Showbiz Việt - Bệ phóng chẳng ở tài năng

(TGĐA) - Chưa bao giờ Showbiz Việt lại ồn ào với những scandal đình đám và đa dạng như năm nay. Dư luận chưa kịp bàn tán xong về scandal này thì sáng hôm sau ngủ dậy, một quả bom khác đã được kích nổ. Scandal – được săn lùng hàng ngày trên các trang báo. Scandal, bệ phóng cho những kẻ chân ướt chân ráo. Scandal, cứu cánh cho những tên tuổi còn nhạt nhòa. Scandal, tô điểm cho những gương mặt giải trí đã mệt mỏi phấn son. Showbiz Việt rộn ràng scandal, hỉ hả che dấu những nỗi buồn chua chát phía sau những tầm phào…..

Showbiz Việt – Vở diễn lớn 2012

Có thể nói showbiz Việt như một sân khấu lớn, được diễn ra hàng ngày với những khán giả tò mò theo dõi sát sao chỉ trừ 8 tiếng đi ngủ. Không chỉ theo dõi những tình tiết hấp dẫn được kéo dài như những bộ phim Hàn Quốc chiếu nhan nhản trên các kênh truyền hình mà những scandal đình đám còn được ví như những điểm nhấn, cao trào kéo khán giả lên đến đỉnh điểm của xúc cảm. Những scandal còn hấp dẫn khán giả như một chương trình truyền hình tương tác khi kéo họ vào những cuộc tranh luận bất tận và nảy lửa trên các diễn đàn. Và không chỉ hấp dẫn về nội dung, sân khấu của vở diễn này còn mang tới sự hào nhoáng với những bộ váy áo, trang sức vài trăm triệu, bước ra từ những chiếc xe tiền tỷ với những cuộc hò hẹn, hẹn hò trị giá vài ngàn đô….khiến khán giả đổ vỡ hàng ngàn quan niệm về cái nghèo, vất vả của người nghệ sỹ cũng như tạo giấc mộng đổi đời cho bao ánh mắt của những bạn trẻ cập kê chuẩn bị bước vào cuộc sống.

Cao_Thai_Son

Gần đây Cao Thái Sơn gặp phải "mưa scandal"

Nếu scandal đến từ những phút hớ hênh xoạc cẳng, lệch áo do nhảy nhót trên sân khấu hay paparazzi chụp trộm những khoảnh khắc “bản năng gốc” khó đỡ của các Sao Việt thì hình như nó đã không còn đất diễn. Không chỉ chuyện nộp phat xưa như trái đất mà chuyện paparazzi chưa kịp rình rập đã có người tới đề nghị muốn cởi tuột, khoe tất tần tật với nhiều tư thế gợi cảm để tên tiếng cho một hành động cao đẹp nào đó. Chuyện thường và xưa thế nên đầu năm, hết hoa khôi Mai Hải Anh, Quỳnh Như và một loạt các “thôn nữ” khác nude bảo vệ quê hương hay cái gì đó để nổi tiếng cũng chỉ khiến độc giả xao lòng đôi chút, bực bội vì diễn mãi một món đâm ra lôi cả Mai Phương Thúy với bộ ảnh áo dài đã yên ổn từ cách đây 2 năm ra để mổ xẻ khiến Hoa hậu này điêu đứng. Dù cũ kĩ nhưng màn khoe thân này vẫn đắc dụng bởi cho đến thời điểm này nếu để kể ra những gương mặt showbiz khoe toàn thân hay từng bộ phận nào đó họ thích ở phim, ở ảnh thậm chí ngoài đời cũng chẳng có gì là hiếm. Ngay thời điểm này, nếu bạn click vào bất kỳ mục văn hóa của tờ báo mạng nào hẳn cũng đã có lời giải đáp.

Ngoc_Trinh

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh không chỉ nổi tiếng với những bộ cánh khoe thân mà còn bởi những phát ngôn gây sốc

Chuyện phát ngôn trong showbiz Việt cũng như thoại của vở kịch. Mỗi lời nói đều bộc lộ tính cách, bản chất của chính nhân vật. Không chỉ những scandal phát ngôn “lớn”, gây sốc và bóc mẽ chính mình như của Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh hay nghệ sỹ múa Michyo Phạm Ngà làm dư luận dậy sóng với đầy đủ những cảm xúc “người” nhất mà trong từng scandal đấu tố đi, tranh cãi lại tràng giang đại hải suốt nhiều ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng khiến khán giả không thể phân biệt được ai là thiện, ai là tà. Từ chuyện Quang Dũng - Jennifer Phạm, Ngô Kiến Huy – Phạm Thanh Thảo đến Cao Thái Sơn – Adam Nguyễn hay cả những cuộc tranh cãi gần đây giữa Đàm Vĩnh Hưng – Thanh Lam – Hồ Ngọc Hà đều được kéo dài bất tận như phim chiếu rạp – tùy thuộc vào độ hấp dẫn mà trụ lại. Thay bằng sự lặng im như Hồng Ánh năm 2011, những cuộc tranh cãi năm 2012 khi lâm vào bế tắc thường được kết thúc bằng… tâm thư, một cách tràn lan và dễ dãi. Đôi khi, cũng không cần đến tâm thư để lấy được cảm tình của khán giả, một hành động gián tiếp như vỗ mông con, bé Subeo của Hồ Ngọc Hà cũng còn nhận được nhiều luồng ý kiến cho rằng đó là cách ứng xử… thông minh?!...

