NSƯT Kim Xuân: “Thời cine của má Xuân!”

(TGĐA) - Hơn 40 năm theo đuổi nghề, với hơn 300 vai diễn ở cả lĩnh vực điện ảnh, truyền hình lẫn sân khấu kịch và trong đó, không ít những vai diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả yêu nghệ thuật. Những tưởng ở tuổi của chị, với những hào quang đủ đầy, sẽ lui về với những thú vui nhàn tản hơn sau những vất vả lăn lộn ở phim trường...

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan 'Soái ca X-pro' Dương Cường chờ đợi 15 năm cho vai diễn con trai nghệ sĩ Kim Xuân
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan Danh ca Hương Lan lấy nước mắt của khán giả với “Mẹ ơi mai con về”
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan 'Hát cùng Mẹ yêu' có tới hai cặp mẹ con đăng quang Quán quân
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan NSND Ngọc Giàu mệt tim khi làm giám khảo 'Hát cùng Mẹ yêu'
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan NSƯT Kim Xuân hạnh phúc có thêm hai cậu con trai

Nhưng suốt 2 năm vừa qua, người ta vẫn thấy một NSƯT Kim Xuân hừng hực với nghề, thậm chí máu lửa hơn với việc “dám thay đổi” trong diễn xuất. Thậm chí, người ta còn thấy chị trẻ trung hơn khi không đứng bên lề của showbiz Việt với ánh mắt, nụ cười đầy nhiệt huyết trên các sân khấu gameshow…

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

2 năm gần đây, cái tên chị gần như “phù sóng” phim rạp. Có người còn bảo, “đúng là thời cine của má Xuân”. Chị thực sự viên mãn về điều này chứ?

Thật là lạ, sau bộ phim truyền hình Ải trần gian cuối năm 2015, bắt đầu vào năm 2016, không hiểu sao các dự án điện ảnh thực sự thích hợp cứ đến với tôi. Đó là những vai diễn khá ấn tượng dù nhỏ hay lớn, luôn tạo nguồn cảm xúc cho tôi trong mỗi khuôn hình.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

Em là bà nội của anh là vai người phụ nữ sống cô đơn, luôn ẵm con chó nhỏ làm bạn, suốt ngày chỉ thích hát bài Đường cong của ca sĩ Thu Minh. Sự cô đơn đó theo nhân vật cho đến khi chết. Trong bộ phim 49 ngày phần 1, tôi lại làm mẹ của một trong 3 nhân vật bí ẩn. Tuy xuất hiện không nhiều, nhưng những phân đoạn tôi tham gia thực sự đắt.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân
Những vai diễn liên tiếp và nhiều đất diễn gần đây đã cho tôi một thương hiệu. Chính vì vậy, tôi nghĩ mình không có quyền làm cho khán giả thất vọng. Việc chọn lựa kịch bản và quyền lựa chọn phim là càng cần thiết. Tôi đã có bà Tư trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, có vai bà quản gia phản diện trong Cô hầu gái, giờ chỉ mong nhận được được vai một người phụ nữ quyền lực của thời hiện đại là tôi cảm thấy hài lòng. Tháng 8 tới, tôi sẽ tham gia tiếp một dự án phim điện ảnh mới.

Ở bộ phim Cô hầu gái, tôi may mắn đứng trong chuỗi nhân vật chính với vai bà quản gia lạnh lùng đến kinh sợ. Đây cũng là lần đầu tôi đóng vai phản diện và thực sự, tôi cũng đã chứng minh cho khán giả thấy một góc khác trong diễn xuất của mình. Nhắc tới phim này, tôi cứ nhớ mãi chuyện anh em trong đoàn phim đã ví đùa đêm quay của Kim Xuân là một đêm liveshow hoàn toàn với ma. Bạn biết đấy, tôi đã bị ma tra tấn suốt từ 6 giờ chiều cho đến 4 giờ sáng hôm sau mà chỉ biết “rú và rú” trong đêm. Cũng rất vui mừng khi thông báo, ngày 16/6 này, Cô hầu gái sẽ được trình chiếu ở Bắc Mỹ.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

Và vào cuối năm 2016, tôi nhận kịch bản Có căn nhà nằm nghe nắng mưa và trong suốt 2 tháng trời, tôi kiên quyết không nhận một công việc, dự án nào để toàn tâm, toàn ý vào vai bà Tư - nhân vật chính xuyên suốt bộ phim.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

Đó là một bà mẹ có tình thương con vô bờ. Ngoài nỗ lực về diễn xuất, tôi cũng vô cùng cảm ơn phần hóa trang của chị Kim Ngân khi khắc họa bà Tư về già, ở tuổi 80 tiều tụy ghê gớm, da trổ đồi mồi, lưng còng, thần thái phờ phạc… Tất cả ngoại hình ấy đã giúp cho tôi một tâm lý hoàn toàn tự tin và nhẹ nhàng khi diễn một bà Tư có đời sống nội tâm nặng trĩu.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân bên gia đình

Có thể nói, bộ phim chưa đạt doanh thu cao, nhưng nó để lại thông điệp vô cùng ý nghĩa về giá trị nhân văn, về tình người. Tôi thật hạnh phúc khi được nhiều bạn trẻ đặt tên cho bộ phim thật dễ thương là “C2N4M (tên viết tắt các chữ đầu phim - PV) hoàn toàn là thành công của má Xuân”.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân và con trai

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa ra mắt nhận được rất nhiều lời khen. Vậy chị có nhận được sự góp ý nào khắt khe hơn không?

