Phim Việt nửa cuối 2017: Liệu có còn bom tấn?

(TGĐA) - Sau thành công bất ngờ của Em chưa 18 vào cuối tháng 4 với doanh thu kỷ lục 169 tỷ đồng, người ta kỳ vọng Cô gái đến từ hôm qua sẽ tiếp tục làm nên điều tương tự. Dù qua 10 ngày công chiếu với doanh thu 50 tỷ  nhưng hy vọng về một “cuộc lật đổ” không khả thi lắm, mọi hy vọng tiếp tục dành cho những dự án ra rạp vào nửa cuối năm 2017. Cùng TGĐA điểm xem, từ giờ tới cuối năm, liệu có dự án nào đáng để chờ đợi!  

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Kiều Minh Tuấn: Từ 'Em chưa 18' đến 'Em 18 chưa?'
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Điện ảnh Việt: Một con đường, mọi lối đi
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan 'Cô gái đến từ hôm qua' cùng dàn sao Việt mang hội trường xưa tái hiện tại Hà Nội
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Lotte Cinema tiếp sức cho các nhà làm phim Việt
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Phim Việt nửa đầu 2017 nhìn lại: Chuyện của con số 18!

Cuộc chạy đua tháng 8

Chí Phèo ngoại truyện đã rời lịch chiếu sang tháng 9; Cô Ba Sài Gòn cũng tuyên bố chuyển sang tháng 11 mới ra rạp nhưng tháng 8 này vẫn sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt của 4 phim Việt sau hai tháng “né” các bom tấn của Hollywood là Sắc đẹp ngàn cân, Lời nguyền gia tộc, Yêu đi, đừng sợ!Nắng 2.

Trong số này, Lời nguyền gia tộc có vẻ “kém thế” hơn hẳn. Thứ nhất, đề tài kinh dị ở Việt Nam trước giờ chưa có tiền lệ bom tấn doanh thu ngoài Qủa tim máu khi kết hợp được cả 4 yếu tố “Vở kịch nổi tiếng + diễn xuất Thái Hòa + Đạo diễn Victor Vũ + PR chuyên nghiệp” và phần nào đó là Cô hầu gái ra mắt năm ngoái. Doanh thu có lãi là kỳ vọng của Lời nguyền gia tộc khi ra mắt đúng thời điểm cạnh tranh tháng 8 và có vẻ hơi vội, khi mà Halloween có thể là một cú hích tốt hơn.

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan
Nắng 2 có thêm sự tham gia của Miu Lê cũng kỳ vọng mang về doanh thu vượt bậc so với phần 1

Nắng 2 thì được kỳ vọng hơn, bởi chính tháng 8 năm ngoái, phần 1 của bộ phim này đã bất ngờ thu về 65 tỷ đồng. Câu chuyện xúc động về bé Nắng và mẹ Mưa với diễn xuất của Thu Trang cùng bé Kim Thư, cùng sự hỗ trợ của Trấn Thành, Kiều Minh Tuấn tháng 8 này còn có thêm “nàng thơ” Miu Lê giúp sức.

Với hiệu ứng từ phần 1, cộng thêm số rạp chiếu tăng trưởng vượt bậc năm 2017 không chỉ ở thành phố mà còn ở nhiều địa phương, Nắng 2 với câu chuyện xúc động dễ nhận được đồng cảm đang kỳ vọng thu về được con số nhiều hơn 65 tỷ cùng thời gian này năm ngoái.

Nếu lấy thành công của Em là bà nội của anh - bộ phim remake lại Miss Granny của Hàn Quốc - làm quy chiếu thì Sắc đẹp ngàn cânYêu đi, đừng sợ! đáng để chờ đợi. Bởi đây cũng là hai phim làm lại hai tác phẩm đình đám của xứ Kim Chi là 200 Pounds Beauty (2006) và Spellbound (2011).

