Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban TKBT, ĐTHVN: Hãy cảm nhận điện ảnh qua Phim cuối tuần phiên bản mới!

(TGĐA) - Những tác phẩm điện ảnh kinh điển, xuất sắc của thế giới; các bộ phim đoạt giải của Việt Nam và phim ngắn tập do Đài Truyền hình Việt Nam đầu tư sản xuất được giới thiệu trong Phim cuối tuần phiên bản mới, vào 21h00 hai ngày Chủ nhật đầu tháng trên kênh VTV1, bắt đầu từ 8/1/2012. Đây là tin đáng chú ý cho những người yêu điện ảnh Việt Nam. ÔngNguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam đã có những chia sẻ với tạp chí Thế giới điện ảnh về sự thay đổi đáng khích lệ này.

(TGĐA) - Những tác phẩm điện ảnh kinh điển, xuất sắc của thế giới; các bộ phim đoạt giải của Việt Nam và phim ngắn tập do Đài Truyền hình Việt Nam đầu tư sản xuất được giới thiệu trong Phim cuối tuần phiên bản mới, vào 21h00 hai ngày Chủ nhật đầu tháng trên kênh VTV1, bắt đầu từ 8/1/2012. Đây là tin đáng chú ý cho những người yêu điện ảnh Việt Nam. Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam đã có những chia sẻ với tạp chí Thế giới điện ảnh về sự thay đổi đáng khích lệ này.


OngNgHaNam

Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban TKBT, Đài THVN

Sự thay đổi của phiên bản Phim cuối tuần trên VTV1 là một tin đáng mừng cho khán giả yêu điện ảnh. Điều gì khiến VTV quyết định thay đổi mục Phim cuối tuần trên VTV1?

    Hiện nay phim chiếu trên truyền hình chủ yếu là phim nhiều tập. Nhu cầu được thưởng thức các phim điện ảnh, phim ngắn tập hầu như chưa được chú ý. VTV muốn đổi mới khung phim cuối tuần - lâu nay chỉ chiếu phim điện ảnh nước ngoài để chiếu phim điện ảnh kinh điển, phim điện ảnh Việt Nam xuất sắc, phim truyền hình ngắn tập là để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ phim đa dạng của khán giả. Chúng tôi cũng xác định chương trình là một trong những cách góp phần quảng bá, thúc đẩy nền điện ảnh nước nhà phát triển.

    Theo thông cáo báo chí, việc đổi mới được chia ra 3 thể loại, theo 3 mùa. Sự sắp xếp này có dựa trên khảo sát khán giả, trên lịch sản xuất phim hay lịch đài không? Điều này mang lại ý nghĩa gì cho chương trình?

      Cụ thể, các thể loại phim sẽ được sắp xếp, phát sóng theo mùa. Mỗi năm sẽ được chia thành 3 mùa (4 tháng/mùa) gồm: Từ tháng 1 đến tháng 4 phát phim kinh điển, điện ảnh nước ngoài; Từ tháng 5 đến tháng 8 phát phim điện ảnh Việt Nam xuất sắc và từ tháng 9 đến tháng 12 phát phim do VTV sản xuất mới. Việc chiếu 3 thể loại theo mùa chúng tôi cho là hợp lý vì vừa giúp cho khán giả dễ theo dõi từng dòng phim, vừa chiếu được nhiều thể loại và cũng căn cứ theo khung phát sóng của VTV1. Nếu chiếu trong cả năm một thể loại phim cũng dễ gây nhàm chán và nhất là nguồn phim truyền hình ngắn tập sản xuất mới vốn được đặt tiêu chí chất lượng cao cũng khó có thể đáp ứng được về số lượng.

      Đây cũng là cách tạo sự quan tâm của khán giả khi họ có thể xem lịch chiếu như xem “thực đơn”. Dự kiến, từ tháng 1 đến hết tháng 4/2012, các phim điện ảnh kinh điển thế giới sẽ được phát sóng trong Quý 1/2012 trong chương trình Phim cuối tuần bao gồm: Cuốn theo chiều gió (phim Mỹ, 2 tập), Chiến hạm Potemkin (phim Nga), Kẻ cắp xe đạp (phim Italia), High Noon (Phim Mỹ), Câu chuyện Philadelphia (phim Mỹ), Rashomon (phim Nhật), Pather Panchali - Song of the Little Road (phim Ấn Độ).