Đó chính là 2 vị “giám khảo” trong gia đình (chồng và con trai) cực kỳ khó tính. Hơn 40 năm làm nghề, qua bao nhiêu vai diễn mà tôi chưa bao giờ nhận được lời khen từ 2 vị đó. Chỉ đến khi xem Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, thì lần đâu tiên ông xã mới nhẹ nhàng ghé tai “Đây là phim ít sạn nhất mà anh từng được xem”.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

Trong phim, bà Tư có tình thương con vô bờ bến và sự chịu đựng đến khốc liệt. Ngoài đời, chị cũng chỉ duy nhất một trai cưng Huy Luân, chị có khó khăn gì trong cách nuôi dạy con?

Tôi thật sự cảm ơn nghề đã cho mình những vai diễn về người mẹ. Tin con, chia sẻ và đồng cảm cùng con là thái độ chung của gia đình định hướng cho mỗi thành viên phải có sự chừng mực văn minh. Cái gì không phải của mình thì đừng bao giờ giành giật.

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân cùng đồng nghiệp

Tôi rất nghiêm trong việc khuyên con, từ những việc thật nhỏ như con phải có ý thức đánh dấu và viết hoa tên riêng mỗi khi nhắn tin điện thoại. Vừa qua, hai mẹ con cùng tham gia và đã giành Quán quân tại chương trình Hát cùng mẹ yêu. Luân thật sự càng thương quý mẹ và càng hiểu thế nào để xây dựng tổ ấm riêng của mình. Luân có quan điểm không thích trở thành nghệ sĩ đa năng mà chỉ chuyên về thế mạnh ca nhạc.

Vậy còn cô con dâu MC Thanh Phương dễ thương lại xinh đẹp… Chị đã chấm được mấy điểm?

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
Gia đình của NSƯT Kim Xuân

Tôi có một cô con dâu luôn đam mê công việc, một MC chính luận của chương trình tin tức thời sự và văn hóa nghệ thuật của HTV, lại không hề thích tham gia vào giới showbiz. Phương biết nấu ăn ngon, biết lo cho gia đình, chăm con, lo chu đáo cho chồng, rất hãnh diện về mẹ chồng, nhưng không hề tạo áp lực có chồng là ca sĩ. Và Phương còn có điểm chung với mẹ chồng là trung thành với mái tóc dài truyền thống và rất mê xem phim ngoài rạp… Vì thế, dù con dâu có khuyết điểm gì thì má Xuân đều nhanh chóng bỏ qua.

Chị có thể chia sẻ chút xíu về anh nhà, vị “giám khảo” khó tính trong nhà cũng như câu chuyện gia đình mình?

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân bên chồng và cháu nội Suri

Anh luôn là người chở tôi mỗi khi đi quay xa. Anh là người nhẹ nhàng, ít nói, nhưng thật chân thành. Cả đời làm vợ anh, tôi thật tâm đắc với câu anh thường xuyên nói “Hãy đừng làm phiền nhau”. Giờ chúng tôi đã lên chức ông bà, có thằng cháu nội Suri dễ ghét vô cùng. Bé mới 4 tuổi mà phong cách như “ông cụ non”. Cả nhà đặt cho bé là nhà văn tí hon bởi Suri khá hiểu biết về dùng từ và ghép câu để tự nghĩ ra những câu chuyện kể cho cả nhà nghe…

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân và gia đình

Hiện gia đình cố gắng đặt tiêu chí một năm đi du lịch một lần. Chúng tôi đã đi một số nước ở Đông Nam Á, Mỹ và Nhật. Nguyện vọng sắp tới là thực hiện chuyến đi một nước ở Châu Âu.

Quan điểm sống của chị là…?

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

Không mơ ước nhiều, cứ nhẹ nhàng mà sống. Trong cuộc sống chắc chắn có lúc phải đối phó, thì bản thân đừng cho là quan trọng, cứ bình tĩnh, ắt hẳn sẽ có hướng giải quyết. Tôi luôn nhớ thầy Ngọc Linh từng khuyên: “Con ơi, hãy nghe lời ba đừng quậy nước lên, cứ để nước đục rồi dần dần nó sẽ lắng xuống thôi…”.

Ngoài đóng phim, hiện chị còn tham gia hoạt động giải trí nào nữa?

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan
NSƯT Kim Xuân

Tôi đang tham gia 3 vở kịch: Người mua hạnh phúc, Thú yêu thươngĐời bỗng dưng yêu ở sân khấu kịch Idecaf. Ngồi ghế giám khảo chương trình: Cười xuyên Việt, Kịch cùng bolero, Sao nối ngôi, Đặc nhiệm blouse trắng và vừa nhận lời tham gia trong Hội đồng thẩm định giải thưởng Ngôi sao Xanh do Tạp chí Thế giới điện ảnh và TodayTV phối hợp thực hiện.

Xin cảm ơn chị!

nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan NSƯT Kim Xuân cùng nghệ sĩ Kiều Mai Lý dắt cháu chắt lên truyền hình
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan Khắc Minh bất ngờ cover Hit mới của danh ca Hương Lan
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan Nghệ sĩ Lê Bình: "Tôi cũng có lúc hẹp hòi, ích kỷ và cố chấp như ông Phát"
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan Mai Thế Hiệp: Giờ chỉ mong chữ “Tình” trong phim lây lan qua khán giả!
nsut kim xuan thoi cine cua ma xuan Đoàn Việt Phương chúc mừng NSƯT Kim Xuân với vai diễn để đời

Hồng Liên