Ông Sim Joon Beom - Tổng giám đốc CGV: Chất lượng phim là yếu tố quyết định sự phát triển của nền điện ảnh

(TGĐA) - Điện ảnh Việt đã có màn chào sân rực rỡ trong năm 2019 với nhiều kỷ lục liên tiếp bị xô đổ. Để duy trì được thành công trong thời gian tới, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng nhằm mang đến những bộ phim hay, phù hợp với thị hiếu khán giả - đó là chia sẻ của ông Sim Joon Beom – Tổng Giám đốc CGV Việt Nam trong bài phỏng vấn dưới đây.

ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh CGV khai trương 2 cụm rạp mới trước thềm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019
ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh CGV đồng loạt khai trương 5 cụm rạp mới trên cả nước

Ông có nhận xét gì về cú bứt phá của phim Việt trong thời gian qua? Và đâu là nguyên nhân cho sự phát triển thần kỳ đó?

Phim Việt đang trong giai đoạn chuyển mình rực rỡ, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Cách đây khoảng 5 - 6 năm thì trung bình 1 năm chỉ có khoảng 9 - 10 phim Việt được sản xuất, chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, rất ít trong số đó có được doanh thu “trăm tỷ”.

ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh
Ông Sim Joon Beom – Tổng Giám đốc CGV Việt Nam

Nhưng trong khoảng 3 năm trở lại đây, tổng số phim Việt được sản xuất là từ 30 - 40 phim mỗi năm, chiếm khoảng 25% thị phần toàn quốc, đó là một bước phát triển lớn. Đồng thời danh sách phim Việt gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, phim Việt đã bứt phá mạnh mẽ và hoàn toàn áp đảo tại các rạp chiếu, chiếm hơn 50% thị phần nhờ vào các bộ phim chất lượng tốt như Hai Phượng, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Vu quy đại náo... Thành công này đến từ chính chất lượng phim tốt, phù hợp với thị hiếu khán giả, nắm bắt được xu hướng của thị trường.

CGV có kế hoạch gì để hỗ trợ các bộ phim Việt ra rạp trong thời gian tới nhằm duy trì được mạch thành công như trong nửa đầu năm 2019, đặc biệt là các bộ phim Việt ra rạp trong tháng 4 như Lật mặt: Nhà có kháchThiên Linh Cái khi đối đầu với bom tấn Avengers: Endgame?

Hỗ trợ và giới thiệu phim Việt đến đông đảo khán giả trên cả nước là ưu tiên hàng đầu của CGV. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ phát hành tất cả các bộ phim Việt tại rạp CGV và các cụm rạp khác trên toàn quốc. Cùng với đó, chúng tôi triển khai nhiều kế hoạch truyền thông, quảng bá và tư vấn hiệu quả về thời điểm phát hành cho từng bộ phim. Nhu cầu giải trí và xem phim của khán giả là rất lớn, các cụm rạp luôn cần các bộ phim Việt hay để chiếu phục vụ khán giả.

Trong tháng 4 này, chúng tôi đã và đang tích cực truyền thông nhằm hỗ trợ hai phim Việt sắp ra rạp, đồng thời thực hiện nhiều khảo sát trước và sau khi công chiếu để điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp. Lật mặt: Nhà có khách được tung ra trước Avengers hai tuần là một lợi thế lớn khi các bộ phim cũ đã hạ nhiệt, còn bom tấn mới chưa ra mắt. Đối với Thiên Linh Cái, dự kiến ra mắt vào 19/04 cũng được tích cực quảng bá trên các kênh thông tin của CGV. Đồng thời, chúng tôi chủ động lùi lịch ra mắt phim The Curse of La Llorona (trước đó được dự kiến ra mắt cùng ngày 19/04) sang tháng 5 để “nhường sân khấu” cho Thiên Linh Cái.

Phim Avengers đã là hiện tượng toàn cầu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Thế nhưng, năm ngoái khi Lật mặt: Ba chàng khuyết ra rạp cùng tháng với Avengers: Infinity War vẫn được khán giả yêu thích vì chất lượng phim tốt và đạt được doanh thu lớn (hơn 84 tỷ VNĐ). Do đó, điều quan trọng nhất để làm nên một bộ phim thành công không chỉ đến từ những nỗ lực truyền thông hay quảng cáo, mà đến từ chất lượng của bộ phim và sự đón nhận của khán giả.

ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành giải trí tại Hàn Quốc, ông có thể cho biết đâu là bí quyết để điện ảnh Hàn phát triển mạnh như hiện tại?

Để có nền điện ảnh phát triển như hiện tại, Hàn Quốc đã trải qua một hành trình cải tiến lớn. Vào thập niên 70 - 80, thị trường điện ảnh Hàn hầu như không phát triển. Tuy nhiên, với những nỗ lực từ các đơn vị trong ngành và áp dụng mô hình mà chúng tôi gọi là “vòng tròn phát triển”, điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển nhanh và vươn xa ngoài lãnh thổ. Trọng tâm của mô hình này chính là các bộ phim nội địa chất lượng cao.

Khoảng 20 năm trước, tại Hàn Quốc chỉ có khoảng 50 - 60 phim Hàn ra rạp mỗi năm, nhỉnh hơn chút ít so với số lượng phim Việt hiện nay. Sau những nỗ lực phát triển từ các cụm rạp, số lượng rạp chiếu phim trên toàn quốc tăng rất nhanh, với hơn 3.000 màn hình. Điều này giúp người dân tại hầu hết các thành phố lớn, nhỏ và cả các khu vục vùng sâu vùng xa đều dễ dàng đến rạp, góp phần làm tăng doanh thu cho các bộ phim.

ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh

Đồng thời, các nhà phát hành phim hỗ trợ mạnh mẽ khâu phân phối và tiếp thị nhằm khuyến khích nhà sản xuất đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng của các tác phẩm.

Còn với các nhà đầu tư, họ đầu tư mạnh mẽ, kể cả với các thể loại phim khó và cả khi họ không đạt được mục tiêu lợi nhuận, họ vẫn tiếp tục đầu tư bởi họ hướng đến tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai, điều đó giúp các nhà sản xuất phim có cơ hội thử nghiệm nhiều điều mới mẻ khi làm phim.

Song song, chính phủ Hàn Quốc rất nỗ lực khuyến khích nền điện ảnh phát triển qua nhiều hoạt động thiết thực: tổ chức các chương trình điện ảnh tầm cỡ quốc tế như Liên hoan phim Busan, khuyến khích các đơn vị đưa phim đi quảng bá tại các Liên hoan phim lớn và hội chợ điện ảnh trên toàn cầu.

Chính nhờ sự chung tay cho một mục tiêu “cùng phát triển” của tất cả đơn vị trong ngành đã tạo nên chìa khóa thành công cho nền điện ảnh Hàn Quốc.

Áp dụng tại nền điện ảnh Việt thì chúng ta cần chú trọng yếu tố nào để đẩy mạnh sự phát triển nhanh chóng và bền vững?

“Chất lượng” là yếu tố tiên quyết để làm nên một bộ phim hay. Việc sản xuất được ngày càng nhiều phim tốt và thu hút được công chúng là nền tảng quan trọng nhất cho sự phát triển của điện ảnh Việt. Do đó, để đẩy mạnh được đà phát triển vốn có, thì tất cả các đơn vị trong ngành phải cùng chung tay vì lợi ích chung của nền điện ảnh nước nhà.

Đối với nền điện ảnh Việt, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng bài học kinh nghiệm quý báu này. Chúng tôi đang hướng đến cùng các bên liên quan như các cơ quan ban ngành, các nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhà phát hành, các cụm rạp... áp dụng mô hình “vòng tròn phát triển” như đã trình bày ở trên. Nếu cùng nhau nỗ lực, chúng ta hoàn toàn có thể đưa nền điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ như Hàn Quốc, theo một cách “rất Việt Nam”.

Xin cảm ơn ông và mong sự hợp tác ngày càng hiệu quả cho phim Việt.

ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh
Vòng tròn phát triển
ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh CJ CGV và LG Electronics ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
ong sim joon beom tong giam doc cgv chat luong phim la yeu to quyet dinh su phat trien cua nen dien anh Giữa tâm bão 'Marvel', 'Hạnh phúc của mẹ' trợ giá người xem

Vũ Liên