Ông Dong Won Kwak – Tổng giám đốc CGV Việt Nam: Phim Việt phải do người Việt làm!

(TGĐA) - Đó là lời khẳng định của ông Dong Won Kwak – Tổng giám đốc CGV Việt Nam trong cuộc phỏng vấn ở Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 20 tại Đà Nẵng khi nói về mục tiêu của CGV là tới năm 2025 sẽ đưa thị trường điện ảnh Việt Nam trở thành top 5 toàn cầu về số lượng người xem tới rạp. Ông Dong Won Kwak luôn nhấn mạnh rằng, để làm được điều đó, ngoài sự sự hỗ trợ từ chính phủ, của các nhà đầu tư cùng chung tay thì điều tiên quyết là phải thúc đẩy thị phần phim nội địa đạt được con số 60%. Và để làm điều đó, điện ảnh Việt phải do chính những nhà làm phim Việt quyết định.

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV đồng hành cùng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV giới thiệu cụm rạp chiếu phim đẳng cấp nhất tại Phú Yên
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV khai trương cụm rạp thứ 51 với phòng chiếu Gold Class thứ 10 tại Việt Nam
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam Top 3 Nhà biên kịch tài năng tham gia 'Liên hoan phim Quốc tế Busan 2017'
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV triển khai chương trình 'Xem phim miễn phí' tại 15 cụm rạp trên toàn quốc
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV tổ chức chương trình 'Trăng cười' cho 1.000 trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam Công bố 6 ý tưởng kịch bản xuất sắc vào giai đoạn cuộc thi 'Nhà biên kịch tài năng 2017'
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV khai trương cụm rạp thứ 5 với phòng chiếu L’amour sang trọng
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV khởi động cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2017
ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam
Ông Dong Won Kwak – Tổng giám đốc CGV Việt Nam

Là một nhà phát hành phim ở Việt Nam cũng như luôn là nhà tài trợ đồng hành cùng LHPVN, ông đánh giá thế nào về chất lượng của LHP năm nay cũng như các phim tham dự?

Đây là lần thứ 5 chúng tôi tham gia đồng hành cùng với các Liên hoan phim trong nước, trong đó có LHPVN lần thứ 20. Cá nhân tôi thấy LHPVN càng ngày càng chuyên nghiệp và phong phú thêm các hoạt động điện ảnh. Ví dụ như năm nay là các hạng mục phim toàn cảnh, chiếu phim kèm biểu diễn thời trang ngoài trời và đặc biệt có thêm Giải thưởng phim ASEAN. Điều này cho thấy rõ tầm nhìn của các lãnh đạo ngành điện ảnh trong nước cũng như sự phát triển của điện ảnh Việt Nam.

Về phim tham dự LHPVN năm nay cũng cho thấy sự không chênh lệch quá cao, chất lượng, tính chuyên nghiệp cũng như phong phú về thể loại đề tài là điều nhìn thấy được không chỉ ở phim dự thi mà còn ở tất cả các hạng mục khác.

Trong tổng số 16 phim truyện điện ảnh tham dự tranh giải tại LHPVN lần thứ 20 có 8 phim do phía công ty CGV phát hành. Ông nhận xét thế nào về khả năng đoạt giải của các phim được đề cử năm nay?

16 phim dự thi đều đã được tuyển chọn qua một vòng và chất lượng đều rất đồng đều. Tôi đánh giá cao tất cả các phim tham dự và thật sự khó đoán được phim nào sẽ có giải. Hiện tại, tôi cũng rất hồi hộp chờ xem kết quả được công bố vào Lễ trao giải tối ngày 28/11.

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam
Cảnh trong Cô gái đến từ hôm qua - một bộ phim do CGV phát hành, tham dự phim tranh giải tại LHPVN lần thứ 20

Năm nay, LHPVN lần thứ 20 vắng bóng hoàn toàn những bộ phim do nhà nước đầu tư. Cá nhân ông có quan tâm đến vấn đề này không?

Theo tôi, khi nhìn vào một tác phẩm điều quan trọng không phải là câu hỏi ai làm ra bộ phim này mà là chất lượng bộ phim thế nào, có đáp ứng được nhu cầu, phục vụ được khán giả trên cả nước hay không? Tôi thấy điện ảnh Việt đang đi đúng hướng và nếu có nhiều nhà đầu tư sản xuất quan tâm tới việc sản xuất phim thì càng làm phong phú thêm vào việc đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam nói chung. Đó cũng là điều mà chúng ta thấy ở các nền điện ảnh tiên tiến khác.

Nhà một nhà đầu tư vào thị trường điện ảnh Việt Nam cũng như đồng hành cùng nhiều sự kiện điện ảnh ở đất nước này. Ngoài việc thu lại lợi nhuận từ việc kinh doanh, CGV còn có kế hoạch nào khác để thể hiện vai trò của doanh nghiệp, cũng như sự đóng góp của công ty cho ngành điện ảnh trong nước?

Công ty CGV chúng tôi có một chiến lược rất cụ thể với việc đầu tư 200 triệu đô để phát triển thị trường điện ảnh Việt Nam từ nay tới năm 2020 trên 3 mảng đầu tư chính. Đầu tiên là việc phát triển hạ tầng điện ảnh ở các khu vực, tỉnh thành chưa có cơ sở phục vụ tốt cho việc giải trí. Thứ hai là làm phong phú đa dạng hóa các thể loại phim cũng như tập trung đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực cho điện ảnh trong nước thông qua các hoạt động của CGV như Cuộc thi nhà biên kịch tài năng, Lớp học làm phim Toto… Và cuối cùng, là CGV sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà làm phim, các nhà sản xuất trong nước để có thể phát triển thêm thật nhiều những bộ phim hay, cùng chung tay đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam tạo thành một nền công nghiệp điện ảnh khép kín, đồng bộ cùng đi lên.

