Tập 1 'The Debut' lên sóng: Nghịch lý khi thí sinh mạnh bị loại, thí sinh 'thiếu kỹ năng' được đi tiếp

(TGĐA) - Đức Phúc, Hương Tràm nghiêm túc chỉnh lại thái độ quá tự tin của thí sinh lớn tuổi. Nhóm nhạc “5 anh em siêu nhân” ngây ngô khiến Hoàng Thùy Linh muốn che chở. Nữ sinh Ba Lan gốc Việt 17 tuổi vừa đàn vừa hát Mashup, khiến bộ ba Oraz The Debut phấn khích

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Hoàng Thùy Linh thẳng thừng chê thí sinh là 'diễn viên tồi'
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Bộ ba giám khảo 'The Debut' đong đầy xúc động với bài hát chủ đề
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Hương Tràm cháy hết mình tại sự kiện cổ vũ trước thềm chung kết cúp C1 tại Hà Nội
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm, Đức Phúc làm giám khảo cuộc thi âm nhạc 'The Debut'
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Từng từ 'Hero' trở thành 'Zero', Hoàng Thùy Linh nói gì trong tự truyện 'Vàng Anh và Phượng Hoàng'?

Tối 08/6, tập 1 chương trình The Debut – Dự án số 1 đã chính thức lên sóng. Bộ ba Oraz (giám khảo - thuật ngữ riêng của chương trình) cầm trịch "ghế nóng" là Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh và Hương Tràm. Gil Lê giữ vai trò host, dẫn dắt nội dung chương trình.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Bộ ba Oraz

Tập đầu tiên vừa lên sóng là màn tranh tài của các thí sinh đến từ khắp nơi trên mọi miền đất nước. Họ trình diễn mộc (sử dụng nhạc beat) hoặc tự đệm đàn và nhận được cơ hội đi tiếp khi sở hữu hai trong tổng số ba lựa chọn đến từ các Oraz. Các thí sinh có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc nhóm.

Hành trình lột xác từ “Zero đến Debut" là thông điệp đầu tiên mà chương trình gửi gắm. Chương trình nhấn mạnh tập trung khai thác những nhân tố sở hữu tư duy âm nhạc mới mẻ, bắt kịp xu hướng thời đại và từ chối những thí sinh đã thuần thục kinh nghiệm đến mức không còn không gian để phát triển thêm. Vì vậy, có một điều nghịch lý diễn ra tại The Debut, đó là đôi khi các thí sinh yếu hơn lại có khả năng giành chiến thắng trước các đối thủ mạnh.

Phần thi của thí sinh Phạm Thị Mỹ Linh là ca khúc La la la

Với lợi thế về ngoại hình, giọng hát lẫn kỹ năng trình diễn có được từ những kinh nghiệm thi thố trước đó, Mỹ Linh đã mang đến sân khấu The Debut – Dự án số 1 phần thi được Hương Tràm đánh giá hoàn hảo. Tuy nhiên, cô lại bất ngờ quyết định không lựa chọn Mỹ Linh, bởi cô cho rằng thí sinh này đã có trong tay tất cả mọi thứ, điều cần phải làm lúc này là ra mắt sản phẩm, chứ không phải tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở một cuộc thi truyền hình.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Thí sinh Mỹ Linh

Đánh giá Mỹ Linh còn một số khuyết điểm trong giọng hát, nhưng Đức Phúc vẫn quyết định trao cho thí sinh cơ hội đi tiếp vì đồng cảm và nhận thấy tiềm năng.

Tuy nhiên ngay sau đó, Hoàng Thùy Linh cho rằng Đức Phúc đang có một chút nói dối. Nữ Oraz thể hiện sự quyết liệt: “Phúc đang nói dối em đấy. Phúc không phải là thấy tiềm năng của em mà là Phúc đang cảm thấy muốn cho em một cơ hội, giống như là Phúc sợ làm em buồn”. Chỉ nhận được sự đồng thuận từ Đức Phúc, Mỹ Linh đành phải chia tay hành trình The Debut – Dự án số 1.

