Svetlana Toma: Cuộc tình chóng vánh mà dài lâu

(TGĐA) - Họ Tom mang hơi hướng của bà cụ nội nghe đâu là người Pháp; Tính cách cứng cỏi, mạnh mẽ thuộc “gen” của bà mẹ, liên lạc viên của một tổ chức bí mật; Còn tình yêu lao động không biết mệt - nữ diễn viên chịu ảnh hưởng từ người cha; Xa xưa, gia đình nữ diễn viên sống tại một trang trại nhỏ, chăn nuôi dê, cừu thuộc nước Cộng Hòa Moldavy nằm trong Liên Bang Xô Viết. 

svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Karen Shakhnazarov: "Thời đại của các ngôi sao đã chấm dứt"
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Elena Salovei: Tình yêu là những lần tha thứ không thể đếm xuể
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Ya Savvina - "Người đàn bà có con chó nhỏ"
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Marcello Mastroiann: “Tôi quá lười để trở thành Donjuan”
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Andrei Tarkovsky: Phim một và phim hai
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Nikita Mikhalkov: Chúng ta không biết gì về nền điện ảnh thế giới
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Lutmila Goursenko: Những bí mật cuộc đời

Khi đã nổi tiếng, trả lời các cuộc phỏng vấn Svetlana Toma thường kể rằng, thời còn ở tuổi thiếu nữ cô bé Svetlana xoay như đèn cù với công việc đồng áng. Cuốc vườn, trồng khoai tây, cắt cỏ cho dê cừu ăn… kể cả việc đan lát, khâu vá cô gái cũng đảm đương được hết. Ngoài ra cô cũng rất chăm chỉ và thạo công việc bếp núc.

svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau
Svetlana Toma nhanh chóng đứng vào hàng ngũ những ngôi sao của Điện ảnh Xô Viết những năm 1970-1980

Bận rộn, tất bật từ sáng sớm đến tối xẩm như vậy nên ngoài thời giờ đến lớp Svetlana Toma rất hiếm khi đi xem kịch hay dự các buổi hòa nhạc. Cũng từ đây, trong những năm học ở phổ thông, cô gái không bao giờ mơ ước trở thành diễn viên. Svetlana Toma dự định trong tương lai sẽ làm luật sư. Và quả là cô đã đậu vào Khoa Luật của Trường Đại học Tổng hợp Kisinhov, thủ đô xứ Moldavy. Một lần đang ngồi đợi xe tại bến xe buýt, có một người đàn ông tiến đến chủ động làm quen. Hóa ra anh ta là trợ lý của đạo diễn Emil Lochianu. Anh ta đang giúp đạo diễn tìm người thủ một vai nữ trong bộ phim Những khoảng trống nhiều nắng trong rừng. Vừa nhìn thấy Svetlana Toma, phản ứng đầu tiên của ông đạo diễn là một cái phẩy tay… Ấy thế nhưng chỉ ít lâu sau, cô gái có ánh mắt ấm áp này đã cuốn hút Emil Lochianu để không chỉ trở thành “Nàng thơ” mà còn trở thành người vợ trong giá thú của ông. Svetlana Toma cũng bị người đàn ông lịch lãm, duyên dáng này cuốn hút, tuy Emil Lochianu lớn hơn cô 12 tuổi và đã trải qua 2 đời vợ. Trong trí nhớ của cô, Emil Lochianu là một người đạo diễn đầy quyền năng, có phần hơi hách dịch nhưng ông ta đã chiều chuộng cô hết mực, truyền nghề diễn cho cô. Nói một cách khác chính Emil Lochianu đã biến Svetlana Toma từ một thiếu nữ bình thường thành một nghệ sỹ.

Sau một số năm chung sống rất hạnh phúc, rất thành đạt trong công việc, hai người cũng vẫn chia tay. Theo Svetlana Toma, sống với ông đạo diễn này không dễ dàng chút nào, chỉ bởi một điều ông rất dễ bị lay động bởi vẻ đẹp của phụ nữ.