Được biết, CGV vừa mở cụm rạp 50 tại Việt Nam và như ông vừa chia sẻ, rằng công ty đã đầu tư 200 triệu đô vào việc phát triển thị trường điện ảnh tại Việt Nam cho tới năm 2020. Ôn đánh giá Việt Nam có tiềm năng thế nào để công ty phải bỏ ra mức đầu tư như vậy? Dự kiến đến năm 2020, CGV sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần chiếu bóng ở Việt Nam?

Chúng tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng, tới năm 2025, thì thị trường điện ảnh Việt Nam có thể vươn tới top 5 thế giới về số lượng người xem tới rạp. Vì sao tôi nói như vậy bởi ở Hàn Quốc chúng tôi, chỉ với hơn 50 triệu dân nhưng hiện tại đã đạt được con số 200 triệu người tới rạp mỗi năm, đứng ở top 5 toàn cầu về doanh thu phòng vé. Nói thế để thấy rằng, ở Việt Nam với số dân gần như gấp đôi, lại rất yêu mến điện ảnh thì niềm tin đó của chúng tôi là có cơ sở. Câu hỏi đặt ra là: làm thế nào một nước nhỏ như Hàn Quốc lại đạt top 5 doanh thu phòng vé? Điều đó có thể xem xét, áp dụng được ở Việt Nam không? Và sự thành công của Hàn Quốc chính là nhờ sự phát triển vượt bậc của phim nội địa, tính tới hiện nay chiếm khoảng 60% thị phần trong tổng doanh thu trên cả nước. Năm 2016, Hàn Quốc có 240 phim nội địa được phát hành trong cả nước và chúng tôi muốn đem mô hình thành công đó tới Việt Nam.

Tôi luôn muốn nhắc lại rằng, mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của chúng tôi là kích thích các nhà làm phim trong nước. Tuy nhiên, với một chiến lược lớn như vậy, không chỉ một mình CGV chúng tôi một tay có thể đưa điện ảnh Việt Nam trở thành top 5 như kỳ vọng mà cần ở đó là cả sự vào cuộc của chính phủ, của các hãng phim, doanh nghiệp đầu tư trong nước và nước ngoài cùng chung tay.

Còn về thị phần, chúng tôi không quá coi trọng điều đó bởi mục tiêu chính là làm thế nào để tạo ra một môi trường thưởng thức phim tốt nhất cho khán giả mà thôi. Chúng tôi muốn CGV là địa chỉ mà khán giả tìm đến khi muốn xem một bộ phim hay, trọn vẹn.

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam
Không chỉ đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng ở các tỉnh thành địa phương chưa có nhiều hệ thống rạp mà CGV chú trọng nhất là việc thúc đẩy sự phát triển của phim nội địa trong nước

Mấy năm qua, CGV cũng tập trung khá nhiều vào phát triển những kịch bản phim remake tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ một chút về hình thức làm phim này của công ty mình?

Trong thời điểm hiện tại, phim remake chỉ mang lại sự an toàn cho các nhà đầu tư, làm phong phú thêm nhu cầu thưởng thức của khán giả chứ thực sự nó không đóng góp gì cho sự phát triển của thị trường điện ảnh Việt Nam. Còn mục tiêu của chúng tôi vẫn là phát triển đội ngũ làm điện ảnh tài năng trong nước, dựa trên những kịch bản, câu chuyện thuần Việt, và do người Việt thực hiện để hiện thực được mục tiêu 60% thì phần phim trong nước như đã trao đổi. Đó cũng chính là lý do chúng tôi tổ chức Lớp học làm phim Toto, Nhà biên kịch tài năng 2016, 2017…

Nếu có thể có những sự hợp tác, chúng tôi vẫn mong muốn và ưu tiên rằng, phim Việt phải do người Việt làm. Những nhà làm phim nước ngoài có hợp tác cũng dừng lại ở việc hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm mà thôi.

Xin cảm ơn ông!

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV đồng hành cùng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20

(TGĐA) - Lễ khai mạc sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm - Liên ...

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV giới thiệu cụm rạp chiếu phim đẳng cấp nhất tại Phú Yên

(TGĐA) – 17/11/2017, công ty CJ CGV Việt Nam (CGV) chính thức ra mắt cụm ...

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV khai trương cụm rạp thứ 51 với phòng chiếu Gold Class thứ 10 tại Việt Nam

(TGĐA) - Nối tiếp kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng điện ảnh chất ...

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam Top 3 Nhà biên kịch tài năng tham gia 'Liên hoan phim Quốc tế Busan 2017'

(TGĐA) - CGV đã tổ chức chuyến tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan ...

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV triển khai chương trình 'Xem phim miễn phí' tại 15 cụm rạp trên toàn quốc

(TGĐA) - Từ ngày 9/10 đến hết 9/11/2017, CGV chính thức triển khai chương trình ...

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV tổ chức chương trình 'Trăng cười' cho 1.000 trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

(TGĐA) - Ngày 29 - 30/9/2017, công ty CJ CGV Việt Nam (CGV) phối hợp ...

ong dong won kwak tong giam doc cgv viet nam phim viet phai do nguoi viet lam CGV khởi động cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2017

(TGĐA) - Chiều ngày 6/6/2017 tại Pearl plaza, 561 Điện Biên Phủ, Bình Thạnh TP.HCM, công ...

Thuận Nhân