Thái Hòa: Giờ ai kêu làm đạo diễn, tôi cũng chẳng ham!

(TGĐA) - Đó là chia sẻ của Thái Hòa khi hỏi anh về một dự án phim cho riêng mình khi đứng ở cương vị đạo diễn. Thái Hòa cho hay, thời điểm này, anh còn quá nhiều đam mê với diễn xuất, vẫn muốn sống và sáng tạo với từng nhân vật mà mình đảm nhận. Và mới nhất, tháng 12 này, là với vai Viên – Mr Mê gái trong Vệ sĩ Sài Gòn.   

thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham Loạt ảnh chứng minh Thái Hòa - Kim Lý còn hơn cả tình đồng nghiệp
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham 7 nhân vật trong Vệ sĩ Sài Gòn tung poster hài hước!
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham Thái Hòa - Kim Lý "bán nude" trong poster mới của Vệ sĩ Sài Gòn
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham Thái Hòa tự nhận là “phiên bản lỗi” của Kim Lý, nói Kim Lý là… “bà tám”
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham
Thái Hòa trong phim Vệ sĩ Sài Gòn

Khi đảm nhận các nhân vật trong phim, anh tiết lộ thường thêm thắt vào đó các chi tiết để khắc họa nhân vật được rõ hơn, ví dụ như nói cà lăm trong Tèo em chẳng hạn. Trong Vệ sĩ Sài Gòn, vai diễn Viên - Mr Mê Gái của anh được xây dựng là một nhân vật hấp tấp, láu cá, mê gái và ham vui… Đây là tính cách có trong kịch bản hay do anh sáng tạo thêm để tương phản với nhân vật Mr Hoàn hảo do Kim Lý đảm nhận?

Vệ sĩ Sài Gòn không giống các phim trước đó mà tôi tham gia. Vai chính là Kim Lý và Mr Mê gái của tôi ngoài thể hiện cho ra nhân vật thì còn có một nhiệm vụ khác là đẩy nhân vật chính lên bằng sự tương phản của mình. Toàn bộ những “tật xấu” vừa nêu đã có sẵn khi xây dựng kịch bản và tôi, chỉ tô đậm nó thêm cho ra chất gây cười. Tất nhiên, có vài tình huống tôi có “bàn ra thêm vô” với đạo diễn nhưng xin bí mật, nói trước không hay, để khán giả tò mò đi xem chứ (cười).

Sở trường với những vai hài nhưng anh cũng thể hiện khá tốt ở những vai tâm lý cần diễn xuất nội tâm. Vậy còn diễn xuất kiểu hành động, đánh đấm như Vệ sĩ Sài Gòn này thì sao?

Vệ sĩ Sài Gòn không phải phim đầu tiên tôi phải đánh đấm. Trong Huyền thoại bất tử đóng cùng anh Dustin Nguyễn, tôi đã từng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” ác liệt rồi. Ngoài ra, những phim nghe thì là hài như Tèo em, Để mai tính 2… tuy không đánh đấm nhưng cũng tốn thể lực ghê lắm. Vệ sĩ Sài Gòn thì có thêm chuyện đua xe trong hẻm và ghê nhất là việc phải nhảy từ nóc du thuyền cao 7-8m xuống giữa sông Sài Gòn.

thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham

Trước khi vào vai, biết phim hành động tốn thể lực ghê lắm nên tôi cũng có tập tành đôi chút. Cũng ra sức tập hít đất, ngoài nâng cao sức khỏe bản thân thì cũng cải thiện… cơ bụng luôn (cười). Trước đây, với tần xuất 1 tuần chơi 3 trận đá banh thì vào phim dạng kiểu này dư sức nhưng đen cái là, trước đó vài tháng, tôi bị giãn dây chằng phải nghỉ đá, thể lực cũng xuống hẳn. Cũng may, bắt đầu vô quay thì chân cẳng đỡ đau, đá đấm vô tư. Và được 1/3 phim, người ngợm cũng gọn gàng hơn.

Nghe đoàn phim chia sẻ, anh đã không cần đóng thế trong nhiều pha nguy hiểm, ví dụ như vụ nhảy tàu giữa sông Sài Gòn mà anh vừa chia sẻ. Đó có phải cảnh “bầm dập toan hoang” nhất của anh?

