Trung Quốc dẫn đầu thị trường điện ảnh toàn cầu?

(TGĐA) - Với kỷ lục doanh thu phòng vé 5,6 tỉ NDT, Chiến lang 2 đã giúp thị trường phim ảnh Trung Quốc hồi sinh một cách ngoạn mục. Tính đến thời điểm tháng 11, doanh thu phòng vé toàn quốc đạt hơn 6,7 tỉ NDT, tăng 88,33% so với năm ngoái. Trước mắt, điện ảnh Trung Quốc đang trong thời kỳ phát triển hoàng kim. Có thể nói, điện ảnh Hoa ngữ đã trở thành phương thức chi tiêu văn hóa quan trọng của người Trung Quốc.  

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Những vấn đề xã hội vắng bóng trên màn ảnh
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Diệu Thùy đại diện Việt Nam dự thi Miss Tourism Queen of the Year International 2017
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Trung Quốc tẩy chay MAMA 2017?
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Mất tích sau khi tuyên bố kết hôn, Gary của 'Running man' bất ngờ xuất hiện
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Đỗ Trịnh Quỳnh Như lên đường dự thi 'Miss Model of the Word 2017'
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau

Tính đến tháng 3 - 2017, lượng màn ảnh rộng của Trung Quốc lên đến 44.489, hơn cả toàn khu vực Bắc Mỹ.

Thúc đẩy điện ảnh toàn cầu phát triển

Cách nay 5 năm, hạn ngạch nhập khẩu phim của Trung Quốc từ 20 bộ tăng lên 34 bộ, thời điểm đó giới chuyên môn dự đoán ngành điện ảnh Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới, sẽ bị lụn bại dưới sự tấn công của các bộ phim Hollywood.

Tuy nhiên, sự thật chứng minh điện ảnh Trung Quốc chẳng những không bị tụt dốc, ngược lại còn phát huy sức sống mãnh liệt của mình. Năm 2016, có tất cả 102 bộ phim nhập khẩu được công chiếu ở thị trường Trung Quốc, nhưng phim do Trung Quốc sản xuất đã chiếm được 58,33% thị phần, phim Mỹ chỉ chiếm 33%. Trong bối cảnh mở cửa thị trường, điện ảnh Trung Quốc đã phá vỡ ưu thế tuyệt đối của Hollywood khi công chiếu trên thị trường thế giới, bình quân chiếm thị phần trên 75%.

Đầu năm 2016, bộ phim Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đã lập kỷ lục doanh thu 3,3 tỉ NDT, mọi người lại đặt câu hỏi: Rốt cuộc mức trần của doanh thu phòng vé Trung Quốc là ở đâu?

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau
Năm 2016, bộ phim Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đã lập kỷ lục doanh thu 3,3 tỉ NDT, nhưng kỷ lục này đã bị Chiến lang 2 “soán ngôi” một cách ngoạn mục trong năm 2017.

Mùa hè năm 2017, khi doanh thu của Chiến lang 2 vượt mức 5,6 tỉ NDT và vẫn còn có xu hướng tăng thêm, tất cả mọi người đều trông đợi, truyền kỳ đặc sắc của điện ảnh Trung Quốc vẫn có thể tiếp tục viết tiếp.

Con số không những thể hiện chỉ tiêu kinh tế, mà còn thể hiện các đề tài mới, ngôn ngữ điện ảnh mới, kỹ thuật công nghiệp mới đã giúp cho điện ảnh Trung Quốc nhận được sự công nhận và những lời khen ngợi. Ngoài các bộ phim ăn khách, điện ảnh Trung Quốc ngày càng đa dạng: Những bộ phim mang tính nghệ thuật như Bạch nhật diệm hỏa, Paths of the Soul… đã thể hiện năng lực sáng tạo của điện ảnh Trung Quốc. Những bộ phim ký sự như Chúng ta sinh ra ở Trung Quốc, Nhị thập nhị… đã mở ra nhiều hướng phát triển đa dạng hóa, tinh tế hóa cho điện ảnh Trung Quốc.

Năm 2016, tổng doanh thu phòng vé trên cả nước đạt 4,9 tỉ NDT, ước tính doanh thu phòng vé tăng đều với mức bình quân mỗi năm 1 tỉ NDT; năm 2016 lượt khán giả vào rạp xem phim đạt 1,3 tỉ, tăng 194,42% so với năm 2012, lập kỳ tích trên thị trường điện ảnh thế giới.