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan
Liệu Sắc đẹp ngàn cân phiên bản Việt với diễn xuất của Minh Hằng có làm nên chuyện vào tháng 8 này

Không chỉ làm nên tên tuổi Kim Ah Joong, 200 Pounds Beauty còn mang về cho nhà sản xuất 42 triệu đô thời điểm năm 2006, tạo cơn sốt trên khắp châu Á trong đó có Việt Nam. 11 năm, những dư vị mà bộ phim để lại hẳn vẫn chưa phai trong lòng những khán giả từng xem phiên bản gốc và sự bảo chứng từ Em là bà nội của anh trước đó vẫn đủ để kéo họ tới rạp vì chất lượng, chứ không chỉ tò mò để xem các nhà làm phim Việt hóa thế nào.

Một lợi thế nữa của Sắc đẹp ngàn cân là diễn viên chính Minh Hằng – cái tên chưa bao giờ hết “hot” và “dàn bao” cũng đang gây được chú ý là Rocker Nguyễn, Jolie Phương Trinh.

Còn rất nhiều phim Việt đã, đang và chuẩn bị khởi quay, có phim đã fix lịch ra rạp từ sớm và cũng nhiều phim có thể ra bất thình lình ra ở thời điểm nào đó trong năm nay. Ví dụ lên lịch sớm có Người bất tử của Victor Vũ, dự kiến ra rạp tháng 2/2018; Em trên 18 của Charlie Nguyễn, ra rạp 27/4/2018; Tim hằn vết sẹo của Lưu Huỳnh, công chiếu 8/2018; Maika cô bé từ trên trời rơi xuống của Nguyễn Quang Dũng, chiếu 20/10/2018. Một số dự án khác chưa rõ thời điểm như Ba điều ước của hãng Sena phim, do đạo diễn Hàn Quốc Hwi Sung Kim thực hiện; 79810 (Bẩy chín tám mười) của Dustin Nguyễn; Hoán đổi với diễn xuất của cặp đôi Ngô Kiến Huy – Nhã Phương; Hợp đồng mãnh thú của Lê Hoàng hay Sám hối của đạo diễn Peter Hein...

Spellbound cũng là một bộ phim đình đám năm 2011, từng soán ngôi doanh thu của bom tấn Chạng vạng 4: Hừng đông khi cả hai cùng công chiếu ở cả Hàn Quốc lẫn Việt Nam. Giống như Sắc đẹp ngàn cân, bộ phim Yêu đi, đừng sợ! quy tụ được hai gương mặt trẻ hot nhất bây giờ là Ngô Kiến Huy và Nhã Phương, chưa kể một Kiều Minh Tuấn vừa nổi tiếng sau vai diễn tay chơi trong Em chưa 18 phụ trợ.

Ngoài ra, một yếu tố khá thuận lợi khi nhà sản xuất của Yêu đi, đừng sợ! cũng chính là nhà phát hành CGV – “đại gia” rạp chiếu của Việt Nam khi chiếm tới 43% thị phần phim chiếu rạp. Chỉ lăn tăn duy nhất một điều là cả hai phim remake lại, đạo diễn đều chưa phải là tên tuổi đình đám bảo chứng doanh thu. Nếu Sắc đẹp ngàn cân là James Ngô – nhà quay phim lần đầu đạo diễn thì Yêu đi, đừng sợ! là Stephane Gauger – người được biết đến với hai phim thể nghiệm kinh phí thấp là Cú & chim se sẻSài Gòn Yo!. Tuy nhiên, an ủi là Phan Gia Nhật Linh cũng làm nên doanh thu trăm tỷ của Em là bà nội của anh cũng từ cái mác “đạo diễn đầu tay”.

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan
Sau thành công của Em chưa 18, Charlie Nguyễn trở lại bằng phim remake Cú té trời tính với diễn xuất của Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Kathy Uyên và Huyme

Remake, remake và… remake!

Không chỉ có Sắc đẹp ngàn cânYêu đi đừng sợ!, khán giả Việt sắp phải “bội thực” với hàng loạt phim remake. Sau doanh thu không như ý của Bạn gái tôi là sếp remake từ phim Thái, có lẽ Hàn Quốc đang là “mỏ vàng” cho các nhà phim khi nhu cầu của giới trẻ Việt chưa bao giờ hết yêu thích các sản phẩm giải trí đến từ xứ sở Kim Chi.

