Phim hay nhất Haniff 2016:

Remember: Nỗi đau ký ức không bao giờ hết...

(TGĐA) - Remember không phải là một câu chuyện có thật, nhưng dường như người ta có thể cảm thấy nó là một phần của lịch sử bởi khả năng diễn xuất tuyệt vời của Plummer. Nhờ Plummer, Remember một lần nữa khai thác chủ đề mất trí nhớ của người già, sau Amour, Still AliceAway from Her, mà không hề khiến người xem nhàm chán. Bộ phim của Canada vừa giành giải Phim hay nhất và Diễn viên nam chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 4 vừa rồi.

remember noi dau ky uc khong bao gio het Ngắm nhìn dàn sao trên thảm đỏ bế mạc Haniff 2016
remember noi dau ky uc khong bao gio het Bế mạc Haniff 2016: Việt Nam đoạt 4 giải
remember noi dau ky uc khong bao gio het Haniff 2016: Cỏ xanh &Trúng số có làm nên chuyện?
remember noi dau ky uc khong bao gio het

Trong một nhà dưỡng lão thành phố New York, Max Rosenbaum – một người sống sót từ trại tập trung Auschwitz đã kết bạn với Zev Guttman, người mà ông ta nhận ra họ đã từng ở cùng nhau trong Auschwitz. Max liên tục nhắc nhở Zev về việc những người thân của họ đã bị sát hại bởi viên sỹ quan Đức quốc xã Otto Wallisch và người này đã di cư đến Bắc Mỹ dưới tên giả Rudy Kurlander. Max thuyết phục Zev trả thù cho gia đình của hai người bằng cách tìm và giết chết Wallisch. Max giúp Zev trốn khỏi trại dưỡng lão và hướng dẫn ống đến một cửa hàng bán súng mua một khẩu Glock, và sau đó đến tìm bốn người đàn ông đang sống tại Canada, Ohio, Idaho và California cùng có tên là Rudy Kurlander. Một trong số đó là viên cựu sỹ quan giả danh.

Zev gặp Rudy Kurlander đầu tiên, một cựu chiến binh của Đức trong Thế chiến II tại nhà của ông ta. Nhưng Kurlander này chứng minh rằng ông ta đã phục vụ trong Chiến dịch Bắc Phi dưới quyền Thống chế Erwin Rommel, và chưa bao giờ ở gần trại Auschwitz. Zev tìm thấy Rudy Kurlander thứ 2 trong một nhà dưỡng lão ở Canada. Nhưng hóa ra ông ta bị vào trại tập trung Auschwitz vì là người đồng tính.

remember noi dau ky uc khong bao gio het
Nam diễn viên Christopher Plummer đóng vai Zev khi đã 86 tuổi

Zev đến nhà Rudy Kurlander thứ 3. Con trai của ông ta, John, một quân nhân của chính phủ, nói với Zev rằng cha anh đã qua đời cách đây ba tháng. Sau vài ly rượu whisky, John tiết lộ, trong chiến tranh, cha của anh vẫn còn nhỏ và chỉ là một đầu bếp. John là người theo chủ nghĩa phát xít mới và khi biết Zev là người Do Thái, anh ta trở nên tức giận bèn thả chó chăn cừu giống Đức của mình ra. Zev bắn chết con chó, sau đó bắn John. Ông cũng kiệt sức ngủ gục trên giường của John và rời khỏi ngôi nhà vào buổi sáng hôm sau.

Zev đến nhà Rudy Kurlander thứ tư và gặp cả gia đình của ông này. Qua giọng nói, Zev lập tức nhận ra ông ta chính là sỹ quan Đức ở trại tập trung Auschwitz. Zev dọa sẽ bắn cháu gái của Rudy trừ khi ông ta thú nhận "sự thật". Rudy thừa nhận với con gái và cháu gái của mình rằng ông đã ở trong trại tập trung và giết chết "nhiều" người. Tuy nhiên, ông cho biết tên thật của mình là Kunibert Sturm còn Zev chính là Otto Wallisch. Họ đều là Blockführers (sỹ quan Đức quốc xã). Sau chiến tranh, cả hai phải xăm mình để đóng giả là người Do Thái sống sót. Bị sốc, Zev đã bắn Sturm. Sau đó ông thốt lên "Tôi nhớ ra rồi" và tự kết liễu cuộc đời mình.

Lúc này, tại New York, các cư dân nhà dưỡng lão kinh hoàng xem tin tức trên truyền hình về các vụ giết người và thủ phạm đã tự tử. Đồng thời, Max tiết lộ một sự thật mà ông giấu kín bấy lâu nay…

remember noi dau ky uc khong bao gio het
Remember một lần nữa khai thác chủ đề mất trí nhớ của người già mà không khiến người xem nhàm chán

Một tình huống ngoạn mục ở cuối phim đã khiến Remember thực sự là một tác phẩm ấn tượng về chủ đề chiến tranh, bệnh mất trí nhớ và những con người bị ám ảnh bởi quá khứ với “vết thương thì có thể lành nhưng nỗi đau còn mãi”.

