Toàn cảnh Cánh diều 2009

          

(TGĐA Online) - Giải thưởng Cánh diều của hội điện ảnh Việt Nam diễn ra đều đặn hàng năm nhằm tôn vinh những cống hiến, đóng góp của những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh đã được diễn ra tối qua ngày 14.3.


Không khí trước khi bắt đầu lễ trao giải diễn ra rất tấp nập với sự góp mặt của đông đảo những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và giải trí cùng rất nhiều những khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Khác với mọi năm giải thưởng Cánh diều năm nay quy tụ khá nhiều những thể loại phim khác nhau tham gia tranh giải ở hạng mục “Phim truyện nhựa xuất sắc” như: thể loại phim ca nhạc có “Những nụ hôn rực rỡ”, phim hài “Công chúa Teen và ngũ hổ tướng”, phim hành động với “Bẫy rồng", phim chiến tranh “Đừng đốt”… Không quá bất ngờ với kết quả của Cánh diều năm nay khi “Đừng đốt” của đạo diễn - nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh đã gặt hái được khá nhiều thành công khi liên tục được vinh danh ở những hạng mục quan trọng nhất của giải như: Bộ phim truyện nhựa xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính phim truyện nhựa xuất sắc nhất và phim được khán giả yêu thích nhất. Có lẽ sự thành công của “Đừng đốt” đã được khá nhiều những nhà chuyên môn và công chúng yêu điện ảnh dự đoán. Bởi cũng với bộ phim này đạo diễn Đặng Nhật Minh đã rất thành công ở liên hoan phim quốc gia lần thứ 16 vừa qua. Sự thắng thế áp đảo của “Đừng đốt” một lần nữa khẳng định thể loại phim chiến tranh dường như vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong nền điện ảnh Việt Nam và công chúng yêu điện ảnh.


Diễn viên Minh Hương và đạo diễn Đặng Nhật Minh của Đừng đốt

Sự đáng tiếc thuộc về “Chơi vơi” của Bùi Thạc Chuyên bởi ngoài giải thưởng “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” được trao cho ca sĩ Linh Dung, Quay phim xuất sắc trao cho Lý Thái Dũng thì cuối cùng bộ phim này vẫn chỉ nhận được giải khuyến khích cùng với “Bẫy rồng”.

Cánh diều năm nay cũng ghi nhận những điều hết sức bất ngờ về phía các giải thưởng cá nhân. Có những nhân vật lần đầu tiên chạm ngõ với điện ảnh đã được xướng tên ở hạng mục quan trọng nhất như: Minh Hương vai Đặng Thùy Trâm trong phim “Đừng đốt”, Trịnh Hội trong phim “14 ngày phép”. Cả hai đều lần đầu tiên ghi tên mình vào giải thưởng Cánh diều vàng năm nay ở hạng mục “nam, nữ diễn viên phim truyện nhựa xuất sắc”. Ca sĩ Teen Bảo Thy cũng mang về cho mình một giải “Diễn viên trẻ triển vọng”. Đây có lẽ là giải thưởng bất ngờ với không chỉ chính chủ nhân mà còn của rất đông khán giả có mặt tại buổi lễ. Đáng tiếc những cái tên được chờ đợi như: Ngô Thanh Vân, Đỗ Hải Yến, Johny Trí Nguyễn… đã không thể làm nên chuyện lần này. Không ít fan của cặp đôi “Bẫy rồng” đã tỏ ra nuối tiếc khi thần tượng của mình ra về tay trắng.



Minh Hương nhận giải Diễn viên nữ chính xuất sắc

Giải thưởng Cánh diều năm nay diễn ra khá nhanh gọn. Đêm trao giải có lẽ chịu sức ép từ phía đài truyền hình Việt Nam nên dường như phải chạy đua với thời gian, không có nhiều những phút để các nghệ sĩ thể hiện sự xúc động khi được giải và tình cảm của mình với khán giả. Chỉ có đạo diễn Đặng Nhật Minh và diễn viên Minh Hương là người được nói nhiều hơn cả trong lễ trao giải khi “Đừng đốt” liên tục được xướng tên. Khán giả thấy rõ mỗi lần lên nhận giải thì sau đó các nghệ sĩ sẽ phải đi thật nhanh vào trong cánh gà để tiếp tục nhường chỗ cho việc vinh danh các hạng mục khác. Dấu ấn của chương trình dường như không có bởi cả phần âm nhạc đồng hành cùng điện ảnh được xem kẽ trong chương trình cũng quá đơn điệu, chưa đặc sắc. Phần giới thiệu đề cử cũng quá ngắn, tẻ nhạt không tạo được ấn tượng cho khán giả. Đặc biệt khi giới thiệu đề cử hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” trên màn hình chạy cảnh và tên của nữ diễn viên Phạm Linh Đan trong phim “Chơi vơi” nhưng khi diễn viên Bảo Sơn và Trương Ngọc Ánh đọc tên người chiến thắng lại là Linh Dung. Nhà báo, nghệ sĩ và khán giả ngơ ngác không hiểu. Cuối cùng phải mượn bằng khen của chủ nhân để xác minh tên tuổi người được giải. Cũng bởi phải chịu sức ép về mặt thời gian nên ban tổ chức chỉ trao giải Cánh diều vàng còn Cánh diều bạc và các giải khuyến khích khác thì không được trao. Đây cũng là điều khá đáng tiếc với những nhà làm phim này. Bên cạnh đó dường như ban tổ chức, điều hành buổi lễ chỉ chú ý đến hạng mục phim nhựa mà xem nhẹ những thể loại phim khác như truyền hình, phim video và tài liệu. Trọng tâm của buổi lễ đặt tất cả vào các phần của thể loại phim truyện, điều đó khiến không ít nhà làm phim tài liệu, hoạt hình hay video… hơi chạnh lòng đôi chút. Những cống hiến, sáng tạo của họ trong suốt 1 năm qua dường như chưa được đền đáp, tôn vinh xứng đáng trong ngày hội của điện ảnh Việt Nam.

Năm nay ban tổ chức cũng đã hạn chế tối đa sự xuất hiện của các chân dài lên đọc tên các nghệ sĩ được giải. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái khi nhiều tình huống dở khóc, dở cười do các chân dài đình đám gây ra sự ức chế cho các nghệ sĩ và khán giả. Năm nay màn tung hứng của ca sĩ Phương Thanh và nhạc sĩ Huy Tuấn, nữ diễn viên Kim Oanh và Hạnh Thúy đọc tên người chiến thắng ở hạng mục: “Âm thanh, âm nhạc xuất sắc”, “Biên kịch xuất sắc” đã tạo cho không khí buổi lễ khá vui vẻ và rất “duyên”. Khán giả không thể không mỉm cười khi các nghệ sĩ này thể hiện năng khiếu hài hước của mình.

Mặc dù còn một số điểm chưa thực sự làm hài lòng tất cả những nghệ sĩ và khán giả tới theo dõi lễ trao giải. Tuy nhiên năm nay Cánh diều vàng đã có chủ, sự lên ngôi của “Đừng đốt” đã giúp cho Cánh diều năm nay không lặp lại “thành tích” không “Diều vàng” như năm ngoái. Đó có thể sẽ mở ra cánh cửa hi vọng cho những mùa trao giải cánh diều năm sau.

Hương Giang