Nhóm Mystery lựa chọn ca khúc Đôi mắt để trình bày

Sự chuyên nghiệp của họ được thể hiện rõ rệt trong việc phân bố, sắp xếp người hát ở những phân đoạn phù hợp. Sự hòa âm hoàn hảo cùng với sự thể hiện cái tôi cá nhân ở mức chừng mực của mỗi thành viên mang lại một tiết mục tinh tế, chỉn chu.

Nhận xét về bài thi của Mystery, Hương Tràm quả quyết: “Tất cả mọi thứ nhóm bạn làm, tôi đoán được hết! Các bạn rất giỏi rồi. Vấn đề của nhóm bạn không phải cần người thúc đẩy, các bạn chỉ cần sản phẩm thôi”. Tuy chưa thực sự hài lòng với màn trình diễn của Mystery, nhưng vì tiêu chí mà giọng ca Em gái mưa đặt lên hàng đầu là giọng hát, nên cô vẫn nhấn nút trao cơ hội cho nhóm.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Nhóm Mystery

Đồng quan điểm với Hương Tràm, tuy nhiên Hoàng Thùy Linh lại quyết liệt muốn Mystery phải tự đi trên một con đường riêng, nên cô đã từ chối nhấn nút lựa chọn. Giọng ca Bánh trôi nước cho rằng sự thể hiện không chút khuyết điểm của nhóm trên sân khấu lẽ ra là điểm mạnh lại trở thành điểm yếu, vì dễ đoán. Tên của nhóm là Mystery (sự bí ẩn), nhưng cô không nhận thấy bất kỳ sự bí ẩn nào từ nhóm sau khi theo dõi bài hát. Nam Oraz duy nhất của The Debut – Dự án số 1 – Đức Phúc cũng quyết định không trao cơ hội đi tiếp cho Mystery sau phần thể hiện này.

Sau Phạm Thị Mỹ Linh, nhóm nhạc nam Mystery là cái tên góp phần chứng minh nghịch lý tại vòng tuyển chọn của The Debut – Dự án số 1: Loại thí sinh giỏi nhưng thiếu cá tính âm nhạc và chọn thí sinh vụng về, thiếu kỹ năng nhưng mang đến sự mới mẻ, có tiềm năng phát triển.

Nhóm S.E.A.L dự thi bằng ca khúc do nhóm tự sáng tác – Chỉ cần ta yêu

Dè dặt bước lên sân khấu, 5 thành viên của nhóm nhận được thiện cảm của các Oraz lẫn người xem, bởi sự tự nhiên “hiếm có khó tìm”. Sự thoải mái, tươi mới, vui vẻ khi trình diễn của nhóm đã truyền đi nguồn năng lượng tích cực đến bộ ba Oraz.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Nhóm S.E.A.L

Hài hước gọi S.E.A.L là nhóm “5 anh em siêu nhân”, Đức Phúc là nhân vật Oraz thứ ba bị thuyết phục hoàn toàn bởi các chàng trai trẻ, tài năng và bản lĩnh này. S.E.A.L giành được 3 lựa chọn của Oraz để bước tiếp vào vòng trong của chương trình.

Bị nhận xét “thiếu kỹ năng”, nam thí sinh vẫn được lựa chọn đi tiếp

Bên cạnh nhóm S.E.A.L, trong tập 1 của The Debut – Dự án số 1, còn có một trường hợp thí sinh được trao cơ hội đi tiếp, dù trước đó chàng trai này bị Đức Phúc nhận xét là “thiếu kỹ năng”. Đó là Trần Văn An, một thí sinh lựa chọn rời xa quê hương vào TP. HCM chỉ để theo đuổi đam mê âm nhạc.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Thí sinh Trần Văn An

Trần Văn An hát Đã lỡ yêu em nhiều để dự thi. Cách hát của nam thí sinh bị đánh giá là quá bản năng. Oraz Hương Tràm bày tỏ cảm xúc không thoải mái khi nghe thí sinh hát, đồng thời khuyên anh nên suy nghĩ lại về lựa chọn lúc đầu, có nên từ bỏ tất cả mọi thứ để đeo đuổi đam mê hay không.