Nếu nói bầm dập thì phải là những cảnh đánh đấm, chạy xe. Chuyện bong gân, tróc da, lật cơ… là chuyện bình thường. Đơn giản như những cảnh đánh nhau với anh em cascadeur. Họ xương cốt cứng nhắc, lại toàn con nhà võ, vì đóng phim nên khi mình đánh, họ chỉ đưa cơ ra đỡ nhưng lỡ họ chỉ quên trong giây lát, làm theo thói quen, đỡ bằng… xương là mình “ăn đòn” liền. Không chỉ tôi, ai làm phim này cũng bầm dập hơn, nhất là mấy anh em cascadeur, 2-3 người tét đầu tưởng chết. Chuyện này tôi cũng đã chia sẻ trong clip trên facebook cá nhân rồi đó.

thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham

Còn vụ nhảy tàu thì phải gọi là nguy hiểm. Trong cảnh đó, tôi, Kim Lý, B Trần và mấy anh em cascadeur phải nhảy hết. Máy quay lúc đó đặt trên thuyền, quay góc rộng nên tầm bao quát lớn. Ekip làm phim cũng sắp xếp cano để ứng cứu, vớt người lên kịp thời nhưng cũng phải bố trí nằm ở tít xa, tránh lọt vào khuôn hình. Tôi biết bơi nhưng không dám nhận là giỏi khi đối mặt với dòng nước xiết, chỉ cần đuối sức, vọp bẻ là hoàn toàn không ai có thể ứng cứu kịp. Vậy mà cứ phải nhảy, bơi một đoạn đủ quay xong là dừng lại giơ tay xin cứu ngay. Nói thật là sợ, đó là cái bất cập của phim Việt bao năm nay với đủ lý do, không hề đảm bảo an toàn cho người diễn viên.

Vệ sĩ Sài Gòn, vai diễn của anh tiếp tục vẫn là nhân vật gây cười. Hỏi thật, anh đã chán những thể loại vai đó chưa?

Thật ra, còn làm được cho người ta cười thì chả bao giờ mình chán cả. Tuy nhiên, trong Vệ sĩ Sài Gòn, nhân vật của tôi không hẳn chỉ có gây cười không. Ngay trong kịch bản đạo diễn đã xây dựng khá cân bằng nhân vật Viên với nhiều màu sắc hỉ nộ ái ố. Bên cạnh đó là những cảm xác khá dễ thương về tình bạn giữa Viên và Trịnh.

thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham

Kim Lý mạnh ở cảnh hành động nhưng thoại thì nói thật, dở tệ. Điều này đã được chứng minh trong Hương ga trước đó. Việc phải đóng cặp với nhau có gây khó chịu, bất lợi gì cho anh không?

Ai cũng biết Kim Lý nói tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt nhiều. Nên trước đó, hai anh em đã ngồi với nhau đọc kịch bản và thoại trước cho quen, cho khớp hết rồi. Nói thật, mình phục Kim Lý ở khoản này lắm. Không rành tiếng mà phải nói nguyên cuốn kịch bản toàn tiếng Việt không. Ra hiện trường, Kim Lý thuộc thoại làu làu, nói không trật một câu. Mà đến giờ, khi phim chuẩn bị ra rạp, gặp nhau, hỏi lại mà bạn ấy vẫn lôi ra được mấy câu trong kịch bản không sai một ly để nói chuyện với nhau, y như hồi đóng phim vậy.

Trong Vệ sĩ Sài Gòn, Thái Hòa vào vai Viên - một nửa "bị lỗi" của cặp đôi vệ sĩ bá đạo bởi Viên hội tụ đầy đủ những tật xấu… không nên có của một người vệ sĩ chuyên nghiệp: hấp tấp, láu cá, mê gái, ham vui. Chính vì vậy mà khi gặp một cô gái đẹp, 99% là Viên sẽ bị mê hoặc. Câu nói cửa miệng của anh trong phim là: “Gọi anh nha”.

