Phi Ngọc Ánh: Tôi chưa bao giờ nghĩ làm nghề là để “săn giải”!

(TGĐA) - Gần đây, diễn viên Phi Ngọc Ánh nhận được giải nữ diễn viên hành động xuất sắc nhất châu Á tại một giải thưởng của Hàn Quốc, nhưng sau đó, lại có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đây chỉ là giải “ao làng”, không có giá trị. Trước thềm năm mới, "nữ hoàng vai hành động" đã trút bầu tâm sự vế vấn đề này, xem như để chuyện không vui của năm cũ qua đi, và đón nhận những may mắn của năm mới.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Tình như vô hình: Nhiều cảnh hành động hơn phim hình sự
phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Điền “đen” đời đã… đỏ!
phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Tình như vô hình: Gian nan nghề đóng thế
phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Chuyện ít biết về những nữ cascadeur Việt
phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Kim Dung: Bước tới nghề diễn bằng nỗ lực và đớn đau!

“Ánh cũng không muốn nói nhiều về vấn đề này. Nhưng trước đây, đạo diễn Lý Hải - người nhận giải cùng Ánh dịp đó - cũng đã giải thích kỹ rồi. Với bản thân Ánh, trước khi sang Hàn quốc, Ánh cũng đã tìm hiểu kỹ, và đây là giải thưởng Korean Culture - Global Entertainment Awards đã qua 24 năm do Bộ Văn hóa Hàn quốc kết hợp với Hiệp hội Nhà báo, Hiệp hội Giải trí Hàn Quốc thực hiện”, Phi Ngọc Ánh chia sẻ.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Những phim gần đây của chị tham gia không đươc giới chuyên môn đánh giá cao nhưng lại đoạt giải ở quốc tế. Chị nghĩ sao khi không được người nhà công nhận?

Việc phim Ánh tham gia không được giới chuyên môn đánh giá cao khác hoàn toàn chuyện bản thân Ánh hết lòng vào từng vai diễn và trực tiếp thực hiện các vài diễn hành động. Phim được đánh giá cao hay không nó còn tùy thuộc vào nhiều thứ lắm, đó còn là nội dung, hình ảnh, âm thanh, số phận nhân vật... Ánh không thích tô vẽ, nhưng cũng xin nói thêm, phim Vết dầu loang của đạo diễn Trọng Hải mà Ánh đã tham gia đã đạt giải bạc thể loại phim truyện tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2015. Mặt khác, Ánh cũng từng tham gia một phim của Đức (Tiger Tem), phải đánh nhau hàng giờ với những diễn viên cao lớn của nước bạn.

Ánh nghĩ, mình yêu nghề cascadeur, diễn viên hành động. Và làm nghề không đòi hỏi phải có giải thưởng này nọ. Và Ánh chưa bao giờ suy nghĩ, mình làm nghề là để “săn” giải. Điều mà Ánh cảm thấy hạnh phúc là được khán giả đón nhận và công nhận Ánh là diễn viên hành động (sau những phim mà Ánh đã từng thể hiện như Gai Hồng, Vết dầu loang…). Cũng xin nói thêm, giải thưởng mà Ánh vừa nhận có được mọi người ghi nhận hay không, thì Ánh vẫn trân trọng, dù cho đó là giải thưởng “ao làng’ hay “biển lớn”.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Chị nghĩ sao khi giải thưởng quốc tế đầu tay lại dính nhiều ồn ào như vậy?

Làng giải trí vốn dĩ ồn ào, nên Ánh cũng thấy bình thường, dần bình dị mà tiếp nhận. Điều mà Ánh quan tâm lớn nhất hiện nay là dành thời gian tập luyện và làm việc, chuẩn bị cho những dự án mới trong năm tới.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Nghề diễn viên đóng thế có nhiều người còn kinh nghiệm hơn chị rất nhiều. Chị nghĩ vì sao mình lại được trao giải thưởng này?

Ánh làm cascadeur và diễn viên hành động 8 năm qua, chưa bao giờ Ánh tự cho mình là người giỏi nhất, hoặc xuất sắc, chỉ biết phấn đấu từng ngày một, cố gắng hết mình với từng vai diễn. Còn chuyện hiện nay có nhiều người đóng thế có kinh nghiệm hơn hay không, xứng đáng hơn hay không, Ánh xin lỗi không bình luận về vấn đề này. Ánh chỉ lấy công việc đóng thế, làm diễn viên hành động mà tận tâm. Còn kết quả thế nào, tài năng hay yếu kém thì hãy để mọi người nhận định và đánh giá.

