Quý Bình: Tôi sợ làm người khác buồn!

(TGĐA) - Gặp Qúy Bình thật khó, bởi guồng quay của công việc xoay anh như chong chóng. Hẹn lần, hẹn lữa rồi thì cả hai cũng gặp được nhau, mở được cánh cửa nho nhỏ, với những câu chuyện vui vui nhưng đủ để nhận ra rằng, Bình vẫn là chàng trai ấy, của nhiều năm trước mà mình đã gặp, dù showbiz có cuồng quay…

quy binh toi so lam nguoi khac buon

Đóng kịch, làm MC, diễn xuất điện ảnh, đóng phim truyền hình và vừa qua là Tình Bolero với vai trò ca sĩ, dường như mọi cánh cửa nghệ thuật cũng như giải trí của showbiz Việt đều đã được Quý Bình gõ cửa, bước vào và thể hiện xuất sắc bản thân mình trong đó. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau đó, Qúy Bình đều để lại dấu ấn riêng của mình mà không hề trộn lẫn. Những thân phận xót thương trên sân khấu, những gai góc xù xì của điện ảnh lẫn truyền hình đối lập hẳn với phong cách lịch lãm, dí dỏm khi làm MC và cũng mềm mại hơn khi nhìn Bình trên sân khấu hát Tình Bolero – chương trình vừa đem lại giải quán quân mùa đầu tiên cho chàng trai quê Hóc Môn này.

Làm sao bỏ được điện ảnh!

Trước khi đến với Tình Bolero, Qúy Bình được biết đến với hình ảnh khá gai góc, xù xì, cá tính qua một loạt vai diễn trên cả sân khấu kịch, điện ảnh tới truyền hình – mới đây nhất là Một thời ngang dọc đang phát sóng trên HTV. Liệu cái chất “sến” của Bolero có ảnh hưởng (hoặc định hình) tới Bình trong thời gian tới?

Bình phản đối, phản đối gọi Bolero là “sến”! (cười) Bình nghĩ dòng nhạc Bolero nên được quan niệm là dòng nhạc Tình và nhạc Sang. Nó mang một trạng thái cảm xúc, cái “tình” của người thể hiện bản nhạc, kết nối với khán giả là người nghe chứ không phải sến, mang một ý nghĩa hơi tiêu cực. Còn về ảnh hưởng, ngoài gai góc cá tính thì nhiều vai của mình cũng đầy nội tâm và chất “tình” trong đó mà, làm sao mà ảnh hưởng ngược được.

Rất rất nhiều lời khen cho Bình sau khi đăng quang Tình Bolero. Nhưng cũng có nhiều người nói rằng, Qúy Bình hát hay nhưng không có hồn và ăn điểm ở vẻ lịch lãm cũng như phong cách – vốn là thế mạnh của một diễn viên. Qúy Bình nghĩ gì về những nhận xét này?

Sau mỗi cuộc thi, chuyện fans của thí sinh này nhận xét về thí sinh khác là chuyện hết sức bình thường. Quan trọng là bản thân mình phải luôn tỉnh táo, nhận ra đâu là ưu, đâu là khuyết của bản thân cũng như tiếp nhận mọi ý kiến đó để hoàn thiện hơn. “Vẻ ngoài lịch lãm, phong cách” như nhận xét, với Bình, đó chỉ là một lợi thế. Những thứ còn lại, là kỹ năng thanh nhạc, là cái hồn thả vào ca khúc, Bình đã phô bầy hết trước Ban giám khảo, trước khán giả rồi. Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến thắc mắc về cách Bình chọn bài hát thể hiện trong từng đêm thi và Bình cũng xin chia sẻ luôn. Tình Bolero là cuộc thi hát nhạc Tình và nhạc Bolero. 8 thí sinh, ngoài việc thi thố còn là trách nhiệm của người nghệ sỹ với câu hỏi làm sao xây dựng mỗi đêm thi phong phú, hấp dẫn hơn. Bình đã chọn nhạc Tình, vừa để những người khác có thể thiên về Bolero, vừa để khám phá chính bản thân mình, đó là lý do.

quy binh toi so lam nguoi khac buon

Sau Tình Bolero, thấy nhiều tụ điểm ca nhạc gắn tên Qúy Bình. Dự định âm nhạc sắp tới của Bình là gì?

