Phim xuất sắc nhất LHPQT Venice 2017:

The Shape Of Water: Chuyện tình hay nhất thập kỷ

(TGĐA) - Tình yêu là một chủ đề xưa cũ trong điện ảnh, nhưng để làm cho nó tinh khiết như trong The Shape of Water là việc không phải ai cũng làm được như Guillermo del Toro. Bộ phim của anh đã giành giải thưởng Sư tử Vàng tại LHP Quốc tế Venice 2017.  

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Đâu là 5 bộ phim đáng chú ý tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74?
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky 'Truy bổ' của Ngô Vũ Sâm công chiếu đầu tiên tại LHP Venice lần thứ 74
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Diễn viên người Mỹ gốc Việt rạng rỡ trên thảm đỏ LHP Venice
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Bộ phim ‘Downsizing’ sẽ khai mạc Liên hoan phim Venice 2017
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Emma Stone – Đường tới Oscar không còn bao xa
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky
Eliza (Sally Hawkins) là nhân viên làm việc trong một tổ chức bí mật đặt tại Baltimore

Eliza (Sally Hawkins) là nhân viên làm việc trong một tổ chức bí mật đặt tại Baltimore vào đầu những năm 1960. Cô và Zelda (Octavia Spencer) được giao nhiệm vụ dọn dẹp phòng thí nghiệm.

Một buổi sáng, một chiếc xe bọc thép vận chuyển chiếc thùng lớn được đưa vào tầng hầm. Chiếc thùng chứa một động vật lưỡng cư kỳ lạ, The Asset - Người cá, vừa được đánh bắt từ một con sông ở Nam Mỹ.

Sinh vật này khá nguy hiểm. Nó nuốt chửng những con mèo và cắn ngón tay người. Ở Nam Mỹ, người dân địa phương coi The Asset như một vị thần.

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky
The Asset là một sinh vật có thể thở ở cả dưới nước lẫn trên cạn

Còn tại đây, người Mỹ chỉ xem The Asset là một sinh vật có thể thở ở cả dưới nước lẫn trên cạn và là công cụ có thể giúp người Mỹ đánh bại Liên Xô trong cuộc chạy đua vào không gian. Strickland - nhân viên chính phủ - luôn hành hạ và tra tấn The Asset do trước đó, Người cá đã cắn hai ngón tay của Strickland (Chi tiết này là sợi dây xuyên suốt bộ phim).

Strickland muốn The Asset chết và nhờ vậy các bộ phận của nó có thể được cắt rời. Nhưng nhà khoa học hàng đầu, Hoffstetler (Michael Stuhlbarg), người có những bí mật riêng lại muốn The Asset sống sót. Eliza không thể nói. Cô bị mất khả năng giao tiếp từ khi còn nhỏ vì thế cô dùng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp.

Với ngôn ngữ ký hiệu, cô bắt đầu trò chuyện với The Asset mỗi khi lén xuống hầm vào thời gian rảnh rỗi và đặt những quả trứng luộc lên vách ngăn cho nó ăn. Hai trái tim cô độc, thường gặp nhau vào giờ nghỉ trưa, đẩy các khay thức ăn qua lại và nghe các bản nhạc trên chiếc máy nghe nhạc cầm tay cũ kỹ, đã dần hình thành mối quan hệ gắn bó.

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky
Với ngôn ngữ ký hiệu, cô bắt đầu trò chuyện với The Asset mỗi khi lén xuống hầm

Tình yêu thật sự hiếm khi nào suôn sẻ. Không thể đứng nhìn The Asset bị tra tấn và sắp tới là bị giết hại, Eliza lên kế hoạch với người bạn đồng tính láng giềng thân thiện (Richard Jenkins) và Zelda, nhằm giải thoát The Asset ra khỏi căn phòng địa ngục…

Sở dĩ những câu chuyện trở nên bền vững và trường tồn mãi mãi vì chúng có sức mạnh khái quát, mang ý nghĩa lớn hơn những gì được đề cập. Cụ thể những câu chuyện cổ tích không bao giờ chỉ đơn thuần nói về một vị vua, một cô bé mồ côi, hay con quái vật.

Chúng đại diện cho một cái gì đó lớn hơn và có ý nghĩa sâu sắc hơn. Chúng cung cấp, cảnh báo hoặc an ủi, hướng dẫn, giúp chúng ta thực hiện những mong ước của mình. The Shape of Water của Guillermo del Toro đề cập rất nhiều thứ: chiến tranh, tình dục, điện ảnh, thậm chí cả Thiên Chúa.

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky
The Asset - Người cá trong phim

Nó dồn nén lòng can đảm của những con người bị gạt ra ngoài lề trước sự tàn ác của chủ nghĩa đế quốc. Nó là lời thỉnh cầu cho tất cả chúng ta: phải tử tế, dũng cảm theo một cách có thể đong đếm được. The Shape of Water mở ra giống như một câu chuyện cổ tích, với Eliza là “nàng công chúa không biết nói".

Cuộc sống bình thường của cô bỗng nhiên thay đổi khi có sự xuất hiện của Người cá ở phòng thí nghiệm. Eliza trở thành bạn với anh ta trong khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa các ca làm việc, và sau đó yêu anh. Khi biết rằng Người cá sắp bị giết, cô lập tức muốn cứu anh bằng mọi giá.

