‘Thương nhớ ở ai’ và những câu chuyện phía sau màn ảnh

(TGĐA) - Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng, cộng với thành công của phiên bản điện ảnh cùng tên trước đó, Thương nhớ ở ai khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến ở làng Đông như Nhân, Hơn, Hạnh. Phim hiện đang phát sóng trên VTV3 vào lúc 14h20 thứ 7, Chủ nhật hàng tuần.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Trao giải Bông sen vàng lần thứ 20: Năm 2017 đại thắng của 'Em chưa 18'
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Chủ nhân giải thưởng Bông sen Vàng: Họ nói gì?
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Dàn sao 'Yêu em bất chấp' chia sẻ khó khăn khi tham gia phim
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Hồng Kim Hạnh: Cô gái đến từ hôm qua
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh ‘Thương nhớ ở ai’: Hơn 3 năm hoàn thành với 2000 cảnh phim kỹ xảo
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Thiện Tùng trong vai Quất

Thiện Tùng được đạo diễn mời khai máy bộ phim

Ngô Quất là vai diễn đầu tiên đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh mời Thiện Tùng để quay khai máy bộ phim Thương nhớ ở ai. Có lẽ, hai đạo diễn muốn khai thác Tùng ở một góc nhìn khác không phải những vai chính diện như Tùng đã từng làm.

Bộ phim có bối cảnh dàn trải, ekip sản xuất đã phải lặn lội đi khảo sát và quay phim tại 18 ngôi làng qua 8 tỉnh thành khác nhau, ở đâu đẹp còn giữ được những nét xưa cũ thì đoàn đến quay. Với Tùng, mỗi nơi đều có kỷ niệm nhưng có lẽ cảnh Ngô Quất phá đình (bối cảnh đình Chu Quyến, Ba Vì, Hà Nội) là cảnh Tùng ấn tượng nhất. Phải cầm xà beng làm động tác đó ở nơi linh thiêng, bản thân cũng rất sợ, dù đó chỉ là thực hiện cảnh phim theo kịch bản. Rồi ánh mắt của người dân nhìn mình căm thù khi họ là vai quần chúng, cảm giác đó rất lạ và sợ. Có lẽ do sợ bị ai ghét bỏ vì Tùng chưa bao giờ sống trong hoàn cảnh đó. Đó là một kỷ niệm mà Tùng không thể quên, khoảnh khắc được sống trong một nhân vật xấu cũng rất thú vị.

Trà My vừa hát ru con, vừa diễn lại vừa “né” gạch đá

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Trà My trong một cảnh phim

Hạnh là vai diễn dài hơi đầu tiên của Trà My nên kỷ niệm với phim này thì vô kể, những cảnh quay khó đối với Trà My cũng không ít, Trà My nhớ nhất một lần quay cảnh dân làng ném đá vào nhà của mình, và đạo diễn bắt diễn viên quần chúng phải ném đá thậm chí gạch thật vào nhà và tự Trà My phải biết đường né cho đúng tâm lý nhân vật, lúc đó Trà My rất sợ gạch trúng người thì nguy hiểm nhưng cuối cùng Trà My phải gạt bỏ tất cả nỗi sợ hãi để vừa hát ru con vừa tránh gạch rơi vào mình và vừa diễn tả đúng tâm lý nhân vật.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Trà My và Lâm Vissay

Theo bật mí của Trà My thì cô là người đóng nhiều cảnh nóng nhất phim. Những cảnh nóng của Trà My đều ở những bối cảnh và hoàn cảnh khác nhau, nên đòi hỏi bản lĩnh và kinh nghiệm trước ống kính thật nhiều nhưng Trà My lại là dân không chuyên nên chỉ còn cách nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật và làm đúng yêu cầu của đạo diễn. May sao tất cả các cảnh khó My chỉ cần diễn một đúp là ăn ngay nên cũng đỡ đi phần nào căng thẳng.

Đây quả là một trải nghiệm mà ngoài đời Trà My cũng chưa có, sau cảnh đó thì đêm về Trà My cũng không ngủ được nữa mà khóc suốt đêm vì thương cô Hạnh trong phim quá.

Ngọc Anh hát Bèo dạt mây trôi mà có vai

Với Ngọc Anh, được đóng phim và làm việc cùng đạo diễn Lưu Trọng Ninh là sự tình cờ và duyên may. Nhưng được vào vai Nhân thì là sự chủ động.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Ngọc Anh và Trà My trong một cảnh phim

Tình cờ Ngọc Anh nhận được tin nhắn của trợ lý đạo diễn khi vô tình thấy ảnh của cô trên facebook một người bạn và ngỏ ý muốn mời cô tham gia bộ phim Thương nhớ ở ai. Vốn bản tính tò mò nên Ngọc Anh đồng ý đến gặp đạo diễn, chứ trong thâm tâm chưa hề “dám nghĩ” là mình sẽ đi đóng phim. Buổi đó, đạo diễn mới đưa Ngọc Anh kịch bản, bảo đọc thử rồi hẹn hôm sau casting. Mở kịch bản ra, Ngọc Anh như bị hút vào bối cảnh làng quê xưa, bị cuốn vào các câu chuyện xảy ra trong cái làng Đông ấy.

