Sao Việt & thời đại Youtube

(TGĐA) - “Kiếm tiền từ Youtube” là cụm từ đã không còn xa lạ đối với các sao Việt và giới trẻ hiện nay. Việc chia sẻ video lên kênh Youtube đã giúp các ca sĩ, diễn viên hài kiếm được nguồn thu nhập “khủng” đến cỡ nào? Và liệu rằng Youtube có phải là “miền đất hứa” mới dành cho các bạn trẻ khi muốn được nổi tiếng?

sao viet thoi dai youtube Sao Việt đội mưa dự Chung kết 'Gương mặt Điện ảnh'
sao viet thoi dai youtube Dàn sao Việt góp mặt trong liveshow của Quang Hà
sao viet thoi dai youtube Ca sĩ Quang Dũng cùng dàn sao Việt dự khai trương Ann beauty Clinic & Spa
sao viet thoi dai youtube Charlie Nguyễn cùng các sao Việt hào hứng lên 'chuyến tàu' tới 'Đảo địa ngục'
sao viet thoi dai youtube Simon Tứ: Phù thủy 'ẩn mình' sau những buổi tiệc xa hoa của sao Việt

Thời đại Youtube lên ngôi

Nếu trước đây các nghệ sĩ Việt đều chọn quảng bá, phát hành và thu lời từ các sản phẩm nghệ thuật, giải trí của mình theo cách truyền thống như đi in đĩa, bán vé, làm liveshow... thì ngày nay, Youtube là một công cụ hữu hiệu có thể bổ trợ, thậm chí thay thế khá nhiều những cách làm truyền thống.

sao viet thoi dai youtube

Đây là xu thế toàn cầu hóa mà giải trí Việt Nam không đứng ngoài cuộc. Các nghệ sĩ hiện nay cũng đã bắt kịp với xu thế đó. Từ những ngôi sao hạng A như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, Việt Hương... đến những ca sĩ trẻ như Khởi My, Đông Nhi, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng MTP... hay cả những nhóm hài như FAPtv, BB&BG, Ghiền mì gõ... đều có kênh Youtube riêng với lượt theo dõi lên đến hàng nghìn, hàng triệu người.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn...có kết nối internet là bạn đã có thể truy cập vào Youtube.

Nghệ sĩ Việt có đang phát hành sản phẩm “miễn phí”?

YouTube là một nền tảng kỹ thuật số mở, cho phép mọi người bao gồm các nhóm kiến tạo nội dung, các nghệ sĩ, ca sĩ, các đơn vị sản xuất chia sẻ các nội dung của mình miễn phí cho người xem.

Sử dụng Youtube, các sao Việt không chỉ tự quảng bá sản phẩm của mình đến tận tay khán giả một cách nhanh chóng, mà còn giúp họ tăng lượng tương tác và lượng fan hâm mộ. Đồng thời, mang lại cho các nghệ sĩ khoản thu nhập không hề nhỏ.

Theo các đơn vị kinh doanh trên Youtube, ở Việt Nam thì cứ 1 triệu lượt xem sẽ được trả khoảng 300 USD. Nếu con số thật là như vậy, thử tính nháp con số mà Soobin Hoàng Sơn thu về sau khi ra mắt MV Phía sau một cô gái. Chỉ sau 4 tháng phát hành, MV này đã chạm mốc 100 triệu view thì số tiền mà nghệ sĩ này nhận được khoảng 30.000 USD. Đây quả thực là một con số ‘khủng’ dành cho một nghệ sĩ mới.

sao viet thoi dai youtube
Hầu hết các ca sĩ hiện nay ra MV chỉ để phát miễn phí trên Youtube

Theo bà Trương Tú Ngân - Trưởng phòng truyền thông của Pop WorldWide - đại diện đơn vị đối tác của Youtube tại Việt Nam chia sẻ “Trên các nội dung mà nghệ sĩ đăng tải, YouTube bán quảng cáo cho các nhãn hàng. Khi đem về lợi nhuận, Youtube sẽ chia sẻ lại cho người sở hữu các nội dung đó. Lợi nhuận này được quyết định bởi tần suất và giá cả các quảng cáo được phát trên các nội dung ấy”.

