NSX Jenni Trang Lê: Mỗi dự án là một bài học mới

(TGĐA) - Jenni Trang Lê luôn gây thiện cảm cho người tiếp xúc với cô bởi nụ cười tươi rói… Sinh ra ở Houston, Texas Mỹ, khá mạnh mẽ, bản lĩnh quyết định lập nghiệp ở Việt Nam, gần 9 năm sống tại đây, chị đã trở thành một trong những nhà sản xuất, phó đạo diễn phim thành công, gây ấn tượng trong làng nghề với danh sách phim thực hiện ngày càng nối dài. Với vốn tiếng Việt ngày càng lưu loát, tuy chưa “nuột nà” trong câu chữ, Jenni chân thành chia sẻ về nghề và chúng tôi xin phép gần như giữ trọn vẹn cách dùng từ ngữ, lối biểu đạt của chị, để bạn đọc có thể hiểu thêm về nỗ lực của Jenni cũng như lí do chị càng ngày càng gắn bó với quê hương Việt Nam.

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi Đạo diễn Leon Quang Lê: Muốn cải lương gần hơn với thế hệ trẻ!
nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi 'Chú ơi, đừng lấy mẹ con' tung 2 teaser trailer gây tò mò cho fans hâm mộ

Cho đến thời điểm này, chị có hài lòng với quyết định về Việt Nam lập nghiệp trong vai trò là một nhà sản xuất phim?

Jenni rất hài lòng với quyết định về Việt Nam làm nhà sản xuất phim. Dù Jenni sinh ra ở Mỹ, nhưng dòng máu mình là 100% Việt Nam nên rất tự hào trước sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà đã sản sinh ra những bộ phim tuy chưa có cơ hội đoạt giải Oscar, hoặc các giải thưởng quốc tế lớn, nhưng ít nhiều cũng đã kể về con người và cuộc sống của người dân Việt Nam.

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi
Nhà sản xuất Jenni Trang Lê

Và chị có đồng ý với tôi về nhận định… Ở Việt Nam có đội ngũ đạo diễn, biên kịch chuyên nghiệp, song rất thiếu nhà sản xuất phim giỏi?

Jenni thấy hiện ở Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều, nhất là nếu đem so sánh với nhu cầu của khán giả. Trong thời gian gần đây, thành công của nhiều bộ phim sản xuất trong nước cho thấy nếu phim Việt Nam hay, khán giả sẽ vô xem phim Việt còn đông hơn là đi xem phim Hollywood. Điều này quả là rất đặc biệt, vì ngay cả ở Thái Lan, dòng phim nội cũng chưa từng có được sự ủng hộ đông đảo của khán giả trong nước giống như ở Việt Nam. Song chúng ta lại không đủ kịch bản hay, đạo diễn giỏi…nói chung là dự án tốt để có thể đáp ứng khát vọng của khán giả. Đã xuất hiện nhiều nhà làm phim hoặc nhà đầu tư “lao” vào làm phim quá gấp gáp , cẩu thả, chỉ tập trung làm nhanh để chi phí không cao… Trong khi chúng ta cần có sự đầu tư nghiêm túc, sáng tạo vào những câu chuyện cùng cách kể của người làm nghệ thuật chuyên nghiệp.

Qua gần 9 năm trải nghiệm cùng thương hiệu Chánh Phương phim, chị nghĩ sao về việc nhà sản xuất phải biết “dụ” để giải quyết các vấn đề như: Nhịp đập thị trường (thị hiếu khán giả); Thẩm định kịch bản; Tìm êkíp sản xuất; Kêu gọi đầu tư…Để có những quyết định chuẩn xác cho một bộ phim khi ra rạp?

Để trở thành nhà sản xuất tốt, theo Jenni phải làm tất cả những điều này. Jenni cũng đã cố gắng làm tất cả, ngoài việc kêu gọi nhà đầu tư hoặc tìm nhà tài trợ. Jenni thật may mắn khi tham gia tất cả dự án sau khi tài chính đã sẵn sàng, chỉ yêu cầu Jenni làm cho dự án trở thành hiện thực mà vẫn giữ được ý tưởng ban đầu cùng chất lượng của đội ngũ sáng tạo.

