'Phim song sinh' và những câu chuyện thú vị

(TGĐA) - Thỉnh thoảng lại có một câu chuyện được đánh giá là có sức hút khán giả nên được lên phim đến 2, 3 lần. Đó là sự thật thỉnh thoảng lại xảy ra tại Hollywood. Người ta gọi đây là 'hiện tượng phim song sinh' (twin films), tức là hai bộ phim không chỉ nói về một câu chuyện tương tự mà còn ra rạp cùng năm, thậm chí chỉ cách nhau 1 tháng.                                                

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Các nữ quái kiệt trong 'Ocean’s 8' sẽ diện trang sức, đồng hồ của Cartier
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Các công chúa của Disney thống nhất cho nữ quyền
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi ‘Jurassic World: Fallen Kingdom’ liệu có đạt chỉ tiêu khi chiếu bên ngoài Bắc Mỹ?
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi 'Băng cướp thế kỷ: Đẳng cấp quý cô' phần phim được mong đợi nhất trong tháng 6
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Bật mí những bí mật hài hước phía sau hậu trường 'Biệt đội cún cưng'

Thành bại nhiều yếu tố

Ví dụ, bộ phim The Mercy phát hành vào tháng 1 qua do Colin Firth đóng vai chính kể câu chuyện thật về Donald Crowhurst, một thủy thủ nghiệp dư Anh tham gia cuộc đua thuyền vòng quanh thế giới vào năm 1968. Ông đã lừa dối những người theo dõi mình bằng cách sử dụng các bản ghi điều hướng giả mạo trước khi người và tàu biến mất một cách bí ẩn. Câu chuyện “phù thủy đánh lừa” này hấp dẫn đến nỗi có đến 2 đạo diễn, James Marsh và Simon Rumley nghĩ rằng nó xứng đáng được chuyển thành phim và họ đã làm thật! Hãng phim StudioCanal sản xuất bộ phim The Mercy do Firth đóng vai chính, James Marsh đạo diễn cố tránh thất thu bằng cách… mua luôn quyền phát hành bộ phim thứ 2 Crowhurst để tránh hai phim chiếu cùng ngày. Mike Riley, nhà sản xuất bộ phim Crowhurst do Rumley đạo diễn nói: “Đây là tình trạng độc nhất vô nhị trong điện ảnh. Có hai bộ phim do hai nhóm sản xuất khác nhau nhưng khai thác cùng một chủ đề và cùng do một công ty phát hành”.

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi
Colin Firth trong The Mercy và Justin Salinger trong Crowhurst

Nhưng đây không phải là trường hợp cá biệt như ông nói, mà đã từng có nhiều trường hợp tương tự trong quá khứ. Keith Simanton, biên tập trang phim nổi tiếng IMDb giải thích: “Twin films thường là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc cố ý khi hai hãng sản xuất không biết hoặc biết hãng kia cũng sản xuất bộ phim giống như mình. Nếu bạn chịu khó lục lọi kho kịch bản cũ sẽ thấy số kịch bản phim không được sản xuất do trùng đề tài không hiếm. Ví dụ, suốt nhiều năm chúng ta không thấy có bộ phim nào khai thác cuộc rút quân kịch tính của quân đội Anh và đồng minh tại cảng Dunkirk thời Thế chiến 2, khi Quốc xã Đức đang trên thế thắng.

Đùng một cái, năm 2017 chúng ta có hai bộ phim lớn ra đời cùng một lúc nói về sự kiện lịch sử này. Đó là Darkest HourDunkirk. Cả hai đều đoạt giải thưởng điện ảnh quốc tế. Điều này cho thấy, có một lúc nào đó, hai “tư tưởng lớn” bỗng cùng nhớ đến một biến cố nào đó và cùng muốn chuyển nó thành phim. Họ bám lấy dự án của mình, dù biết hay không biết dự án kia; và cùng “điện ảnh hóa” một sự kiện, một con người hay một biến cố. Và thế là khán giả có 2 phim để xem; may mắn thì khác biệt chút ít, còn nếu thiếu may mắn thì hai phim giống như song sinh về nội dung, chỉ khác ở cách thể hiện và dàn diễn viên. Ví dụ, hai diễn viên Mark Wahlberg và Will Ferrell định đóng chung trong bộ phim hành động cảnh sát Cop Out, nhưng cuối cùng họ chuyển qua đóng bộ phim The Other Guys của một studio khác với nội dung gần gần giống”.

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi
The Legend of Hercules ra rạp 6 tháng trước Hercules của Dwayne Johnson

Dù sự trùng hợp và yêu thích có vai trò lớn trong việc làm hai bộ phim giống nhau, nhưng theo Simanton, yếu tố quyết định vẫn là kỳ vọng thị trường và doanh thu. “Ví dụ, một hãng phim biết diễn viên xuất thân từ đô vật Dwayne Johnson đang đóng bộ phim Hercules nhưng vẫn quyết định làm một bộ phim khác về nhân vật này. Họ có thể làm vậy vì huyền thoại Hercules không thuộc tác quyền của bất cứ hãng phim nào. Ai muốn lên phim cứ lên thoải mái”. “Vấn đề còn lại là phim nào sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn” – nhà sản xuất The Legend of Hercules nói.

