Remake phim qua lăng kính những người làm phim

(TGĐA) - Một thời cơn sốt mua bản quyền, remake lại những bộ phim truyền hình ăn khách rầm rộ trên màn ảnh nhỏ. Ở thời điểm này, câu chuyện đó đã trở lại, nhưng là ở trên màn ảnh rộng với thành công trước đó của Em là bà nội của anh, gần nhất Tết vừa qua là Bạn gái tôi là sếp và sắp tới là Sắc đẹp ngàn cân

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim "Bà nội" Miu Lê vướng tình tay ba trong "Bạn gái tôi là sếp"
remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Rocker Nguyễn, Minh Hằng: Cặp đôi mới trong “Sắc đẹp ngàn cân”
remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Phim Việt: Bắt đầu làn sóng remake?!

Xung quanh chuyện remake cũng nhiều ý kiến, người phê phán thiếu ý tưởng phải vay mượn, người cho rằng không đánh giá cao những người “làm lại”, người lại thích thú với việc Việt hóa kiểu này… Hãy cùng TGĐA nghe người trong nghề, chia sẻ về remake phim!

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim

Tôi đã từng được mời làm phim remake và đã từ chối vì cảm thấy nó chưa phù hợp với mình. Tôi nghĩ đã là làm phim thì không có chuyện "dễ". Theo tôi, phim remake cũng phải chia làm hai loại. Một loại là mua bản quyền kịch bản từ nước ngoài rồi những nhà làm phim ở nước ta tự Việt hóa và sản xuất. Loại này giúp nhà làm phim có thể đưa thêm những chất liệu tùy ý vào phim để giúp phim gần với khán giả Việt Nam hơn. Nó cũng khiến cho không gian sáng tạo của đạo diễn được tự do hơn nhiều. Loại thứ hai là chính công ty sản xuất bộ phim ở nước bạn thuê các nhà làm phim ở nước ta làm lại bộ phim đó. Theo tôi, làm phim kiểu này cực khó vì sự sáng tạo bị bó hẹp lại tối đa. Từng cảnh quay đều bị kiểm soát nghiêm ngặt sao cho gần với bản gốc nhất, và ít có những đặc thù riêng của dân tộc hơn loại thứ nhất.

Cá nhân tôi không muốn và không thích bị kiểm soát ở bất cứ khâu nào trong việc làm phim. Trao đổi và cùng tìm ra phương án tốt nhất thì được. Bởi vậy, tôi nghĩ mình không làm được phim remake loại thứ hai (như đã nói ở trên). Còn nếu có kịch bản nước ngoài chất lượng và được sáng tạo với vai trò của đạo diễn, tôi sẽ không từ chối và chắc chắn sẽ đưa nhiều chất liệu Việt Nam vào phim.

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim
Em là bà nội của anh - Một phim remake khá thành công của điện ảnh Việt

Ở Việt Nam, bản phim remake mà tôi thích là Em là bà nội của anh. Tôi nghĩ diễn xuất của Miu Lê không kém diễn viên Hàn Quốc đóng bà nội của phiên bản gốc. Ngoài ra, việc xử lý âm nhạc trong phim cũng rất tốt. Dù là phim remake nhưng bộ phim này vẫn khá Việt Nam và khán giả trong nước hoàn toàn đồng cảm được.

Biên kịch Hà Anh Thu

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim

Nếu phiên bản gốc hay và khiến cho tôi ấn tượng, chắc chắn tôi sẽ nhận lời Việt hóa nó. Bởi vì nhìn theo hướng của nhà sản xuất thì bản thân quá khứ của phim đã đủ hot để quảng cáo, tương lai sẽ có doanh thu. Còn nhìn theo hướng bản thân người sáng tác, tôi tin là mình sẽ có nhiều cảm hứng hơn với một sản phẩm mà mình đã từng yêu quý và say đắm.

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim
Cuối tháng 4, Sắc đẹp ngàn cân phiên bản Việt cũng ra rạp với diễn xuất của Minh Hằng

Ngoài ra, cá nhân tôi nghĩ remake phim là một việc rất hay. Vì thế giới thay đổi mỗi ngày, một cốt truyện hay có thể được biến đổi lại cho phù hợp với thời cuộc, với sự phát triển của công nghệ điện ảnh là điều mà khán giả có quyền trông đợi. Ta thấy các tác phẩm remake đều mang trong nó sức sống riêng và gây ấn tượng hoàn toàn mới, đặc biệt với sự góp mặt của những ngôi sao điện ảnh đương thời và nền công nghệ kĩ xảo đã phát triển lên đến hoàn mỹ.

Nếu bạn cùng lúc xem phiên bản gốc và các bản remake, có thể thấy nó vẫn có nét riêng, có sức sống riêng so với bản gốc. Bởi dù có tuân theo những vấn đề, chi tiết, tình huống mà bản gốc đưa ra thì bản remake vẫn phải mang trong nó hơi thở thời đại, được người viết gắn thêm những vấn đề hiện đại mà khán giả trông đợi. Đó cũng chính là thách thức, là cái khó của người viết kịch bản remake nói riêng và người làm phim remake nói chung. Phải vượt qua được tác phẩm gốc, thổi sức sống mới vào bộ phim đã đem lại dấu ấn không nhỏ trong lòng công chúng. Làm phim remake thật ra không hề dễ, nếu muốn làm cho hay và mới, thậm chí chỉ là thêm thắt các kĩ xảo điện ảnh hoành tráng hơn.