Tỏ ra khá trăn trở với quyết định của mình sau phần nhận xét của Hương Tràm, Hoàng Thùy Linh chia sẻ: “Chị không muốn vì quyết định của chị lại khiến cho tương lai của em sau đấy trở nên không chắc chắn. Nhưng em làm chị cảm thấy rất là chân thành, đáng yêu. Em hát với một cái giọng rất ngô nghê, chẳng có gì là kỹ năng hay kinh nghiệm cả. Đôi khi cái lỡ nhịp của em làm chị thấy hụt hẫng nhưng nó cũng giống như kiểu chị “đã lỡ yêu em” mất rồi ấy”.

Nhận được 2 sự đồng thuận từ Hoàng Thùy Linh và Đức Phúc, Trần Văn An là thí sinh tiếp theo có mặt tại vòng “chia sàn” của cuộc thi.

Nữ sinh Ba Lan gốc Việt 17 tuổi vừa đàn vừa hát Mashup, khiến bộ ba Oraz phấn khích

Một thí sinh khác nhận được cả 3 lựa chọn từ các Oraz và khiến họ vô cùng phấn khích trên ghế “nóng” là Nguyễn Ngọc Vy, thí sinh người Ba Lan gốc Việt năm nay vừa tròn 17 tuổi. Bên cạnh những góp ý về mặt chuyên môn, phần thể hiện ca khúc Mashup giữa Shape of youMặt trời của em đầy năng lượng của Ngọc Vy nhận được những nhận xét tích cực từ các Oraz.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Thí sinh Nguyễn Ngọc Vy

Hoàng Thùy Linh cảm thán: “Em đã ở đâu bao lâu nay hả Vy? Em có biết là khi em ra, ánh sáng soi trên em không cần nữa. Em chỉ đứng một chỗ đó thôi, cầm đàn hát, là bản thân em đã sáng lắm rồi. Chị rất thích em hát kiểu văn minh như thế này. Đây là nơi tìm ra những tương lai của âm nhạc Việt Nam trong 5 - 10 năm tới và đây là sân khấu đầu tiên dành cho họ, khởi đầu mọi thứ của họ. Chị tìm ra em rồi, chị thích em vô cùng”.

Hương Tràm chia sẻ: “Âm nhạc của em làm chị nhớ tới những lúc được đi nước ngoài và lắng nghe âm nhạc đường phố. Lúc đấy chị chẳng biết mình là ai, chị chỉ muốn vào hát cùng người ta thôi. Cảm giác rất thoải mái, bay bổng, tự do cùng với âm nhạc. Chị thích điều đó!”.

Đức Phúc không tiếc lời khen cùng những kỳ vọng: “Anh chờ mong em đem cách xử lý bài hát một cách văn minh đó vào những ca khúc tiếng Việt. Ở thị trường Việt Nam, đó là những điều rất mới”. Anh cũng khuyên thí sinh cần bình tĩnh hơn để không bị ảnh hưởng đến phần biểu diễn.

Đức Phúc, Hương Tràm nghiêm túc chỉnh lại thái độ quá tự tin của thí sinh lớn tuổi hơn

Xuất hiện trên sân khấu với bài hát Bước đến bên em, Nguyễn Dương Thuận khoe giọng hát lẫn vũ đạo một cách nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không thuyết phục được Hoàng Thùy Linh khi cô cho rằng cách xử lý của thí sinh khá cũ kỹ. Tuy nhiên, nữ ca sĩ vẫn cho thí sinh cơ hội vì cô muốn thay đổi và nhào nặn lại đàn em.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Thí sinh Nguyễn Dương Thuận

Tuy không thể khiến cả 3 Oraz hoàn toàn hài lòng về bài thi, thế nhưng, sự khát khao và đam mê nghệ thuật của Nguyễn Dương Thuận đã cứu anh một bàn thua trông thấy. Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm và Đức Phúc đều đồng thuận mở cho nam thí sinh một cánh cửa, để anh có thể tự khơi gợi cá tính âm nhạc tiềm ẩn trong con người mình.