      CuontheochieugioPCT

      Cuốn theo chiều gió cũng được Phim cuối tuần mang đến cho khán giả thưởng thức

      Chương trình được bắt đầu vào tháng 1, vào hai tối chủ nhật đầu tháng, vậy còn 2 buổi tối còn lại thì sao?

        Hai tối còn lại trong lịch phát sóng năm 2012 chúng tôi dành cho chương trình sân khấu. Nếu sang năm 2013, qua đánh giá sự hưởng ứng của khán giả và có đủ nguồn chúng tôi sẽ dành cả 4 chủ nhật hàng tháng cho phim cuối tuần.

        Trong số những phim đầu tháng 1 vừa được ông nói ở trên, có nhiều phim thuộc dạng kinh điển, sách giáo khoa của điện ảnh, khó xem với khán giả đại chúng như Chiến hạm Potemkin, Kẻ cắp xe đạp, Rashomon….Ông có nghĩ điều này sẽ khiến chương trình mang tinh khu biệt, ít tính giải trí cho khán giả đại chúng?

          Mỗi thể loại chương trình đều có một đối tượng khán giả nhất định. Qua khảo sát của chúng tôi, có không ít khán giả quan tâm đến phim kinh điển, nhất là giới trí thức, kể cả khán giả trẻ. Phim kinh điển của thế giới, phim xuất sắc của mọi thời đại là tinh hoa văn hóa thế giới, là những món ăn tinh thần cao cấp nên tôi nghĩ phần lớn mọi người sẽ đón nhận nó với sự trân trọng và hào hứng. Cũng để khán giả đại chúng có dịp hiểu thêm, trong mỗi chương trình phát sóng chúng tôi đều dành 4-5 phút đầu để giới thiệu những nét cơ bản nhất về bộ phim và bối cảnh ra đời của nó. Với thời lượng này chúng tôi không định thực hiện việc phân tích, phê bình mà chỉ mong muốn giúp khán giả có thêm thông tin về bộ phim để đón nhận nó. Diễn viên Hồng Ánh đã nhận lời tham gia là người thực hiện vai trò cầu nối này đến khán giả.

          KhangiaVnseduoctiepcanhon

          Khán giả Việt Nam sẽ được tiếp cận hơn với những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Kẻ cắp xe đạp

          Ông có thể chia sẻ về việc mua bản quyền phát sóng những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của thế giới cũng như Việt Nam?

            Chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm về bản quyền. Tuy nhiên với mục đích phi lợi nhuận của chương trình Phim cuối tuần, chúng tôi sẽ bàn bạc, hợp tác với những nhà cung cấp bản quyền để có thể có được nhiều phim hay với chi phí hợp lý để giới thiệu cho khán giả.

            Sự trở lại của những bộ phim truyền hình ngắn tập trong chương trình có gì khác so với những bộ phim ngắn tập cách đây 3-4 năm đổ về trước?

              Trước đây các bộ phim ngắn tập trên VTV cũng đã có rất nhiều phim tốt. Các phim truyền hình ngắn tập sản xuất mới cho Phim cuối tuần sắp tới sẽ được đầu tư ở mức hợp lý và đặt hàng cho các đạo diễn có tâm huyết và năng lực thực hiện. Khâu kịch bản sẽ được chọn lực kỹ từ hai nguồn: các tác giả gửi đến và đặt hàng các nhà biên kịch có uy tín. Khi nghe thông tin về dự án này, nhiều đạo diễn có tên tuổi đã ngỏ lời sẵn sàng tham gia với VTV.

              NhungtpdaxuatsacVN

              Những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của Việt Nam cũng được trình chiếu qua màn ảnh nhỏ Phim cuối tuần

              Thời gian gần đây, phim ngắn tập thường là sân chơi cho các đạo diễn trẻ, người làm truyền hình “thể nghiệm” phim. Ông có sợ điều này sẽ là sự khập khiễng khi đặt bên cạnh những bộ phim kinh điển xuất sắc và những bộ phim Việt Nam xuất sắc của chương trình?

