Thấy gì tại LHP Cannes lần thứ 61 (2008)

 

Bộ phim Pháp The Class đã đoạt giải Cành cọ vàng danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2008. Đây là một bất ngờ của LHP, khi nhiều người tiên đoán bộ phim Mỹ The Changeling của đạo diễn Clint Eastwood sẽ chiến thắng.


Cựu người mẫu quảng cáo Eva Herzigova

Những cô cậu tuổi teen làm sống động đêm chia tay

Tại nghi thức bế mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 61, thảm đỏ bị tràn ngập bởi những thiếu niên tuổi teen. Đó là các diễn viên của bộ phim The Class (Entre les Murs) đoạt giải danh giá nhất của liên hoan: Cành cọ vàng (Palme d’Or). Do Laurent Cantet đạo diễn, bộ phim kể về một năm trong cuộc sống của một giáo viên Pháp tại một cộng đồng đa sắc tộc và văn hoá ở thủ đô Paris của nước Pháp. Dựa theo cuốn tự truyệncùng tên bán chạy của đạo diễn Francois Begaudeau, cũng là người đóng vai chính, The Class đã được làm sống động bởi các diễn viên-sinh viên không chuyên nghiệp. Cantet đưa họ lên sân khấu với ông để nhận giải thưởng, và các bạn trẻ đã chiếm lĩnhhoàn toàn đêm bế mạc tại Palais des Festivals.

Chủ tịch hội đồng giám khảo, diễn viên Sean Penn, chồng cũ của ca sĩ Madonna nói: “Giải thưởng dành cho The Class là một trong hai quyết định ý nghĩa nhất của giải. Giải thứ hai, diễn viên xuất sắc nhất, về tay Benicio Del Toro, người đóng vai Che trong bộ phim Che của đạo diễn Steven Soderbergh. Những người đoạt giải khác là Jean-Pierre và Luc Dardenne (từng đoạt Cành cọ vàng 2 lần) với giải kịch bản cho bộ phim The Silence of Lorna nói về cuộc xung đột của những người nhập cư Albani trẻ ở Bỉ. Diễn viên Sandra Corveloni, đóng vai người mẹ thuộc giai cấp lao động ở São Paulo trong bộ phim Linha de Passe của Walter Salles và Daniela Thomas đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Walter Salles và Daniela Thomas đã lên nhận giải thay chị.

Giải đạo diễn về tay Nuri Bilge Ceylan của bộ phim Three Monkeys nói về một gia đình Thổ Nhĩ Kỳ bị phân rã. Cả hai giải của Ban giám khảo và giải thưởng lớn (Grand prix) thuộc về các bộ phim Ý: Đó là phim Il Divo của đạo diễn Paolo Sorrentino phác họa chân dung cựu Thủ tướng Ý Giulio Andreotti và bộ phim Gomorrah của đạo diễn Matteo Garrone mổ xẻ thế giới tội ác ở Naples.

Cành cọ vàng cho phim nhựa đầu tiên xuất sắc nhất do một Ban giám khảo khác (Chủ tịch là đạo diễn Pháp Bruno Dumont) bầu chọn đã thuộc về bộ phim Hunger của đạo diễn Steve McQueen, trong đó miêu tả lại sự phản kháng của những dân quân IRA bị ngồi tù vào thập niên 1980. Tiếp tục truyền thống ứng biến của Cannes, Ban giám khảo có thêm 2 giải đặc biệt mà Sean Penn mô tả là là sự kết hợp giữa giải thành tựu trọn đời và tác phẩm mới. Những người chiến thắng là diễn viên gạo cội Catherine Deneuve (sinh năm 1943) và Clint Eastwood (sinh năm 1930). Catherine Deneuve, xuất hiện trong A Christmas Tale đã nhận giải thay cô. Eastwood với bộ phim dự thi The Changeling được kỳ vọng đoạt giải Cành cọ vàng không có mặt tại đêm bế mạc. Nhưng sự có mặt của dàn diễn viên trẻ của The Class đã mang lại nguồn hứng khởi cho Liên hoan phim.

Hai vợ chồng diễn viên Brad Pitt và Angelina Jolie


Chợ phim năm nay có gì mới

Trong lĩnh vực bán phim, hãng phim IFC Films đã mua 3 bộ phim A Christmas Tale, Hunger The Chaser, một bộ phim hình sự Hàn Quốc nói về một kẻ giết người hàng loạt. Hãng Sony Pictures Classics cũng khẳng định sẽ mua 3 phim: Đó là The Silence of Lorna, Waltz with Bashir của đạo diễn Israel Ari Folman (phim hoạt hình tài liệu nói về những cựu binh của cuộc chiến năm 1982 tại Lebanon), và bộ phim Na Uy O’ Horten của đạo diễn Bent Hamer. Có tin đồn Sony Classics đang nghiên cứu mua bộ phim Tyson của James Toback với nội dung phác họa chân dung đáng cảm thông của cựu vô địch quyền Anh hạng nặng Mike Tyson. Michael Barker, đồng chủ tịch hãng phim cho biết, ông không ngờ thị trường phim Cannes năm nay có nhiều bộ phim hay. Nhưng bộ phim Che gây tranh luận nhất tại liên hoan lại chưa có nhà phát hành nào của Mỹ đặt mua. Bộ phim kéo dài đến 4 tiếng rưỡi, nói về Ernesto Guevara, một bác sĩ Argentina sau trở thành một trong những lãnh tụ của cuộc cách mạng Cuba.

Hai bộ phim Mỹ được kỳ vọng cao khác tại Liên hoan phim: Synecdoche, New York do Charlie Kaufman đạo diễn và Two Lovers do James Gray đạo diễn cũng chưa có người Mỹ nào mua. Nhưng chắc chắn các bộ phim có sự tham gia của nhiều diễn viên đoạt Oscar này (Del Toro trong Che, Phillip Seymour Hoffman và Catherine Keener trong Synecdoche, Joaquin Phoenix và Gwyneth Paltrow trong Two Lovers) sẽ chắc chắn có mặt tại các rạp chiếu phim Mỹ không sớm thì muộn. Vấn đề ở đây chỉ là sự thận trọng quá mức của các nhà phát hành. Đối với nhiều chi nhánh phát hành phim, thì rời Cannes với bàn tay trống rỗng không nhất thiết là kỹ nghệ điện ảnh đang làm ăn thất bát. James Schamus, Chủ tịch Focus Features, chi nhánh của Universal Pictures tổng kết thị trường phim Cannes bằng câu nói: “Người ta đến để bán mọi thứ, nhưng không mua gì!”.

Hồng Điệp