Đi & trải nghiệm:

Saas-Fee “Vùng đất thần tiên” ở Thụy Sĩ

(TGĐA)- Saas-Fee có lẽ là cái tên xa lạ với nhiều du khách nhưng nó sẽ khiến bạn yêu thích và trầm trồ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không có sự tráng lệ, hào nhoáng như Paris, cũng không có vẻ đẹp rực rỡ và lộng lẫy như Florence, Saas-Fee như cô gái thôn quê, đẹp thuần khiết và trong trẻo. Đây là vùng đất dành cho những người thích trượt tuyết bởi quanh năm tuyết phủ khắp các đỉnh của dãy núi Alpes, ôm ấp lấy thị trấn Saas-Fee bé nhỏ. Các hoạt động bạn có thể tham gia khi đến đây là trượt tuyết, leo núi, đi bộ trong cánh rừng thông xanh mướt hay đơn giản là tham quan các ngôi nhà gỗ ở trong thị trấn.

saas fee vung dat than tien o thuy si Porto, rượu, cá và người già
saas fee vung dat than tien o thuy si Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng
saas fee vung dat than tien o thuy si Tháng tư ở Echallens
saas fee vung dat than tien o thuy si Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?
saas fee vung dat than tien o thuy si

Thụy Sĩ vốn nổi tiếng với đồng hồ và chocolate sữa, chính vì thế mà khách du lịch sẽ không thể ngờ rằng, đây còn là nơi tham quan có một không hai trên thế giới. Ngay khi từ trên máy bay, du khách đã ngạc nhiên cực độ khi phủ dưới mặt đất toàn bộ là một màu xanh tươi mát mắt, dù bao quanh nó là những dãy núi Alpes dài bất tận. Sự trong lành còn trở nên rõ nét hơn khi bạn đặt chân xuống các vùng đất của Thụy Sĩ, khi con người sống hòa đồng với thiên nhiên.

Để đến được thị trấn Saas-Fee bé nhỏ này, du khách sẽ phải đi tàu từ Bern về Visp thuộc bang Valais của Thụy Sĩ. Tàu chạy liên tục cả ngày, mỗi tiếng một chuyến. Từ Visp, tiếp tục bắt xe bus về Saas-Fee với hành trình đèo núi quanh co. Khi đặt chân đến thị trấn, du khách sẽ phải đi bộ về khách sạn hoặc kiếm xe điện bởi ô tô không được phép đi vào thị trấn. Từ năm 1951, Saas-Fee đã có quy định về "thị trấn không khói", chính quyền địa phương cấm tất cả mọi loại xe cơ giới, ô tô, xe máy để tránh gây ô nhiễm môi trường. Các phương tiện công cộng như taxi, xe bus... đều chạy bằng điện.

saas fee vung dat than tien o thuy si

Khu trượt tuyết trên đỉnh Allalin

Vùng đất bình yên này chính là địa điểm được nhóm nhạc Wham lựa chọn để quay video clip nổi tiếng Last Christmas vào năm 1984. Cáp treo mà họ sử dụng trong video ca nhạc giờ đây đã được thay thế bằng hệ thống mới, hiện đại và rộng hơn, đưa du khách lên đỉnh Allalin để đến với khu trượt tuyết. Allalin có độ cao 4.027m và là tổ hợp khu trượt tuyết rộng nhất trong vùng.

saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si

Khu trượt tuyết gồm nhiều đường piste dài và rộng, trải từ đỉnh Allalin kéo dài đến tận chân núi. Nếu không biết trượt tuyết, du khách có thể chọn những đường piste nhỏ và không quá dốc để thử. Hay thậm chí khi không có đủ đồ nghề trượt tuyết, bạn vẫn có thể đi cáp treo lên đỉnh núi để đùa nghịch, chạm vào tuyết và cảm nhận cái lạnh thấu xương khi nước bám vào đế giày. Lúc bạn ngấm cái lạnh cũng là lúc bước vào bên trong nhà hàng xoay cao nhất thế giới, thưởng thức cốc chocolate nóng hổi. Mỗi vòng xoay của nhà hàng nằm trên độ cao 3.500m kéo dài một giờ, khoảng thời gian đủ để du khách cảm thấy ấm áp hơn, đồng thời ngắm được cảnh toàn bộ đỉnh núi.