Bộ phim của ông ra đời trước bộ phim Hercules của Dwayne Johnson 6 tháng. Tuy nhiên, không phải phim chiếu trước sẽ chiếm ưu thế. Hãy trở lại cuối thập niên 1980 khi một loạt phim nói về chuyển giao thế hệ gia đình đua nhau ra rạp. Simanton nói: “Đầu tiên là Like Father Like Son do Dudley Moore đóng vai chính, tiếp đến là Vice Versa do Judge Reinhold đóng vai chính; rồi 18 Again với George Burns đóng vai chính; và cuối cùng là Big do Tom Hanks đóng vai chính. Big chiếu cuối cùng nhưng thu được 100 triệu USD tiền vé, vượt qua ba phim ra trước và biến Penny Marshall thành đạo diễn nữ đầu tiên cán qua mốc doanh thu này. Rõ ràng, khác với dự báo là Big sẽ không kiếm được bao nhiêu tiền vì đã bị ba bộ phim cùng đề tài ngáng chân, thực tế lại khác hoàn toàn. Như vậy, thành công về tài chính không phải do chiếu trước chiếu sau mà còn tuỳ thuộc các yếu tố khác”.

Những cặp phim song sinh đáng chú ý

Olympus Has FallenWhite House Down

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi
Olympus Has Fallen đối đầu White House Down

Hai bộ phim này đều nói về sự an toàn của tổng thống Mỹ gặp nguy hiểm khi bị bọn khủng bố tấn công chiếm Nhà trắng. Olympus ra rạp vào tháng 3/2013, White House Down ra sau 1 tháng. Kết quả, Olympus thu được 170 triệu USD trong khi White House Down thu được 205 triệu USD. Nhưng Olympus Has Fallen dù thua doanh thu nhưng có thêm 2 tập tiếp theo nữa, còn White House Down thì chưa. Butler và Eckhart trở lại vai diễn của mình trong London Has Fallen (2016) trong khi tập 3 Angel Has Fallen chuẩn bị ra rạp.

CapoteInfamous

Cả hai đều nói về những gì xảy ra với nhà văn Truman Capote và người bạn thời trẻ của ông khi họ đang điều tra vụ giết một gia đình ở Kansas (Mỹ) và được nhà văn Harper Lee thể hiện lại. Capote ra rạp vào tháng 2/2006, Infamous ra rạp sau 8 tháng. Capote thu được 49 triệu USD; Infamous thu được 2,6 triệu USD.

No Strings AttachedFriends With Benefits

Nội dung cả hai phim đều nói về hai người bạn độc thân bị vướng vào một mối quan hệ không ai muốn. Strings ra rạp vào tháng 1/2011 trong khi Benefits ra rạp vào tháng 7 cùng năm. Điều bất ngờ là cả hai bộ phim đều thu được 149 triệu USD tiền vé và hai vai nữ chính trong 2 phim đều có mặt trong bộ phim Black Swan chiếu năm trước đó!

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi
No Strings Attached đối đầu Friends With Benefits

Dante's PeakVolcano

Nội dung cả hai phim đều nói về vụ phun trào núi lửa đe dọa cuộc sống của dân chúng địa phương tại khu vực lân cận. Dante's Peak công chiếu tháng 2/1997; Volcano ra rạp sau đó 2 tháng. Dante's Peak gom được 178 triệu USD, Volcano gom được 122 triệu USD.

MargueriteFlorence Foster Jenkins

Nội dung hai phim đều nói về một cô gái ham vui tưởng tượng mình sẽ trở thành một ca sĩ thành công nhưng không được ai lắng nghe. Cả hai phim, một nói tiếng Pháp, một nói tiếng Anh đều dựa vào câu chuyện thực của Florence Foster Jenkins (1868 - 1944). Marguerite công chiếu từ 9/2015, Florence Foster Jenkins ra rạp vào tháng 5/2016. Marguerite thu được 497.000 USD; Florence Foster Jenkins thu được 49 triệu USD. Tháng 6/2016, đạo diễn Pháp Xavier Giannoli tiết lộ: “Điều thú vị là một tháng trước ngày Marguerite khai máy, Florence Foster Jenkins nói với tôi, bà rất thích thú với việc chuyển cuộc đời bà thành phim và tin phim sẽ thành công”. Tiếc rằng, thành công lại là… bộ phim Mỹ!

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi
Marguerite đối đầu Florence Foster Jenkins

AntzA Bug's Life

Nội dung cả hai phim hoạt hình dàn dựng với sự trợ giúp của máy tính cùng năm 1998 này đều tập trung vào cuộc sống và môi trường sống của những con côn trùng nhỏ. Antz thu được 171 triệu USD trên toàn thế giới trong khi A Bug's Life gom về hơn 363 triệu USD. Điều thú vị là ngoài đời thực hai hãng sản xuất hai bộ phim dành cho gia đình này kiện cáo nhau. Steve Jobs và John Lasseter, chủ nhân của Pixar, tố cáo Jeffrey Katzenberg, giám đốc điều hành DreamWorks đánh cắp ý tưởng của họ, điều mà Katzenberg phủ nhận. Báo chí tiết lộ chính cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai bên đã buộc Katzenberg phải cho Antz ra rạp sớm hơn 6 tháng để “phá” A Bug's Life nhưng Bug vẫn chiến thắng ngoạn mục về doanh thu.

Deep ImpactArmageddon

Nội dung hai phim nói về sao chổi hay thiên thạch lao về trái đất với tốc độ cao, đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Deep Impact công chiếu tháng 5/1998 và Armageddon công chiếu sau đó 2 tháng. Deep Impact thu được 349 triệu USD, thua xa 553 triệu USD của Armageddon.

phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi John Boyega của ‘Star Wars’ bảo vệ các đồng nghiệp
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Sân chơi thời trang thời thượng trong 'Băng cướp thế kỷ: Đẳng cấp quý cô'
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Thấy gì qua trailer ‘Spider-Man: Into the Spider-Verse’?
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Điểm qua dàn nhân vật sẽ cùng các thành viên của 'Gia đình siêu nhân' tái xuất giang hồ
phim song sinh va nhung cau chuyen thu vi Val Kilmer trở về với ‘Top Gun: Maverick’

Lê Tây Sơn