Với nội dung này, The Shape of Water được coi là một trong những câu chuyện tình yêu hay nhất trong số những bộ phim đề cập đến mối quan hệ giữa một phụ nữ và một con quái vật từ trước tới nay. Tất nhiên, bộ phim không chỉ toàn những cảnh yêu đương thuần khiết, nó có một cảnh sex tuyệt vời. Ngoài ra, màn khiêu vũ giữa Eliza và Người cá cũng vô cùng lãng mạn.

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky
Ngoài ra, màn khiêu vũ giữa Eliza và Người cá cũng vô cùng lãng mạn.

Guillermo del Toro nổi tiếng là nhà làm phim theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn. Và The Shape of Water, hội tụ các yếu tố xúc động, đẹp, gợi cảm, và vui nhộn, được đánh giá là tác phẩm giàu chất nghệ hơn so với những tác phẩm gần đây của anh.

The Shape of Water sẽ hoàn toàn làm yên lòng khán giả - những người phàn nàn rằng Guillermo del Toro không thể làm được một bộ phim hoàn chỉnh vì anh quá bay bổng. Nhưng với The Shape of Water, Guillermo del Toro không chỉ giữ nguyên phong cách lãng mạn mà còn làm ra một trong những bộ phim hay nhất năm 2017 và là một trong những bộ phim lãng mạn hay nhất trong một thập kỷ qua.

The Shape of Water đẹp cả về hình ảnh và nội dung. Bối cảnh và cách quay phim giúp người xem có cảm giác đang ở trong những giấc mơ. Nội dung phim rất nhẹ nhàng và nhân văn. Với những phép ẩn dụ tinh tế, sự lãng mạn của The Shape of Water trở nên mãnh liệt và là niềm cảm hứng cho những ai tin vào tình yêu đích thực vốn không bao giờ tồn tại sự hoài nghi.

Nhưng trên hết, The Shape of Water là một bộ phim rất đặc biệt khi nó không chỉ đơn giản nói về tình yêu mà còn là một bộ phim điện ảnh kinh dị. Quyết định giải cứu Người cá, Elisa dấn vào cuộc chiến giữa 3 bên với Strickland - đại diện cho gã khổng lồ Mỹ muốn hủy diệt con thú và Hoffstetle - người Xô viết muốn có được quyền kiểm soát.

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky

Kịch bản của Del Toro và Vanessa Taylor khá rõ ràng và mạch lạc, với những nhân vật hội tụ đầy đủ hình ảnh cứng rắn của nước Mỹ. Người đàn ông phản ánh rõ hội chứng tâm lý quốc gia là Strickland, người đàn ông da trắng đã tìm thấy The Asset, mang nó đến phòng thí nghiệm, và dành thời gian hành hạ The Asset.

Anh ta là định nghĩa đúng và tiêu biểu cho sức mạnh và thành công, nhưng lạnh lùng, tàn nhẫn. Nếu như Eliza tiếp cận con quái vật với niềm khao khát thay vì sợ hãi thì Strickland tiếp cận nó với cơn thịnh nộ tàn bạo. Anh ta giống một con quái vật hơn.

Trong nhiều bộ phim Mỹ chính thống, bạo lực là điều phổ biến nhưng tình dục lại gây sốc. Trong The Shape of Water, điều đó hoàn toàn trái ngược.

Bộ phim rất thẳng thắn về ham muốn và tình dục, ngay cả khi đó là một sinh vật có cấu tạo cơ thể bất thường như người cá. Eliza từng bắt đầu mỗi ngày làm việc bằng cách thủ dâm trong bồn tắm. Bây giờ cô có một đối tác mới thú vị đang chờ cô trong bồn tắm.

the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky
Cảnh trong phim The Shape of Water

Theo cách đó, The Shape of Water viết lại câu chuyện cổ tích thông thường. Vai của công chúa, hiệp sĩ và quái vật được xáo trộn. Tình yêu được nâng lên, và bạo lực được xem xét lại. Kết quả là tạo thành một câu chuyện vừa tươi mới và rất cần thiết vào thời điểm thế giới đang nảy sinh nhiều vấn đề bất ổn.

Cũng phải nói thêm rằng, nhiều người chắc chắn sẽ không thể chấp nhận các nhân vật chính của phim lại là một người phụ nữ tàn tật, một phụ nữ da đen và một người đàn ông đồng tính, trong khi lẽ ra phải là người đàn ông da trắng bị ám ảnh bởi sự tinh khiết và lòng yêu nước nhưng lại bộc lộ sự ngớ ngẩn và quái đản trong hành vi của mình.

Tất cả những điều này sẽ chỉ hấp dẫn một số khán giả, đặc biệt là những người có xu hướng không thích thể loại phim tình cảm hoài cổ giống như The Artist, Hugo, và Wall - E. Nhưng đối với những ai có khả năng nắm được bí mật của phép thuật mà del Toro tạo ra, The Shape of Water là một bộ phim “hay không thở được”.

Giành giải Sư tử vàng một cách thuyết phục tại LHP Venice 2017, The Shape of Water được dự đoán sẽ càn quét tất cả các hạng mục giải thưởng Oscar sắp tới.
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky 20th Century Fox công bố loạt trailer mới khiến người xem háo hức
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Liên hoan phim Venice 2017: Đạo diễn Del Toro đoạt Sư tử vàng cho phim hay nhất
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky 'Truy bổ' của Ngô Vũ Sâm công chiếu đầu tiên tại LHP Venice lần thứ 74
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Diễn viên người Mỹ gốc Việt rạng rỡ trên thảm đỏ LHP Venice
the shape of water chuyen tinh hay nhat thap ky Bật mí những phim tranh giải tại Liên hoan phim Venice

Hồng Nhật