Về giải thưởng đạt được, Ánh nghĩ ban tổ chức họ có tiêu chí riêng của họ, và Ánh tôn trọng quyết định của ban tổ chức.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Từ vị trí người đẹp (giải nhất cuộc thi Người đẹp Hoa anh đào 2009) chuyển sang làm nghề cascadeur rồi làm diễn viên, điều gì làm khó chị nhất?

Thật ra, trước khi đoạt giải nhất cuộc thi Người đẹp Hoa anh đào, Ánh đã là một cascadeur. Nên khi chuyển sang làm diễn viên hành động cũng là một thuận lợi. Có khó khăn chăng, là khi đóng phim hành động, mình phải cứng rắn, gai góc, nhưng khi đi diễn, làm mẫu, Ánh phải “nhả” cái cứng rắn, để trở về cái mềm mỏng của nữ giới thì khó.

Đã 3 năm không làm "người đóng thế" mà chuyển hẳn sang làm diễn viên chị thấy mình được gì và mất gì?

Ánh được nhiều hơn là mất. Vì Ánh được trực tiếp diễn xuất, đánh đấm bằng chính nhân vật mà mình hóa thân chứ không phải đánh đấm, “đúp” vai cho bạn diễn như trước. Và mỗi khám phá mới, Ánh đều cảm nhận được sự thú vị riêng của nó. Hiện tại, dù là diễn viên hành động, nhưng Ánh vẫn là một cascadeur, vẫn thế vai với những yêu cầu cần thiết trong làm nghề.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Được biết, Phi Ngọc Ánh từng theo học ngành y. Tại sao chị lại có quyết định rẽ ngoặt từ một cô y tá để trở thành một cascadeur rồi một diễn viên hành động?

Có lẽ cái duyên với nghề. Trước đây, Ánh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành cascadeur. Ánh nghĩ mình học xong rồi sẽ chuyên tâm với cái nghề mình đã chọn. Vậy mà, trong một lần tình cờ tập luyện, rồi đóng phim, được thực hiện các pha nguy hiểm, Ánh cảm thấy mình bỗng nhiên yêu nghề cascadeur và đam mê đến giờ. Làm cascadeur, cảm giác “sướng” nhất là sau khi thực hiện thành công một pha nguy hiểm, dù pha đó có thể cướp đi mạng sống của mình.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Nhiều ý kiến cho rằng mức cát-xê cho cascadeur khá thấp, công việc thì lại không nhiều, đó chính là lý do bạn bỏ nghề cascadeur để chuyển sang nghề diễn viên?

Không hẳn vậy. Vì thật tình mà nói, anh em làm nghề cascadeur sống và yêu nghề là chính. Nhiều người vẫn làm công việc khác để sinh sống, đến sân tập, tham gia đóng phim là đam mê. Thậm chí có người có cuộc sống đầy đủ, họ tham gia cascadeur không vì mục đích kiếm tiền.

Và bản thân Ánh, hiện giờ vẫn xem mình là một cascadeur, Ánh chưa bao giờ phụ rẫy cái nghề mà mình đã trót đam mê.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Trong showbiz Việt có không ít người đẹp dùng chiêu trò “cởi và lột” để nổi tiếng. Bạn lại là người có nhan sắc, tại sao lại chọn cái nghề đóng thế gai góc này, thay vì dùng sắc đẹp để tiến thân trong giới nghệ thuật?

Mỗi người sẽ có cách chọn lựa con đường đi của mình. Ánh sống theo con đường của Ánh. Ánh muốn đi lên bằng năng lực, bằng những cố gắng của mình. Có lẽ, Ánh không quen “cởi và lột” để được nổi tiếng. Và Ánh tin rằng, cứ nỗ lực hết mình với từng vai diễn, rồi sẽ được khán giả ghi nhận.

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai

Nghệ sĩ ngày nay đa năng hơn khi họ thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng với Phi Ngọc Ánh thì khán giả vẫn thấy chị đóng khung ở một vai trò diễn viên, vì sao vậy?

Ánh vẫn làm MC, tham gia game show phù hợp chứ không đóng khung ở vai trò diễn viên.

Xin cảm ơn bạn!

phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên
phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Ngắm Phi Ngọc Ánh lạnh lùng và gợi cảm trong bộ ảnh mới
phi ngoc anh toi chua bao gio nghi lam nghe la de san giai Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

G.T