Phim truyền hình VN 2009 sẽ mới hơn

Bộ phim Trâu vàng như ý (6 tập) phát sóng vào dịp Tết vừa qua có thể xem là phim đầu tiên trong năm nay khai thác đề tài gia đình: chuyện sinh con theo ý muốn. Lôi cuốn khán giả nhờ những tình huống gần gũi, đời thường là ưu thế của dạng phim này. Mối quan hệ giữa những người thân trong gia đình, mâu thuẫn anh - em, mẹ chồng-nàng dâu... là những “mỏ vàng” để các nhà làm phim tha hồ khai thác. Hãng Sena và Sóng Vàng hợp tác làm phim Cha dượng (lên sóng khoảng cuối tháng 6)- phim truyền hình đầu tiên lấy đề tài này. Hình ảnh người cha cũng được lên phim với 2 tập Người cha (hãng Lạc Việt). M&T Pictures đã xong 30 tập phim Tham vọng khá lâu, chỉ chờ xếp lịch phát sóng. Chuyện phim xoay quanh những quan hệ phức tạp, hận thù giữa các thành viên trong gia đình ông Hào, một thương gia giàu có, nổi tiếng trên thương trường lẫn tình trường. Ngoài Tham vọng , M&T Pictures sắp bấm máy 30 tập phim Kính thưa ôsin , dựa theo loạt phóng sự của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân. Hài hước, nhẹ nhàng, Kính thưa ôsin hứa hẹn sẽ thu hút khán giả bởi những mối quan hệ bi-hài giữa chủ và ôsin.

2009 vẫn là một năm bùng nổ của phim truyền hình VN với hứa hẹn sẽ có nhiều nét mới mẻ hơn từ đề tài, bối cảnh cho đến diễn viên.


Nếu như hai năm 2007, 2008, màn ảnh nhỏ nở rộ những phim khai thác chuyện lập nghiệp của giới trẻ và các ngành nghề đua nhau lên sóng thì năm nay, đề tài gia đình có vẻ được ưa chuộng bên cạnh các đề tài xã hội khác.


Đáp ứng đa dạng nhu cầu người xem

Bên cạnh đề tài gia đình, phim truyền hình VN năm 2009 cũng khai thác nhiều đề tài xã hội khác tạo nên sự phong phú trong “thực đơn” chọn phim của người xem. Mang tính thời sự có Blog và người đẹp (đạo diễn Hồng Ngân), Sóng tình nói về chuyện sống thử (đạo diễn Xuân Cường). Dòng phim dành cho khán giả tuổi teen Bước nhảy thiên thần (TFS), Cầu vồng đơn sắc (Lạc Việt), Nhất quỷ nhì ma (Créa TV- TV Plus), Thiên thần áo trắng (BHD).


Hoa hậu Cao Thùy Dương và siêu mẫu Hoàng Anh trong chuyện tình đảo Ngọc.

Dạng phim người-nghề có Chuyện tình đảo ngọc (quản lý khách sạn), Taxi, Công nghệ thời trang, Sóng gió thương trường (chứng khoán), Siêu mẫu xì trum, Vua sân cỏ. Đặc biệt, những khán giả yêu thích những sản phẩm có chất lượng của TFS (vốn xuất hiện ít ỏi trong năm qua) sẽ được thỏa mãn bởi năm nay phim TFS phủ sóng khá nhiều: Tân Phong nữ sĩ, Tại tôi, Vó ngựa trời Nam, Hoa dại, Câu chuyện pháp đình, Cầu trường không yên tĩnh, Nhiệm vụ đặc biệt, Kẻ di trú, Công nghệ thời trang, Âm tính. Một số trong các phim này chuyển thể từ tác phẩm văn học hoặc báo chí và đây cũng là xu hướng được một số hãng quan tâm trong năm nay, đơn cử như Sao thế giới đang có trong tay các kịch bản Ám ảnh xanh (chuyển thể từ tiểu thuyết của Chu Lai), Nàng dâu bất đắc dĩ (theo tiểu thuyết Bản hợp đồng của Nguyễn Thanh Giang).

Thời của diễn viên tay ngang

2009 cũng là năm chứng kiến sự chiếm lĩnh của lớp diễn viên tay ngang. Họ chủ yếu là các người mẫu, người đẹp xuất thân từ các cuộc thi sắc đẹp, ca sĩ. Siêu mẫu xì trum quy tụ dàn diễn viên ca sĩ Yến Trang, Vy Oanh, á hậu Thái Như Ngọc, siêu mẫu Thanh Thức. Siêu mẫu BB Phạm lần đầu tiên góp mặt trong phim truyền hình Công nghệ thời trang (đạo diễn Đỗ Phú Hải). Phim Blog và người đẹp như tên phim quy tụ rất nhiều nam thanh nữ tú như người mẫu Đinh Thúy Hằng, La Ngọc Duy, Ngọc Ngoan, Xuân Thảo, ca sĩ Tim.

Tâm lý xã hội chiếm ưu thế

Dù khai thác đề tài nào thì nhìn chung thể loại tâm lý xã hội vẫn chiếm ưu thế. Lý giải điều này, một nhà sản xuất cho biết: “Các hãng cũng rất muốn làm nhiều thể loại khác như hành động, hình sự, thậm chí khoa học giả tưởng nhưng với mức kinh phí trung bình chỉ 180 triệu đồng/tập mà đài cấp, các hãng đành lực bất tòng tâm”. Vì vậy để góp phần mang lại không khí mới mẻ cho phim của mình, các nhà sản xuất chuyển hướng bối cảnh phim, chẳng hạn dấu xưa Nam Bộ xuất hiện trong những phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh như Tân Phong nữ sĩ, Tình án, Tại tôi; cảnh miền Tây sông nước, ruộng đồng trong Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa, Kẻ di trú...

Người đẹp Cao Thùy Dương sau khi tham dự cuộc thi Hoa hậu quốc tế 2008 trở về với danh hiệu Hoa hậu được bình chọn qua mạng đã được đạo diễn Lê Bảo Trung mời vào vai nữ chính Kim, cháu gái của một ông chủ khu resort, trong Chuyện tình đảo Ngọc (35 tập). Đóng cặp với cô là siêu mẫu Đức Tiến. Hoa hậu du lịch 2008 Ngọc Diễm thay á hậu Thiên Lý vào vai Uyên-một doanh nhân tài giỏi năng động ở nước ngoài về - trong Tham vọng (đạo diễn Xuân Cường). Trong số các hoa hậu, á hậu đóng phim, được khán giả chờ đợi nhiều nhất là diễn xuất của hoa hậu VN Mai Phương Thúy trong Âm tính (đạo diễn Phương Điền).

Bên cạnh số người đẹp, ca sĩ, người mẫu chiếm ưu thế, màn ảnh nhỏ 2009 sẽ chứng kiến sự phủ sóng của những gương mặt diễn viên quen thuộc như Quốc Thái, Mai Phương, Kinh Quốc, Minh Luân, Ngân Khánh, Võ Thành Tâm, Hoài An, Trương Quỳnh Anh. Ngoài ra, khán giả còn được chứng kiến sự tái xuất của những tên tuổi cũ như diễn viên hài Xuân Hương (Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa), người mẫu Bằng Lăng (Áo cưới thiên đường), Nguyệt Ánh (Hoàng hôn ấm áp), Thanh Thúy (Nhiệm vụ đặc biệt).

Theo Người Lao Động