Toàn cảnh chung khảo Cuộc thi tuyển diễn viên Điện ảnh và Truyền hình lần thứ nhất

Gần 250 thí sinh từ 15 đến 29 tuổi là học sinh, sinh viên, đã có nghề, doanh nhân đến từ TP.HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Biên Hòa, Bình Dương, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Yên, Gia Lai, Đắc lắc, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, thậm chí là đi ngược từ Bắc vào như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An... dự tuyển.

(TGĐA) Trong hai ngày 5 và 6/7/2010, vòng chung khảo đầu tiên được diễn ra tại TP.HCM rất sôi nổi và thú vị.


BGK gồm 6 người (hai phòng thi) là: đạo diễn Đức Thịnh, diễn viên Mỹ Uyên, Hoàng Sơn , Kim Chi, Thành Tâm và nghệ sĩ Đức Hải.


Nhập vai rất đạt


Ở phần thi năng khiếu hầu hết các thí sinh thể hiện khả năng ca hát, ngâm thơ, múa...và diễn tiểu phẩm xoay quanh các vấn đề: xung đột gia đình, tình yêu, nghiện xì ke, tình mẫu tử, hoàn cảnh nghèo khó, đam mê nghệ thuật... Tuy nhiều thí sinh còn nhầm lẫn khái niệm tiểu phẩm và kể một câu chuyện, nhưng có nhiều thí sinh rất ý thức trong việc chuẩn bị đạo cụ, phục trang . Với cách diễn tự nhiên, thoải mái, có khi lại ngây ngô đến mức đối thoại vô tư với BGK. Chính vì vậy trong phần thi tiểu phẩm, BGK luôn đặt ra những câu hỏi tình huống gợi mở để hỗ trợ thí sinh thử độ nhạy cảm, nâng dần cảm xúc trong diễn xuất và chủ yếu tìm chút khả năng, phản ứng cho chân thật. Một ghi nhận qua đợt chung khảo là khi thí sinh diễn tiểu phẩm có nội dung xúc động là họ khóc rất tự nhiên và dễ dàng, kể cả các thí sinh nam.

Về hình thức, số lượng thí sinh nam có phần trội hơn về mặt hình thể, chiều cao, khuôn mặt,thậm chí cả về diễn xuất.

Song không vì thế mà chịu lép vế, có vài thí sinh nữ đã thể hiện khả năng không hề kém cạnh như : Thanh Vy ở TP bế cả con vài tháng tuổi lên sân khấu; Phạm Thùy Linh ở Hải Phòng (15 tuổi) sôi nổi, nhiệt tình đóng phụ cho các anh chị và muốn thay đổi quan niệm từ người lớn; Anh Thư ở Lái Thiêu có tiểu phẩm chính là cuộc thi tuyển diễn viên; Nguyễn Hồng Nhung ở Hà Nội khá tự tin; Đặng Hữu Dư ở Long An hát tốt cùng tiểu phẩm cá độ đá banh; Trần Tuấn Anh ở Khánh Hòa luôn thay đổi cảm xúc; Trần Ngọc Hoàng TP, Phạm Ngọc Linh ở Nghệ An biểu cảm tốt...

Ý kiến của Ban giám khảo:

Nghệ sĩ Đức Hải : Là cuộc thi bổ ích và nghiêm túc cho những ai đam mê điện ảnh, đặc biệt không khống chế tuổi tác, chiều cao và hoàn toàn không bị áp lực.

Đạo diễn Đức Thịnh: Số thí sinh nam có vẻ vượt trội hơn thí sinh nữ. Chưa có thí sinh nổi bật hẳn cả ngoại hình lẫn diễn xuất, một số còn nhầm lẫn giữa tiểu phẩm và kể một câu chuyện; Câu chuyện gây nhiều éo le, song giải quyết không triệt để. Là một cuộc thi rất cần cho ngành trong xu thế làm phim hiện nay.

Diễn viên Trịnh Kim Chi: Có nhiều thí sinh khá bỡ ngỡ trước cuộc thi với quan niệm đi thử cho biết... không xác định tầm cỡ cuộc thi, nên đầu tư chưa kỹ.Có lẽ do ảnh hưởng từ cuộc thi trước nên có vài em hơi hoang mang. Riêng Chi đã ghi chép ngay vài ý tưởng của tiểu phẩm lạ, đó là những vốn sống rất quý từ các thí sinh, sau này sẽ giúp Chi trong lĩnh vực sáng tạo. Đây là cuộc thi hoàn toàn khách quan, thoải mái và chuyên nghiệp.