Trong buổi showcase Vệ sĩ Sài Gòn, anh có chia sẻ hài hước rằng, sau thất bại của Fan cuồng, báo chí phải gọi anh là “ăn mày phòng vé” thay vì “ông hoàng phòng vé” như hiện nay. Luôn thành công với hầu hết các phim mình tham gia, thất bại của Fan cuồng với anh thế nào?

Tôi buồn, nhưng cũng chỉ kéo dài cỡ 1 tuần, tuần rưỡi gì đó. Khi làm phim, ai cũng đều dồn tâm huyết, cũng mong nó được thành công, đến với số đông khán giả. Fan cuồng không giống với những phim trước của ekip, tức là mảng miếng lộ ra hết mà nhiều xung đột nội tâm hơn, cần khán giả tương tác với nó nhiều hơn. Nói vậy không phải bao biện rằng Fan cuồng là phim tốt, mà chỉ là, nếu tiếp cận khán giả phù hợp hơn, số phận nó đỡ bi kịch như vậy.

Tôi tham gia điện ảnh cũng lâu, nên chỉ cần khi phim ra rạp 1-2 buổi hoặc đơn giản qua buổi chiếu chiêu đãi cũng đủ biết số phận bộ phim thế nào, để chuẩn bị tâm lý. Sau ngày biết “số phận” Fan cuồng, và không thể thay đổi điều gì nữa thì phải nhanh chóng quên nó đi để tập trung cho dự án khác. Như ngày xưa, khi mình thất bại trong chuyện trả bài cho thầy, diễn tấu hài vở hay vở dở…, phải biết sai đâu sửa đấy. Tôi cũng nói với Charlie, cũng may thất bại của Fan cuồng đến với mình ở thời điểm này, nó cần thiết để mình có thể đi xa hơn trong cái nghề này.

thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham

Từng là một đạo diễn có tiếng của sân khấu kịch và khá vững tay khi bước vào cương vị đạo diễn phim. Anh có chuẩn bị một dự án cho riêng mình, đứng ở cương vị đạo diễn, như bạn anh – đạo diễn Đức Thịnh?

Thời gian gần thì chưa nhưng sắp tới thì có, khoảng 5-7 năm nữa, chắc lúc đó cũng đến thời hết đóng vai chính nữa rồi (cười). Thời gian này tôi đang cố gắng dành dụm, chuẩn bị kịch bản cũng như học hỏi thêm cho thời điểm thực sự bắt tay vào. Nhưng quan trọng là tôi vẫn muốn gắn bó với vai trò diễn viên vài năm nữa. Tôi với Thịnh có xuất phát điểm và những bước đi thời gian đầu khá giống nhau nhưng Thịnh không đặt nặng phần diễn xuất nhiều, cũng không chịu nhiều áp lực như tôi mà dồn tâm sức cho mảng đạo diễn. Tôi thì vẫn quan trọng nhất mảng diễn xuất, vẫn muốn hoàn thiện mình, vẫn muốn làm những sáng tạo ở lĩnh vực này. Chính vì thế, giờ có ai kêu tôi qua làm đạo diễn tôi cũng không ham.

Mấy phim đình đám của anh toàn thấy vào vai bóng lộ, vào vai Vệ sĩ Sài Gòn mới thấy anh trở lại giới tính thực chút, lại còn rất mê gái nữa. Ngoài đời, chẳng thấy anh dính mấy vụ scandal mê gái gì nhỉ…

Gái thì đàn ông nào chẳng ham. Tôi chưa bao giờ hết mê gái đẹp nhưng mình là đàn ông có vợ rồi, nên phải ráng chứ sao… (cười)

Xin cảm ơn anh!

thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham Loạt ảnh chứng minh Thái Hòa - Kim Lý còn hơn cả tình đồng nghiệp
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham 7 nhân vật trong Vệ sĩ Sài Gòn tung poster hài hước!
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham Thái Hòa - Kim Lý "bán nude" trong poster mới của Vệ sĩ Sài Gòn
thai hoa gio ai keu lam dao dien toi cung chang ham Thái Hòa tự nhận là “phiên bản lỗi” của Kim Lý, nói Kim Lý là… “bà tám”

Thuận Nhân