Phim châu Á: Mỏ vàng cho Hollywood remake!

(TGĐA) - Hollywood đã làm lại những bộ phim được xem là kiệt tác của các nước châu Á trong một thời gian dài, kể từ thập niên 1960. Một số thành công, bằng hoặc hơn phim gốc nhưng cũng có một số thất bại. Sau đây là những bộ phim châu Á đáng chú ý nhất được Hollywood làm lại.

hophim chau a mo vang cho hollywood remake Remake phim qua lăng kính những người làm phim
phim chau a mo vang cho hollywood remake Lee Jun Ki và Kim Ah Joong xem xét đóng chính trong "Criminal Minds" phiên bản Hàn
phim chau a mo vang cho hollywood remake Hollywood mua bản quyền phục dựng lại "Chuyến tàu sinh tử"

Seven Samurai (đạo diễn Akira Kurosawa, Nhật Bản, 1954). Phim làm lại có tựa: The Magnificent Seven (đạo diễn John Sturges, 1960)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Kiệt tác đen trắng của đạo diễn Akira Kurosawa nói về 7 samurai anh hùng bảo vệ một ngôi làng nhỏ trước một băng cướp tàn bạo. Những cảnh chiến đấu rất thật và không sử dụng máy tính. Trong phim làm lại, đạo diễn John Sturges biến Seven Samurai thành phim Viễn Tây với các chàng cao bồi trừ gian diệt bạo. Bảy tay súng oai hùng thay thế 7 samurai nhưng cốt truyện vẫn như phim gốc. Hai bộ phim được đánh giá thành công ngang nhau. Năm 2016, đạo diễn Antoine Fuqua làm lại bộ phim khác cũng lấy bối cảnh Viễn Tây nhưng không gây ấn tượng mạnh như mong đợi.

Yojimbo (Akira Kurosawa, Nhật Bản, 1961). Phim làm lại có tựa: A Fistful of Dollars (Sergio Leone, 1964)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Trong bộ phim gốc, Sanjuro là một samurai du mục đi đến một ngôi làng tách biệt nơi các cư dân sống dưới sự khủng bố của hai băng đảng đối thù, một băng do Seibei cầm đầu và băng kia do Ushitora. Cả hai ngấm ngầm tìm cách thống trị ngôi làng và huỷ diệt đối thủ. Sanjuro quyết định làm cho băng này chống lại băng kia để tiêu diệt cả hai. Tuy nhiên, kế hoạch của anh thất bại khi Unosuke, anh của Ushitora xuất hiện với một khẩu súng cực mạnh.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Đạo diễn Akira Kurosawa nhấn mạnh đến khía cạnh bạo lực và tham nhũng của nước Nhật vào những năm 1860. Ông cho thấy phần nào mặt trái của xã hội Nhật Bản và đã thành công. Trong phim làm lại, Sergio Leone cho một tay súng đơn độc thay thế Sanjuro và nhân vật Ramon Rojo thay thế Unosuke đối thủ. Tất cả 4 diễn viên chính: Toshiro Mifune vai Sanjuro, Tatsuya Nakadai vai Unosuke, Clint Eastwood vai Joe và Gian Maria Volonte vai Ramon Rojo đều đóng thành công. Còn một phim Hollywood khác nữa làm lại từ YojimboThe Last Man Standing do Walter Hill đạo diễn.

Godzilla (Ishiro Honda, Nhật Bản, 1954). Phim làm lại có tựa: Godzilla (Roland Emmerich, 1998)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Là một thương hiệu điện ảnh của Nhật Bản, Godzilla là hậu quả khủng khiếp của thử nghiệm bom nguyên tử ngoài khơi Nhật Bản. Có nhiều bộ phim ăn theo nó, cả tại Nhật và Mỹ. Trong bộ phim gốc, giáo sư Kyohei Yamane, cô con gái Emiko và sĩ quan hải quân Hideto Ogata khám phá ra con thú khổng lồ trên đảo Odo tên Godzilla, sinh vật tạo ra bởi phóng xạ có khả năng huỷ diệt Nhật Bản và thế giới.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Trong bộ phim trắng đen này, đạo diễn Ishiro Honda sử dụng nhiều thủ pháp điện ảnh khi chưa có sự trợ giúp của máy tính và diễn viên Akihiko Hirata đóng xuất sắc vai tiến sĩ Serizawa, hôn phu của Emiko. Trong bộ phim làm lại, đạo diễn Roland Emmerich tận dụng công nghệ máy tính và âm thanh để tạo ra những hiệu quả đặc biệt nghe - nhìn. Tuy nhiên, bộ phim vẫn thiếu chiều sâu và tâm lý nhân vật của phim gốc.