Theo xu hướng đó, sắp tới, khán giả sẽ được thấy bộ phim ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2008 - Speed Scandal – được remake lại phiên bản Việt với tên gọi Ông ngoại tuổi băm, với sự góp mặt của Hứa Vỹ Văn và Kaity Nguyễn. Tháng 12, Kaity Nguyễn lại tiếp tục góp mặt trong một phim remake khác của Charlie Nguyễn là Cú té trời tính, với diễn xuất chính của Thái Hòa, dựa trên phiên bản Luck-Key của Hàn (bản quyền truyện tranh Key of Life, Nhật Bản). Bộ phim này có motip khá giống Long ruồi của chính Charlie Nguyễn đạo diễn trước đó. My sassy girl (2001), một bộ phim làm nên tên tuổi Jun Ji Hyun và Chae Tae Hyun cũng được làm lại với phiên bản Việt của đạo diễn Văn Công Viễn với tên gọi Cô nàng ngổ ngáo. Phim được quay toàn bộ ở Đà Nẵng.

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan
Cô Ba Sài Gòn của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng là một dự án đáng chú ý nửa cuối năm 2017

Một dự án remake khác cũng vừa được bấm máy là Ngựa hoang của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, làm lại bộ phim lãng mạn Sunny (2011) của Hàn Quốc. Phim có sự góp mặt của Thanh Hằng, Hoàng Oanh, Khổng Tú Quỳnh, Thanh Tú, Hồng Ánh, Mỹ Duyên…

Chờ đợi gì từ phim Việt?

Tháng 9 tới, Chí Phèo ngoại truyện (Danny Đỗ) và Ngày mai Mai cưới (Nguyễn Tấn Phước) sẽ ra rạp. Tháng 10 thì mới có phim kinh dị Cha ma của Bá Vũ báo lịch công chiếu.

Tháng 11, ngoài Cô Ba Sài Gòn rời lịch từ tháng 8 thì còn có Mai Thị: Nhân Thần Truyện - một bộ phim về Chúa Bà Mai Thị Ngọc Tiến của đạo diễn Mai Thế Hiệp. Tháng 12, bên cạnh bộ phim remake Cú té trời tính thì có Gà trống nuôi con của Đỗ Nam, Mẹ chồng của Lý Minh Thắng và đặc biệt, sự trở lại của Victor Vũ với Lôi báo. Nếu tính cả tháng 1/2018 (chưa tới Tết Nguyên Đán) thì còn có Người tình của Lưu Huỳnh và sau đó là “mùa phim Tết”.

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan
Sau 1 năm nghỉ ngơi, Lôi Báo là dự án phim đáng chú ý của Victor Vũ ra rạp vào tháng 12 này

Nhìn vào danh sách phim sơ bộ này, bạn nghĩ gì? Với cá nhân người viết bài, nếu xét trên phương diện bom tấn doanh thu thì chỉ là cái cái tên Charlie Nguyễn với Cú té trời tính và Victor Vũ cùng Lôi báo là có khả năng “làm nên chuyện”. Charlie Nguyễn, sau cú “ngã ngựa” Fan cuồng là cú hích Em chưa 18Cú té trời tính chính là sự kiểm chứng lại độ nhạy “ăn khách” của Charlie với số đông khán giả hiện giờ. Còn Victor Vũ, sau 1 năm yên ắng, người ta kỳ vọng nhiều vào Lôi báo – bộ phim với những hình ảnh, teaser hành động bắt mắt vừa “nhá hàng” trước đó.

Tuy nhiên, làm phim cũng như chuyện trái bóng tròn. Ai biết trời tính cú té lúc nào và cũng làm sao biết một nấc có thể lên “bà nội” doanh thu ngay. Thế mới hấp dẫn!

phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Lotte Cinema tiếp sức cho các nhà làm phim Việt
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Phim Việt nửa đầu 2017 nhìn lại: Chuyện của con số 18!
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Đinh Ngọc Diệp vào hang tìm Quách Ngọc Ngoan trong phim của chồng
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan 'Đảo của dân ngụ cư': 10 năm ấp ủ mới thành phim
phim viet nua cuoi 2017 lieu co con bom tan Giới chuyên môn nói gì về "Em chưa 18"

Thuận Nhân