Sống:

Tôi chọn lối nào?

(TGĐA) - Đôi khi tôi tự hỏi mình, tôi thích tôi của thời xưa hay tôi của ngày hôm nay mỗi khi đứng trước một quyết định trọng đại nào phải nâng lên đặt xuống hàng chục lần.

toi chon loi nao Đàn ông Việt ở Mỹ
toi chon loi nao Không quan tâm?
toi chon loi nao Khi đàn ông muốn chia tay
toi chon loi nao Cảm xúc của đàn ông

toi chon loi nao

Một người bạn gái viết e-mail nhờ tôi mua giùm thuốc giảm cân, cô trình bày khá kỹ càng lý do rằng không hẳn là cô quá mập mà là cô sợ sau này kìm hãm trọng lượng không được, cô sẽ phải đối diện với nguy cơ đủ thứ bệnh tật như cao máu, tiểu đường, tim mạch.... Điều đó tôi mỉm cười nhớ lại thời hai mươi tuổi, cái tuổi hung hăng, liều lĩnh, chẳng biết sợ gì, cũng chẳng ngại gì bất trắc. Tôi và cô bạn tôi, hai đứa con gái mới 17 tuổi, bất chợt ngẫu hứng rủ nhau đi ô tô từ Hải Phòng ra Quảng Ninh chơi, lang thang hết vòng thành phố dù chẳng có họ hàng thân thiết, cũng không đủ tiền trong túi để thuê khách sạn mà nghỉ ngơi. Chúng tôi háo hức ra vịnh chơi, thuê một chị có gương mặt khắc khổ sạm vì nắng gió chèo thuyền thúng đi ra giữa vịnh. Những cơn gió biển buổi chiều thổi mạnh khiến con thuyền nhỏ chòng chành nhưng chúng tôi dù không biết bơi vẫn ôm nhau cười ầm ĩ. Ngay cả khi chị chèo thuyền bảo rằng, chị không biết bơi đâu, tôi không rõ chị nói đùa hay thật nhưng lỡ đâu, rủi ro xảy đến thì biết phải làm sao? Dĩ nhiên, chuyến đi kết thúc khá an toàn và tiếp sau đó trong cuộc đời tôi còn nhiều chuyến đi vui buồn khác nữa.

toi chon loi nao

"Có ai bị bắt buộc làm gì đâu, mình phải chịu trách nhiệm về chuyện mình làm"

Nhưng những chặng đường tiếp sau đã không giống như những chặng thời con gái. Khi tôi, người đàn bà ba mươi tuổi mỗi lần dự định xách ba lô ra đi đến một nơi nào đó sẽ lục tung các trang mạng về du lịch để tìm hiểu lộ trình xuất phát ra sao, sẽ mất hàng tuần trăn trở đặt khách sạn sao cho hợp lý về giá cả, địa điểm, vệ sinh, nội thất tiện nghi, sang trọng và đẹp đẽ thế nào, sẽ ăn uống ở đâu cho ngon và đảm bảo vệ sinh, sẽ giải trí ở đâu? Tất cả được lên kế hoạch tỉ mỉ và cẩn thận để sao cho chuyến đi được thuận lợi, theo đúng nghĩa của nó. Phải chăng, đó chính là dấu hiệu của tuổi già, chứ chẳng cần phải những nếp nhăn bắt đầu xuất hiện nơi khóe mắt, hay những sợi tóc bạc vô duyên chen lấn những sợi tóc đen. Tôi ngấm ngầm quan sát những người bạn cùng thời trẻ trâu với mình xa xưa, theo thời gian, tâm hồn họ đã đổi thay. Cũng như tôi, tôi đã không tin mình có thể trở thành một con người khác thời quá khứ đến thế?

Đôi khi tôi tự hỏi mình, tôi thích tôi của thời xưa hay tôi của ngày hôm nay mỗi khi đứng trước một quyết định trọng đại nào phải nâng lên đặt xuống hàng chục lần. Và giả như cỗ máy thời gian quay trở lại, tôi có muốn sống một đời sống hồn nhiên như cây cỏ, luôn cho mình là đúng, cho dù mắc phải quá nhiều sai lầm vì nông nổi. Nhưng chẳng phải người ta vẫn nói, tuổi trẻ là tài sản vô giá của một đời người hay sao? Cũng như tình yêu tuổi mười bảy không thể như tuổi ba mươi bảy, sau mỗi lần đổ vỡ, chúng ta sẽ ngày càng ngờ vực hơn với chính xúc cảm của chính mình, chúng ta sẽ nghi ngờ nhiều hơn, ngại trả giá hơn, bởi chúng ta mang nhiều nỗi sợ với con tim không còn dễ dàng thổn thức trước một người đàn ông nữa...

Tuổi đôi mươi, nếu phụ nữ có đớn đau, thì nỗi đau ấy vẫn trong trẻo nhường nào, chứ không phải là những giọt nước mắt rơi xuống bởi sự chai lì. Hẳn nhiên, tôi không muốn nói đến những người phụ nữ hồn nhiên, dù có 50 thì vẫn yêu đắm đuối như 17, và tình yêu nào cũng như tình yêu đầu tiên. Ca sỹ Tuấn Ngọc trong một bài phỏng vấn gần đây nhất đã nói rằng: “Có ai bị bắt buộc làm gì đâu, mình phải chịu trách nhiệm về chuyện mình làm”. Và có lẽ, tôi yêu tôi của ngày hôm nay chứ không phải hôm qua, cho dù không còn trẻ, không còn liều lĩnh vô lo, nhưng đủ đằm thắm, đủ bao dung và bình tĩnh trước thử thách của cuộc đời.

toi chon loi nao

toi chon loi nao Đàn bà nói xấu…đàn bà

(TGĐA) - Đàn bà gặp nhau thường hay làm gì? Đàn bà gặp là rủ ...

toi chon loi nao Hôn nhân hay tự do?

(TGĐA) - Sáng chủ nhật, cứ 15 phút trên bảng tin Facebook cá nhân của ...

toi chon loi nao Giấc mơ chồng Tây ngọt ngào

(TGĐA) - Sau giấc mơ có thật phũ phàng, tôi đã thôi đưa các anh ...

toi chon loi nao Thói quen khó bỏ

(TGĐA) - Sau ly hôn, cô tưởng rằng dư luận sẽ khắt khe, nhưng ai ...

Cấn Vân Khánh