Oldboy (Park Chan Wook, Hàn Quốc, 2003). Phim làm lại có tựa: Oldboy (Spike Lee, 2013)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Bộ phim gốc tập trung vào Dae Su, một thanh niên có vợ không rõ lý do gì lại bị bắt cóc và nhốt vào một căn phòng suốt 15 năm. Khi bất ngờ được giải thoát, anh tiến hành cuộc trả thù trong thời gian tối đa 5 ngày. Dù trả thù là trung tâm của phim, Park vẫn cố gắng chuyển tải thêm một chủ đề khác.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Oldboy có nhiều cảnh bạo lực (do Choi Min Shik đóng vai Dae Su) được xem là một trong những kiệt tác điện ảnh thế giới. Đạo diễn Spike Lee (bậc thầy của thể loại phim bạo lực) trung thành với kịch bản khi làm lại tuy nhiên kết quả không như mong đợi, bất chấp vai diễn xuất sắc của Josh Brolin.

Infernal Affairs (Andrew Lau, Hồng Kông, 2002). Phim làm lại có tựa: The Departed (Martin Scorsese, 2006)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Trong bộ phim gốc, Chen Wing Yan là một mật vụ từ học viện cảnh sát được giao xâm nhập vào thế giới tội ác của băng đảng nổi tiếng do bố già Sam cầm đầu. Người duy nhất biết về điệp vụ này là cảnh sát trưởng Wong. Về phần mình, Sam có “tay trong” lực lượng thực thi pháp luật là thám tử Lau Kin Ming. Trong khi Sam chuẩn bị làm một mẻ lớn, mật vụ và kẻ phản bội đối mặt nhau và nhận ra nhiệm vụ của nhau. Kết quả, một người phải chết. Khi làm lại phim, đạo diễn Martin Scorsese đã chọn bối cảnh thành phố Boston (Mỹ) với diễn viên Frank Costello thay Sam và Jack Nicholson thay Yan.

Eat Drink Man Woman (Lý An, Đài Loan, 1994). Phim làm lại có tựa: Tortilla Soup (Maria Ripoli, 2001)

phim chau a mo vang cho hollywood remake
phim chau a mo vang cho hollywood remake

Bộ phim gốc lấy bối cảnh thành phố Đài Bắc thập niên 1990, nơi đầu bếp Chu phát hiện ra những “sáng tạo ẩm thực” của ông không đủ đề hấp dẫn ba đứa con gái nổi loạn, khiến vai trò làm cha của ông bị đe doạ. Khi đạo diễn bộ phim gốc, Lý An (Ang Lee) tập trung vào khái niệm gia đình, sự đơn độc và nhu cầu có người chia sẻ. Dàn dựng đơn giản nhưng tính nghệ thuật rất cao với diễn xuất không chê được của các vai chính. Khi làm lại cho Hollywood, đạo diễn Maria Ripoli lấy bối cảnh phim là một gia đình Mỹ gốc Phi nên hiệu quả không cao lắm. Cả hai phim được đánh giá ngang nhau về quảng cáo ẩm thực.

Hachiko Monogatari (Seijiro Koyama, Nhật Bản, 1987). Phim làm lại có tựa Hachi: A dog’s Tale (Lasse Hallstrom, 2009)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Cả hai phim đều dựa vào câu chuyện xảy ra năm 1932 ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, với con chó Akita chờ chủ của nó, giáo sư Ueno, trở về nhà từ nơi làm việc, ngay cả sau khi ông đã chết. Bộ phim gốc xoay quanh quan hệ giữa giáo sư, người vợ Hachiko và khắc họa những biến cố trong cuộc sống của họ.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Đạo diễn Seijiro Koyama khai thác cả cảnh giáo sư và chó tắm cùng nhau khiến người vợ phải lo lắng. Lasse Hallstrom “thay đổi không khí” của phim gốc khi chỉ tập trung vào quan hệ giữa người đàn ông và con chó cùng những khó khăn gặp phải khi người vợ của giáo sư Parker Wilson (Richard Gere đóng) không thích thú vật. Phim gốc được đáng giá hay hơn phim làm lại.