Quãng đường đi xuống núi là một trải nghiệm khó quên khi vùng đất thần tiên này nằm gọn trong tầm mắt du khách. Từ trên cáp treo, quang cảnh thị trấn về chiều với ánh nắng le lói, khói bếp nghi ngút và những chậu hoa rực rỡ trổ ngoài ban công những căn nhà gỗ khiến cảm giác yên bình đến khó tả, dường như chỉ một tiếng nói khe khẽ cũng sẽ làm mọi cảnh quan tỉnh giấc.

saas fee vung dat than tien o thuy si

Đi bộ trong rừng thông mùa thu

Tuyết phủ quanh năm nên bạn có thể tìm đến Saas-Fee vào bất cứ thời điểm nào nhưng đẹp nhất là khi trời vào thu, lúc những tán lá vàng rực, đỏ ối hiện lên rõ nét trên nền tuyết trắng. Đi cáp treo lên đỉnh núi Hannig ở độ cao 2.340m trong một buổi chiều đầy nắng, ngắm thị trấn vào thu và thả bộ dọc theo đường mòn để xuống chân núi sẽ khiến bạn cảm nhận rõ hơn nét đẹp của vùng đất thần tiên này (Fee trong Saas-Fee có nguồn gốc từ từ Fairy (thần tiên) trong tiếng Anh).

saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si

Rừng thông mở rộng dần theo con đường mòn dẫn xuống chân núi, khiến du khách có cảm giác như đang ở nơi quay bộ phim Twilight nổi tiếng. Mùi thơm ngai ngái của lá thông hòa vào tiếng suối róc rách và hoa dại hai bên đường, níu bước du khách. Đây cũng là nơi người dân địa phương thường xuyên tổ chức cắm trại, nướng thịt vào mỗi dịp cuối tuần. Cảm giác thảnh thơi, thư giãn, dường như làm du khách quên hết mệt nhọc của hành trình đi bộ xuống núi.

Thị trấn nhỏ ngủ dưới chân núi

Thị trấn Saas-Fee không có nét sôi động của một trung tâm du lịch mà lại bình lặng và dịu dàng. Hầu hết các ngôi nhà được thiết kế bằng gỗ và có ban công phủ đầy hoa bên ngoài. Từ lâu, nơi đây đã có quy định về xây dựng, các ngôi nhà ít nhất phải có 40% là gỗ nhằm duy trì kiến trúc, cảnh quan cho thị trấn.

Từ nhà hàng, khách sạn, siêu thị đến các cửa hàng thời trang đều có chung một thiết kế nhà gỗ bình dị, thân thuộc và gần gũi. Vào một ngày lạnh, ngồi trong ngôi nhà gỗ thưởng thức cốc chocolate nóng và lặng lẽ nhìn tuyết rơi, bên tiếng nhạc Last Christmas xưa cũ, hẳn nhiều người sẽ thấy trái tim xao động, xốn xang vì những hoài niệm.

saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si
saas fee vung dat than tien o thuy si

Vào mùa đông, Saas-Fee rất đông du khách đổ về trượt tuyết, vì thế bạn nên đến vào mùa hè hoặc thu để tận hưởng cảm giác tĩnh lặng, thanh bình mà nơi này mang lại. Cả thị trấn không có nhà bê tông mà chỉ là những căn nhà gỗ xinh xắn nằm bên sườn đồi. Giá thuê các khu nhà gỗ cao cấp nằm trong khoảng 10.000 USD cho 4 người. Các khách sạn bình dân có giá khoảng 150 USD một phòng đôi một đêm. Và các nhà trọ bình dân giá chỉ khoảng 80 USD cho hai người một đêm.

Tại các cửa hàng trong thị trấn, các thiết bị chuyên dụng dành cho trượt tuyết được bán hoặc cho thuê rất nhiều. Gậy chống, giày trượt, xe trượt, quần áo chuyên dụng, găng tay, mũ ấm, kính râm... nếu không mang theo, bạn có thể thuê ngay trong thị trấn.

saas fee vung dat than tien o thuy si Porto, rượu, cá và người già
saas fee vung dat than tien o thuy si Côte d'azur: Phía bên kia màu xanh
saas fee vung dat than tien o thuy si Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu
saas fee vung dat than tien o thuy si Xõa ở Luang Prabang
saas fee vung dat than tien o thuy si Ayutthaya: Vẻ đẹp điêu tàn đầy sức sống

Lotus