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau

Thành công của bộ phim Chiến lang 2 không phải điều ngẫu nhiên, từ ngày đầu tiên dàn dựng bộ phim này, Ngô Kinh kỳ vọng đây là tác phẩm điện ảnh được đông đảo khán giả yêu thích, phải đưa vào bộ phim những ngôn ngữ điện ảnh và cách thể hiện mang tính thời đại.

Bắt đầu từ năm 2012, Trung Quốc đứng vững thị trường điện ảnh lớn thứ 2 trên thế giới, hơn nữa còn đang dần rút ngắn khoảng cách với thị trường lớn nhất thế giới – thị trường Bắc Mỹ. Có thể nói, Trung Quốc đã trở thành sức mạnh quan trọng với mức tăng trưởng ổn định trên thị trường điện ảnh toàn cầu.

Động lực từ đâu?

Không ngừng cải cách cơ chế là căn bản quan trọng giúp điện ảnh Trung Quốc tiến vào thời kỳ hoàng kim, điển hình là năm 2013 đã hủy bỏ 6 khâu phê duyệt của thủ tục xét duyệt kịch bản phim có đề tài thông dụng; năm 2016 hủy bỏ 4 hạng mục phê duyệt thủ tục xét duyệt nghiệp vụ làm phim điện ảnh của các đơn vị độc lập không thuộc các đơn vị sản xuất phim; năm 2017 đã hủy bỏ thủ tục Giấy phép quay phim điện ảnh và Giấy phép quay phim đơn lẻ, không tiếp tục cấp Giấy chứng nhận kỹ thuật phim điện ảnh… đã giảm bớt nhiều thủ tục rườm rà, năng suất sản xuất phim ảnh tăng cao.

Trước mắt, từ khâu chế tác phim ảnh đến khâu tuyên truyền phát hành công chiếu, và công tác xây dựng cơ sở hạ tầng cho các rạp chiếu phim, những nhân tố trong ngành đều được tiêm vào nguồn sức mạnh mới, một thị trường điện ảnh lớn nhanh chóng hình thành.

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau

Chiếm đoạt ký ức do Huỳnh Bột và Từ Tịnh Lôi đóng vai chính, là một trong những bộ phim có đề tài mới mẻ, nhận được sự đánh giá cao của báo giới và khán giả.

Ngày 1/3 năm nay, Luật xúc tiến ngành điện ảnh chính thức được thi hành. Luật xúc tiến ngành điện ảnh đã thành công trong việc dùng hình thức pháp luật để củng cố và đưa sản nghiệp điện ảnh phát triển lên một tầm cao mới, dùng những điều luật để quy hoạch và giải quyết những khó khăn mà ngành điện ảnh gặp phải trong quá trình phát triển, cung cấp một chế độ bảo đảm toàn diện cho sự phát triển phồn vinh và vững bền cho ngành điện ảnh.

Quy luật cung – cầu cùng lúc xúc tiến, đã tạo ra hướng đi mới cho điện ảnh Trung Quốc năm 2016, quy mô thị trường điện ảnh Trung Quốc có một thời gian bị tụt dốc, doanh thu cả năm 6 tỉ NDT mà mọi người trông đợi đã không thực hiện được, con số dừng lại ở mức 4,9 tỉ NDT. Có người nói, thị trường điện ảnh Trung Quốc đã tiến vào giai đoạn tăng tốc chậm; thậm chí có người nói, quy mô của thị trường điện ảnh Trung Quốc đã phát triển kịch trần.

Dưới áp lực đó, ngành điện ảnh Trung Quốc năm 2017 đã xúc tiến cải cách cơ chế cung – cầu, xem việc “nâng cao chất lượng tăng hiệu suất” là nhiệm vụ quan trọng, không ngừng củng cố và hoàn thiện đa dạng hóa, phong phú hóa, đa chủng loại các sản phẩm điện ảnh, các bộ phim xuất sắc như Nhiệm vụ phi phàm, Chuyên gia gỡ bom, Chiếm đoạt ký ức… lần lượt ra đời, trong đó có 32 bộ phim do Trung Quốc sản xuất đạt doanh thu 100 triệu, những số liệu đó cho thấy, thị trường điện ảnh Trung Quốc đã thoát khỏi giai đoạn tăng trưởng chậm.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau

Phim Chuyên gia gỡ bom do Lưu Đức Hoa đóng vai chính, thể hiện đẳng cấp quốc tế, chẳng kém cạnh so với phim của Hollywood

Xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện là tiền đề cho thị trường điện ảnh phát triển phồn vinh. Cuối năm 2016, Trung Quốc có 41.179 màn ảnh rộng, vượt qua Mỹ trở thành quốc gia có số lượng màn ảnh rộng nhiều nhất. Tính đến tháng 3 - 2017, lượng màn ảnh rộng của Trung Quốc lên đến 44.489, hơn cả toàn khu vực Bắc Mỹ, xét về dung lượng thị trường đã trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất trên thế giới, kỳ vọng cuối năm nay sẽ vượt mức 50 ngàn màn ảnh.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là quốc gia ứng dụng công nghệ chiếu phim kỹ thuật số lớn nhất thế giới, cả nước có 38.377 màn ảnh 3D, chiếm 86,26% tổng số lượng màn ảnh. Thông qua khái niệm cơ bản của ngành phục vụ công cộng, Trung Quốc đã xác định tiêu chuẩn hóa, quân bình hóa bố cục thị trường điện ảnh. Năm 2015, Trung Quốc đã thực hiện bố trí rạp chiếu kỹ thuật số tại các thành phố cấp huyện, việc xây dựng rạp chiếu được thực hiện trên tất cả thành phố vừa, nhỏ và lớn, việc bố trí cũng trở nên hợp lý hơn.

Theo sự phát triển của mạng internet, các công ty mạng lớn như Alibaba, Baidu, Đằng Tín cũng tham gia vào ngành điện ảnh dưới nhiều hình thức đa dạng. Trước mắt, sự kết hợp kinh doanh giữa “internet + điện ảnh” ở Trung Quốc đã dẫn đầu toàn cầu, tạo cơ hội phát triển mới cho ngành điện ảnh.

Ưu thế thị trường

Theo thống kê, mỗi năm điện ảnh Trung Quốc đều có một vài bộ phim vượt mốc 1 tỉ NDT; năm 2012, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai trên thế giới; cuối năm 2016, Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành quốc gia có nhiều màn ảnh rộng nhất;

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau
Năm 2015, Trung Quốc đã thực hiện bố trí rạp chiếu kỹ thuật số tại các thành phố cấp huyện, việc xây dựng rạp chiếu được thực hiện trên tất cả thành phố vừa, nhỏ và lớn, việc bố trí cũng trở nên hợp lý hơn.

Mấy năm gần đây, sản lượng phim trung bình hàng năm của Trung Quốc là khoảng 700 bộ phim, đứng vững ở vị trí thứ 3 trên toàn cầu về sản lượng. Thành tựu lớn nhất mà nền điện ảnh Trung Quốc đạt được là cung cấp khả năng vô hạn cho mỗi nhà làm phim, mỗi bộ phim điện ảnh.

Hiện nay, điện ảnh Trung Quốc đang làm thay đổi bố cục của điện ảnh thế giới. Là tiêu chí quan trọng của văn hóa quốc gia, thể hiện tốc độ phát triển và sức mạnh của điện ảnh Trung Quốc sau khi cải cách mở cửa.

Dự đoán, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất trên thế giới, sức quảng bá, tầm ảnh hưởng và quyền phát ngôn của điện ảnh Trung Quốc trên thế giới sẽ bước lên một tầm cao mới.

Thị trường Trung Quốc rộng lớn sắp trở thành sân khấu giao lưu văn hóa điện ảnh của các nước trên thế giới, ưu thế thị trường sẽ dần chuyển thành quyền chủ động văn hóa.

trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Hoàng Tử Thao kết hợp với Dịch Dương Thiên Tỉ soái khí ngời ngợi trong tạo hình ‘Diễm thế phiên’
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau 'Cửu châu hải thượng mục vân ký': Hội tụ dàn diễn viên đẹp như tiên
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Triệu Lệ Dĩnh lột xác trong trailer mới ‘Thời gian tươi đẹp của anh và em’
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Tình địch một thời của Phạm Băng Băng đẹp lấn át trong ‘Hoa Tạ Hoa Phi Hoa Mãn Thiên’
trung quoc dan dau thi truong dien anh toan cau Bộ phim 'Khi gió lại nổi' quy tụ Lương Triều Vỹ, Quách Phú Thành, Đỗ Quyên…

Trịnh Nghi