Chúng ta không thể phủ nhận các sao trên thế giới kiếm tiền rất tốt từ Youtube. Ví dụ như Psy đã đút túi cả nửa triệu đô với Gangnam Style. Nếu nghệ sĩ có một chiến lược phát triển nội dung, việc kiếm tiền tỷ hoàn toàn có thể.

Cũng theo bà Ngân “Khái niệm nhiều views sẽ nhiều tiền chỉ đúng một cách tương đối khi so sánh các videos/ nội dung của cùng một nghệ sĩ/creator. Nếu xét trên loại nội dung/videos khác nhau như nhạc trẻ với nhạc bolero, nghệ sĩ A vs nghệ sĩ B thì khái niệm nhiều views nhiều tiền không chính xác vì doanh thu đến từ quảng cáo được quyết định bởi giá quảng cáo, giá quảng cáo lại khác nhau ở từng thị trường. Ngoài ra, doanh thu còn phụ thuộc vào số lượng quảng cáo mà YouTube bán được cho các nhãn hàng. Nôm na video bạn có thể có hàng chục triệu views, nhưng YouTube không bán được quảng cáo cho các nhãn hàng thì bạn cũng sẽ không có tiền”.

Có thể điểm danh một số nghệ sĩ đang sở hữu lượng người theo dõi “khủng” trên kênh Youtube riêng như Thu Trang, Trấn Thành, nhóm hài FAPtv, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng MTP... Các nhãn hàng sẵn sàng chi tiền để gắn bó với nghệ sĩ nhằm mục đích quảng bá thương hiệu của họ rộng khắp thế giới. Nói như vậy nghĩa là ở mặt nào đó, người nghệ sĩ vẫn nhận được tiền kể cả khi lượt xem trên kênh của họ không mang về thu nhập. Đối với nghệ sĩ Việt mà nói, Youtube mang đến cho họ nhiều thứ từ danh tiếng đến tiền bạc.

Doanh thu của các nghệ sĩ đến từ Youtube thì chỉ có Youtube và đối tác của mình mới biết con số cụ thể, nhưng nhìn chung Youtube vẫn là ‘mảnh đất hứa’với nghệ sĩ Việt bởi tính chuyên nghiệp và lợi ích quảng bá sản phẩm của mình đến với khán giả hâm mộ.

sao viet thoi dai youtube
Huỳnh Lập là gương mặt bước ra từ Youtube và bây giờ, vẫn tiếp tục sử dụng nó như một công cụ quảng bá hiệu quả

Youtube có là mảnh đất màu mỡ dành cho giới trẻ?

Khoảng chục năm trở về trước, để được khán giả biết đến tên tuổi của mình các nghệ sĩ trẻ đã phải nhờ đến sự giúp đỡ, hỗ trợ từ những đàn anh, đàn chị trong nghề. Tuy nhiên, sự tương tác với Youtube đã phần nào giảm bớt “gánh nặng” đó cho các nghệ sỹ trẻ, khiến họ có thể chủ động hơn trong việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình. Youtube cho phép bạn đăng tải và chia sẻ video đến toàn cầu, góp phần kết nối mọi người lại với nhau và giúp bạn trở nên nổi tiếng.

Không ít những bạn trẻ bước ra từ thế giới ‘ảo’ đã trở nên nổi tiếng và sở hữu lượng fan hùng hậu như: Jang Mi (cô gái được biết đến với những bản cover lãng mạn), nhóm hài FAPtv, Huỳnh Lập (DamTV), BB Trần (BB&BG), Trang Hí, An Nguy, Phở Đặc biệt...

Ví dụ tháng 9 này, 3 thành viên nhóm hài FAPtv đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Nguyễn Tấn Phước và đảm nhiệm vai nam chính trong Ngày mai Mai cưới. Hay trước đó, một cây hài Youtube khác là Phở đặc biệt. Bước ra từ Youtube, Phở (Tô Bửu Phát) đã có cơ hội ở khá nhiều vị trí, từ MC âm nhạc cho đến diễn xuất trong các bộ phim điện ảnh chiếu rạp.