Sau phim Những khoảng trống nhiều nắng trong rừng, Emil Lochianu vẫn lựa chọn Svetlana Toma để giao vai nữ chính - một cô gái Digan múa giỏi, hát hay, tâm hồn bay bổng trong bộ phim Dàn Digan lên trời. Phim gây tiếng vang, có số lượng người xem đạt kỷ lục trên toàn Liên Bang Xô Viết. Phim cũng được nhiều hãng phim nước ngoài hỏi mua. Từ thành công này, đương nhiên Svetlana Tomma nhanh chóng đứng vào hàng ngũ những ngôi sao của Điện ảnh Xô Viết những năm 1970-1980.

svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau
Khi đã nổi tiếng, trả lời các cuộc phỏng vấn Svetlana Toma thường kể rằng, thời còn ở tuổi thiếu nữ cô bé Svetlana xoay như đèn cù với công việc đồng áng

Sau phim Dàn Digan lên trời, đạo diễn Emil Lochianua bắt tay vào một dự định dành cho một phim nhiều chất bay bổng, lãng mạn khác - phim về Anna Palovna - một vũ công bale nổi tiếng của nước Nga ở đầu thế kỷ 20. Tìm diễn viên vào vai vũ nữ Anna Palovn rất công phu và cũng thật tình cờ. Ông đạo diễn đa tình này đã để lọt vào cắp mắt xanh của mình cô sinh viên trường múa năm thứ hai Galina Belaieva. Lúc này Emil Lochianu đã ngoài sáu mươi, còn Galina Belaieva mới 17 tuổi. Hai người trao đổi với nhau về kịch bản, ông đạo diễn giúp cô thiếu nữ trẻ vào một vai quá sức vóc của cô. Vẫn nhiệt tình, tận tâm, chu đáo và đầy hấp dụ với người mới “nhập cuộc” như ngày nào đối với Svetlana Toma. Bộ phim kết thúc giai đoạn quay cũng là lúc mối quan hệ giữa ông đạo diễn đã đứng tuổi và cô nữ diễn viên mới vào nghề đã chuyển màu khắng khít. Svetlana Toma chứng kiến tất cả nhưng tuyệt nhiên không can gián, không nổi cơn xung thiên mà vui vẻ chấp nhận sắm vai người mẹ của vũ công Anna Palovna cũng là mẹ của Galina Belaieva. Càng trớ trêu hơn, phim Anna Palovna cũng nổi đình đám, gây tiếng vang trong nước, ở nước ngoài không kém gì phim Dàn Digan lên trời. Và cũng đương nhiên, người thủ vai chính, nữ diễn viên Galina Belaieva vụt sáng chói như một tài năng trẻ, vừa được phát hiện, khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực.

Ngoài công việc đóng phim Svetlana Toma theo học một khóa bổ túc nghề diễn tại Leningrad tức thành phố Saint Peterburg bây giờ. Nữ diễn viên gặp một đồng nghiệp khác là học viên cùng khóa Oleg Liachin và đã kết hôn với anh ta. Như sau này, Svetlana Toma thú nhận qua những cuộc phỏng vấn, cuộc hợp hôn lần thứ 2 này chỉ để giúp nữ diễn viên mau chóng quên đi những kỷ niệm trong mấy năm sống chung với đạo diễn Emil Lochianu.

Nhưng cuộc hôn nhân lần thứ 2 đã kết thúc nhanh chóng. Hai người sinh hạ được với nhau một bé gái, rồi vào một ngày đầu hè oi ả tháng Tư năm 1973, Oleg Liachin đi bơi trên sông Dnhiev và bị đột tử. Cha mẹ Svetlana Toma nhận bé gái 8 tháng tuổi về nuôi nấng, dạy dỗ.

svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau
Svetlana Toma khi đã có tuổi

Năm 2000, Svetlana Toma bước vào cuộc hôn nhân lần thứ ba với kịch tác gia Andrei Visnhevsky, kém hơn vợ nhiều tuổi. Những vở kịch của tác gia này được công diễn ở Moskva, Berlin, Hensinsky… Hai người sống với nhau được 5 năm và… chia tay!

Đạo diễn Emil Lochianu mắc chứng ung thư. Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, ông nhắn Svetlana Toma về với ông. Nữ diễn viên người Moldavy đã cùng người vợ sau của đạo diễn - Galina Belaieva nâng giấc, túc trực ông bên giường bệnh, không kể ngày đêm.

Đạo diễn Emil Lochianu từ trần – như lời thú nhận của Svetlana Toma – là một tấn bi kịch lớn trong cuộc đời của nữ diễn viên. Bà cảm thấy từ nay mình như một đứa trẻ mồ côi. “Những người như ông ấy, không thể nào quên nổi!” –Svetlana Toma giãi bày với đồng nghiệp và bè bạn.

svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Karen Shakhnazarov: "Thời đại của các ngôi sao đã chấm dứt"
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Elena Salovei: Tình yêu là những lần tha thứ không thể đếm xuể
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Ya Savvina - "Người đàn bà có con chó nhỏ"
svetlana toma cuoc tinh chong vanh ma dai lau Lyudmila Marchenko: Câu chuyện cuộc đời nàng Audrey Hepburn Nga

Tô Hoàng