Hôm casting, Ngọc Anh bối rối vì không biết diễn như nào khi không có đạo cụ hay bạn diễn để tương tác, đạo diễn liền hỏi cô có biết hát không và đưa cho phân đoạn nhân vật Hơn hát cho chồng nghe như một lời tiễn biệt trước hôm chồng bị bắn. Đó là lời trong bài hát Bèo dạt mây trôi và khi ấy Ngọc Anh như cảm được nỗi đau, được sự kìm nén trong nhân vật, ngồi hát trong nghẹn ngào, nước mắt Ngọc Anh cứ rơi lã chã. Đạo diễn bảo tốt, đúng nhân vật rồi, có cảm xúc như này đảm bảo sẽ diễn được. Và Ngọc Anh được vào phim như thế.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Ngọc Anh trong một cảnh phim

Ban đầu, đạo diễn giao cho Ngọc Anh vai Hơn nhưng khi đọc kỹ kịch bản của 11 tập đầu, cô thực sự thích và ấn tượng với vai Nhân nên liền chủ động trao đổi lại với đạo diễn. Sau lần quay thử ở bối cảnh chùa Thầy và casting lần nữa, đạo diễn đã tin tưởng giao cho Ngọc Anh vai Nhân.

Hồng Kim Hạnh không sợ khóc bằng… sợ già

Hơn thực sự khiến Hạnh gặp nhiều áp lực. Ngoài những cảnh khóc, có những hôm từ sáng tới tối, trong khi mắt Hạnh từng mổ, bác sĩ khuyên không được khóc vì ảnh hưởng nhiều đến mắt nên ở các cảnh khóc về sau, Hạnh chỉ có thể khóc rưng rưng, nước mắt ngấn lệ.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Hồng Kim Hạnh và Lâm Vissay

Tuy nhiên, những cảnh khóc không phải là điều lo lắng nhất của Hạnh mà phải diễn già sao cho “chuẩn già” mới là điều khiến Hạnh băn khoăn nhiều. Hạnh đã để hóa trang vẽ thêm dấu chân chim, bôi mặt đen hơn cổ, thậm chí diễn thử lim dim mắt xem có giống người già không mà cũng “chào thua”.

Khi đó, Hạnh bắt đầu quan sát những người già trong làng. Mọi người trong đoàn thấy lạ vì thấy Hạnh chỉ thích ngồi nói chuyện với người già, khép mình với mọi người trong đoàn, thường đứng thẫn thờ, nhìn đắm đuối các cụ, lại tưởng Hạnh có vấn đề. Hóa ra, Hạnh đang ngấm ngầm quan sát phong thái các cụ.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Cảnh trong phim Thương nhớ ở ai

Thời tiết cũng là một cản trở không nhỏ

Cả ekip đã trải qua hơn 4 tháng trời lăn lộn khắp các làng quê Việt Nam. Trong 4 tháng đó, các diễn viên nữ hầu như chỉ được mặc áo yếm, váy đụp, đi chân đất trong cái lạnh se sắt của mùa Đông miền Bắc. Sợ nhất là những hôm mưa dầm gió bấc, nhiệt độ chỉ trên dưới 10 độ mà họ vẫn phải lội xuống ruộng, đứng ngâm nước rất lâu để hoàn thành cảnh quay.

Thế nên đến bối cảnh ở làng Ước Lễ (thời điểm những ngày gần kết thúc bộ phim), sức khỏe của Ngọc Anh đã không còn đảm bảo. Trước hôm đó Ngọc Anh sốt cao, cả đêm trong tình trạng 39-40 độ, người nhọc không ăn uống được gì. Đến sáng, vẫn nằm liệt giường, cả đoàn nháo nhác gọi điện.

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Cả ekip đã trải qua hơn 4 tháng trời lăn lộn khắp các làng quê Việt Nam

Cuối cùng đạo diễn Lưu Trọng Ninh động viên Ngọc Anh nếu có thể thì cố gắng xuống bối cảnh. Cả ekip hơn 50 người, set up xong, không lẽ để cả đoàn phải hủy chỉ vì mình nên Ngọc Anh vẫn cố gắng đi quay. Trong phân đoạn này, khán giả sẽ thấy Ngọc Anh khóc rất ngọt bởi phải rơi nước mắt phần nhiều vì quá mệt và cảm thấy đuối. Đang sốt đùng đùng mà cả ngày vẫn chỉ mặc có chiếc áo cánh giữa trời rét căm căm.

Lúc ấy, Ngọc Anh phải tự nhủ trong đầu là không được gục, phải cố cho xong cảnh này, không được làm hỏng vì nếu không sẽ không còn sức để quay lại. Trong cảnh quay, chưa đến đoạn khóc mà nước mắt Ngọc Anh cứ trực trào ra vì quá mệt, đầu óc thì không minh mẫn, sợ mình không đứng nổi nữa. Đạo diễn vừa hô cắt, Ngọc Anh như trút được gánh nặng, chân tay bủn rủn và khuỵu xuống ngay tại chỗ. Ngày hôm đó Ngọc Anh vẫn còn 2 phân đoạn nữa nhưng đành phải nợ lại. Đó thật sự là một kỷ niệm mà Ngọc Anh không thể nào quên…

thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh
Lâm Vissay trong phim
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Hồng Kim Hạnh: Cô gái đến từ hôm qua
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh ‘Thương nhớ ở ai’: Hơn 3 năm hoàn thành với 2000 cảnh phim kỹ xảo
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Lâm Vissay: Phải giữ body để đóng cảnh nóng 'Lời nguyền gia tộc'
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh 'Người bất tử' đóng máy sau 59 ngày gian nan
thuong nho o ai va nhung cau chuyen phia sau man anh Lâm Vissay tiết lộ lần đầu đóng cảnh nóng

Trí Anh