Khu vực phía Bắc - Nóng hơn cả thời tiết

Dưới cái nóng 40 độ C của Hà Nội, nhưng dường như không khí của Cuộc thi tuyển diễn viên Điện ảnh - Truyền hình diễn ra trong hai ngày (10 và 11/7) vòng loại phía Bắc còn nóng hơn. Với sự khẩn trương của Ban tổ chức và sự nhiệt tình của Ban giám khảo cuộc thi tuyển diễn viên vòng loại phía Bắc đã diễn ra suôn sẻ và có được những thành công nhất định.


Cuộc thi tuyển diễn viên Điện ảnh và Truyền hình lần thứ nhất là một cuộc thi có quy mô lớn, tổ chức ở cả hai miền Bắc và Nam. Vì vậy Ban tổ chức đã cố gắng mời những diễn viên tên tuổi, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình đến cùng tham gia nhận xét, chấm điểm. Đó là các diễn viên NSND Hoàng Dũng, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Minh Hòa, NSƯT Trung Hiếu, NS hài Xuân Bắc và NS Mai Thu Huyền. Với kinh nghiệm cùng tài năng trong nghề diễn, Ban giám khảo đã “sàng lọc”, lựa chọn một cách nghiêm túc đối với tất cả những thí sinh tham gia dự thi. Tuy nhiên ban giám khảo luôn tìm cách giảm bớt mức độ căng thẳng của cuộc thi cho các thí sinh bằng cách tạo ra những tình huống hài hước, vui nhộn, hóm hỉnh lồng ghép bên cạnh tính nghiêm túc. Chính bởi vậy mà hầu hết các thí sinh đều phát huy được thế mạnh của mình, thậm chí có những thí sinh còn vui vẻ trò chuyện với ban giám khảo. Dường như tất cả các thí sinh đều có chung một nhận xét là ban giám khảo mặc dù là những nghệ sĩ nổi tiếng nhưng đều rất thân thiện, đáng mến…

Đến với cuộc thi chủ yếu là các thí sinh ở độ tuổi thanh niên, sinh trong khoảng1981 đến 1992… nhưng cũng có những thí sinh còn rất trẻ như bé Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1995) đến từ Vĩnh Phúc…Cũng có những thí sinh 35 tuổi đã có gia đình cũng đến tham gia cuộc thi với một sự hào hứng, yêu thích đặc biệt với điện ảnh. Sức ảnh hưởng, lan tỏa của cuộc thi còn mạnh mẽ tới mức có những thí sinh tham gia dự tuyển theo nhóm như nhóm HAT đến từ Bắc Ninh gồm 29 thành viên làm nhiều nghề khác nhau cũng nhiệt tình tham gia thử sức mình ở một cuộc thi với mong muốn, khát khao được thử sức, tìm kiếm cơ hội thể hiện, khám phá bản thân và hơn hết đó là ước muốn gương mặt của mình sẽ được xuất hiện trên màn ảnh, tên của mình sẽ được nhiều người biết đến thông qua cuộc thi này.

Trong ngày thi thứ nhất, diễn viên NSƯT Minh Hằng - Thành phần Ban giám khảo nhận định: “Tôi nhận thấy các thí sinh rất hào hứng với cuộc thi kể cả vào muộn, kể cả mệt mỏi chờ đến luợt mình. Sau cuộc thi ngày hôm nay chưa nói lên được nhiều. Hy vọng ngày mai cuộc thi chất lựơng sẽ tốt hơn và sẽ tìm được những diễn viên tài năng và có đam mê thực sự”.

Ngày thi thứ hai vẫn được hâm nóng bởi sự nhiệt tình và hào hứng của các thí sinh tham gia. Ngay từ sáng sớm, các nam thanh nữ tú và cả các anh chị lớn tuổi đã tập hợp trong sân của trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) hồi hộp trước giờ tranh tài và bộc lộ tài năng trước Ban giám khảo.

Mỗi thí sinh sẽ chuẩn bị một phần thi năng khiếu như: hát, đọc thơ, kể chuyện… và quan trọng nhất là phần tiểu phẩm diễn xuất. Qua phần thi này nhiều thí sinh đã bộc lộ được khả năng diễn xuất tiềm ẩn của mình, xử lí nhanh các tình huống do Ban giám khảo đặt ra. Bên cạnh đó cũng có những thí sinh thể hiện phần thi của mình một cách ngây ngô, tự nhiên và cũng rất hài hước. Có lẽ chính bởi điều đó đã làm cho cuộc thi trở thành một sân chơi rất thú vị, có nhiều kỷ niệm đáng nhớ không chỉ với chính các bạn thí sinh mà còn với cả những giám khảo ngồi trên ghế nóng.

