"Áp lực thương mại giết chết phim nghệ thuật"

Nhà làm phim nghệ thuật thử nghiệm nổi tiếng mang hai dòng máu Trung Quốc - Indonesia phát biểu như vậy khi quảng bá bộ phim mới của ông, Visage . Phim có bối cảnh Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp), kể về một nhân vật hư cấu là đạo diễn Đài Loan Hsiao-Kang tới quay phim về huyền thoại Salome. Phim ra mắt tại Đài Loan ngày 22/9.

Đạo diễn Thái Minh Lượng (Tsai Ming Liang) than thở, ông cảm thấy lạc lõng trong sáng tạo nghệ thuật khi các bộ phim làm ra đều được đánh giá theo doanh thu phòng chiếu.


Thái Minh Lượng
Đạo diễn Thái Minh Lượng. Ảnh: Topnews.

Visage được làm để tưởng nhớ Francois Truffaut, đạo diễn lừng danh của trào lưu điện ảnh Làn sóng Mới (Pháp). Phim có sự tham gia của nhiều ngôi sao như Jean-Pierre Leaud, Laetitia Casta và Fanny Ardant.

Hãng AP đưa tin, Thái Minh Lượng rất hào hứng khi được ban quản lý Bảo tàng Louvre mời tới quay phim tại đây năm 2006. Ông nói: “Tôi được an ủi rất nhiều vì thấy phim nghệ thuật được ủng hộ. Trước khi làm Visage, tôi cảm thấy lạc lõng, vì giá trị các bộ phim của tôi được đo đếm bằng doanh thu như phim Hollywood”.

Thái Minh Lượng cho rằng, tư duy vì tiền của công nghiệp điện ảnh khiến phim nghệ thuật lao đao khi tìm đất sống. Ông nói: “Bây giờ điện ảnh phải làm ra tiền, trở thành công cụ kiếm tiền, phải phù hợp với thị hiếu. Nhưng sức sáng tạo không thể nào đong đếm theo cách đó”.

Thái Minh Lượng sinh năm 1957 tại Malaysia, nhưng chủ yếu hoạt động tại Đài Loan. Các tác phẩm của ông luôn được đánh giá cao tại các liên hoan phim quốc tế, trong đó có LHP Cannes (Pháp) như Vive l’Amour, The River. Ông khám phá sự cô độc, lạc lõng của con người, sử dụng rất ít thoại và âm nhạc.

Theo VnExpress