My_Xuan_luc_dang_quang_va_khi_bi_bat

Ngưới đẹp Sóc Trăng kiêm "tú bà" Mỹ Xuân trước và sau khi bị bắt

Scandal_Ngo_Kien_Huy_cung_khien_du_luan_noi_song

Scandal của Ngô Kiến Huy khiến dư luận nổi sóng

Thế nhưng, cao trào của những scandal đều gắn liền với cụm từ “tiền tình tù tội”. Từ nho nhỏ khơi mào với nghi án kẻ thứ 3 của Uyên Linh đến việc tranh cãi đòi trách nhiệm của Ngô Kiến Huy với Thụy Anh (em gái Thanh Thảo) và con trai. Qủa bom “tình – tiền” phát nổ với mối quan hệ và cả hệ lụy giữa Cao Thái Sơn và Adam Nguyễn khiến dư luận sôi sùng sục. Nhưng tất cả cũng chỉ như quả táo mà hoàng tử Paris vứt vào bàn tiệc cưới của Peleus, vua xứ Phthia, khiến các nữ thần bất hòa tranh cãi. Cú nổ lớn bắt đầu với việc rút dây người mẫu Hồng Hà và lần tới đường dây của “tú bà” Mỹ Xuân – Hoa hậu Sóc Trăng 2009 khiến toàn showbiz Việt rúng động, hoang mang và cả …bất an. Hàng loạt những người đẹp, diễn viên, hotgirl bị bóc mẽ. Danh sách những hệ lụy thì thanh minh, tranh cãi, kiện tụng. Showbiz nhuốm một màu đen tối, hoang tàn trong mắt dư luận. Hàng loạt các scandal khác được dựng lên, cố tình hay do sơ ý đều chìm nghỉm, trôi trong tâm trí khán giả một cách hững hờ: “ôi, showbiz Việt mà…”.

Phía sau tấm màn nhung

Sau những váy áo, nhà xe tiền tỉ là phép tính đơn giản của thu nhập. Bài toán đó bất kỳ khán giả nào xem vở diễn cũng hiểu. Tất nhiên, trừ những khán giả quá khích cứ lấy những vai diễn trên sâu khấu đó làm thước đo, học đòi và tìm mọi cách vươn lên để trở thành hào quang đó.

hong_que

Người mẫu Hồng Quế - 18 tuổi có gần 10 scandal

Và thực sự, vở diễn scandal của showbiz Việt với “hỉ nộ ái ố” đủ cả cũng khiến khán giả tặc lưỡi dễ dãi “ừ thì showbiz” khiến một vài vai diễn vừa “chết rất đau thương xong” đã trở lại. Có người thống kê vui rằng: “Yến Vi rời bỏ làng giải trí vĩnh viễn sau khi bị bắt. Kim Tính rụt rè trở lại sau 8 năm ở ẩn. Hoàng Thùy Linh thì cũng mất tới 2 năm sau scandal clip sex. Còn Hồng Hà, chỉ sau 2 tuần…Mới thấy, lòng tự trọng ngày càng rút ngắn thời gian”.

Tuy mỗi hoàn cảnh mỗi khác nhưng “lòng tự trọng” đang là vấn đề đáng báo động khi cơn sóng scandal đang lái thế giới giải trí sang một hướng khác. Nhạc sỹ Quốc Trung trong bài trả lời phỏng vấn gần nhất đã phải mượn chuyện phát ngôn của Thanh Lam để kêu lên rằng: báo chí đã không còn đất để dành đăng tin cho những dự án nghệ thuật, trong đó có Nguồn cội mà anh đang thực hiện. Điều đó hoàn toàn là sự thực khi trang văn hóa của hầu hết các tờ báo online đều dành 70-80% đất dành cho các sự kiện “hậu trường” showbiz.

Dam_Vinh_Hung_se_phai_chung_to_minh_sau_khi_loi_qua_tieng_lai_voi_Thanh_Lam

Đàm Vĩnh Hưng sẽ phải chứng minh bản thân sau khi lời qua tiếng lại với Thanh Lam về chương trình The Voice Việt

Tất nhiên, có scandal mới…vui. Và thậm chí, nhiều scandal còn rất tích cực điển hình như vụ Thanh Lam – Đàm Vĩnh Hưng – Hồ Ngọc Hà khi dư luận chắc chắn sẽ chờ đợi điều mà hai giám khảo sẽ làm việc các thí sinh như thế nào….Nhưng mọi điều cần phải có sự cân bằng. Madonna, người được mệnh danh là nữ hoàng scandal nhưng cũng đồng thời là ngôi sao ca nhạc tiên phong. Hay nói rạch ròi như ca sỹ Phương Thanh trước cơn bão bán dâm vào tháng 6 vừa rồi: “Đã làm nghệ sỹ thì đừng làm gái và ngược lại”./

Dự Minh