                Phim truyền hình ngắn tập có thể gọi là phim tác giả, gần với phim điện ảnh hơn. Cái mới, nhất là trong nghệ thuật không bao giờ đi theo lối mòn mà thường bắt đầu bởi sự thể nghiệm của các đạo diễn, nhất là đạo diễn trẻ. Phim truyền hình Việt Nam có thế mạnh riêng, có nét riêng của mình so với phim kinh điển thế giới, phim điện ảnh Việt Nam. Tôi tin khán giả không quay lưng với phim truyền hình Việt Nam ngắn tập nếu đó là những phim tốt, đề cập đến những vấn đề mà họ quan tâm.

                Được biết, tiêu chí của chương trình này không nhắm tới mục đích quảng cáo?

                  VTV không đặt nặng vấn đề có doanh thu quảng cáo lớn từ Phim cuối tuần. Mục đích chính là đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim đa dạng của khán giả. Tất nhiên nếu phim hay, nhiều khán giả theo dõi thì các nhà tài trợ, các hãng quảng cáo cũng sẽ đồng hành cùng chương trình.

                  PhimdautayDTH

                  Ba tập phim Xin hãy tin em - phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã từng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả

                  Năm 2011, nhiều bộ phim kém chất lượng được phát sóng trên giờ Vàng VTV đã gây nhiều bức xúc cho khán giả. Được biết, sau đó, VTV bắt đầu có cơ chế mới cho việc mua phim, kiểm duyệt phim. Với vị trí của Trưởng Ban Thư ký biên tập, ông có thể nói rõ hơn về điều này?

                    VTV đã ban hành Quy chế và thành lập Hội đồng thẩm định phim truyền hình gồm những người có uy tín. Quy chế này áp dụng cho cả phim đặt hàng và phim mua bản quyền. Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng là đặt tiêu chí chất lượng nội dung lên hàng đầu. Một phim có được đặt hàng hoặc mua bản quyền hay không phải căn cứ cả 2 tiêu chí: nội dung tốt và hiệu quả kinh tế. VTV không chia ra từng loại phim để xác định giá tiền đầu tư, mua bản quyền hay khung kinh phí theo kiểu giá trần mà sẽ xem xét từng phim cụ thể. Phim tốt, quy mô lớn và có khả năng thu hút quảng cáo thì sẽ được mua, đầu tư với mức giá cao. Khi đó, khán giả sẽ được thưởng thức phim hay, còn VTV và cả nhà sản xuất đều có hiệu quả về mặt tài chính.

                    Việc quy đổi quảng cáo khiến các nhà đầu tư chỉ loanh quanh với những bối cảnh thành thị, yêu đương cho đỡ kinh phí. Điều này khiến phim truyền hình nghèo nàn về đề tài. VTV có động thái khuyến khích, định hướng nào để phim truyền hình đến với khán giả đa dạng hơn như lịch sử, chính luận, xã hội…?

                      Bối cảnh phụ thuộc vào nội dung phim. Nhà sản xuất có thể yên tâm đầu tư cho nội dung. Khi phim hay, đầu tư cao và có khả năng hấp dẫn khán giả thì VTV sẽ mua hoặc đặt hàng với mức chi phí hợp lý. Để tránh tình trạng không cân đối về đề tài, VTV sẽ có định hướng về phim trong năm, ưu tiên những đề tài chính luận, lịch sử, đương đại.

                      Theo ông, việc tăng thời lượng phát sóng 30% phim Việt có hợp lý trong thời điểm hiện nay? Có đáp ứng đủ cả lượng lẫn chất?

                        Hiện nay VTV phát sóng phim Việt đạt tỷ lệ gần 40% và sắp tới sẽ còn tăng nữa với việc mở thêm khung giờ phim Việt trên kênh VTV6, VTV2. Phim Việt Nam trên VTV đang được khán giả rất quan tâm theo dõi và chất lượng của nó đang dần được khắc phục, khẳng định

                        Xin cảm ơn ông!

                        Hoàng Tuấn