Phim Tết 2019: Vui đấy, nhưng… cũng buồn đấy!

(TGĐA) - Một mùa phim Tết cực thành công nếu xét về mặt doanh thu. Phim Việt tiếp tục đại thắng trước phim ngoại dù những tác phẩm đó có mặt của những bảo chứng doanh thu phim Tết là Châu Tinh Trì hay Thành Long… Trạng Quỳnh có lãi lớn. Cua lại vợ bầu còn lãi khủng! Con số 176,5 tỷ đồng doanh thu (tính đến ngày 18/2) đã đưa bộ phim của đạo diễn Nhất Trung vươn lên dẫn đầu top phim Việt ăn khách nhất lịch sử. Và vị trí đó sẽ còn được củng cố vững chắc nữa bởi đến thời điểm này, Cua lại vợ bầu vẫn còn chưa hạ nhiệt ở nhiều rạp. Vui, nhưng cũng buồn, bởi những tiếng cười ngày Tết chưa kịp tan đã trở thành chua chát…

phim tet 2019 vui day nhung cung buon day NSƯT Thành Lộc tái xuất điện ảnh cùng 'Ngôi nhà bươm bướm'
phim tet 2019 vui day nhung cung buon day

'Ước hẹn mùa thu' lại khiến khán giả bồi hồi về bộ ảnh thanh xuân đầy ngọt ngào

Cuộc chiến 3 đấu 3: Năm nay là của Trấn Thành!

Theo dự kiến lúc đầu, phim Việt sẽ có 5 phim “tranh đấu” vào mùa Tết. Tuy nhiên, sau đó 2 phim đã dời ngày công chiếu, chỉ còn lại Trạng Quỳnh của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh – tác giả của “bom tấn doanh thu” mùa Tết năm ngoái Siêu sao siêu ngố, Cua lại vợ bầu – với “át chủ bài” Trấn Thành của đạo diễn Nhất Trung và Táo quậy – của đạo diễn mới toe Toàn Joshua. Điểm chung của 3 phim này vẫn lối mòn như dòng phim Tết xưa nay vẫn vậy, tình cảm hài, hướng về gia đình, đôi lứa hay mượn câu chuyện dân gian, cổ tích gần gũi văn hóa Việt…

phim tet 2019 vui day nhung cung buon day
Cua lại vợ bầu hiện đang dẫn đầu top phim Việt ăn khách nhất lịch sử

Đối thủ của 3 phim Việt mùa Tết năm nay cũng là những cái tên nghe có vẻ đáng gờm trên cuộc đua phòng vé. Đó là Châu Tinh Trì với Tân Vua hài kịch; là Thành Long với Đại chiến âm dương và bộ phim hoạt hình đến từ Hollywood Bí kíp luyện rồng: Vùng đất bí ẩn. Vì sao nói “nghe có vẻ đáng gờm” bởi ngoài việc thương hiệu phim Châu Tinh Trì luôn ăn khách thì tác phẩm Mỹ nhân ngư của ông từng là cái tên “công phá” mùa phim Tết 2016 ở Việt Nam. Thành Long thì đương nhiên là cái tên quen thuộc với những ai yêu mến ông cũng như dòng phim võ thuật hài đã trở thành thương hiệu. Bí kíp luyện rồng: Vùng đất bí ẩn thực chất là phần 3 của series ăn khách này và đương nhiên, nó đã có số lượng khán giả nhất định.

phim tet 2019 vui day nhung cung buon day
Bí kíp luyện rồng - Vùng đất bí ẩn không đủ sức cạnh tranh với phim Việt Tết 2019

