Thế nào là một rạp phim theo tiêu chuẩn quốc tế?!

(TGĐA) - Nhờ vào những phòng chiếu theo tiêu chuẩn quốc tế mà chưa đến 10 năm đặt chân vào thị trường rạp chiếu, CGV đã vượt mặt các 'đàn anh'  từng tồn tại hàng thập kỷ trước đó, trở thành là đơn vị dẫn đầu trong số các rạp chiếu phim tại Việt Nam.

the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te CGV Cinema lần đầu tiên đưa trải nghiệm điện ảnh IMAX tới Việt Nam
the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te Hạ Long có thêm rạp phim mới

Thế nhưng thế nào mới là một rạp chiếu phim theo tiêu chuẩn quốc tế thì chắc hẳn chưa nhiều người biết tới. Quả thật, trên toàn thế giới chưa có một bộ tiêu chuẩn chung về việc xếp loại hệ thống các rạp chiếu phim. Tuy vậy, một rạp phim hạng sang thường phải đạt được một số điều kiện mà chúng ta sẽ nói đến dưới đây.

the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te
Rạp chiếu phim IMAX ở Việt Nam

Dựa trên thiết kế mà các rạp chiếu phim được chia ra làm một số nhóm, mỗi nhóm lại có những đặc điểm và yêu cầu riêng biệt. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ không bàn về các rạp chiếu ngoài trời mà chỉ nói về các rạp trong nhà.

Có hai loại rạp trong nhà là rạp một phòng chiếu (bao gồm một màn hình, một dãy ghế trong một phòng) và rạp nhiều phòng chiếu, hay còn gọi là “Multiplex” (gồm hai hay nhiều màn hình/dãy ghế trong một phòng). Các rạp Multiplex như CGV thường bán vé đắt hơn, nhưng lại có kèm theo nhiều dịch vụ đi kèm.Việc đầu tiên mà người mua vé cần quan tâm là chất lượng trình chiếu phim của rạp.

Không tính đến phim 3D thì hai tiêu chuẩn trình chiếu phim được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Dolby Cinema và IMAX. Trong khi các rạp Dolby Cinema phải sử dụng thiết bị công nghệ độc quyền của Dolby Laboratories (Dolby Vision và Dolby Atmos), các rạp IMAX chỉ cần có máy chiếu đạt tiêu chuẩn IMAX (cuộn phim chạy ngang thay vì chạy dọc như trong máy chiếu truyền thống).

the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te
Màn hình cong được dự báo sẽ là xu hướng tiếp theo trong tương lai

Chính vì sự khác nhau này mà nếu có khả năng, người xem nên chọn các rạp Dolby Cinema thay vì rạp IMAX, vì các tiêu chuẩn của Dolby Cinema đầy đủ và nghiêm ngặt hơn so với IMAX (ví dụ như việc các rạp IMAX có thể có hoặc không có khả năng chiếu phim 4K. Trong khi đó với Dolby Cinema đây lại là điều kiện tiên quyết). Vấn đề ở đây là số rạp Dolby Cinema lại quá ít và chỉ tập trung ở Mỹ và các nước châu Âu, trong khi ngay ở khu vực Đông Nam Á đã xuất hiện các rạp chiếu phim IMAX.

Hiện có hai tiêu chuẩn công nghệ cho hệ thống âm thanh trong rạp phim là DTS (viết tắt của “Dedicated To Sound”) và Dolby Digital. Tuy thế, bản thân hai hệ thống tiêu chuẩn này đã có từ đầu thập niên 1990 và trải qua nhiều phiên bản khác nhau. Đối với các rạp phim cao cấp, tiêu chuẩn Dolby AC- 4 hoặc cao hơn là Dolby TrueHD hiện là “thước đo vàng” cho chất lượng âm thanh.

Tuy chất lượng hình ảnh - âm thanh cực kì quan trọng, chúng không phải là hai yếu tố duy nhất làm nên một rạp chiếu phim cao cấp. Để có thể thành công trong phân khúc kinh doanh này, các rạp phim còn phải xem xét đến cả những chi tiết nhỏ nhất nhằm tối đa hóa tiện nghi cho khách hàng.

the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te
Một quầy bar bên trong rạp chiếu phim Cinepolis cao cấp ở Mỹ

Điều đơn giản mà hiệu quả nhất các rạp phim có thể làm là nâng cao chất lượng ghế ngồi. Ngày càng có nhiều phòng chiếu sử dụng mẫu ghế ngồi thân thiện với lưng người xem và có gắn thêm bàn nhỏ để đặt thức ăn gần giống như thiết kế dưới đây.

Kể từ khi bỏng ngô bắt đầu được phép bán trong phòng chiếu ở Mỹ từ đầu thập niên 1930, các rạp chiếu phim đã hiểu được rằng, chất lượng đồ ăn cũng là một cách để họ giữ chân được người xem. Với những rạp tiêu chuẩn quốc tế ngày nay, điều này có nghĩa là đầu tư thật mạnh vào việc thiết kế các quầy bar, bistro nằm ngay bên cạnh phòng chiếu, phục vụ đồ ăn và nước uống với chất lượng tương đương các nhà hàng bên ngoài. Yếu tố cuối cùng đáng để các rạp chiếu phim chú ý tới là việc bán vé. Cũng giống như ngành thể thao, sân khấu, v.v…ngày càng có ít khách hàng sẵn sàng tự mình tới rạp phim mua vé. Họ mong muốn ngồi một chỗ mà vẫn đặt vé qua mạng được. Để thỏa mãn các nhu cầu này, các rạp chiếu phim lớn hiện đều có dịch vụ đặt vé thông qua trang web chính thức hay các cổng thông tin dịch vụ giải trí và du lịch - đã có rất nhiều rạp phim nước ngoài thành công trong việc liên kết với những công ty lữ hành để trở thành điểm đến trong các tour du lịch.

the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te
Đây là một trong những thiết kế ghế ngồi đang trở thành trào lưu hiện nay

Với đà phát triển của công nghệ và sự lên ngôi của smartphone & tablet, các rạp chiếu phim chưa bao giờ chịu sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Để có thể tồn tại trong bối cảnh hiện tại, con đường sống duy nhất của các rạp chiếu phim là phải tự làm mới mình bằng cách nâng cao chất lượng phục vụ mà thôi./.

the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te Khai trương cụm rạp chiếu phim cao cấp Metiz Cinema Đà Nẵng
the nao la mot rap phim theo tieu chuan quoc te Khai trương rạp phim hiện đại đầu tiên ở Bắc miền Trung

Lê Công Vũ

Tổng hợp