Sau thành công từ cuộc thi, nhiều ca sĩ thường làm một liveshow nhỏ để cảm ơn khán giả và Bình, cũng nhận được nhiều lời khuyên tương tự. Tuy nhiên, Bình không thích đi theo lối mòn như vậy và cũng muốn kìm nén cảm xúc đó lại để có một liveshow cảm ơn khán giả thật ý nghĩa. Đó là phải có một sản phẩm âm nhạc thực thụ để giới thiệu, để khán giả lưu lại. Chính vì thế, thời gian này, ngoài việc nhận show đi hát để có kinh nghiệm hơn, dạn dĩ hơn trên sân khấu nhạc chuyên nghiệp thì Bình cũng tập luyện thu âm để ra mắt album nhạc Tình và nhạc tiền chiến – đây cũng là dự án Bình ấp ủ suốt 2 năm nay rồi.

Bình đang “quên” điện ảnh sao?

Không, làm sao Bình bỏ được điện ảnh. Nhưng bởi Bình có một quan điểm sống, khi đã nhận lời làm việc gì, thì mình phải dốc toàn tâm toàn ý toàn lực cho nó. Từ thời điểm xác nhận thi Tình Bolero, tập trung cho âm nhạc, Bình tạm thời không nhận vai diễn nào. Ví dụ như phim Đảo của dân ngụ cư do chị Hồng Ánh đạo diễn chẳng hạn, Bình rất tiếc. Nhưng tháng 12 tới, Bình sẽ trở lại với một tác phẩm thuộc thể loại ly kỳ. Đây là phim đầu tay của một đạo diễn trẻ Việt Kiều. Dự án vẫn phải được bí mật chưa dám công bố nhiều, chỉ biết rằng, chưa bao giờ Qúy Bình phải chạy nhiều như phim này, chạy như một vận động viên, chạy suốt, chạy suốt…

Nhiều người hỏi, nếu có đủ tiền thì sẽ làm gì? Bình vẫn làm nghệ thuật mà thôi. Bình đến với nghệ thuật bởi đam mê, chứ không phải vì bất cứ mục đích nào khác. Nếu không, hẳn Bình đã dừng chân lâu rồi. Nghệ thuật là cái nghiệp và người nghệ sĩ luôn mang trong mình một sứ mệnh chứ không phải là một công việc đơn thuần, Bình luôn nghĩ như vậy.

Nghe có vẻ giống Phạm Anh Khoa phim Đường đua mà Bình từng tham gia suốt đó, cũng chạy suốt, chạy suốt…?

Không, phim này Bình chạy với mục đích khác, chạy kiểu khác, con đường khác và chạy với tinh thần khác (cười).

Nên người nhờ đòn roi của má!

Trong các bài phỏng vấn, anh thường dành rất nhiều những tri ân về mẹ của mình. Thậm chí, ở một khía cạnh nhỏ, việc tham gia Tình Bolero cũng một phần để làm vui lòng mẹ. Hồi bé, Bình có sợ mẹ không?

Sợ chứ, rất rất rất sợ luôn! Hồi bé, Bình quậy cũng dữ lắm nên bị má cho ăn đòn liên tục. Má thường thửa sẵn một cây roi dắt vách nhà để dạy dỗ con cái. Bình ăn đòn nhiều đến nỗi, sau này khi làm diễn viên, nhiều người còn thắc mắc hỏi: sao làm diễn viên chi mà người đầy sẹo vậy? (cười) Nhớ có lần buổi trưa trốn không ngủ, Bình theo mấy đứa bạn đi tắm sông. Đang tắm vui thì thấy má đứng bên cầu cầm cây roi chực sẵn. Sợ quá leo tót lên chạy thẳng về nhà quỳ gối sẵn và bị đánh một trận tơi bời. Chưa hết, đánh xong, má còn kêu đi tắm rửa thay đồ rồi vào má… hỏi tội tiếp. Bình nhớ lúc đó tắm thiệt là lâu, xong trốn chui vào buồng giả vờ đi ngủ. Má đợi hồi lâu mãi không thấy, lại vác roi đi tìm, la mắng um sùm. Bình giả vờ ngủ mà vẫn theo dõi tình hình, thấy má tiến lại gần giường mà người cứ run lên từng chập. Cũng may, má tưởng ngủ nên bỏ ra ngoài, lúc đó, thật nhẹ nhõm… (cười).

Và mỗi khi nhớ về mẹ, liệu có phải là những trận đòn như thế này?

