Trang Đào: 'Đủ đam mê và kiên định'

(TGĐA) - Đầu tháng 12/2018, tại LHP Quốc tế Singapore, dự án phim tài liệu Never been kissed (Chưa một lần hôn) của nữ đạo diễn trẻ Đào Thị Minh Trang đã đoạt giải Dự án Phim triển vọng nhất (hạng mục Dự án phim Đông Nam Á). Thế giới điện ảnh có cuộc trò chuyện với đạo diễn Đào Thị Minh Trang.

trang dao du dam me va kien dinh Đạo diễn James Wan chia sẻ lời khuyên tuyệt vời đến các nhà làm phim trẻ
trang dao du dam me va kien dinh 'Dự án phim ngắn CJ': Bi hài chuyện 'hành nghề' của các nhà làm phim trẻ

Never been kissed giành giải cho thể loại tài liệu nhưng tựa đề của nó giống với một phim truyện hơn. Trang hãy giới thiệu đôi chút về đứa con tinh thần của mình?

Tên đầy đủ của bộ phim là Never been kissed, nói về hành trình của hai cô bạn thân đều 28 tuổi, một người đi tìm kiếm nụ hôn đầu tiên, một người thì trăn trở với bộ phim đầu tay. Bộ phim được đặt tên theo bộ phim điện ảnh Mỹ mà một trong 2 người bạn rất thích Never been kissed (1999), và có hashtag vì đây là bộ phim được đặt trong bối cảnh Việt Nam hiện đại, và mạng xã hội đóng một vai trò lớn trong việc kể lại chuyện phim. Tên phim cũng phản ánh đúng tình trạng của 1 trong 2 người bạn. #NeverBeenKissed (#NBK) là phim tài liệu sáng tạo, kết hợp giữa tài liệu quan sát và cách kể chuyện của phim truyện.

trang dao du dam me va kien dinh
Trang Đào (áo đỏ) nhận giải thưởng tại LHP QT Singapore

Ý tưởng ra đời của dự án Never been kissed diễn ra như thế nào?

Hiện tại dự án vẫn còn ở giai đoạn rất sơ khai, mới hình thành câu chuyện và đang lên kế hoạch sản xuất. Ý tưởng của bộ phim ra đời khoảng 1 năm trước, khi cả 2 người bạn gặp nhau vào ngày đầu năm mới và kể cho nhau nghe những áp lực từ gia đình, xã hội mà mình phải chịu đựng khi đã sang đến tuổi 28 nhưng chưa có ý định lập gia đình. Trang thấy đây là vấn đề không phải chỉ của một, hai người mà là của cả nhóm phụ nữ Việt Nam trẻ hiện đại đang phải đương đầu, vì vậy Trang nghĩ sẽ rất thú vị nếu câu chuyện và hành trình này được ghi lại.

Quyết định thực hiện dự án này, bạn đã và dự tính mình sẽ gặp phải những thử thách gì và vượt qua như thế nào?

Bộ phim đang ở trong giai đoạn rất mới nên gặp rất nhiều khó khăn, từ việc xây dựng câu chuyện, làm hồ sơ phim, gây quỹ, đưa dự án đi các chợ dự án, cho đến việc làm việc với nhân vật. Chắc chắn khi đi vào sản xuất sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa. Nhóm của Trang toàn những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nên vừa làm vừa tự mày mò. Rất may là được rất nhiều anh chị em trong cộng đồng làm phim tài liệu độc lập ở Việt Nam giúp đỡ. Sau khi tham gia một số workshop ở nước ngoài, Trang và dự án cũng được các chuyên gia và các nhà làm phim quốc tế hỗ trợ rất nhiều. Hiện tại, nhóm đang tích cực trong quá trình funding (gây quỹ) để có thể tiến hành quay phim trong thời gian sớm nhất.

Cơ duyên nào dẫn bạn và dự án phim của mình đến với LHP Quốc tế Singapore? Bạn có nghĩ mình sẽ giành chiến thắng tại “sân chơi” này?