Tuy nhiên, sau bước chạy đà gay cấn những ngày đầu, thị trường phim Tết 2019 thực sự đã trở thành sân chơi của phim Việt, nói chính xác hơn là Cua lại vợ bầu. Theo thống kê từ nhà phát hành Galaxy, Cua lại vợ bầu đã đạt doanh thu 176,5 tỷ đồng, soán ngôi Em chưa 18 (171 tỷ) để trở thành phim Việt Nam chiếu rạp ăn khách nhất từ trước đến nay. Ở một số rạp của CGV, Cua lại vợ bầu hiện có nhiều suất hơn cả Bí kíp luyện rồng: Vùng đất bí ẩn Trạng Quỳnh (hai phim do CGV phát hành). Với tốc độ kiếm tiền ở hiện tại, nhiều khán giả dự đoán trong thời gian tới, phim Tết 2019 của Trấn Thành và Lan Ngọc hoàn toàn có thể tiếp tục vượt qua Avengers: Infinity War (183 tỷ đồng) để trở thành phim chiếu rạp ăn khách nhất tại Việt Nam. Thất bại của mùa phim Tết năm nay là Táo quậy, Đại chiến âm dương của Thành Long và phần nào đó là Tân Vua hài kịch.

phim tet 2019 vui day nhung cung buon day
Tân Vua hài kịch là sự thất bại của vua hài Châu Tinh Trì mùa phim Tết năm nay

Táo quậy là sự thất bại hiển nhiên, ai xem phim cũng có thể nhận ra điều đó. Nhưng Đại chiến âm dương của Thành Long và Tân Vua hài kịch của Châu Tinh Trì thì sao? Xét về yếu tố chủ quan, Tân Vua hài kịch được đánh giá là đi “chệch hướng” so với thể loại phim từng ăn khách của Châu Tinh Trì. Với câu chuyện về sự nỗ lực vươn lên của cô diễn viên quần chúng Như Mộng, bộ phim của Châu Tinh Trì lần này mang chất tự sự nhiều hơn dù vẫn cài cắm nhiều mảng miếng mang thương hiệu “Tinh gia”. Hơn nữa, sự thất bại ngay tại phòng vé Trung Quốc cũng mang tới sự do dự không nhỏ của khán giả, khi đứng trước lựa chọn thưởng thức phim Tết năm nay. Còn Thành Long, Đại chiến âm dương không quá tệ dù bị chê nhiều về kịch bản nhưng võ thuật và câu chuyện liêu trai có vẻ không phải là lựa chọn trong ngày Tết, khi người ta cần tiếng cười và những điều ấm áp hơn. Đặc biệt, Đại chiến âm dương cũng không có câu chuyện PR để “đánh động” giới chị em – những người quyết định chuyện sẽ xem phim nào – như tác phẩm võ thuật Diệp Vấn 3 từng làm thành công năm 2016. Ngoài ra, 2 phim đó cũng khó nằm trong tiêu chí chọn xem nếu khán giả đi cặp đôi hay cả gia đình.

phim tet 2019 vui day nhung cung buon day
Đại chiến ấm dương của Thành Long có vẻ không phù hợp cho mùa phim Tết

Và lựa chọn tối ưu nhất vẫn là Cua lại vợ bầu cho cặp đôi, vợ chồng hay nhóm bạn. Và nếu đi cả gia đình, có trẻ em, Trạng QuỳnhBí kíp luyện rồng là lựa chọn hợp lý. Đó cũng chính là lợi thế của 3 bộ phim này trong mùa Tết năm nay. Xét cho cùng, Cua lại vợ bầu Trạng Quỳnh chẳng phải là tác phẩm xuất sắc. Cua lại vợ bầu, so với những phim của Nhất Trung trước đó như 49 ngày 1 & 2, Bệnh viện ma, Nắng 1 & 2 và Vú em tập sự có khá hơn nhưng ăn thua vẫn là ở Trấn Thành – gương mặt quốc dân của cả làng hài cũng như gameshow Việt hiện nay. Nó cũng phù hợp với tiêu chí phim Tết hơn cả. Có yếu tố “đích”, đánh trúng đối tượng đến rạp, khi phần lớn khán giả xem ở độ tuổi 18 - 30, người quyết định đi xem… là phụ nữ. Đã là phụ nữ ai cũng muốn được cưa cẩm và đó là lý do nếu các anh chồng hay bạn trai nếu có rủ vợ/bạn gái ra rạp cũng sẽ phải nghe lời “một nửa” mà xì tiền cho Cua lại vợ bầu. Và Trấn Thành, cũng là một trong những yếu tố giúp Trạng Quỳnh có thêm nhiều vé bên cạnh yếu tố cổ tích – vốn là lựa chọn tối ưu cho cả gia đình thưởng thức phim Tết năm nay.