Bạn Vũ Hoàng Long đến từ Trường Đại học Hàng Hải - Hải Phòng chia sẻ: “Em biết cuộc thi này qua mạng Internet. Điện ảnh vốn là niềm đam mê của em từ nhỏ. Em yêu các bộ phim nổi tiếng nước ngoài và của cả Việt Nam vì thế em tham gia cuộc thi với mong muốn được có cơ hội tham gia một bộ phim nào đó của Đài Truyền hình Việt Nam. Qua cuộc thi này em cũng mong muốn nâng cao kiến thức của mình cũng như khả năng ứng xử truớc đám đông “.

Bạn Trần Anh Thư - vốn là phóng viên cũng tham gia cuộc thi Tuyển diễn viên, hào hứng chia sẻ: “Mình thấy đây là cuộc thi mang tính chất toàn quốc có nghĩa nó rất chuyên nghiệp, được tổ chức bởi những đơn vị có tên tuổi. Điều đó cho thấy cuộc thi sẽ rất công tâm và mang lại những cơ hội thực sự cho những người có sở thích và đam mê nghệ thuật, đặc biệt là điện ảnh. Khi đến đây mình thấy cuộc thi có số lượng thí sinh hết sức choáng ngợp và không biết bản thân mình sẽ rơi rụng ở vòng nào. Lọt vào vòng này mình cảm thấy mình cũng có tố chất diễn xuất. Nếu được vào vòng trong thì mình càng vui hơn nữa”.


Ngoài phòng thi có những thí sinh hồi hộp chờ đợi đến phần thi của mình. Trên gương mặt họ, dễ dàng nhận ra những lo lắng, căng thẳng. Sức ép của một cuộc thi quy mô cùng với tâm lý tham gia một cuộc “đọ sức” lớn mà khả năng bản thân vẫn còn là một sự tiềm ẩn, một dấu hỏi khiến các thí sinh có tâm lý như vậy là điều dễ hiểu. Nhưng cũng có những bạn tranh thủ ngồi trao đổi kinh nghiệm với nhau, làm quen. Từ đây cuộc thi tuyển đã trở thành một sân chơi gần gũi, sôi động, là nhịp cầu để bắt đầu kết nối những tâm hồn đam mê nghệ thuật nói chung, điện ảnh nói riêng với nhau. Có những thí sinh đang học tại các trường nghệ thuật chuyên nghiệp như khoa diễn viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, cũng có những bạn trẻ đã từng tham gia đóng phim truyền hình, ít nhiều có kinh nghiệm, khả năng diễn xuất cũng tham gia cuộc thi với một thái độ rất nghiêm túc, một sự mong mỏi thật sự để tìm kiếm cơ duyên của cá nhân mình với nghệ thuật điện ảnh.

Bạn Ngọc Anh (21 tuổi) cho rằng: “Với cuộc thi này em cảm thấy rất hứng thú. Vì đây là lần đầu tiên có một cuộc thi quy mô và mở rộng dành cho tất cả mọi người. Đến với cuộc thi này em mong muốn được trải nghiệm bản thân và khám phá những điều mới mẻ”.

Sau hai ngày tranh tài, Ban giám khảo sẽ chọn ra những gương mặt có tài năng và đam mê thực sự với điện ảnh. Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng nhận xét về cuộc thi lần này: “Phần lớn các thí sinh tham gia thi là do yêu thích chứ chưa thực sự đam mê. Nếu đam mê thì chất lượng sẽ khác. Nhưng qua cuộc thi này ít nhiều chúng ta cũng phát hiện được những diễn viên có triển vọng.”

Tuy nhiên tin rằng những trải nghiệm, kinh nghiệm mà các thí sinh có được từ cuộc thi này sẽ cho họ có một vốn kiến thức, một nền tảng hoặc cũng có thể là một kỷ niệm đáng lưu giữ trên con đường chinh phục và tìm kiếm thành công, vinh quang đối với nghệ thuật diễn xuất. Mỗi thí sinh đến với cuộc thi ít nhiều đã tìm và phát hiện ra được mình có thực sự đam mê, có khả năng để trở thành một người diễn viên chuyên nghiệp hay không? Điều đó sẽ giúp họ có những nhìn nhận, đánh giá đúng hơn về bản thân mình bởi quy luật của nghề diễn rất nghiệt ngã. Nếu không đủ bản lĩnh, tình yêu thì thật khó để theo đuổi nó.

P.V

Ảnh: Lưu Huyền