LHP QT Singapore bên cạnh việc chiếu phim và trao giải, còn có rất nhiều các chương trình hỗ trợ các nhà làm phim trẻ, và Southeast Asia Film Lab (phòng thí nghiệm phim Đông Nam Á) là một trong số những chương trình chạy xuyên suốt LHP. Đây là lab nhằm giúp đỡ các nhà làm phim trẻ đến từ Đông Nam Á đang thực hiện bộ phim đầu tay của mình. Từ các dự án gửi về, 10 dự án với 10 đạo diễn được lựa chọn để tham gia khóa học kéo dài 1 tuần với 3 mentors (hướng dẫn) là các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng và dày dặn kinh nghiêm trong khu vực. Năm nay, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc của Việt Nam cũng là một trong 3 mentors. Ngoài ra, khóa học có rất nhiều các khách mời là các nhà làm phim, chuyên gia từ các liên hoan phim nổi tiếng trên thế giới đến để chia sẻ kinh nghiệm. Cuối khóa học, sẽ có 1 buổi pitching (thuyết trình) của 10 đạo diễn trước Ban giám khảo, và 1 dự án được lựa chọn cho giải Most promising project (Dự án phim triển vọng nhất). Năm nay Việt Nam có 2 dự án được lựa chọn, là #NBK của Trang và Till the cave fills của đạo diễn Nguyễn Lê Hoàng Việt.

Khi tham gia SEA Lab, quả thật Trang không kì vọng nhiều về giải thưởng, vì dự án của mình cũng còn khá mới và có rất nhiều các vấn đề, khúc mắc. Trang chỉ hi vọng với sự hướng dẫn của các mentors, mình sẽ chọn được hướng đi đúng đắn cho bộ phim. Đây là dự án phim tài liệu duy nhất (9 dự án còn lại là phim truyện), vậy nên việc chiến thắng lại càng là một bất ngờ khi các dự án còn lại đều rất thú vị.

trang dao du dam me va kien dinh
Trang Đào và đạo diễn Phạm Thu Hằng tại LHP QT Singapore

Thời gian gần đây, phim tài liệu Việt Nam, nhất là các dự án phim độc lập, đã gây được tiếng vang mạnh mẽ với phong cách làm phim mới bao gồm cả việc tìm kiếm, tiếp cận các đề tài mang tính đột phá… Là một nhà làm phim trẻ độc lập, bạn có suy nghĩ gì về điều này? Liệu đó có phải là động lực để các bạn tiếp tục dấn thân với đam mê của mình?

Thực ra thì các nhà làm phim tài liệu độc lập ở Việt Nam vẫn hoạt động từ nhiều năm nay, chỉ là không quá rình rang và gây nhiều chú ý trong nước, nhưng lại nhận được khá nhiều những danh hiệu tại các Liên hoan phim Quốc tế. Các anh chị cũng dần dần xây dựng được một cộng đồng thân thiết, giúp đỡ rất nhiều cho những người làm phim mới như Trang. Gần đây, nhờ sự phát triển hơn của việc lan truyền thông tin, mà phim tài liệu độc lập Việt Nam bắt đầu gây được tiếng vang hơn với công chúng trong nước, cũng nhờ một phần công tác quảng bá của các trung tâm văn hóa và một số nhà phát hành phim. Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng Đi tìm Phong có lẽ là hai ví dụ nổi bật nhất, đặc biệt là Đi tìm Phong mới đây đã chính thức ra rạp khắp cả nước với nhiều suất chiếu trong thời gian dài. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, và là khích lệ đáng kể với các nhà làm phim tài liệu độc lập.

Thực ra một khi đã làm phim, dù là phim độc lập hay thương mại, thì việc bộ phim tìm được khán giả cho mình luôn là điều mà đạo diễn và ekip làm phim mong muốn. Nhất là với phim tài liệu, khi các câu chuyện phim là thật, nhân vật là thật, các vấn đề trong đó là thật, nên sự kết nối với khán giả lại càng cần thiết, vì nó có thể có tác động thay đổi nhận thức người xem về một vấn đề. Hiện tại, khi mà khán giả Việt Nam đã dần cởi mở với phim tài liệu hơn, nhận ra rằng phim tài liệu cũng là phim, cũng hấp dẫn không kém gì phim truyện, không hề khô khan giáo điều như mọi người vẫn nghĩ, thì đương nhiên đó là động lực rất lớn cho các nhà làm phim trẻ tiếp tục vững tin hơn vào việc mình đang làm.

Bạn có cho rằng đây là giai đoạn mở ra hướng phát triển của thể loại tài liệu Việt Nam trong tương lai? Bạn có sẵn sàng cho “sứ mệnh” đó, dĩ nhiên nếu bạn vẫn có đủ đam mê?