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi
Dù Jenni đã trải nghiệm rất nhiều phim, nhưng với mỗi dự án mới vẫn luôn luôn nhận thêm về những bài học, kinh nghiệm quý giá.

Dù Jenni đã trải nghiệm rất nhiều phim, nhưng với mỗi dự án mới vẫn luôn luôn nhận thêm về những bài học, kinh nghiệm quý giá. Điều mà mình luôn chú trọng ngoài thực hiện một bộ phim “hay” là việc quản lý hành trình của ekip, nhất là diễn viên trong thời gian quay rất cần được chăm sóc, động viên, đặc biệt là về mặt tinh thần.

Có thể nói Chánh Phương phim là một trong những đơn vị tiên phong và từng thành công trong việc thực hiện những đề tài, thể loại và thời điểm phát hành phim…Theo chị đâu là tiêu chí rất riêng, đặc thù trong quy trình sản xuất phim của hãng phim?

Theo Jenni, đặc thù trong quy trình sản xuất phim của Chánh Phương phim chính là kịch bản phim. Nhưng nhiều khi mình không chủ động về thời gian, lịch quaycủa ekip, lịch phát hành hoặc vòng quay của nhà đầu tư… Rất hiếm khi nhà sản xuất được bắt đầu từ dự án và một kịch bản hoàn chỉnh. Và bước quan trọng nhất cho nhà sản xuất vẫn là tìm được đạo diễn không chỉ giỏi tay nghề mà còn phải phù hợp cho dự án của bộ phim.

Nhà sản xuất phim luôn phải biết giữ tinh thần cho đoàn phim, nên chăng có cần can thiệp sâu vào công tác đạo diễn và cần yếu tố quyết liệt trong cả quá trình sản xuất phim?

Nhà sản xuất có trách nhiệm lớn nhất với dự án, không chỉ là phục vụ sáng tạo mà phải giữ tinh thần của kịch bản, của ekip đồng thời phải chịu trách nhiệm trong cách chi tiền, hạn chế những tình huống phát sinh. Cũng như đời sống của mình, luôn biết phải cân bằng… thì nhà sản xuất phim cũng vậy.

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi
Nhà sản xuất có trách nhiệm lớn nhất với dự án, không chỉ là phục vụ sáng tạo mà phải giữ tinh thần của kịch bản, của ekip

Nhà sản xuất nên biết, hiểu nhiều về các khâu để biết lí do cần tập trung vào cái nào và cái gì có thể cắt bớt được, để có thể thương lượng với đạo diễn khi cần thiết. Vì nếu ai cũng chỉ tập trung vào chuyên môn thì rất dễ dẫn đến tình trạng làm cho người khác bị tổn thương hoặc hiểu lầm.

Như vậy cái khó nhất của nhà sản xuất phim Việt Nam hiện nay là gì và đặc biệt giải pháp chuyển mình hy vọng nào cho phim Việt ra nước ngoài ?

Jenni vẫn hay nói điều mà mình thấy rất hay sau khoảng thời gian làm việc và sống ở Việt Nam gần 10 năm là Jenni rất tự tin vì mỗi lần gặp vấn đề gì khó, vẫn có thể làm được. Tất nhiên, nhiều khi sẽ phải tốn tiền nhưng không có gì là không làm được. Bởi nếu có luật thì thường sẽ có cách “cắt lắt” luật một chút để tìm cách giải quyết. Ở bên Mỹ thì luật là luật. Song cũng vì cái sự “mềm”, theo độ hứng này mà việc làm phim ở Việt Nam có nhiều cái khó. Thí dụ mình đã thực hiện hợp đồng, tiền cọc đã trả, nhưng đột nhiên vì lý do nào đó chủ nhà không cho quay hoặc trong nhà có bà già bị bệnh không chịu đi… v.v và v.v thì mình vẫn luôn tìm cách để phải thực hiện cho bằng được. Theo Jenni, nếu muốn phim Việt ra nước ngoài thì chúng ta rất cần những đề tài hấp dẫn.