Và không thể không nhắc đến Huỳnh Lập – chàng trai của DamTV bước ra từ Youtube không chỉ làm mưa làm gió ở các sân khấu hài, các gameshow trên truyền hình mà còn là gương mặt quen thuộc của điện ảnh. Ví dụ như trong Sài Gòn anh yêu em hay vai diễn trong Gái già lắm chiêu, Huỳnh Lập còn xuất sắc giành giải Gương mặt diễn viên điện ảnh triển vọng tại lễ trao giải Ngôi sao xanh. Bên cạnh đó, ít ai biết rằng Huỳnh Lập là người đứng sau thành công của những liveshow hài đình đám trong vai trò là đạo diễn chương trình. Thành công vang dội ngoài đời thực nhưng vẫn không quên mảnh đất màu mỡ Youtube. Huỳnh Lập vừa quay trở lại kênh Youtube riêng, mạnh tay đầu tư hơn 1 tỷ đồng để thực hiện bộ phim Tấm Cám – Chuyện Huỳnh Lập kể. Và tất nhiên, phải có doanh thu thì Huỳnh Lập mới dám bỏ ra số tiền lớn đó.

sao viet thoi dai youtube
Bước ra từ Vlog trên Youtube, An Nguy đã có cơ hội diễn xuất trên màn ảnh rộng

Những ngôi sao Vlog - từng nổi đình nổi đám những năm 2013 như An Nguy, Huyme, Jvevermind… cũng không còn đóng khung mình trong khuôn hình của Youtube kể từ khi màn tự quảng bá được nhiều người biết đến. Nếu Jvevermind (Trần Đức Việt) lọt Top 30 gương mặt nổi bật của Forbes Việt Nam thì cô nàng cá tính An Nguy (Ngụy Thiên An) hay Huyme(Thành Phạm) lại có mối duyên với điện ảnh. An Nguy vào vai nữ chính trong Chờ em đến ngày mai của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ còn Huyme , sau Siêu trộm của đạo diễn Hàm Trần thì sắp tới, anh còn có cơ hội tham gia tiếp một dự án phim điện ảnh mới. Và tất nhiên từ cánh cửa youtube, họ còn mở ra nhiều ô cửa thu nhập khác nữa, khi nổi tiếng rồi, chỉ cần một cái post trên trang cá nhân quảng cáo sản phẩm, cũng đủ mang về một khoản thu nhập kha khá…

Tất nhiên, Youtube cũng là bệ phóng cho nhiều “tên tuổi” kỳ lạ khác như kiểu Lệ Rơi hay Bà Tưng. Tuy nhiên, khi bước ra đời thực, những “tên tuổi mạng” này nhanh chóng rớt đài. Youtube có thể trở thành “bệ phóng” cho nhiều người biết tận dụng nhưng để đi đường dài ngoài đời thực, nó còn cần một hành trang nhiều hơn, gồm cả tài năng và nỗ lực.

sao viet thoi dai youtube
Những nghệ sĩ như Sơn Tùng M-TP đều có kênh Youtube riêng để quảng bá sản phẩm và tất nhiên, là thu lời

“Sơn Tùng MTP là ca sĩ liên tục có những MV vượt mốc 100 triệu lượt xem, tuy nhiên doanh thu từ các MV của Sơn Tùng sẽ không khủng như lượt xem trên video nếu người xem đa phần ở Việt Nam. Có khi sẽ thấp hơn cả một liên khúc Bolero bình thường cũng nên. Chưa tính tới việc nếu lượt xem được can thiệp bằng những thủ thuật không lành mạnh thì doanh thu phát sinh hầu như sẽ không có” bà Trương Tú Ngân cho biết.

sao viet thoi dai youtube ‘Khi ta 16' phát hành MV 'Chờ yêu'
sao viet thoi dai youtube Trọng Hiếu là ca sĩ châu Á duy nhất tại "Đại nhạc hội" hoành tráng nhất châu Âu
sao viet thoi dai youtube Ra mắt loạt phim hoạt hình Doraemon trên kỹ thuật số
sao viet thoi dai youtube P336: Nhóm nhạc Nhật – Việt đầu tiên chính thức mở kênh Youtube tại Việt Nam
sao viet thoi dai youtube Vợ chồng Trấn Thành cùng vợ chồng Việt Hương xả stress tại xứ sở kim chi

Hà Nguyễn