ trang đặc sắc, một trong những tác phẩm TVB kinh điển được yêu thích nhất thập niên 90, có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội.

Cuộc đời sóng gió của bậc vĩ nhân

Mồ côi từ thuở nhỏ, Trương Quân Bảo được Giác Viễn đại sư ở Thiếu Lâm Tự nhận làm đệ tử, yêu thương và dạy dỗ trở thành thiếu niên khẳng khái, nhân hậu. Với tư chất thiên tài võ học, Quân Bảo dễ dàng lĩnh hội công phu Thiếu Lâm qua kinh thư khi cùng sư phụ canh giữ Tàng Kinh Các. Biến cố lớn xảy ra, Tàng Kinh Các bị trộm đột nhập, Quân Bảo và sư phụ phải rời Thiếu Lâm tìm lại kinh thư, sau đó thất lạc nhau và chính thức dấn thân vào thăng trầm sóng gió.

HTV2_-_Truong_Quan_Bao_Quan_Le_Kiet_1

Những ngày lăn lộn giang hồ, Quân Bảo kết bạn với Lạc Tuấn Sơn, Diệp Thứ Hồng, đem lòng yêu thương công chúa Dung Nhược của Kim quốc, đồng thời được minh chủ võ lâm Trương Vân Hiên nhận làm nghĩa tử. Với bản tính hiền lành, trung thực, Quân Bảo không chỉ khiến nghĩa phụ hết mực yêu thương và tin tưởng truyền lại ngôi vị Võ lâm minh chủ, mà còn được Hỏa Long chân nhân yêu mến, truyền dạy võ công và đặt tên mới là Trương Tam Phong.

Đến lúc này, Tam Phong một mặt nhận trách nhiệm đứng đầu võ lâm, bảo vệ giang sơn trước quân Thát tử Mông Cổ và sự thao túng của kẻ đại gian ác trong bóng tối – Cao Thương Hải, mặt khác đứng ra bảo vệ Dung Nhược công chúa trước sự chống đối quyết liệt của triều đình bởi mối thù Tống – Kim sâu nặng.

Dấu ấn của tác phẩm kinh điển vượt thời gian

Có thể nói, nhân vật Trương Tam Phong là nguồn cảm hứng bất tận của phim võ hiệp, khi được đưa lên màn ảnh rất nhiều lần, với những câu chuyện sáng tạo hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, với khán giả yêu mến TVB, phiên bản Trương Tam Phong năm 1996 có thể xem là phần ký ức sâu sắc, khó có thể thay thế.

HTV2_-_Truong_Quan_Bao_Quan_Le_Kiet_-_Nguyen_Nhan_Dung_Nhuoc_Luong_Boi_Linh_1

Dù không có được công nghệ, kỹ xảo hiện đại, nhưng Trương Tam Phong lại gây ấn tượng bởi kịch bản chặt chẽ, tình tiết gay cấn, cuốn hút, đậm chất võ hiệp. Phim khắc hoạ rõ nét hành trình đầy sóng gió của Trương Tam Phong từ một thiếu niên bình thường bước lên đỉnh cao sự nghiệp, trở thành nhất đại tôn sư. Bên cạnh đó, chuyện tình cảm động vượt ra khỏi ân oán, thù hằn của Tam Phong và nàng công chúa Kim quốc trong bối cảnh khốc liệt của cuộc chiến Tống – Mông – Kim cũng giúp phim tạo được điểm nhấn lay động trái tim khán giả.

Không chỉ vậy, sự thành công của Trương Tam Phong còn được tạo nên từ diễn xuất chắc tay, điêu luyện của dàn diễn viên gạo cội. Nếu Quan Lễ Kiệt xuất sắc lột tả hình ảnh vị anh hùng khẳng khái khi còn trẻ, cương trực khi trở thành Võ lâm minh chủ, thì Lương Bội Linh lại chinh phục khán giả bằng sự chuyển đổi từ dịu dàng, trong sáng sang mạnh mẽ, độc lập khi phải gánh lấy trách nhiệm phục quốc của công chúa Dung Nhược.

Kết hợp ăn ý trong nhiều tình huống, bộ đôi Quan Lễ Kiệt và Lương Bội Linh mang đến cho người xem sự đa dạng trong cung bậc cảm xúc. Đó là những phút giây lãng mạn, bay bổng cùng chuyện tình cảm động nhưng rồi sau đó lại tiếc nuối, xót xa cho một kết thúc không thể lường trước.

Diễn viên và nhân vật

Trương Quân Bảo/ Trương Tam Phong (Quan Lễ Kiệt đóng)

Trương Quân Bảo mồ côi cha mẹ, lớn lên trong sự yêu thương, dạy dỗ của sư phụ Giác Viễn. Từ nhỏ được dạy dỗ đạo lý nhà Phật nơi Thiếu Lâm Tự nên Quân Bảo hiền lành, khẳng khái, trung thực, được nhiều người yêu mến.

Nguyên Nhan Dung Nhược (Lương Bội Linh đóng)

Nguyên Nhan Dung Nhược ban đầu là cô gái dịu dàng, trong sáng nhưng trách nhiệm khôi phục nhà Kim nặng nề khiến nàng trở nên mạnh mẽ, kiên quyết.

Cao Thương Hải (Lạc Ứng Quân đóng)

Cao Thương Hải là tổng quản, thuộc hạ thân tín bên cạnh Trương Vân Hiên. Mưu đồ bá chủ thiên hạ, y một mặt giả vờ nhân nghĩa, mua chuộc lòng người ở Nam Tống, mặt khác làm tay sai cho Mông Cổ, thao túng cả cục diện cuộc chiến Tống – Kim – Mông.

Lạc Tuấn Sơn (Tăng Vỹ Quyền đóng)

Lạc Tuấn Sơn là một hảo hán cương trực, thẳng thắn, bằng hữu tri giao của Trương Tam Phong và Dung Nhược.

Với thời lượng 20 tập, Trương Tam Phong phát sóng trên kênh HTV2 lúc 11h45 thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, từ ngày 28/6/2014.

M.T