Oscar 2017: Cuộc đua nhiều ngựa chiến

(TGĐA) - Các hạng mục giải thưởng quan trọng tại Oscar năm 2017 tập hợp đầy đủ anh tài của các LHP uy tín trong năm. Và điều này khiến cho Oscar lần thứ 89 trở thành một cuộc đua gay cấn với nhiều ngựa chiến xuất sắc.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien Nhạc nền “Tây Du Ký 2: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” lọt đề cử Oscar
oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien Hollywood: Phim nào làm nên chuyện trong 3 tháng cuối năm 2016?
oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien

Phim hay nhất – Không dễ đoán

Sau khi nhận được những lời hoan nghênh nhiệt liệt và giành giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Sundance, The Birth of A Nation của đạo diễn Nate Parker xứng đáng là ứng viên tiên phong cho giải Phim hay nhất. Thật vậy, giải thưởng của Viện Hàn lâm không chỉ chuộng những câu chuyện có thật như Spotlight, Argo12 Years A Slave mà những tranh cãi về sự đa dạng trong gu trao giải của các năm trước dường như là dấu hiệu để The Birth of A Nation tràn trề hy vọng giành ngôi vị cao nhất Oscar 2017. Ngoài ra, phải kể đến một trong những bộ phim nổi tiếng nhất và được đánh giá cao trong năm, The Jungle Book của đạo diễn Jon Favreau chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Rudyard Kipling. Một ứng cử viên mạnh khác là Loving - một câu chuyện có thật được thuật lại bằng diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên Joel Edgerton và Ruth Negga.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Emma Stone và Ryan Gosling đều có khả năng giành giải thưởng Oscar với phim La La Land

Các LHP quốc tế diễn ra trong mùa thu luôn được xem là “vòng sơ tuyển” để tìm ra những ứng viên nặng ký cho mùa giải Oscar. Manchester By the Sea – bộ phim tràn đầy cảm xúc với sự tham gia diễn xuất của Casey Affleck và Michelle Williams đã gây được tiếng vang tại LHP Sundance là một ví dụ tiêu biểu. Những cái tên khác cũng đình đám không kém là tác phẩm thuộc thể loại phim ca nhạc La La Land của đạo diễn Damien Chazelle; phim lãng mạn về tuổi mới lớn Moonlight của Barry Jenkins; phim Sully của Clint Eastwood, và phim khoa học viễn tưởng kinh dị Arrival của Denis Villeneuve. Cũng là một phim được đánh giá tốt ở LHP Toronto, Lion của đạo diễn Garth Davis được công ty Weinstein tin tưởng giao trọng trách chinh phục cuộc đua Oscar. Trong khi đó, phim Queen of Katwe của đạo diễn Mira Nair cũng đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ tại TIFF. Hai bộ phim cùng ra mắt tại Liên hoan phim New York và cùng nhận được phản hồi tích cực là 20th Century Women của Mike Mills và Lynn’s Long Halftime Walk của Lý An sẽ cùng với Rules Don’t Apply (nói về Hollywood thập niên 1950, đạo diễn Warren Beatty) chứng minh sức mạnh đi trước thời đại của điện ảnh.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Cảnh trong phim Patriots Day

Bên cạnh đó không thể không kể đến những tác phẩm mới của các nhà làm phim từng sở hữu tượng Oscar. Đó là Silence của Martin Scorsese và Fences của Scott Rudin và Denzel Washington. Cuối cùng, tuy xuất hiện sau chót nhưng rất khả quan với vị trí Phim hay nhất là Patriots Day của nhà làm phim Peter Berg với với Mark Wahlberg trong vai người anh hùng của nước Mỹ.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
The Birth of A Nation tràn trề hy vọng giành ngôi vị Phim hay nhất Oscar 2017

Đạo diễn xuất sắc nhất – Thánh địa của nam giới

Cuộc chiến giành ngôi vị Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar năm nay quy tụ những cái tên nổi lên từ các liên hoan phim của năm. Đầu tiên phải kể đến Kenneth Lonergan với bộ phim Manchester by the Sea. Bằng cách thuật tả chân dung một gia đình ở New England phải đối phó với cái chết và sự mất mát, Kenneth Lonergan hoàn toàn xứng đáng nhận được những tràng pháo tay ủng hộ. Đạo diễn Jeff Nichols đã thể hiện sự tinh tế của mình trong bộ phim về đề tài hôn nhân, Loving, mà các nhà phê bình ở Cannes tin chắc nó sẽ giúp anh rinh giải Oscar về nhà.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Chris Pine và Ben Foster trong Hell or High Water

Một đột phá nữa ở Cannes là Hell or High Water – câu chuyện về miền Tây đương đại của đạo diễn David Mackenzie với các ngôi sao Chris Pine và Ben Foster trong vai hai kẻ cướp nhà băng bị truy đuổi bởi Kỵ sỹ Texas (Jeff Bridges). Bộ phim đã giúp David Mackenzie nhận được đề cử Đạo diễn của Hiệp hội các nhà phê bình. Và cũng chính Critics Choice đã đề cử nhà làm phim kỳ cựu Clint Eastwood với bộ phim Sully. Một đề cử khác của Critics Choice dành cho đạo diễn trẻ sinh năm 1985 Damien Chazelle, người bước vào cuộc đua Oscar năm nay với bộ phim ca nhạc táo bạo La La Land. Nếu như Birdman, The Artist… đã từng giúp các nhà làm phim đăng quang Oscar thì có thể La La Land đang là niềm hy vọng lớn của Damien Chazelle. Đạo diễn Barry Jenkins sẽ bước vào cuộc đua Oscar bằng bộ phim Moonlight. Tuy đây là phim truyện dài thứ 2 trong sự nghiệp đạo diễn của Barry Jenkins nhưng nó đã được đánh giá là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của năm 2016.

