'Shadow' của Trương Nghệ Mưu: Đẹp đến nao lòng

(TGĐA) - Kiệt tác, tuyệt đẹp, hoàn mỹ, siêu thực, đỉnh cao… Đó là những từ mà giới truyền thông dùng để ca ngợi bộ phim mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Tác phẩm có tựa đề Shadow (Ảnh tử kế) thuộc thể loại dã sử võ hiệp kỳ tình, lấy cảm hứng từ biểu tượng âm dương và nghệ thuật thư họa nổi tiếng của Trung Quốc.

shadow dep den nao long ‘The Shadows’ có sự góp mặt của những tên tuổi lớn của Hollywood
shadow dep den nao long Hé lộ bộ phim võ thuật mới của Trương Nghệ Mưu
shadow dep den nao long
Cảnh trong phim Shadow

Shadow tái hiện câu chuyện dã sử lấy bối cảnh thời Tam Quốc. Thất bại trong các cuộc đối đầu với ngoại bang, Dương, vị vua trẻ hèn nhát của Phái quốc chấp nhận quy hàng, đổi danh dự lấy thỏa thuận hòa bình. Thậm chí ông ta còn đồng ý dâng em gái của mình làm vợ lẽ kẻ thù như một lễ vật cầu hòa giữa hai nước. Đại đô đốc Phái quốc Tử Ngu không chấp nhận sự nhu nhược của triều đình về việc để mất thành Cảnh Châu vào tay quân xâm lược. Tử Ngu sắp xếp một cuộc đấu tay đôi với viên tướng bất khả chiến bại của ngoại bang, kẻ đã gây ra vết thương khủng khiếp cho ông trong trận chiến gần đây nhất, để quyết định số phận của thành Cảnh Châu. Nhưng Tử Ngu hiện đang rất ốm yếu bởi cơ thể ông bị những vết thương từ các cuộc giao tranh trước đó hành hạ. Tử Ngu đã bí mật thuê Cảnh Châu – một sát thủ có mật danh ảnh tử đóng giả mình. Hai người tuy không thân thích nhưng ngẫu nhiên có ngoại hình rất giống nhau. Người thứ 3 biết về bí mật thế thân là Tiểu Ngải – vợ của Tử Ngu. Cô mới đầu miễn cưỡng chấp nhận Cảnh Châu đóng giả chồng mình, nhưng càng ngày cô càng có cảm tình với hắn.

shadow dep den nao long
Shadow (Tên tạm thời Ảnh tử kế) đã giúp Trương Nghệ Mưu giành giải Đạo diễn xuất sắc LHP Kim Mã lần thứ 55 và giải Thành tựu trọn đời tại LHP QT Venice. Phim có sự tham gia của Đặng Siêu, Tôn Lệ, Trịnh Khải, Hồ Quân, Quan Hiểu Đồng, Ngô Lỗi... dự kiến công chiếu tại Việt Nam vào 22/2/2019.

Mưu đồ, khát vọng quyền lực, trò chơi ái tình… tất cả được sắp đặt trên nền với hai màu chủ đạo đen trắng thể hiện ở trang phục của nhân vật và bối cảnh là các dãy núi xám, ướt đẫm bao quanh vương quốc, từng phiến đá lót sàn, các tấm bìa dùng để họa thư pháp, một đấu trường huấn luyện chiến đấu được thiết kế bao quanh bản đồ thái cực quyền. Mỗi khi có màu sắc lạ xuất hiện, màu vàng nâu của thân trúc, tán lá xanh và màu đỏ của máu, đó là dấu hiệu về một tình tiết mới.

shadow dep den nao long

Như các tác phẩm trước đây: Anh hùng, Thập diện mai phục, đạo diễn Trương Nghệ Mưu nổi tiếng với các cảnh chiến đấu quy mô nhưng vẫn thể hiện mối gắn kết giữa hai nhân vật chính. Hiểu rằng, để tiêu diệt được đối phương, Cảnh Châu phải có những chiêu thức độc đáo nhất. Và Tiểu Ngải đã hướng dẫn Cảnh Châu dùng chiếc ô bí mật có đầu viền kim loại sắc nhọn, khi xoay tròn có thể phóng ra những lưỡi dao cắt xuyên qua không khí, như một đạo cụ trình diễn. Cảnh Tiểu Ngải và Cảnh Châu tập luyện được xem là cảnh đẹp và ấn tượng nhất phim. Hình ảnh cặp đôi xoắn vào nhau trong không khí cùng lúc xoay tròn vũ khí mới của mình có tất cả sự duyên dáng và tuyệt đẹp của nghệ thuật thị giác. Và ở đại cảnh tiếp theo, khi binh lính của Cảnh Châu mang mặt nạ và trang bị vũ khí là những chiếc ô đổ xuống đường như một dòng sông cũng vô cùng ấn tượng. Đây là phiên bản mô phỏng con ngựa gỗ thành Troy. Tuy nhiên, khi thực hiện các màn giao đấu, đạo diễn Trương Nghệ Mưu không bao giờ đánh mất các nhân vật của mình. Dưới bàn tay của ông, các trận chiến lớn nhỏ đều rất kịch tính, đáng ngạc nhiên và sâu sắc.

