Phim Tết 2018: Phim Việt đại thắng sân nhà!

(TGĐA) - Tết 2018 là năm đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của thị trường phim nội sau nhiều năm “thất thủ” ngay tại sân nhà. Bằng chứng là doanh thu 4 phim Việt được công chiếu vào đúng mùng 1 Tết Mậu Tuất gồm Siêu sao siêu ngố, 798 Mười, Về quê ăn Tết Đích tôn độc đắc đều bỏ xa các đối thủ “đáng gờm” khác đến từ thị trường Hollywood và Trung Quốc như Truy lùng quái yêu 2, Tây du ký 3: Nữ nhi quốc hay 50 sắc thái tự do

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha '798 Mười': Tiên phong xóa bỏ mác 'hài nhảm' phim Việt mùa Tết
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha 55 tỷ - 5 ngày, 'Siêu sao siêu ngố' lập kỷ lục phim Tết
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha ‘Tróc yêu ký 2’: Quán quân phòng vé sau 3 ngày công chiếu tại các rạp xứ Trung!
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha Bạch Công Khanh trình làng ca khúc 'Ngày mùa xuân vừa ghé' trong phim 'Đích tôn độc đắc'
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha Dàn diễn viên 'Về quê ăn Tết' giao lưu cùng bà con miền Tây

Những con đường quen thuộc…

Sau một hai năm thử khẩu vị khán giả với kinh dị, hành động, viễn tưởng… phim Tết 2018 lại quay về với món ăn quen thuộc: Hài và gia đình với những câu chuyện ấm áp. Và để chuẩn bị cho “cuộc chiến”, bốn bộ phim Tết năm nay đều tìm ra những gương mặt “át chủ bài” cho mình như NSƯT Hoài Linh trong Đích tôn độc đắc; Trường Giang trong Siêu sao siêu ngố; Ngô Thanh Vân trong Về quê ăn Tết hay Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Dustin Nguyễn trong 798 Mười. Đây đều là những diễn viên quen thuộc, có sức hút với đại chúng khán giả và đều là gương mặt bảo chứng cho doanh thu phim. Ngoài ra, những nhân tố mới, trẻ và “thời sự” như Sam, Jun Phạm, Thanh Vy, Lê Lộc, Bella Mai, Nam Em… cũng được cài cắm vào để tăng thêm phần thu hút.

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha
Chất lượng phim khá tốt và doanh thu khả quan nhưng 798 Mười vẫn không thể soán ngôi Siêu sao siêu ngố

Nhưng có kẻ thua, người thắng

NSƯT Hoài Linh từng là “Ông vua phòng vé Tết”, bằng chứng là nhiều bộ phim có sự góp mặt của danh hài gạo cội này đều “đắt như tôm tươi”. Chẳng vậy mà Tết năm nay, NSND Trần Ngọc Giàu lại tiếp tục gửi gắm tác phẩm điện ảnh mới của mình cho anh. Tuy nhiên, dường như ván bài đã cũ này đã bị bắt bài. Chưa bàn cãi đến nội dung của phim tốt hay dở nhưng phần lớn khán giả đã “bắt bài” với kiểu motip gia đình nhẹ nhàng kết hợp với hài hước, dí dỏm của ông, cộng thêm lối diễn của Hoài Linh cũng không có nhiều đột phá với mẫu nhân vật này. Ngoài ra, lối làm phim “sân khấu truyền hình” này đã không còn thịnh hành ở thời điểm hiện tại, khi mà các tác phẩm điện ảnh Việt đang dần nâng tầm của mình cũng như khán giả lên bằng sự cạnh tranh trong suốt các tháng trong năm. Có lẽ vì thế mà dù NSƯT Hoài Linh có được yêu mến mấy thì Đích tôn độc đắc cũng không mang lại doanh thu tốt như kỳ vọng của nhà sản xuất. Theo thống kê mới nhất, bộ phim đang chiếm lĩnh vị trí đứng đầu tại các rạp chiếu trên toàn quốc thuộc về Siêu sao siêu ngố của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, với sự góp mặt của “át chủ bài” khác: Trường Giang.

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha
Dù có sự tham gia của NSƯT Hoài Linh nhưng Đích tôn độc đắc vẫn thất bại trong mùa phim Tết năm nay

Tính đến thời điểm này, Siêu sao siêu ngố đã thu về 87 tỉ đồng, 798 Mười có 55 tỉ sau hơn 11 ngày ra rạp. Hai bộ phim còn lại là Đích tôn độc đắc Về quê ăn Tết đến thời điểm hiện tại chưa công bố doanh thu. Khi được liên lạc để hỏi về tình hình doanh thu của Về quê ăn Tết, đại diện truyền thông của VAA cho biết vì con số không khả quan nên họ từ chối tiết lộ doanh thu. Việc không tiết lộ doanh thu cho đến thời điểm hiện tại của các nhà sản xuất cũng có thể do họ muốn để khán giả có sự lựa chọn phim khi ra rạp thay vì theo số đông, thấy phim nào doanh thu cao thì đổ dồn vào xem phim đó.

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha
Cho đến thời điểm này, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vẫn chưa tiết lộ doanh thu của Về quê ăn Tết

Thắng do chất lượng phim?