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi
Ngoài “làm phim tốt”, rất cần rạp chiếu phim ủng hộ, dịp phát hành tốt, khâu quảng bá, tiếp thị phải vừa thú vị, vừa đúng chất của phim

Sau một vài lần thất bại về doanh thu (2,3 bộ phim), chị đã có những động thái gì để cân bằng tâm lý?

Nếu là người rất lạc quan thì dĩ nhiên mỗi lần làm phim mình vẫn muốn hướng đến một tương lai tươi sáng… hy vọng là phim sẽ có thể thắng, hoặc thắng lớn (dĩ nhiên cần bảo đảm nguồn vốn đầu tư ban đầu). Nếu phim thất bại về nội dung hoặc doanh thu (nhiều khi hai cái này không hoàn toàn song song với nhau) thì mình phải dừng, để suy nghĩ lại, nghiên cứu sự thất bại đó nằm ở đâu để có thể rút kinh nghiệm lần sau làm tốt hơn.

Và hơn hết mình phải nhận lỗi trước thất bại này. Về doanh thu thì thật sự không ai đoán được. Còn thành công thì liên quan tới rất nhiều thứ. Ngoài “làm phim tốt”, rất cần rạp chiếu phim ủng hộ, dịp phát hành tốt, khâu quảng bá, tiếp thị phải vừa thú vị, vừa đúng chất của phim, tiếng vang của ngôi sao, của ekip, có bị sự cố hay không, thậm chí lý do thời tiết, cần tránh với phim bom tấn Hollywood, hoặc các phim Việt khác cùng thể loại…

Dự án ấp ủ riêng của chị cũng như của Chánh Phương phim trong thời gian tới…Hình như chị đang muốn thử sức ở vai trò đạo diễn?

Đầu năm 2018, Jenni bắt đầu là người làm việc freelance (độc lập) và sẽ hợp tác với Chánh Phương trong tương lai nếu có dự án phù hợp cho hai bên. CPF là công ty đầu tiên đã tạo nhiều cơ hội làm nghề cho Jenni ở Việt Nam. Tại đây Jenni đã học được nhiều điều và sẽ còn học thêm nhiều điều nữa. Jenni rất thích làm nhà sản xuất.

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi
Đầu năm 2018, Jenni bắt đầu là người làm việc freelance (độc lập) và sẽ hợp tác với Chánh Phương trong tương lai nếu có dự án phù hợp cho hai bên

Song vì Jenni là biên kịch, từng nuôi hy vọng làm đạo diễn, nhưng phải tùy dự án và chắc hẳn lúc đó phải là kịch bản do mình sáng tác. Hiện Jenni đang có mấy câu chuyện tạo nhiều cảm hứng để tự phát triển thành kịch bản phim…Và vài dự án sở trường là đề tài phụ nữ, tình yêu và trẻ em.

Với góc nhìn của một nhà sản xuất, chị hy vọng gì về sự phát triển, hội nhập của nền điện ảnh nước nhà ?

Chỉ hy vọng là các nhà làm phim sẽ tiếp tục tìm được những đề tài mới lạ, và… “soi” sâu hơn về tâm lý của người Việt Nam. Dân tộc mình có quá trời câu chuyện hay chưa được kể và Jenni hy vọng nhiều người sẽ liều để tìm được những gì thật riêng, thật hấp dẫn cho mỗi bộ phim của mình.

Chân thành cảm ơn và luôn chúc chị tiếp tục thành công!

nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi NSX Dung Bình Dương: 'Không chủ trương kêu gọi góp vốn'
nsx jenni trang le moi du an la mot bai hoc moi Lý Nhã Kỳ chính thức trở lại với điện ảnh trong dự án 'Thiên đường' của nhà sản xuất IVonk Pictures

Vũ Liên