shadow dep den nao long

Không chỉ ấn tượng về mặt thị giác, Shadow còn lôi cuốn ở nội dung câu chuyện với yếu tố kịch tính được đẩy lên cao trào. Lấy biểu tượng âm dương làm nền, mọi tình tiết trong phim đều được sắp đặt đối nghịch. Đó là một Tử Ngu gầy guộc, ốm yếu với những vết thương trầm trọng đến nỗi phải ẩn mình trong phòng tối để không ai biết tới sự thất bại, kiệt quệ về thể xác. Đó là một Cảnh Châu với vẻ ngoài hoàn hảo về thể lực, nhưng thực chất là kẻ vô danh, là thế thân (Ảnh tử là tên chung chỉ những sát thủ được thuê để cứu mạng chủ, Cảnh Châu là tên mà Tử Ngu đặt cho ảnh tử để gợi nhớ thành Cảnh Châu bị mất vào tay kẻ thù).

shadow dep den nao long

Trong một cảnh đối đầu căng thẳng, Cảnh Châu suýt bại lộ khi được yêu cầu chơi đàn tam thập lục. Anh ta không thể làm được điều này vì ngoại hình có thể giống Tử Ngu nhưng xuất thân khác biệt. Không giống như trong rất nhiều bộ phim của Trương Nghệ Mưu, người phụ nữ trong Shadow không phải là vai chính và dường như không kiểm soát được số phận của họ. Nhưng điều đó lại nhằm phản ánh mong muốn và khát vọng của họ, chẳng hạn như chi tiết cho thấy Tiểu Ngải dường như ngày càng say mê Cảnh Châu (thể hiện ở nụ hôn nồng cháy được dàn dựng công phu như bất kỳ cảnh đánh nhau nào) hơn người chồng thực sự của cô đã làm tăng thêm kịch tính và đối nghịch về nội dung câu chuyện.

shadow dep den nao long

Cuối cùng, lý do để các nhà phê bình trầm trồ trước tác phẩm mới nhất của Trương Nghệ Mưu - nhà làm phim thế hệ thứ 5 của Trung Quốc là sự công phu và tỉ mẩn của ông khi dành khá nhiều thời gian ở đầu phim để phác thảo bối cảnh xã hội, chính trị và giới thiệu các nhân vật, điều này khiến cho người xem không dễ đoán kết thúc phim. Phải mất hơn nửa giờ mới có trận chiến đầu tiên ngắn ngủi tại chỗ ẩn náu của Đại đô đốc Tử Ngu, nơi chỉ có thể tiếp cận thông qua một lối đi bí mật từ cung điện. Với những mảng tường đá đen bí ẩn đến tàn nhẫn, biểu đồ Thái cực quyền trên sàn nhà bằng đá đen và trắng làm nền, cuộc đụng độ mở ra với sự nhanh nhẹn và duyên dáng quen thuộc từ các bộ phim võ thuật mang đậm dấu ấn Trương Nghệ Mưu.

shadow dep den nao long

Thêm một yếu tố khác, theo nghĩa đen, là thực tế trời dường như không bao giờ ngừng mưa trong suốt bộ phim. Điều này làm cho các màn đấu võ trông ngoạn mục hơn khi tóc và quần áo của nhân vật bị dính bết, bị đè nặng và những giọt nước dội lên người cùng vũ khí của họ. Nhưng nó cũng chứa hàm ý theo những cách khác nhau. Chủ yếu, vũ khí được lựa chọn là một biến thể của một chiếc ô giấy dầu truyền thống, có thể bảo vệ khỏi mưa nhưng thường liên quan đến phụ nữ và được xem là vật trang trí hơn là vũ khí hoặc với nam giới. Nước là một yếu tố cũng được xác định là nữ tính và được thể hiện trong biểu tượng âm dương bởi phần có màu đen như những tảng đá mà cuộc chiến đầu tiên này mở ra. Không phải ngẫu nhiên, sau đó, nó trở thành câu thần chú để những người đàn ông chiến đấu với nhau bằng vũ khí mang đậm nét nữ tính – chiếc ô.

shadow dep den nao long

Đóng góp vào sự hoàn hảo của phim chính là âm nhạc tối giản, trầm mặc từ nhà soạn nhạc Wu Liqun khi anh lấy chủ đề âm dương làm trọng tâm, liên tục đan xen âm thanh của đàn tam thập lục và sáo. Mực đen nhỏ giọt từ đầu bút lông và mảnh dao găm xuyên vào làn nước trong vắt, xoắn ốc như khói; đàn tam thập lục của Trung Quốc nghe có vẻ là một nốt nhạc hung dữ, vặn vẹo mà cong vênh nhưng gói gọn trong đó là nội lực phi thường; mưa loang lổ bầu trời tạo thành một màu xám nặng nề và những vũng nước trên những viên đá lát đường nơi các chiến binh bị chảy máu; những khúc nhạc thì thầm từ những căn phòng bí ẩn đâu đó trong cung điện ẩn giấu những đường gân của mái tóc và tạo nên những vạt áo hoa văn rung rinh. Mỗi yếu tố được kiểm soát chặt chẽ bởi tay nghề dàn dựng tuyệt hảo của đạo diễn dường như chứng minh Shadow có lẽ là bộ phim đẹp nhất mà Trương Nghệ Mưu đã thực hiện.

shadow dep den nao long
Là một đạo diễn nổi tiếng với việc sử dụng màu sắc xa hoa trong các bộ phim trước đây, Trương Nghệ Mưu đột nhiên thay đổi phong cách với bảng màu đơn sắc gần như nhất quán mang lại cảm giác thanh lịch tuyệt đối về hình ảnh. Kết quả là Shadow vô cùng ấn tượng và để mô tả về phim, chỉ có thể dùng một từ: Đẹp!
shadow dep den nao long ‘The Shadows’ có sự góp mặt của những tên tuổi lớn của Hollywood
shadow dep den nao long Hé lộ bộ phim võ thuật mới của Trương Nghệ Mưu

Thùy Linh