Những năm trước, phim Tết được coi là “mảnh đất” của Hoài Linh, năm ngoái là Trường Giang, thì năm nay, đích thực là của Trấn Thành!

Vui, mà lại thấy buồn!

Phim Tết luôn được coi là món quà mang đến tiếng cười vui vẻ, không khí đầm ấm và đậm chất Việt cho người xem. Khán giả thích và nhà làm phim cũng được lợi. Phim năm nay không nằm ngoài tiêu chí đó, vui hơn là nó còn được khán giả nhiệt tình ủng hộ, thắng phim ngoại trên sân nhà. Tuy nhiên món quà năm nay, không biết vô tình hay hữu ý, đã trở nên méo mó, mất hết giá trị đáng trân trọng cũng như ý nghĩa của một món quà đem lại. Món quà đẹp và người tặng cũng phải chân tình thì mới thực sự trọn vẹn. Nhưng năm nay, “câu chuyện tố nhau” trên các mặt báo gay cấn hơn phim cung đấu Trung Hoa của ekip làm phim khiến tiếng cười còn chưa dứt đã trở nên chua chát, gượng gạo.

phim tet 2019 vui day nhung cung buon day
Trấn Thành cũng khiến Trạng Quỳnh thêm doanh thu và nhiều hơn ồn ào trên mặt báo

Sự việc bắt đầu khi nam danh hài Trấn Thành thông qua mạng xã hội để ám chỉ rằng có đối thủ nào đó đang muốn chơi xấu bộ phim Cua lại vợ bầu, chấm điểm thấp tác phẩm trên các trang tin tức điện ảnh. Nhiều khán giả ngầm suy đoán, Trấn Thành đang muốn nói tới ekip của Trạng Quỳnh, khi tác phẩm điện ảnh này đang tranh đấu cùng thời điểm với Cua lại vợ bầu. Kế đó, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh lên tiếng chỉ trích nam danh hài, cho rằng Trấn Thành đã không khéo khi chỉ ưu ái cho Cua lại vợ bầu, trong khi lẽ ra anh phải bảo vệ cả hai phim bởi phim nào anh cũng có mặt. Câu chuyện này sau đó được đẩy qua đẩy lại, đỉnh điểm là nhà sản xuất Trạng Quỳnh muốn kiện Trấn Thành thì Đỗ Đức Thịnh lại ra sức bảo vệ nam danh hài.

Đáng buồn lắm thay khi không biết đây là chiêu trò PR của nhà sản xuất hay là sự cố ngoài ý muốn thì nhìn lại hậu quả, người gánh chịu là khán giả. Lẽ ra họ đã ra rạp với ý nghĩa nhân văn của bộ phim mang lại nhìn giờ đây họ ra rạp chỉ vì tò mò bởi những màn tố lẫn nhau giữa nội bộ mất đoàn kết một đoàn phim, gương mặt nghệ sĩ khi trên phim thì đẹp là thế, mang lại tiếng cười cho khán giả là thế, nhưng… ngoài đời họ chẳng khác nào những mụ mẹ kế trong những câu chuyện cổ tích.

Chúng ta luôn hô hào khán giả hãy ủng hộ phim Việt, luôn tự khích lệ rằng phải chuyên nghiệp trong cách làm phim nhưng việc đầu tiên, hãy bớt chiêu trò, chuyên nghiệp hơn trong cách ứng xử giữa nghệ sĩ với nghệ sĩ, giữa nghệ sĩ với khán giả - những người luôn đang trong tâm thế ủng hộ những người làm phim.
phim tet 2019 vui day nhung cung buon day Gia đình Minh Khang & Thúy Hạnh rơi nước mắt suốt phim 'Hạnh phúc của mẹ'
phim tet 2019 vui day nhung cung buon day 'Hai Phượng' chính thức ra mắt tại Mỹ
phim tet 2019 vui day nhung cung buon day Lộ diện nàng mắt biếc và chàng si tình 'đẹp phát hờn' của Victor Vũ

Thu Hà