Tôi chưa từng thử nghĩ tới việc remake một phim nào đó bởi vì tôi nghĩ nó nhiều thách thức hơn là “thiếu sáng tạo, rập khuôn, dễ dãi”. Vì như tôi đã nói ở trên, nếu tôi có làm phim remake, tôi sẽ chọn một phim tôi yêu và say đắm. Cũng vì thế nên nó sẽ là vô cùng khó để tôi vượt qua được bản gốc. Có thể một ngày nào đó tôi sẽ làm.

Đạo diễn Vân Luk

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim

Thật ra mình luôn hứng thú với dòng phim này. Nếu nhận được kịch bản remake có nội dung hay mình sẽ nhận lời, vì mình nghĩ nếu làm lại phim nước ngoài theo văn hóa của Việt Nam thì nó sẽ rất thú vị! Ngoài ra, nó còn thách thức với người làm phim bởi phim đó đã nổi tiếng từ trước, vượt qua nó bạn phải cực kỳ dụng công về mặt sáng tạo.

Nói khó thì có khó, nói dễ thì có dễ. Khó có lẽ là làm sao để sáng tạo và đưa văn hóa của nước ta vào thật là ngọt ngào, cái dễ là đã có sẵn cấu trúc và nội dung kịch bản rồi, mình cứ theo cái sườn đó làm và sáng tạo thêm thôi. Nếu một đạo diễn có sáng tạo thì sẽ làm remake rất hay và sẽ khiến khán giả thích thú. Ví dụ như gần đây, tối khá ấn tượng với hai bộ phim Em là bà nội của anhBạn gái tôi là sếp.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim

Tôi đã từng làm phim remake và cũng có khá nhiều lời mời remake một bộ phim nổi tiếng. Cá nhân tôi không phân biệt là phim remake hay không, miễn là mình thích. Hiện cũng có nhiều ý kiến nhưng tôi nghĩ, nó nên được đối xử công bằng như những dòng phim khác. Về sức sáng tạo thì tùy theo đạo diễn, làm lại mà vẫn sáng tạo thì vẫn được công nhận. Có những phim Nhật hay Hong Kong bản gốc rất hay mà Mỹ làm lại thì rất dở hay ngược lại. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích việc làm quá nhiều phim remake bởi cái khó của điện ảnh Việt Nam là kinh phí còn hạn hẹp, đầu tư làm lại một phim của nền điện ảnh phát triển khác là hụt hơi. Ví dụ họ đầu tư 10 – 20 triệu đô cho bộ phim đó mà mình remake lại có 300 ngàn thì mức độ hoành tráng đã thua ngay rồi. Trong các bộ phim remake lại gần đây, tối ấn tượng nhất với Em là bà nội của anh do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn.

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim

“Có nhiều phương pháp làm phim remake, cách của Mỹ là họ chỉ mượn ý tưởng cốt truyện nhưng thay đổi lại tình huống, tiểu sử nhân vật, không gian hợp với văn hóa Mỹ. Cách người Mỹ tổ chức câu chuyện và cấu trúc phim hoàn toán khác với châu Á, châu Âu. Một câu chuyện tâm lý của Pháp sang Mỹ thành phim phành động, phim hành động của châu Á thì có thể thành phim trinh thám Mỹ. Bên Mỹ có những chuyên gia phân tích kịch bản, họ quyết định câu chuyện nào hợp với thể loại nào và thuê biên kịch cấu trúc lại. Ta nên học người Mỹ trong cách tổ chức câu chuyện phù hợp với văn hóa của quốc gia mình”, nhà biên kịch Đoàn Tuấn chia sẻ.

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Ngô Kiến Huy, Nhã Phương, Kiều Minh Tuấn "quẩy" tưng bừng trong tiệc đóng máy "Yêu đi đừng sợ!"

(TGĐA) - Đoàn phim Yêu đi đừng sợ! đã có một buổi tiệc đóng máy ...

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Rocker Nguyễn, Minh Hằng: Cặp đôi mới trong “Sắc đẹp ngàn cân”

(TGĐA) - Vừa qua, Công ty giải trí nghệ thuật liên quốc gia (TNA Entertainment) ...

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Hollywood mua bản quyền phục dựng lại "Chuyến tàu sinh tử"

(TGĐA) - Tin vui cho người hâm mộ của bộ phim Chuyến tàu sinh tử (Train ...

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Phim Việt: Bắt đầu làn sóng remake?!

(TGĐA) - Thành công của Em là bà nội của anh với doanh thu cán mốc ...

remake phim qua lang kinh nhung nguoi lam phim Bùng nổ phim remake

(TGĐA) - Sau thành công về mặt doanh thu của Yêu, Em là bà nội của ...

Thúy Phương