Cái nhìn cận cảnh về góa phụ buồn của cố tổng thống JFK trong Jackie cũng có khả năng giúp nhà làm phim Pablo Larrain gặt hái được thành công. Tương tự, 20th Century Women chính là cơ hội để biên kịch kiêm đạo diễn Mike Mills tạo ra bước đột phá của Oscar năm nay.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Đạo diễn Jon Favreau - người đã đem đến tuyệt phẩm The Jungle Book

Những cái tên khác không nằm ngoài dự kiến nhận tượng vàng Đạo diễn xuất sắc là Martin Scorsese với Silence, Morten Tyldum với Passengers và Denzel Washington với Fences. Sẽ là thiếu sót nếu không tính đến Jon Favreau – người đã đem đến tuyệt phẩm The Jungle Book. Nếu Favreau đoạt giải, lý do chắc chắn sẽ là bởi anh đã làm ra một phim bom tấn với tất cả năng lượng và sự hài hước của mình.

Một vài cựu binh cùng thời với Eastwood trở thành ứng viên cho hạng mục Đạo diễn sắc nhất năm nay gồm nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Mel Gibson với bộ phim về Chiến tranh Thế giới II Hacksaw Ridge; đạo diễn Lý An với Billy Lynn’s Long Halftime Walk; Bob Zemeckis với Allied và Warren Beatty với Rules Don’t Apply.

Nam/Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Dàn sao tỏa sáng

Các diễn viên ngôi sao của Hollywood như Casey Affleck và Ryan Gosling đang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trong mùa giải năm nay, nhưng chặng đường chinh phục tượng vàng của họ sẽ không dễ dàng khi cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm như Tom Hanks, Denzel Washington và những người khác.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Casey Affleck trong phim Manchester by the Sea

Trong vai “người gác cổng” ở Boston bị bủa vây bởi nỗi buồn, giận dữ và trầm cảm trong Manchester by the Sea, Affleck đã thể hiện khả năng diễn tuyệt vời của mình. Nam diễn viên Joel Edgerton từng góp tên trong danh sách cuộc đua Nam diễn viên phụ xuất sắc với The Great Gatsby Black Mass, lần này, anh đảm nhận vai chính trong Loving - người đàn ông mạnh mẽ nhưng dịu dàng không có mong muốn gì hơn là được chăm sóc cho vợ và gia đình.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ đôi khi cũng trao giải cho cả những diễn viên nước ngoài. Đó là tín hiệu tốt cho nữ diễn viên Isabelle Huppert trong bộ phim Elle của đạo diễn Paul Verhoeven. Một số ngôi sao nữ đầy tiềm năng khác có khả năng được vinh danh trên thảm đỏ đêm trao giải sắp tới gồm Marion Cotillard (Allied), Jennifer Lawrence (Passengers) và Meryl Streep (Florence Foster Jenkins).

Tuy không quá nổi tiếng như các đồng nghiệp của mình, nhưng với lối diễn đột phá trong vai một công nhân xây dựng già nua nỗ lực để nhận được trợ cấp thất nghiệp, Dave Johns đã khiến người xem thực sự đau lòng khi dõi theo I, Daniel Blake. Vấn đề còn lại là không biết các diễn viên thuộc hiệp hội Hàn lâm đã xem bộ phim được đánh giá cao này hay chưa? Dĩ nhiên, danh sách sẽ không thể thiếu Ryan Gosling (vai Half Nelson) trong La La Land. Nam diễn viên chưa từng được đề cử Oscar lần nào, Dev Patel, có thể sẽ gây ngạc nhiên với The Man Who Knew Infinity nhưng anh cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn với vai diễn trong Lion.

Emma Stone nổi lên như một ứng viên nặng ký với vai một ca sĩ-diễn viên múa trong La La Land. Adams đang tràn trề hi vọng nhận tượng vàng với các vai diễn trong ArrivalNocturnal Animals.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien
Natalie Portman được các nhà phê bình không tiếc lời ca ngợi với vai diễn Jackie trong bộ phim cùng tên

Tỏa sáng ở Venice và Toronto, nữ diễn viên Natalie Portman được các nhà phê bình không tiếc lời ca ngợi với vai diễn Jackie trong bộ phim cùng tên. Nhân vật có khả năng tạo sự đột phá trong năm nay là Ruth Negga. Với vai diễn trong Preacher, Ruth Negga không chỉ ghi dấu ấn với vai chính đầu tiên trong sự nghiệp mà còn có khả năng làm chủ màn ảnh – yếu tố cần và đủ để cô nhận một đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien Nhạc nền “Tây Du Ký 2: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” lọt đề cử Oscar
oscar 2017 cuoc dua nhieu ngua chien Hollywood: Phim nào làm nên chuyện trong 3 tháng cuối năm 2016?

Thiên Thanh