Nam thí sinh xúc động khi thần tượng Ưng Hoàng Phúc đến tận nhà riêng thông báo tin vui

Một diễn biến thú vị khác ở tập 1 của The Debut – Dự án số 1, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã đến nhà riêng của thí sinh Quách Hữu Toàn để trực tiếp thông báo về việc anh đủ điều kiện để tham gia ghi hình vòng Audition. Thí sinh này đã hâm mộ nam ca sĩ từ rất lâu và khi ê-kíp sản xuất The Debut biết được thông tin đã sắp xếp để Ưng Hoàng Phúc mang đến niềm vui bất ngờ cho anh.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep
Thí sinh Quách Hữu Toàn

Đột nhiên nhìn thấy thần tượng “bằng xương bằng thịt” hiện hữu trước mắt, Hữu Toàn không khỏi hạnh phúc đến gần như vỡ òa. Ưng Hoàng Phúc sau khi hoàn tất nhiệm vụ mà chương trình giao phó, đã nán lại để giao lưu, ca hát cùng thí sinh.

Quách Hữu Toàn lựa chọn ca khúc Sugar để dự thi vòng Audition của Dự án số 1. Mặc dù chia sẻ cảm thấy vui, tinh thần thoải mái khi nghe Hữu Toàn hát, nhưng Hương Tràm vẫn quyết định không lựa chọn nam thí sinh vì cho rằng anh sở hữu “giọng mái” (giọng nam cao) không tự nhiên, anh chỉ đang đối phó và điều này khiến người nghe căng thẳng mỗi khi anh lên nốt cao.

Đồng quan điểm với Hương Tràm, Hoàng Thùy Linh cho biết cô rất thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của thí sinh (Hữu Toàn đang sống trong một gia đình nhiều thế hệ hơn 20 người và đang mắc nợ. Anh theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật một phần vì ước mơ thay đổi số phận, mang lại những điều tốt đẹp hơn cho gia đình). Tuy nhiên, nữ Oraz quyết định không lựa chọn bởi vì: “Giọng hát này thực sự chưa đủ, cộng với tất cả những phong cách chưa có gì đặc biệt. Chị phải nói thật thôi, bởi vì nếu bây giờ chị tặng em những lời khen thì có thể đó là những lời khen hại em trong tương lai. Em có thể theo đuổi giấc mơ của mình nhưng phải nhìn lại bản thân một chút và cố gắng tinh tế hơn”.

Tuy nhận được sự đồng thuận từ Đức Phúc, nhưng vụt mất hai lựa chọn từ hai vị nữ Oraz còn lại đã khiến Hữu Toàn phải cuộc chơi tại đây.

Những gương mặt nào sẽ được các Oraz lựa chọn đi tiếp cùng chương trình ở tập phát sóng tiếp theo? Hãy cùng đón xem tập 2 của The Debut – Dự án số 1 vào lúc 21h00 ngày 15/6 trên kênh VTV3. The Debut – Dự án số 1 do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Wepro Entertainment thực hiện.

tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Hoàng Thùy Linh thẳng thừng chê thí sinh là 'diễn viên tồi'
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Bộ ba giám khảo 'The Debut' đong đầy xúc động với bài hát chủ đề
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm, Đức Phúc làm giám khảo cuộc thi âm nhạc 'The Debut'
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Từng từ 'Hero' trở thành 'Zero', Hoàng Thùy Linh nói gì trong tự truyện 'Vàng Anh và Phượng Hoàng'?
tap 1 the debut len song nghich ly khi thi sinh manh bi loai thi sinh thieu ky nang duoc di tiep Hoàng Thùy Linh thân mật dự tiệc sinh nhật mẹ Vĩnh Thụy

Minh Tuyền

Photo: Nguyễn Thành - Thành Luân - Thiên An