Sách mới: Hết hôm nay là đến hôm qua

(TGĐA) - Tập truyện ngắn: "Hết hôm nay là đến hôm qua" của cây viết kì cựu báo Hoa học trò Hoàng Anh Tú xuất hiện, như một luồng gió trẻ với những yêu thương, giận hờn tưởng chừng vu vơ nhưng đã đánh thức bao hoài niệm về tình yêu và tuổi trẻ trong mỗi con người…

Với câu trích dẫn: "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Hoàng Anh Tú dẫn dụ người đọc vào những câu chuyện của người trẻ khá hấp dẫn, lôi cuốn và mê dụ.

Phép thử, Đi mãi rồi cũng quay về, Hết hôm nay là đến hôm qua, Con thú ăn giấc mơ… là những câu chuyện mang phong cách viết khá chuyên nghiệp của Hoàng Anh Tú.

Già dặn trong lối viết nhưng câu chuyện của anh lại khá "trẻ", một cái trẻ có chiều sâu chứ không bồng bột, hời hợt và bốc đồng.

Het_hom_nay_la_den_hom_qua

Đưa nhân vật của mình vào một "phép thử" của tình yêu, nghe có vẻ ngốc nghếch bởi nếu đã là tình yêu sâu đậm, chân thực thì làm gì cần đến "phép thử?" Thế nhưng câu chuyện lại khiến người đọc ngẫm ngợi, bởi nhiều cô gái trẻ hiện nay có những suy nghĩ khá bồng bột, sự bồng bột đó nhiều khi đánh mất tình yêu đích thực mà mình đang nắm giữ. Nội dung của câu chuyện Phép thử rất đơn giản thế này: "Buổi chiều của mười tháng trước nàng đã muốn làm một phép thử cho tình yêu của chúng tôi. Đó là giả định chia tay để xem tình yêu có đủ lớn để vượt qua mười tháng xa cách hay không? Nàng muốn thử xem tình yêu của tôi dành cho nàng như thế nào? Mười tháng không gặp nhau, liệu tôi còn chờ đợi nàng hay không? Và kết quả chỉ sau bốn tháng trái tim tôi đã thay đổi", thông điệp của "phép thử" rất ngắn ngủi thế này: "Trong tình yêu, mọi phép thử đều có thể làm cho tình yêu chết đi."

Câu chuyện Hết hôm nay là đến hôm qua cũng là một câu chuyện tình yêu với những dằn vặt và ghen tuông rất trong sáng, rất trẻ. Không có nhiều xô bồ, cuống quýt, sex và cảnh giường chiếu… nhưng truyện ngắn của Hoàng Anh Tú vẫn làm người đọc không thể hững hờ bởi cách gỡ những nút thắt câu chuyện khá nhẹ nhàng, thông minh và sâu sắc.

Một cô gái luôn có những ghen tuông với người cũ của bạn trai, mọi thứ liên quan đến cái tên Diệp đều khiến Hân bất an, suy nghĩ. Chính sự hoài nghi đó khiến cô luôn bấp bênh và khổ sở với tình cảm mà mình đang có. Sự nhạy cảm trong tình yêu, với cô gái nào cũng có. Nhưng sự tò mò với ý nghĩ: "Lâm có còn yêu Diệp không?" đã khiến Hân làm một việc là đọc trộm email của người yêu cũ. Và tự nhận về mình những bẽ bang, chát đắng.

Câu chuyện nhắn nhủ những người trẻ cần tỉnh táo và tôn trọng chuyện riêng tư của nửa kia. Đấy cũng là cách thể hiện tình yêu của mình. Sự lí trí, khéo léo, tế nhị khi đề cập đến quá khứ của nhau là điều cần thiết. Hết hôm nay là đến hôm qua, những gì đã qua đã là của hôm qua, tại sao ta không tin yêu và sống thật hạnh phúc với hiện tại?

Cách giải quyết câu chuyện của Hoàng Anh Tú khá nhẹ nhàng, những dằn vặt, day dứt cũng được xoa dịu đi bởi những triết lý và thông điệp sống nhiều trải nghiệm, giúp người trẻ tìm thấy mình trong từng câu chuyện và học được nhiều hơn những cách xử lý các tình huống trong cuộc sống. Vì thế, Hết hôm nay là đến hôm qua đã vượt qua những câu chuyện mang tính giải trí thông thường, dưới ngòi bút của cây viết đầy ắp kinh nghiệm và trải nghiệm như Hoàng Anh Tú, người đọc còn được đắm say, tâm đắc và thảng thốt trước những bài học cuộc sống và tình yêu thế này:

Chia tay rồi thì xin em

Đừng nói là không còn yêu nhau nữa

Mà hãy nói ta đã yêu xong rồi

Trái tim tiễn nhau ra cửa…

P.V