Ngày xưa mình đau mình giận lắm nhưng khi lớn lên, cảm nhận tình cảm ba mẹ dành cho mình thì mới thấy, những trận đòn roi đó đã làm mình nên người. Nhiều lúc về quê chơi, nhìn một số bạn bè cùng trang lứa ngày ấy người thế này, người thế khác cũng thấy tội, thấy thương và cũng thầm cảm ơn ba má, ngoài chăm lo cho mình thì còn có những ngọn roi chỉnh hướng nữa. Nói thật, nhà Bình đông anh em, có tới 9 người con nên nhiều lúc ba mẹ khổ quá. Mấy anh em thấy cảnh vậy cũng tự động bàn nhau giấu ba mẹ bỏ học đi làm để phụ thêm. Thế là ngày giả vờ đi học nhưng thực ra là thay đồ, trốn đi làm. Khi ba mẹ biết được, lôi về, cũng những trận đòn roi như thế mà mấy anh em mới quay lại với bàn ghế ở trường, để có những ngày như hôm nay…

quy binh toi so lam nguoi khac buon

Thế nhưng, hình như Bình đã cãi lời cha mẹ để thi diễn viên mà?

Tốt nghiệp lớp 12, Bình đòi thi diễn viên và gia đình đã họp tới họp lui rất nhiều lần. Ba mẹ Bình nói, dòng họ nhà mình từ xưa tới nay không có ai đi theo lĩnh vực này nên nếu xảy ra việc gì, không ai biết để mà tháo gỡ. Dù “ba mẹ cho mỗi đứa cái đầu, khôn nhờ dại chịu” nhưng các cụ vẫn không cho đi vì sợ sau này con không thành công lại quay ra oán trách rằng mình không định hướng. Và Bình đã chọn vào quân ngũ. Nhưng cũng may mắn, những năm tháng ở đây đã cho Bình sự trưởng thành, biết được đam mê của mình là gì cũng như sự chín chắn để thuyết phục ba mẹ. Từ lúc đỗ trường Sân khấu Điện ảnh cho tới khi có chút thành công trên bước đường nghề nghiệp, gia đình và má, luôn ở phía sau, hỗ trợ, góp ý cũng như là chỗ dựa lớn cho Bình.

Và từ bây giờ, dòng họ Bình có người làm nghệ thuật rồi nhỉ?

(Cười) Mỗi lần hội họp gia đình, các cô chú bác trong họ đều bảo mấy đứa cháu “Học tập anh Bình” này nọ nhưng bản thân Bình không khích lệ, chủ đích hướng ai theo nghệ thuật cả. Nghệ thuật phải xuất phát từ năng khiếu và đam mê, nếu người thân của mình có đủ yếu tố đó thì Bình sẵn sàng giúp đỡ, làm cầu nối.

Chia sẻ về mẹ nhưng rất ít nói về cha. Hình như, đàn ông với nhau, tình cảm thường giấu ở trong lòng…?

Thì nó đúng như vậy mà. Tình cảm cha con ai cũng đều cảm nhận nhưng ít khi nói ra. Ngay cả bản thân ba cũng không muốn con cái chia sẻ về mình quá nhiều. Qua những chia sẻ về mẹ của con cái, có lẽ ba cũng thấy có mình ở trong đó.

Việc Bình yêu ai, cưới ai, bố mẹ có can thiệp hoặc khuyên nhủ gì không?

Gia đình Bình xưa giờ không có chuyện đó. Ba mẹ tôn trọng quyết định, hạnh phúc của con và 8 anh chị em đều được tự do chọn vợ chọn chồng. Ba nói, cuộc sống đến với nhau bởi chữ duyên, khi nào nó đến thì đón nhận. Chính vì vậy dù mong mỏi lắm nhưng không ai trong gia đình hối Bình phải lấy vợ cả.

Ở showbiz nhiều thị phi này, cái gì bất thường là sinh tin đồn. Ví dụ chẳng chịu lấy vợ, người ta bảo, Qúy Bình… đồng tính đấy.