Zev là một người có cuộc sống khá buồn. Ông đã góa vợ và dường như mắc chứng Alzheimer. Zev là sợi dây xuyên suốt bộ phim nhưng quá khứ và con người của ông khá mơ hồ bởi căn bệnh lúc nhớ lúc quên. Điều kỳ lạ là mỗi khi tỉnh táo, ông lại quên mục tiêu của mình là gì và phải nhìn vào bức thư để nhắc nhở bản thân về kế hoạch trả thù ghê rợn. Vì lẽ đó, Zev không biết chắc liệu Kurlander thực sự còn sống hay đó chỉ là “miếng mồi” ngon mà Max vẽ ra. Max phải dùng xe lăn, thể chất ông cũng không khỏe như Zev và thường xuyên bị ám ảnh bởi cái chết. Trong một mức độ nào đó thuộc kế hoạch báo thù, Max cũng muốn người bạn có thể chất tốt hơn mình sẽ bị yếu đi. Thông tin của Max đưa ra cho Zev không đầy đủ nhưng ông ta lên kế hoạch tỉ mẩn để đưa Zev từ Canada sang Mỹ tìm viên sĩ quan Đức quốc xã. Và thế là Zev lên đường, hành lý vẻn vẹn chiếc túi da màu đen cùng với khẩu súng mà ông thậm chí còn chưa sử dụng thuần thục. Ai trả thù ai? ai bị trả thù? khi mà Max, lúc đến nhà dưỡng lão, đã nhận ra Zev chính là Wallisch – người cùng với Sturm đã giết hại gia đình ông ta.

remember noi dau ky uc khong bao gio het

Từ những bộ phim kinh điển đầu tiên như Speaking PartsThe Adjuster cho tới kiệt tác The Sweet Hereafter, 1997 và các dự án cùng năm rất tiêu biểu như Where the Lies TruthDevil’s Knot, đạo diễn Egoyan đã luôn bị cuốn hút bởi chủ đề sức nặng tâm linh trong tiến trình thời gian, sự khó tin tưởng của công lý, và sự không đáng tin cậy của ký ức. Ông thường chia cấu trúc bộ phim của mình thành những phần trần thuật, liên tục đảo cột mốc thời gian và thay đổi không ngừng trạng thái tinh thần chủ quan, vì thế quá khứ và hiện tại dường như xảy ra đồng thời trong mỗi cảnh khác nhau và chúng ta không bao giờ biết mình đang tìm kiếm điều gì hoặc nó có nghĩa gì.

Zev Guttman – người đàn ông già nua điên khùng được gieo rắc vào đầu suy nghĩ đen tối và rồi đang lang thang khắp nơi với ý định giết người bởi vì ông không thể tìm ra điều gì khác để làm với bản thân mình.

remember noi dau ky uc khong bao gio het
Đạo diễn Atom Egoyan và nam diễn viên kỳ cựu Christopher Plummer đã có sự đồng cảm tuyệt vời với Remember
Đạo diễn Atom Egoyan là người quan tâm đến chủ đề diệt chủng, đặc biệt là ở trong bộ phim Ararat, 2002 của mình nói về đế chế Ottoman đã tàn sát 800.000 đến 1,5 triệu người Armenia từ năm 1915. Biên kịch Benjamin August thì có vợ là người Việt Nam. Trong thời gian viết kịch bản Remember, Benjamin August chủ yếu sống ở Việt Nam để dạy tiếng Anh. Còn Christopher Plummer là diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Canada. Khi đóng vai Zev Guttman trong Remember, ông đã 86 tuổi.

Thể hiện sự ngây thơ khờ khạo cô đơn, buồn bã và tuyệt vọng của một người đàn ông hơn 90 tuổi có quá khứ bi thương, nam diễn viên Christopher Plummer đã làm sống dậy từng trang lịch sử của cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 với đầy đủ nỗi đau và nước mắt mà không cần những cảnh chiến tranh hoành tráng. Zev đi tìm người đàn ông đã giết chết gia đình mình trong lò thiêu nhưng ông cũng không tin lắm vào ký ức của mình và chuyến đi của ông rõ ràng là một hành trình khó khăn. Zev đã từng muốn xóa bỏ ký ức về những gì đã xảy ra khi ông quyết định xăm các ký tự ở tay để giả vờ mình là người Do Thái. “Living a lie is not a life” - Sống trong dối trá thì không phải là sống. Trong mỗi cảnh quay, từng giây phút, bộ phim giống như lời cam kết nghiêm túc của Zev khi ông thực hiện sứ mệnh trả thù của mình.

remember noi dau ky uc khong bao gio het

Tựa phim Remember mang ý nghĩa ở nhiều cấp độ. Nó đề cập đến sự cần thiết phải duy trì sự thật về cuộc diệt chủng người Do Thái. Nó rõ ràng là hiện thân của những khó khăn mà nhân vật của Plummer phải đương đầu khi ông có cả một kho ký ức của riêng mình; và nó chỉ dẫn khán giả phải chú ý đến các chi tiết, sự kiện, lịch sử. Những tiết lộ của mỗi nhân vật trong phim đều là chi tiết cụ thể của câu chuyện. Và điều mà nhiều người không nhận thức được rằng với những người sống sót nhất định thời gian dù có bao lâu cũng không thể chữa lành nỗi đau. Đối với những người như Max, người cảm thấy được cơn giận dữ đó, lại càng không bao giờ có thể được chữa lành. Nỗi đau đó sẽ không bao giờ hết!

remember noi dau ky uc khong bao gio het Haniff 2016: Điện ảnh là tinh thần dân tộc
remember noi dau ky uc khong bao gio het Ngắm nhìn dàn sao trên thảm đỏ bế mạc Haniff 2016
remember noi dau ky uc khong bao gio het Bế mạc Haniff 2016: Việt Nam đoạt 4 giải
remember noi dau ky uc khong bao gio het Haniff 2016: Cỏ xanh &Trúng số có làm nên chuyện?

Thiên Thanh