Il Mare (Lee Hyun Seung, Hàn Quốc, 2000). Phim làm lại có tựa: The Lake House (Alejandro Agresti, 2006)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Năm 1997, Han dọn đến một ngôi nhà ven biển rất đẹp và tại đây anh khám phá ra lá thư của một cô gái tên Kim trong hộp thư với nội dung nói cô là chủ cũ của ngôi nhà và đề nghị hãy chuyển cho cô một lá thư quan trong đang được gửi đến. Thoạt đầu, Han nghĩ đây là “trò chơi khăm” vì anh là người đầu tiên sống trong ngôi nhà này trong khi lá thư đề năm 1999.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Khi trả lời thư, Han khám pha ra Kim thực sự sống trong ngôi nhà vào năm… 1999 và hai người tiếp tục trao đổi thông tin “xuyên thời gian”. Đạo diễn Lee Hyun Seung phải làm sao cho quan hệ của họ “có lý” nhưng mục đích của ông là giới thiệu một dạng yêu đương khác thường. Đạo diễn Alejandro Agresti làm lại bộ phim tại thành phố Chicago (Mỹ) với hai vai chính là Sandra Bullock và Keanu Reeves. Phim làm lại được đánh giá dở hơn phim gốc.

Antarctica (Koreyoshi Kurahara, Nhật Bản, 1983). Phim làm lại có tựa Eight Below (Frank Marshall, 2006)

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Dựa vào một tai nạn thực sự trong cuộc thám hiểm của các nhà khoa học Nhật Bản đến Nam Cực năm 1958, khi một đội chó kéo xe bị mắc kẹt tại vùng lãnh thổ lạnh giá này trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt. Đạo diễn Koreyoshi Kurahara đã bỏ ra 3 năm quay phim để cố lột tả hết môi trường sống tự nhiên của Nam Cực.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Kết quả thật phi thường. Hai con chó Taro và Jiro đóng xuất sắc vai chính. Bộ phim khai thác tốt những góc quay với hai vai chính “con người” là Vangelis và Ken Takakura. Trong bộ phim làm lại, Frank Marshall cố trung thành với phim gốc nên cũng tập chung vào bầy chó. Ông có sử dụng một số kỹ xảo và bộ phim hấp dẫn không thua phim gốc.

phim chau a mo vang cho hollywood remake

Danh sách những phim châu Á được Hollywood làm lại còn rất nhiều nữa, ví dụ như Bangkok Dangerous (Thái Lan, 2000 – làm lại năm 2008); Addicted (Hàn Quốc, 2002 – làm lại có tựa Possession, 2008); Shall We Dance? (Nhật Bản, 1996 – làm lại năm 2004)… Tuy nhiên, kinh dị có vẻ là mỏ vàng cho các nhà làm phim Hollywood, sơ sơ có thể kể ra trong bài viết này như A Tale of Two Sisters (Hàn Quốc, 2003 – làm lại có tựa The Uninvited, 2009); Ringu (Nhật Bản, 1998 - làm lại có tựa The Ring, 2002); 13: Game of Death (Thái Lan, 2006 - làm lại có tựa 13 Sins, 2014); Shutter (Thái Lan, 2004 - làm lại 2008); Yogen (Nhật Bản, 2004 - làm lại có tựa Premonition, 2007); The Eye (Hồng Kông, 2002 – làm lại 2008); Dark Water (Nhật Bản, 2002). làm lại 2005); Ju-On: The Grudge (Nhật Bản, 2002 – làm lại có tựa The Grudge, 2004).

phim chau a mo vang cho hollywood remake Remake phim qua lăng kính những người làm phim

(TGĐA) - Một thời cơn sốt mua bản quyền, remake lại những bộ phim truyền ...

phim chau a mo vang cho hollywood remake "Bà nội" Miu Lê vướng tình tay ba trong "Bạn gái tôi là sếp"

(TGĐA) - Bạn gái tôi là sếp - bộ phim thứ 4 tại Việt Nam của ...

phim chau a mo vang cho hollywood remake Rocker Nguyễn, Minh Hằng: Cặp đôi mới trong “Sắc đẹp ngàn cân”

(TGĐA) - Vừa qua, Công ty giải trí nghệ thuật liên quốc gia (TNA Entertainment) ...

phim chau a mo vang cho hollywood remake Hollywood mua bản quyền phục dựng lại "Chuyến tàu sinh tử"

(TGĐA) - Tin vui cho người hâm mộ của bộ phim Chuyến tàu sinh tử (Train ...

phim chau a mo vang cho hollywood remake Bùng nổ phim remake

(TGĐA) - Sau thành công về mặt doanh thu của Yêu, Em là bà nội của ...

Trung Nguyên