(Cười lớn) Nếu không còn được mọi người quan tâm, không còn có những tin đồn như thế thì chắc Bình phải xem lại mình. Còn tin đồn sai lệch thì tránh sao khỏi, quan trọng là những người bên cạnh hiểu mình là được. Nhưng quan trọng nhất, đối với người nghệ sỹ, làm sao để khán giả quan tâm tới những hoạt động nghệ thuật của mình mới là điều tiên quyết. Nói thật, dù đã cố tránh nhưng không hiểu sao thời gian vừa rồi nhiều tờ báo cứ vô tình chia sẻ những chuyện tình cảm của Bình trong quá khứ. Bình khá bức xúc bởi bản thân trước giờ không thích PR bản thân bằng những scandal hay chuyện cá nhân, riêng tư. Chính vì thế, thời gian này, Bình muốn nghiêm khắc hơn với bản thân trong những chuyện chia sẻ trên mặt báo. Nhiều điều, Bình chỉ muốn giữ riêng cho bản thân mình.

quy binh toi so lam nguoi khac buon

Không chỉ phụ nữ, cộng đồng Thế giới thứ 3 cũng cực kỳ hâm mộ Bình. Giả sử, có một phim Bình phải vào vai yêu 1 người đàn ông, có cảnh hôn hít thậm chí cảnh nóng. Bình sẽ…?

Bình luôn tự hỏi “Làm diễn viên để làm gì”. Và nếu có một vai diễn đủ chiều sâu, đầy hỉ nộ ái ố trong đó như Bình hay nói đùa với các đạo diễn là “có đủ đồ chơi” thì chắc chắn Bình sẽ chơi hết mình. Làm nghề diễn, không phải ai cũng may mắn có được những vai diễn hay và Bình, sẽ không bỏ lỡ nếu có thêm trải nghiệm.

Thời gian rảnh hiếm hoi, ngoài về nhà với gia đình ở Hóc Môn thì Bình thích được đọc sách. Những cuốn sách bằng giấy vẫn khiến Bình mê mẩn. Nó mang lại cho Bình sự thảnh thơi, thư thái, thêm vốn sống, ngôn từ cũng như lặng lẽ nghiền ngẫm về những đúc kết trong cuộc sống. Hiện, Bình đang đọc một cuốn tên là Sài Gòn thị thành hoang dại.

Trước đây, Bình còn bảo muốn cưới một cô vợ ngoan hiền. Thời điểm này, suy nghĩ đó đã thay đổi chưa?

(Cười) Qua từng giai đoạn, suy nghĩ sẽ thay đổi mà. Trước đây Bình thích một người phụ nữ ở nhà, phải nghe lời mình, biết chăm bẵm cho chồng con, nói thật là hơi… gia trưởng. Còn bây giờ, biết đâu một người phụ nữ cực cá tính lại khiến Bình thấy thú vị và ham muốn chinh phục nhiều hơn.

Nếu cưới, đám cưới của Bình như thế nào? Bình dị hay lãng mạn kiểu như trên bãi biển chẳng hạn?

Không! Với Bình, lãng mạn với một đám cưới ở bãi biển không bao giờ tồn tại. Thứ nhất, nó không hợp với cái chân chất, mộc mạc của Qúy Bình cũng như gia đình. Thứ hai, giả sử có muốn thoát ra khỏi khuôn khổ thì Bình không vì bản thân mà làm tổn thương gia đình, làm mất đi không khí ấm cúng gần gũi mà người thân mong đợi, đẩy mọi người vào thế khó với một không gian mà họ không phải thuộc về, không tìm thấy mình trong đó.

Tôi chỉ sợ làm người khác buồn…

Bình bảo, hồi bé quậy dữ lắm. Dữ là như thế nào?

Ngày xưa, ngoài việc đến trường và kiêm việc chăn trâu, cứ đến tối, đám con nít tụi Bình lại tập trung lại… đi đánh lộn. Thậm chí, ông anh trai còn được giao trọng trách chuyên làm trọng tài cho Bình với một cậu bạn hàng xóm đánh nhau. Nhà Bình mấy anh em trai nên cũng có tiếng ghê lắm. Ngoài đánh nhau thì còn… đi ăn trộm. Từ ruộng hoa màu cho tới các vườn cây trái, cứ gom về rồi cùng nhau… đánh chén. Con nít mà, chỉ để thỏa mãn niềm vui thôi. Nhớ mãi một lần, cả lũ đi ăn trộm xoài. Khổ nỗi, vừa leo lên thì tự dưng có hai anh chị kéo nhau tới đúng gốc cây đó tâm sự. Tâm sự đã lâu, lại thêm con chó đi kèm phát hiện trên cây có người cứ chạy vòng quanh chờ đợi. Cả lũ đợi quá trời lâu mà không xuống được nên đành liều, hò nhau nhảy đại, ai bị bắt, bị chó cắn ráng chịu. Chả hiểu sao, đen đủi rơi ngay đầu mình, vừa nhảy xuống, chưa kịp lủi đi đã bị tóm. Cũng may, người bắt cũng là họ hàng bà con nên không đánh, chỉ trách: “Muốn ăn thì vào xin đàng hoàng rồi ra mà hái ăn, sao phải đi ăn trộm ”. Từ lần đó, Bình cũng bỏ luôn.