Đây là thời điểm tốt cho điện ảnh độc lập Việt Nam, không những chỉ phim tài liệu mà cả cho phim truyện. Các nhà làm phim trẻ sau khi trải qua một thời gian dài học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, đang dần gây được những dấu ấn đầu tiên trong khu vực cũng như quốc tế. Các bạn trẻ bây giờ với tư duy đổi mới, tiếp cận nhanh chóng với nguồn tri thức thế giới, ngoại ngữ tốt, nên nếu được hỗ trợ đúng đắn, chắc chắn sẽ mang lại những thành công bất ngờ. Riêng với Tài liệu, dù số lượng các nhà làm phim ít hơn, nhưng đều rất tâm huyết.

Nói về vai trò của mình, dùng từ “sứ mệnh” thì quá to tát, nhưng Trang và các bạn của mình vẫn đang cố gắng hết sức, không những trong việc hoàn thành bộ phim của cá nhân, mà còn là giúp đỡ các dự án của nhau, và nhất là xây dựng một cộng đồng các nhà làm phim độc lập bền vững. Trang nghĩ là bản thân và cộng đồng làm phim của Trang có đủ đam mê và cả kiên định trên con đường này.

trang dao du dam me va kien dinh
Trang và nhóm bạn trong một buổi làm phim

Dự định của bạn trong thời gian tới, sau khi giành giải thưởng Quốc tế về nghề nghiệp tại Singapore?

#NBK là dự án mới, thế nên trong thời gian tới, Trang sẽ tiếp tục phát triển dự án này, và tiến tới sản xuất, hoàn thiện bộ phim. Việc giành giải ở Singapore là một khích lệ lớn để cả ekip tiếp tục đi tiếp, cũng như giúp mang dự án đến gần hơn với các chuyên gia quốc tế, các nhà đầu tư, giám tuyển.

Song song với #NBK, Trang cũng có tham gia sản xuất một số dự án phim truyện và tài liệu độc lập khác. “Cộng đồng” của Trang nhỏ lắm, người này giúp đỡ người kia, vì làm phim đâu có làm một mình được, nên bạn nào cũng một lúc làm mấy việc, vừa làm phim của mình, vừa giúp phim các bạn.

Trang hãy giới thiệu đôi điều về bản thân?

Mọi người thường biết đến em là Trang Đào (Đào Thị Minh Trang là tên đầy đủ, chỉ dùng trong giấy tờ thôi). Trang không theo học chuyên nghiệp tại một trường phim nào, mà chỉ tự học bằng việc xem phim, đọc tài liệu, tham gia các khóa học ngắn tại TPD và DocLab, cũng như các workshop quốc tế. Trang bắt đầu làm phim từ năm 2015, còn trước đó học Kinh tế và có background nghiên cứu.

Trang không bó buộc mình là nhà làm phim tài liệu hay phim truyện, vì thú thực các phim trước của Trang đều là hoạt hình và phim truyện. Dù là thể loại gì, thì điều Trang quan tâm là các phương thức mới để kể những câu chuyện về những điều bình thường trong cuộc sống. Trong các bộ phim của Trang, nhân vật chính luôn là nữ, và cả bộ phim xoay quanh thế giới với những trăn trở và rắc rối rất nữ tính của cô ấy.

Cảm ơn Trang và chúc bạn thành công!

trang dao du dam me va kien dinh
Nhà làm phim trẻ Đào Thị Minh Trang

LHP Quốc tế Singapore là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ Liên hoan truyền thông Singapore 2018, được tổ chức bởi cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA). Đây là dịp để phát hiện, tìm kiếm những xu hướng, tài năng, nội dung và phương tiện kỹ thuật số mới nhất cho ngành phim ảnh, truyền hình khu vực châu Á. Trong lễ bế mạc LHP Quốc tế Singapore được tổ chức tối 8/12/2018, Ban tổ chức đã trao giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho nữ đạo diễn Việt Nam Phạm Thu Hằng với dự án phim tài liệu The Future Cries Beneath Our Soil và giải Dự án Phim triển vọng nhất (hạng mục Dự án phim Đông Nam Á) cho nhà làm phim trẻ Đào Thị Minh Trang – học viên của khóa học Southest Asian Film Lab - với dự án phim Never been kissed.

trang dao du dam me va kien dinh 'Người truyền cảm hứng': Chuyện về người thầy giáo mang quân hàm xanh
trang dao du dam me va kien dinh 'Park Hang Seo - Người truyền lửa': Bộ phim dành tặng người hâm mộ đội tuyển bóng đá Việt Nam
trang dao du dam me va kien dinh Phim tài liệu 'Khung hình tình bạn': Những khung hình trong veo của tình bạn, tình yêu vừa chớm nở…

Thục Vân