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha
Siêu sao siêu ngố - bộ phim Tết có doanh thu cao của phim Việt chiếu Tết 2018

Cùng là gương mặt hài nhận được sự yêu mến như NSƯT Hoài Linh, vì sao Trường Giang lại mang về nhiều kỷ lục doanh thu cho Siêu sao siêu ngố đến vậy? Theo thống kê, Siêu sao siêu ngố được công nhận là Phim Tết Việt có doanh thu cao nhất từ trước tới nay; Phim Tết Việt đạt mốc 50 tỷ nhanh nhất và Kỷ lục doanh thu Phim Tết Việt 3 ngày đầu công chiếu. Tất nhiên, những kỷ lục trên dù sặc mùi PR nhưng cũng là có thật, thành công thật. Lý giải thì bởi, Siêu sao siêu ngố không đi theo đề tài ngày Tết như thường thấy, bộ phim xoay quanh câu chuyện ngôn tình giữa siêu sao Thế Sơn và cô họa sĩ tên Trúc, đồng thời khắc họa được mặt trái của Showbiz Việt và chuyện “đổi tình lấy tiếng”. Ngoài duyên của Trường Giang thì bộ ba Đức Thịnh - Trường Giang - Thanh Thúy cũng từng ăn ý bởi từng hợp tác thành công trong tác phẩm điện ảnh Taxi, em tên gì? trước đó, không hài nhảm, dễ xem và sạch sẽ.

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha
Chất lượng của những phim ngoại chiếu Tết năm nay như 50 sắc thái tự do không đủ sức đánh bại phim Việt chiếu Tết

Tuy nhiên, theo đánh giá của những nhà phân tích thì lý do khiến phim Việt mùa Tết 2018 có doanh thu cao bởi một phần chất lượng của các phim ngoại chiếu Tết không mấy xuất sắc cùng sự lớn mạnh của hệ thống các nhà phát hành. Nếu 2016, phim Tết Việt phải cạnh tranh với Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì, 2017 là bom tấn XXX: Return of Xander Cage của Mỹ thì năm 2018 này, Black Panther là cái tên khiến nhiều nhà sản xuất phải dè chừng. Tuy nhiên, nó lại được dời lịch chiếu tới tận mùng 6 Tết.

Theo chia sẻ của các đơn vị phát hành, việc phim nước ngoài yếu kém hơn phải nhường suất chiếu khiến doanh thu phim Tết Việt tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài ra, việc phát triển thêm hệ thống rạp trong năm 2017 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh thu của các bộ phim. Ví dụ như CJ CGV, hiện đã có 338 phòng chiếu trên toàn quốc khi mới công bố khai trương cụm rạp thứ 55 vào dịp sát Tết vừa rồi.

Chính vì vậy, Siêu sao siêu ngố được lợi khá nhiều khi được CGV phát hành. Đơn cử như việc xếp lịch chiếu dày đặc cho với trung bình khoảng 15 suất chiếu/ngày/cụm rạp, với 338 phòng chiếu, Siêu sao siêu ngố đã ăn đứt phim kia chưa kể các nhà phát hành khác. Ngoài ra, như nói trên, việc Black Panther lẽ ra sẽ được chiếu ngày 16/02 tức mùng 1 Tết cùng thời điểm Bắc Mỹ, thì lại lùi đến mùng 6 Tết dù cố ý hay vô tình cũng giảm bớt sự cạnh tranh cho Siêu sao siêu ngố. Đến khi công chiếu, dù Black Panther có thu hút ngang bằng các phim Việt chiếu Tết thật, nhưng lợi thế về vạch xuất phát, sự truyền tai và vào cuộc của truyền thông đã thua những phim đã chạy đà từ mấy ngày trước đó rồi. Bên cạnh lợi thế mà CGV dành cho Siêu sao siêu ngố, chỉ nhìn vào 798 Mười do Galaxy phát hành với 13 cụm rạp trên cả nước, Về quê ăn tết do BHD phát hành với 7 cụm rạp thì cũng có thể phần nào hiểu được sự chênh lệch đó.

phim tet 2018 phim viet dai thang san nha
Doanh thu phim Tết Việt tăng mạnh một phần nhờ Black Panther lùi ngày công chiếu tới tận mùng 6 Tết

Nhưng dù thế nào, sau vài năm thất thế ngay tại thị trường trong nước, việc vượt mặt các đối thủ phim ngoại thực sự là tin vui đối với các nhà sản xuất và nhà phát hành Việt Nam. Và thật sự, nhìn vào ba bộ phim chiếu Tết năm nay không còn thấy sự chộp giật, thấy rõ sự đầu tư, tâm huyết và chất lượng rõ nét hơn hẳn. Đó, thực sự là một điều đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam!

“Chiều tối ngày mùng 1 Tết, tôi có ra rạp chiếu để coi phim và giao lưu cùng khán giả, nhận thấy phần đông dành tình cảm yêu mến cho bộ phim của mình. Thịnh có niềm tin rằng Siêu sao siêu ngố sẽ thành công, tuy nhiên việc bộ phim đạt được doanh thu như hiện giờ khiến tôi rất bất ngờ, vượt xa con số 60 tỷ theo dự đoán ban đầu” – Đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ.
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha '798 Mười': Tiên phong xóa bỏ mác 'hài nhảm' phim Việt mùa Tết
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha 55 tỷ - 5 ngày, 'Siêu sao siêu ngố' lập kỷ lục phim Tết
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha ‘Tróc yêu ký 2’: Quán quân phòng vé sau 3 ngày công chiếu tại các rạp xứ Trung!
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha Bạch Công Khanh trình làng ca khúc 'Ngày mùa xuân vừa ghé' trong phim 'Đích tôn độc đắc'
phim tet 2018 phim viet dai thang san nha Dàn diễn viên 'Về quê ăn Tết' giao lưu cùng bà con miền Tây

Thu Hà