Số báo tháng 10 này lấy chủ đề Halloween với những ám ảnh về ma quỷ nên nhân tiện hỏi Bình: Hồi bé, Bình có sợ ma không?

Hồi nhỏ Bình chuyên đi nhát ma chứ không sợ và cũng chưa gặp ma bao giờ. Vui nhất là đợt ở trường có lễ hội thời trang hóa trang gì đó, xong xuôi Bình có xin lớp một bộ trang phục xương xẩu đầu lâu. Đến tối, Bình mặc bộ đó vào, núp trong bụi tre rung cây dọa mọi người. Ai cũng hoảng hồn khiếp vía (cười). Sự việc vẫn vui vẻ như thế cho đến khi Bình dọa trúng hai mẹ con nọ. Thấy họ sợ quá chạy té ngã cả xuống ruộng thì Bình cũng hoảng hồn, sợ hậu quả gì không hay nên chạy về nhà trốn biệt. Cũng may người đó không sao nhưng Bình cũng tiệt luôn, chẳng dám dọa ai quá đà nữa.

quy binh toi so lam nguoi khac buon

Showbiz Việt luôn ồn ào chuyện bùa ngải, Bình có tin không?

Bình nghe nhiều, thậm chí nhiều người bạn cũng nói bị này bị kia suốt nhưng bản thân Bình không tin. Nếu khi gặp vận xui mà nói do ngải này bùa nọ thì khi gặp may, chuyện tốt là do cái gì? May mắn không ai gặp cả đời và xui xẻo cũng không phải là chuyện thường xyên.

Thấy bảo đợt làm phim Quả tim máu, đoàn phim cũng từng gặp ma mà?

Bình không tin chuyện bùa ngải nhưng tin có người cõi âm. Đợt làm Quả tim máu đó đã khiến Bình phải tin. Chuyện là khi đoàn phim tới bối cảnh chính, là căn nhà nơi xảy ra câu chuyện. Người thì bảo nghe có tiếng mèo kêu, người thì nói là tiếng con nít khóc, người thì chẳng nghe thấy gì. Trong đoàn có cô làm phục trang, không tin ma quỷ khi bước vào xem có buông lời quở trách những “người” đã trú ngụ trong đó. Mình đến, phá vỡ không khí của người ta, không xin phép lại còn buông lời mạo phạm là sai và cô đó, đã bị quở lại. Suốt cả ngày, cô ấy biến thành người khác, hành động lung tung. Đoàn phim hoảng sợ định bỏ bối cảnh không quay. Và Bình, cùng một số anh chị em bình tĩnh hơn đã góp ý rằng, chúng ta nên tổ chức cúng tiến, xin phép và tạ lỗi. Sau việc đó, đoàn phim tổ chức quay thuận lợi và cô bé kia, cũng trở lại bình thường.

Không sợ ma, vậy nỗi sợ nhất của Bình thời thơ ấu là gì?

Năm Bình học lớp 2, ở đầu đường có một anh bị thiểu năng. Mỗi lần Bình đi học về, anh ấy thường đón đầu, muốn theo về nhà để nói chuyện. Lúc đó trẻ con biết gì đâu, chỉ biết sợ quá chừng nên mỗi lần nhìn thấy anh ấy là co giò chạy như ma đuổi. Có lần hoảng quá, thấy má ở sân mà còn không kịp chào, hoảng hốt chạy ra chuồng heo trốn. Anh ấy theo về, má hỏi chuyện ra mới biết nên kêu Bình lên nói chuyện. Có nói được gì đâu, đứng run như cầy sấy. Nhưng cũng chính nhờ sau lần đối diện với nỗi sợ đó mà mình mới giải thoát được bản thân. Sau này, khi gặp những người như vậy, lại thấy thương cảm.

Vậy còn bây giờ, khi đã lớn, Bình sợ nhất điều gì?

Bình sợ làm người khác buồn. Đặc biệt là người thân.

Liệu có phải Bình cầu toàn quá?

Bình nghĩ cầu toàn không mang nghĩ tiêu cực. Bình cần điều đó trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật.

Xin cảm ơn Bình!

Thuận Nhân

Concept: Mai Thủy

Photo: Khương Duy

Makeup: Jane Nguyễn, Trường BxArt, Trần Hưng Đạo, Quận 5